Kinh nghiệm để mở quán ốc vỉa hè “một vốn bốn lời”

Việc mở một quán ốc vỉa hè tuy không còn mới lạ nhưng vẫn là ý tưởng kinh doanh rất hấp dẫn. Mặc dù quán ốc vỉa hè không sang trọng như các nhà hàng, nhưng nó lại có những điểm độc đáo riêng và chắc chắn nó vẫn đắt khách nếu đảm bảo đủ các yếu tố cần.

Kinh doanh quán ốc vỉa hè là hình thức kinh doanh có lãi cao và không bị mất quá nhiều vốn cho việc đầu tư ban đầu, mà số tiền lãi có thể tới 50% doanh thu hằng ngày. Vậy mở quán ốc cần bao nhiêu vốn và cần chuẩn bị những gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Kinh nghiệm để mở quán ốc vỉa hè "một vốn bốn lời"

1. Chọn lựa địa điểm

Dù bạn muốn mở quán to hay nhỏ thì khâu lựa chọn địa điểm cũng không nên lơ là. Nên lựa chọn những nơi gần trường học, công ty, nơi tập trung đông sinh viên, dân cư với phạm vi đủ rộng, bằng phẳng. Tùy vào nguồn vốn bạn có để lựa chọn vị trí thuê là mặt phố hay trong ngõ hẻm.

Bạn nên lưu ý, trong ngõ hẻm sẽ vô cùng tiết kiệm chi phí nhưng không có nghĩa là vắng khách nhé! Nếu ốc ngon và giá cả hợp lý, thái độ phục vụ nhanh thì đảm bảo dù trong ngõ hẻm vẫn rất đông khách. Tuy nhiên bạn nên lưu tâm đến chỗ để xe của khách phải đủ để và đảm bảo an ninh tốt.

Bạn nên để tiền trang bị cho quán ốc của mình không gian thoải mái, sạch sẽ và ở mỗi bàn nên trang bị thêm thùng rác để bỏ vỏ ốc vào. Điều này vừa giúp quán được sạch sẽ vừa không tốn nhiều thời gian don dẹp cuối ngày.

2. Đối tượng khách hàng

Trước khi mở quán ốc thì việc bạn không thể bỏ qua đó là đối tượng khách hàng bạn đang muốn nhắm tới là ai. Họ là học sinh, sinh viên hay những người dân văn phòng hay đơn thuần họ là những người dân xung quanh đó.

Bạn sẽ thất bại hoàn toàn nếu bỏ qua bước này, bởi bạn sẽ không xác định được nhóm đối tượng khách hàng và có thể bạn sẽ không có những thực đơn, món ăn phù hợp đáp ứng đúng nhóm khách hàng của quán.

Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu xem quanh khu vưc mình khoanh vùng có quán ốc nào chưa? có đông khách không? họ đông khách vì sao? menu của họ ra sao và chế biến thế nào. Từ đó, mình có thể đúc rút được và nên có một bước đột phá tạo dấu ấn với khách hàng khi cạnh tranh với họ.

3. Mở quán ốc vỉa hè cần bao nhiêu vốn?

Tùy thuộc vào mô hình quán ốc và địa điểm kinh doanh bạn muốn mở quán mà sẽ cần đầu tư các mức vốn khác nhau. Nhưng để mở một quán ốc vỉa hè sẽ cần một số chi phí đầu tư cố định như:

  • Chi phí đầu tư: Mặt bằng, tủ lạnh, tủ đông, bàn ghế, bát đũa… để sử dụng.
  • Chi phí quảng cáo: Biển quảng cáo bán ốc, hay chi phí PR (nếu có)
  • Chi phí nguyên vật liệu hàng ngày.

Ngoài những chi phí bắt buộc trên thì bạn cũng nên tham khảo cách trưng bày quán ốc, trang trí quán ốc đẹp để thiết kế quán ốc đẹp, đặc trưng, thu hút khách hàng.

Ví dụ như khi bạn mở một quán ốc trong hẻm, vốn đầu tư bạn bỏ ra ban đầu sẽ không quá nhiều, với mức chi phí khoảng 30 triệu cũng đã có thể mở được quán. Trong đó, 4-5 triệu thuê mặt bằng, 7-10 triệu tiền mua bàn ghế, bát đũa.

Ban đầu, hãy tự tay chế biến những món ăn ngon và tự mình làm những việc mình có thể, sau đó nếu còn có tiền dư và lượng khách đều thì số tiền còn lại bạn thuê thêm 1,2 nhân viên phục vụ và hỗ trợ mình.

Điểm đặc thù ở một quán ốc là tiền có thể thu về theo ngày. Thế nên, số tiền bạn bỏ ra nguyên vật liệu, cuối ngày bạn có thể thu về ngay và thấy lãi một cách rõ rệt. Nếu thành công với một quán ốc trong hẻm, chỉ khoảng 3 tháng bạn đã có thể thu hồi vốn số tiền ban đầu mình bỏ ra rồi.

4. Yếu tố quyết định khi mở quán ốc vỉa hè: Nước chẩm chuẩn vị

Đặc thù của những món ăn thường nằm ở gia vị, nhưng điều quan trọng nhất đối với một quán ốc không phải là việc bạn nêm nếm món ốc luộc ra sao, món ốc xào như thế nào mà nó được quyết định là nước chấm của bạn có ngon không, đã chuẩn vị chưa.

Ngoài việc lựa chọn những con ốc sạch, tươi ngon, thì nước chấm là yếu tố quyết định xem khách hàng có lựa chọn “quay lại “ quán của bạn nữa hay không. Tuy nhiên, mỗi khách hàng sẽ có những khẩu vị khác nhau và mỗi vùng miền sẽ có những cách thức và gia vị để pha nước chấm khác nhau, mang đặc trưng của vùng miền đó.

Vì vậy, bạn nên đi khảo sát các hàng quán xung quanh khu vực quán bạn định mở về sở thích của người dân. Sau đó, tự pha chế và tìm ra công thức nước chấm của quán mình. Hãy đảm bảo nước chấm hợp với khẩu vị đa số thực khách.

Yếu tố quyết định khi mở quán ốc: Nước chẩm chuẩn vị

Với một quán ốc mới mở, hay tạo điểm nhấn với một số món chủ đạo. Không nên quá nhiều món mà không mon nào ngon và đủ hấp dẫn. Hãy đảm bảo những món chủ đạo của quán mình hơn hẳn những quán khác để thu hút. Mặt khác, hãy phục vụ nhanh chóng thay vì để khách chờ đợi quá lâu.

5. Menu mở quán ốc vỉa hè hấp dẫn

Menu hấp dẫn không có nghĩa là quá ôm đồm nhiều món nhưng không món nào ngon chất lượng, không tạo điểm nhấn trong lòng thực khách.

Thực đơn quán ốc vỉa hè thì ngoài ốc, bạn có thể làm đa dạng thực đơn của mình hơn với ngao, hàu…kèm một số thức ăn nhanh như: khoai tây chiên, khoai lang chiên, xúc xích, nem chua rán…đi kèm với một số hoa quả bổ sung.

Khi mới mở quán ốc thì lượng khách hàng sẽ chưa đông và chưa ổn định, vậy nên bạn cần chú ý thực đơn hàng ngày của quán, không nên chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu chế biến vì nếu mua quá nhiều thì tiền lãi hôm đó chỉ đủ chi trả cho số nguyên vật liệu bạn mua.

Hơn nữa, nếu hải sản để sang ngày hôm sau thì chất lượng đã không còn tươi mới, khách hàng sẽ nhận biết ra ngay mặc dù bạn có bảo quản kỹ lưỡng như nào.

6. Thực phẩm tươi ngon

Thực phẩm tươi ngon và nên chế biến trong ngày là yếu tố vô cùng quan trong khi mở cửa hàng Fnb nói chung và các nhà hàng, quán ăn sang trọng đắt tiền, quán ốc bình dân nói riêng.

Thực phẩm ngon, sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đây chính là yếu tố thu hút và giữ chân khách hàng. Khách hàng sẽ vô cùng tinh ý nếu như để hải sản sang ngày hôm sau như vậy ốc sẽ không ngon và ảnh hưởng đến chất lượng quán của bạn.

Nhưng nếu quán của ban chuyên chế biến món ăn từ những hàng hải sản tươi ngon thì đây lại chính là điểm cộng và là điểm để khách hàng lực chọn quán ốc của bạn và giới thiệu bạn bè đến quán.

Để tiết kiệm chi phí và có thể mua được những hải sản tươi ngon, bạn nên tìm mua ốc ở các chợ đầu mối lớn, hay các đại lý, cửa hàng hải sản uy tín…Ngoài ra, nên mua thêm một số đồ ăn kèm như: dưa chuột, xoài xanh, sung muối …

Thực phẩm tươi ngon

7. Phục vụ chu đáo

Ốc là món ăn vặt chế biến vô cùng đơn đơn giản và rất nhanh, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Dù đông khách, hãy phục vụ khách hàng nhanh nhất có thể, đừng để khách đợi quá lâu. Bởi ngoài tất cả đồ ăn ngon, quán đẹp thì thái độ và phong cách phục vụ là vô cùng quan trọng với khách hàng.

Bạn cứ thử nghĩ nếu vào một quán ốc ngon, nhân viên nhật tình, phục vụ chu đáo thì không nghĩa lý gì mà khách hàng không yêu thích và ấn tượng tốt. Chắc chắn sẽ thường xuyên ghế quán rủ bạn bè đi cùng. Quáng cáo truyền miệng chưa bao giờ là hết hiệu quả.

Trên đây là 6 chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm mở quán ốc cần có để “một vốn bốn lời”. Hãy lập kế hoạch kinh doanh quán ốc thật chi tiết trước khi hoạt động. Chắc chắn bạn sẽ thành công.

 

 

 

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023