Làm sao để thu được lợi nhuận kinh doanh quán ăn “khủng”?

Lợi nhuận kinh doanh quán ăn

Mô hình kinh doanh nhà hàng – quán ăn quy mô vừa và nhỏ được đánh giá là rủi ro thấp, nguồn vốn không quá lớn mà khả năng hoàn vốn nhanh. Chính vì lẽ đó mà đây là mô hình đang được nhiều chủ đầu tư muốn thử sức. Tuy nhiên, thị trường kinh doanh vô cùng khắc nghiệt yêu cầu chủ đầu tư phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào làm. Làm sao để có lợi nhuận kinh doanh quán ăn “khủng”? MISA CukCuk sẽ chia sẻ với bạn một vài bí kíp trong bài viết này.

1. Chọn mô hình quán ăn đem lại lợi nhuận cao

Để chọn được mô hình quán ăn đem lại lợi nhuận cao, thì người chủ cần phải phân tích thị trường, nắm được thị hiếu khách hàng, xác định phân khúc khách hàng mục tiêu. Ví dụ như đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là học sinh, sinh viên thì bạn có thể chọn mở quán buffet lẩu nướng, thức ăn nhanh,.. 

Trong trường hợp nguồn vốn của bạn khá hạn hẹp, nhưng lại có mặt bằng gần trường học, công ty, nhà máy, khu văn phòng, thì mở quán ăn sáng là một sự lựa chọn hợp lý. Vì những nơi này mỗi ngày đều rất đông học sinh, sinh viên, dân công sở, công nhân qua lại. Những đối tượng khách này thường xuyên sẽ phải ăn sáng ở ngoài.

Với mô hình quán ăn sáng thì cũng không cần đầu tư quá nhiều vào trang trí không gian và món ăn cũng đơn giản dễ làm. Chỉ cần đảm bảo phục vụ nhanh chóng, cùng giá cả chi phí thấp là đã chiếm lợi thế lớn. Có như vậy mới có thể mang lại lợi nhuận kinh doanh quán ăn như mong đợi. 

kinh doanh quán ăn sáng bình dân

2. Xây dựng menu chi tiết, hấp dẫn

Thực đơn ở quán ăn thường có ít món hơn nhà hàng do quy mô kinh doanh vừa và nhỏ. Nhưng không vì thế mà bỏ qua bước chia nhóm, phân loại món ăn cho khách dễ chọn lựa. Ví dụ nếu quán của bạn bán cơm thì có thể chia menu thành các danh mục cơm như cơm bò, cơm gà,…; danh mục món canh, món rau ăn kèm; danh mục đồ uống,…

Có thể thực khách đến quán sẽ dẫn theo trẻ nhỏ, nên bạn có thể cân nhắc thêm các khẩu phần mini vào menu. Điều đó để phụ huynh tiết kiệm chi phí, đồng thời tránh bỏ phí thức ăn, bởi trẻ con vốn không ăn nhiều. Khách hàng sẽ thấy sự tinh tế của chủ quán ăn và có được thiện cảm.

Việc chọn món ăn gì để đưa vào thực đơn cũng vô cùng quan trọng. Món ăn trong thực đơn cần cân nhắc để làm sao thu về lợi nhuận kinh doanh nhanh, đặc biệt là đối với những quán mới mở với nguồn vốn không nhiều. Bởi một khi đã đưa vào trong menu, chủ quán phải chắc chắn được rằng có thể phục vụ được toàn bộ món ăn có trong đó.

Thiết kế menu quán ăn

Tránh trường hợp có thật nhiều sự lựa chọn, nhưng khi khách order thì lại báo hết nguyên liệu hoặc không thể lên món. Điều này sẽ làm khách chưa dùng bữa mà đã thất vọng rồi. 

Một số sai lầm khi chọn món để xây dựng thực đơn mà chủ quán ăn cần tránh:

  • Chọn món ăn, thức uống theo xu hướng: Hãy nhớ một quy luật khi cung vượt cầu ắt sẽ bị đào thải. Nếu quán ăn của bạn không có được hướng đi đúng đắn, mà chọn món theo xu hướng thì sau một thời gian sẽ không còn thu hút khách, do có nhiều quán cũng có món đó. Chủ quán nên ưu tiên cho sự độc đáo, sẽ khiến thực khách nhớ đến quán của bạn hơn.
  • Chọn món ăn nổi tiếng nhưng không hợp vùng miền: Chọn món ăn đặc sản ở vùng khác, đem đến vùng này để mở rộng sự nhận biết của thực khách đối với món ăn là suy nghĩ không tệ, nhưng hãy nhớ chế biến lại để hợp khẩu vị thực khách nơi đó nhé. Vì đôi khi có những món ăn có đặc trưng mùi, vị quá nồng sẽ khiến khách không thể quen. 

Có thể bạn quan tâm: 
>> Ý tưởng thiết kế menu quán ăn vặt độc đáo nhất 2022
>> Những cách thiết kế menu đẹp, ấn tượng, độc đáo cho nhà hàng

3. Chất lượng dịch vụ thu hút khách hàng

Bên cạnh hương vị món ăn, chất lượng dịch vụ của quán sẽ quyết định trực tiếp đến việc khách hàng có quay lại hay không. Vì thế, hãy luôn để tâm đến việc phục vụ và làm hài lòng khách hàng. Nếu quán ăn bạn không có đội ngũ nhân viên phục vụ hùng hậu, thì hãy đảm bảo rằng bạn đã đào tạo những nhân viên hiện có một cách bài bản, để họ có thể phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp và tinh tế nhất. 

Ngoài ra, phải luôn bảo đảm vệ sinh quán ăn sạch sẽ, nhất là bàn ăn của thực khách và nhà vệ sinh. Đây là hai vị trí mà khách hàng nhìn vào là có thể đánh giá ngay được dịch vụ của quán ăn bạn ra sao, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận kinh doanh quán ăn của bạn. 

lợi nhuận kinh doanh quán ăn

4. Quảng cáo quán ăn bằng mạng xã hội

Thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, có khoảng 70 triệu người Việt Nam sử dụng mạng xã hội. Các trang mạng xã hội bạn có thể sử dụng để PR cho quán ăn của mình là: Facebook, Instagram, Tik Tok, Google,…

  • Đối với Facebook, hãy tạo một fanpage cho quán ăn. Ở đây, để tăng lợi nhuận kinh doanh quán ăn, bạn có thể post các hình ảnh món ăn, thức uống để kích thích vị giác khách hàng. Chủ quán có thể đăng tải những hình ảnh đặc sắc về quán ăn, kèm với những content đi vào lòng người. Điều đó khiến khách hàng ấn tượng và muốn đến thử để trải nghiệm.
  • Ở Instagram thì chú trọng phần hình ảnh hơn, vì vậy nếu muốn thu hút sự quan tâm trên nền tảng này, bạn cần phải thiết kế hình ảnh đẹp, thuận mắt người nhìn; xây dựng hình ảnh từ hightlight story đến trang lưới instagram. Thông qua một tài khoản instagram, khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu và đánh giá được quán của bạn có chuyên nghiệp hay không.
  • TikTok là ứng dụng được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây. Ứng dụng này ngày càng mở rộng độ tuổi sử dụng, từ trẻ em đến người lớn đều có thể lướt TikTok. Vì vậy, việc xây dựng những clip ngắn để giới thiệu quán ăn, giới thiệu món ăn và đăng lên TikTok vào những khung giờ có thể kích thích “dạ dày” của thực khách là một ý tưởng thông minh.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo cho quán ăn một website để tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, nhằm thu về lợi nhuận kinh doanh quán ăn khủng.

5. Liên kết với các app giao hàng để tăng lợi nhuận kinh doanh quán ăn

Hiện nay, các ứng dụng giao hàng trực tuyến như Grab Food, ShopeeFood, Baemin, Gojek… được sử dụng rộng rãi. Những ứng dụng ấy có mặt ở hầu hết các điện thoại thông minh của mọi người. Vì vậy, việc liên kết với các app giao hàng này sẽ giúp cho quán ăn của bạn vừa mở cửa ra là có hàng tá đơn rồi.

Mặc dù phí chiết khấu cho các app giao đặt đồ ăn trực tuyến khoảng 20-25% nhưng nếu quán bạn bán hàng trên ứng dụng nhiều đơn hàng thì con số này chẳng đáng là bao, so với lợi nhuận bạn thu về đâu.

Đừng bỏ lỡ: 
>> App Baemin là gì? Review tất tần tật về ứng dụng đặt đồ ăn Baemin cực HOT
>> Cách đăng ký bán hàng trên GrabFood – Nhà hàng, quán ăn nhất định không nên bỏ qua!

6. Ứng dụng công nghệ vào quản lý, hạn chế thất thoát 

Khi đã ứng dụng được công nghệ vào việc tạo đơn hàng thì cũng đừng nên bỏ qua việc ứng dụng vào công tác quản lý quán ăn. Quản lý nhân viên trong quán, quản lý thu chi hàng ngày, quản lý doanh số,… và nhiều nữa những công việc mà bạn phải thực hiện, khi kinh doanh quán ăn.

Sử dụng công nghệ, cụ thể là các phần mềm hỗ trợ quản lý quán ăn là sự lựa chọn tốt nhất. Khi được máy móc kiểm soát các số liệu doanh thu, các khoản phí chi tiêu, chấm công cho nhân viên,… thì việc quản lý quán ăn của bạn sẽ đơn giản và hạn chế được tình trạng thất thoát.

Chính vì vậy, các nhà sáng lập đã cho ra đời những phần mềm quản lý bán hàng, để hỗ trợ các công việc trong quán ăn chủ quán. Một trong những phần mềm hiện đại, được sử dụng phổ biến là phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk. Với những tính năng thông minh, hiện đại, MISA CukCuk hứa hẹn sẽ là cánh tay phải đắc lực của bạn.

  • Về nghiệp vụ bán hàng: nhận đơn, tạo order, tính tiền, in bill
  • Về nghiệp vụ quản lý: thực đơn, kho nguyên vật liệu, nhân viên, doanh số
  • Giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên nhiều thiết bị và hệ điều hành. Anh chị chủ quán tận dụng thiết bị sẵn có (PC, tablet, mobi, POS, POS mini… ) để vận hành quán, nhà hàng từ xa tiện lợi

Phần mềm quản lý MISA CukCuk

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn MISA CukCuk miễn phí:


7. Tạm kết

Trên đây là đáp án cho câu hỏi: “Làm sao để thu được lợi nhuận kinh doanh quán ăn?” mà MISA CukCuk đã tổng hợp. Hi vọng với những thông tin trên, có thể giúp bạn thu được lợi nhuận lớn khi kinh doanh quán ăn. 

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024