TikTok Marketing là gì? Hướng dẫn tạo video TikTok Marketing [update 2023]

TikTok Marketing

Mạng xã hội (Facebook, Instagram) đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Trong đó, TikTok là mạng xã nội chia sẻ video mới nổi, được sử dụng như những nền tảng tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Cùng tìm hiểu cách tạo video TikTok Marketing qua bài viết sau.

I. Tổng quan về TikTok Marketing

1.1. TikTok là gì?

TikTok là một nền tảng ứng dụng để chia sẻ các video ngắn trên mạng xã hội. Giống như Instagram, Facebook và Youtube, TikTok thể hiện thế mạnh của mình ở những đoạn video ngắn lên đến 3 phút. Ngoài ra, người dùng có thể tự do chỉnh sửa video, thêm hiệu ứng và chèn nhạc,…

Nguyên lý hoạt động của TikTok tương đối đơn giản, tất cả những gì bạn phải làm là tạo một đoạn video ngắn và tải nó lên nền tảng này. Khi tải video lên TikTok, người dùng còn được truy cập vào kho nhạc nền và kho hiệu ứng ấn tượng.

TikTok hiện đang phát triển nhanh chóng và là một ứng dụng đáng gờm kể từ khi ra mắt. Tính đến này, TikTok đã có hơn 800 triệu người dùng trên toàn thế giới với 65% người dùng dưới 30 tuổi.

Đặc biệt hơn, TikTok giống như một luồng gió mới khi hoạt động tiếp thị F&B đang bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Hình thức tiếp thị dạng video cũng dễ dàng thu hút, tiếp cận khách hàng hơn, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ.

2.2. TikTok Marketing là gì?

TikTok Marketing cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe là tổng hợp các phương pháp tiếp thị được sử dụng để quảng bá nhà hàng, giới thiệu món ăn, menu mới trên TikTok. Mục tiêu tiếp thị tại TikTok là thông báo cho càng nhiều người dùng TikTok về món ăn, dịch vụ của nhà hàng, quán ăn của bạn càng tốt.

Tiếp thị trên TikTok là một trong những kênh mới, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn, quán cafe có thể chưa tận dụng được sức mạnh của nền tảng này. Đây cũng là cơ hội để bạn khởi động chiến lược marketing hoàn chỉnh nhằm chiếm lĩnh thị trường.

2.3. Lợi ích của video TikTok Marketing

Theo thống kê, TikTok là một trong những mạng xã hội phát triển nhanh nhất trên thế giới và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store. Đồng thời, nó cũng là kênh tiếp thị hoàn hảo cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe… muốn thu hút sự chú ý của khách hàng trẻ nói riêng và mọi đối tượng khách hàng nói chung. Tại đây, bạn có thể truyền tải tới khách hàng mọi hình ảnh, video về đồ ăn, thức uống, không gian,… tại nhà hàng, quán ăn của mình.

II. Hướng dẫn tạo video Marketing trên TikTok [Update 2022] 

2.1. Làm video TikTok bằng hình ảnh

B1: Đầu tiên bạn tải TikTok từ CH Play và App Store rồi đăng nhập, tạo tài khoản và đồng ý cho ứng dụng truy cập “Micro và Ảnh” của bạn.

B2: Bạn mở ứng dụng TikTok, nhấn biểu tượng dấu cộng (+).

B3: Bạn nhấn vào “Chọn MV” để tạo video TikTok từ 1 ảnh.

B4: Tiếp đến, bạn lướt chọn các video có dòng chữ “Hãy chọn 1 bức ảnh” rồi chọn “Tạo ngay”.

B5: Bạn chọn ảnh mà bạn muốn làm video TikTok bằng 1 hình ảnh rồi nhấn “OK”.

B6: Tại đây, bạn có thể sử dụng bộ lọc, chỉnh giọng nói video trên TikTok, lồng tiếng, thêm hiệu ứng, chèn chữ vào video,…với các biểu tượng tương ứng.

B5: Bạn chọn “Tiếp”.

B8: Cuối cùng, bạn nhấn vào “Đăng” để tải video lên TikTok hoặc chia sẻ với bạn bè.

2.2. Cách làm video TikTok bằng nhiều hình ảnh

Ngoài cách làm video bằng 1 hình ảnh, bạn có còn thể tạo video từ nhiều ảnh ghép lại để gợi lên sự độc đáo và thu hút hơn chỉ qua vài bước đơn giản sau:

Bước 1: Bạn truy cập vào ứng dụng TikTok. Nhấn dấu cộng (+) ở phía dưới màn hình.

Bước 2: Sau đó, bạn chọn “MV” để tạo video clip ghép ảnh trên TikTok.

Bước 3: Tiếp đến bạn lựa chọn các template có chế độ nhiều ảnh. Khi đã lựa chọn được template ưng ý, bạn nhấn “Tạo ngay”.

Bước 4: Sau đó, bạn chọn các hình ảnh muốn ghép thành video trong bộ sưu tập ảnh và nhấn “OK”.

Bước 5: TikTok sẽ hiển thị cho bạn một video demo và bạn có thể chỉnh sửa, sáng tạo theo ý mình bằng cách chèn nhãn dán, lựa chọn nhạc nền, thêm text,… Sau khi hoàn thành xong, bạn nhấn “Tiếp”.

Bước 6: Trước khi chia sẻ video trên TikTok, bạn còn có thể viết gắn thẻ bạn bè, đính kèm hashtag và viết caption hoặc chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội nếu muốn.

2.3. Cách làm video TikTok bằng video

Nếu bạn muốn làm video TikTok bằng video thật dễ dàng, nhanh chóng thì hãy tham khảo ngay các bước thực hiện dưới đây nhé!

Bước 1 Sau khi tải TikTok về máy xong thì bạn hãy nhấn chọn đến dấu cộng (+) ở chính giữa màn hình, để đến với giao diện quay video.

Bước 2 Trước tiên hãy chọn nhạc cho video TikTok của bạn bằng cách nhấn chọn vào “Thêm âm thanh” ở phía trên cùng màn hình. Khi chọn được bài hát yêu thích hãy nhấn “Quay với âm thanh này”.

Bước 3 Quay lại với giao diện quay video rồi quay video với đoạn nhạc đã chọn ở trên, bằng cách chạm vào nút đỏ ở giữa màn hình, khi muốn dừng lại thì chạm lại vào nút này rồi nhấn vào dấu tick.

Bước 4 Thêm bộ lọc, lồng tiếng, chèn chữ, nhãn dán,…cho video.

Bước 5 Chuyển đến giao diện “Đăng” rồi nhập nội dung cho video vừa làm, thêm hashtag, tag bạn bè,..

III. Làm thế nào để xây dựng kênh TikTok Marketing triệu view?

3.1. Xây dựng nội dung ý nghĩa

Bạn tự tạo kênh TikTok riêng và tự sáng tạo nội dung đăng trên trang TikTok ấy. Cách tiếp cận này tập trung vào phần tiếp thị nội dung, nơi nội dung là video. Các video hấp dẫn nhanh chóng tăng số lượt xem trên Tik-Tok.

Bạn nên sáng tạo nhiều nội dung lan truyền hơn sẽ chiến thắng. Nội dung video được xem nhiều, được quan tâm và tương tác nhiều thì ở đây có tính lan truyền. Để tạo nội dung video như vậy trên TikTok, bạn cần đầu tư công sức, thời gian, tiền bạc và ý tưởng,…

3.2. Hợp tác với người có sức ảnh hưởng – Influencers Marketing

Phần lớn người dùng TikTok là gen-Z và bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Influencers. Do đó, khi kết hợp với những người có ảnh hưởng, nó có tác động và phân phối mạnh mẽ đến chiến dịch.

Tuy nhiên, trong khi các nhà hàng, quán ăn lớn không quá khó chi ngân sách cho sự hợp tác với người nổi tiếng, thì các nhà hàng, quán ăn vừa và nhỏ thường có ngân sách hạn hẹp cho kệnh này. Do đó, không cần phải là một người nổi tiếng hay một ngôi sao đình đám mới có thể đại diện cho nhà hàng của bạn. Với ngân sách hạn hẹp, Micro Influencer vẫn là một lựa chọn sáng suốt và đảm bảo hiệu quả cho các chiến dịch marketing của nhà hàng, quán ăn, quán cafe của bạn.

3.3. Quảng cáo TikTok

Ngoài những phương án trên, nếu bạn muốn giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác nhất thì phương án  quảng cáo trên TikTok  là phương án tối ưu nhất. Đối với quảng cáo TikTok, bạn cũng cần tạo một tài khoản quảng cáo.

TikTok thường được so sánh như một “vựa muối” với nội dung “mặn mà” và bỏ bớt những thông điệp quảng cáo. Nội dung TikTok  có xu hướng thú vị và hài hước. Tuy nhiên, nhà hàng, quán ăn cũng cần nhớ rằng nếu người dùng muốn mua sản phẩm thì sẽ trực tiếp lên Shopee, Lazada, Tiki,… để mua. Và với TikTok, nó vẫn là một nền tảng giải trí, vì vậy bạn có thể xem video để biết video đó là quảng cáo trực tiếp cho nhà hàng, quán ăn của bạn.

Một video hoàn toàn là quảng cáo, trang TikTok không chỉ đơn thuần để quảng cáo món ăn mà còn ấn tượng với khách hàng về nhà hàng, quán ăn của mình. Do đó, nhà hàng, quán ăn cũng cần đầu tư vào nội dung thú vị và hữu ích cho người dùng, chẳng hạn như: hướng dẫn cách nấu ăn, cách phân biệt đồ tươi ngon, cách trình bày món ăn,… Đồng thời, các nhà hàng, quán ăn của bạn có thể “chốt sale” bằng cách liên kết đến website, fanpage (Facebook),…

3.4. Sử dụng các App chỉnh sửa video ngay trên điện thoại

  • CapCut

App CapCut là một ứng dụng được nhắc đến đầu tiên, nằm trong danh sách ứng dụng edit video TikTok được người dùng yêu thích và sử dụng nhiều nhất khi làm video TikTok.

CapCut được với giao diện thân thiện, đơn giản, dễ dùng kết hợp cùng vô số công cụ edit phong phú, khiến người dùng thích mê và không quá ngạc nhiên khi CapCut lại được đánh giá cao và có lượt tải xuống nhiều nhất.

  • InShot

Nhắc đến chỉnh sửa Video TikTok không thể bỏ qua ứng dụng InShot- một ứng dụng được đông đảo người dùng yêu thích và có lượt tải xuống cao trên toàn cầu.

Với giao diện thân thiện và các tính năng chỉnh sửa video TikTok tiện lợi đa dạng, phong phú mà không sợ chất lượng bị giảm đi giúp video trở nên hấp dẫn, bắt mắt hơn.

  • Quik

Quik là một ứng dụng được người dùng TikTok sử dụng phổ biến và rộng rãi, tạo ra các video thú vị, hấp dẫn đăng lên các trang truyền thông xã hội.

Ứng dụng này cho phép bạn thỏa thích chỉnh sửa video bằng nhiều cách như: Cắt, chèn thêm biểu tượng cảm xúc, nội dung văn bản và khung để làm cho video thú vị và thu hút hơn.

3.5. Những nguyên nhân khiến video TikTok Marketing của bạn ít view 

  • Chất lượng hình ảnh, âm thanh kém

Chưa bàn tới nội dung mà hình ảnh, âm thanh mới là thứ đầu tiên khiến video của bạn ghi điểm trong mắt khán giả. Chắc chắn sẽ chẳng ai muốn lướt xem một video với chất lượng hình ảnh kém, không rõ ràng, quá nhiều vì thiếu sáng còn âm thanh thì lúc to lúc nhỏ, nhiều tạp âm.

  • Nội dung không thu hút

Đôi khi, nội dung mà bạn cứ nghĩ là “hay” lại không phù hợp với cộng đồng TikTok. Một video mà chỉ mình bạn thấy hay là chưa đủ. Kết quả là video bị flop nặng, thậm chí không có lượt xem.

  • Thiếu sự sáng tạo

TikTok là nơi mà “Một nội dung hàng trăm người khai thác”. Chưa kể trên nền tảng video ngắn như TikTok, cảm xúc là yếu tố quyết định phần lớn. Không ai muốn dừng lại để xem một video không cảm xúc cả.

Do đó, thay vì cứ phải tham khảo ý tưởng có sẵn, sao bạn không thử sáng tạo ra những nội dung mới lạ của riêng mình?

  • Video không có giá trị

Nếu chỉ tập trung vào việc quảng cáo mà quên rằng sản phẩm của mình sẽ giải quyết được vấn đề gì của khách hàng thì nội dung của bạn có thật sự giá trị? Giá trị ở đây bao gồm cả “kiến thức” và “cảm xúc”. Vì vậy, để video của mình được viral thì phải đáp ứng điều kiện: “Video có giá trị với người xem”.

  • Vi phạm chính sách của TikTok

TikTok tuyên bố rằng: Họ sẽ loại bỏ các nội dung như video, âm thanh, hình ảnh, đoạn phát trực tiếp, bình luận, đường dẫn hoặc ngôn ngữ khác vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng. Vì vậy, bạn cần tránh để nội dung vi phạm các Tiêu chuẩn Cộng đồng theo Chính sách của TikTok.

  • Không kiên trì

Đừng chỉ vì 1-3 video đầu tay flop mà đã vội bỏ cuộc. Hãy học hỏi và trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng để tạo thêm nhiều video chất lượng hơn.

IV. Ví dụ tiêu biểu của TikTok Marketing

4.1. Chiến dịch TikTok Marketing của Lẩu Haidilao 

Haidilao là chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng ở Trung Quốc cung cấp các hoạt động chăm sóc khách hàng đặc biệt như cung cấp cho khách hàng mọi thứ mà khách hàng cần, chỉ cần khách nghĩ ra được thì Haidilao có thể làm được, ví dụ như dịch vụ làm móng trong lúc đợi bàn, múa mì, tổ chức sinh nhật,…

Thương hiệu lẩu nổi tiếng ở Trung Quốc này được công nhận là một trong những thương hiệu có chiến dịch tiếp thị TikTok sáng tạo nhất trong ngành F&B. Trái ngược với Michael Kors, chiến dịch của Haidilao bao gồm hành động có tính call-to-action rất cao.

Để thu hút khách hàng tham gia trực tuyến và ngoại tuyến, Haidilao khuyến nghị khách hàng tạo những vị nước sốt của riêng họ và tải các video đó trực tiếp lên TikTok. Tính đến tháng 4 năm 2018, khoảng 15.000 tài khoản TikTok đã tham gia trào lưu và khoảng 2.000 video ngắn đã được đăng tải.

4.2. Chiến dịch trò chơi trực tuyến tiếp thị của VinaGame TikTok

Những người có ảnh hưởng được chọn đi đầu trên nền tảng video ngắn, bao gồm những  tên tuổi nổi tiếng: Nguyễn Hương, Trà Đặng, An Nhiên – Bối Bối…

Thử thách bằng Hashtag thông qua #kiemthemobile và #vudieugamethu, những người có ảnh hưởng là người nổi tiếng trong trò chơi Nhảy để cover nhân vật và tạo ra thứ gì đó đặc biệt Tạo điểm nổi bật  để cho phép nhiều người dùng hơn tham gia vào việc tạo ra các video mới thú vị. Chiến dịch này đã gây ấn tượng mạnh khi được phát 66,5 triệu lần trên TikTok.

4.3. Chiến dịch tiếp thị TikTok của Maybelline New York

Một trong những chiến dịch campaign thành công nhất của TikTok là quảng cáo dòng  son  lì Light Matte Lipstick của Maybelline New York.

Kết hợp thử thách thể hiện kỹ năng nhảy của bạn trên nền nhạc năng động và vui nhộn với thử thách gắn thẻ hashtag #sonnhebeatbox, những người dùng  tham gia sáng tạo điệu nhảy  được TikTok thiết kế để  tương tác và thú vị hơn. Đi kèm với sticker vui nhộn và đẹp mắt. Chiến dịch đã giành được 33,8 triệu lượt xem trên TikTok.

V. Tạm kết 

Tiktok là mảnh đất màu mỡ và là xu hướng Marketing mạnh mẽ hiện nay với nguồn khách hàng là người dùng trẻ, tích cực tương tác và có thời gian sử dụng nhiều lần trong ngày. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn hiểu hơn về Marketing TikTok và bước đầu tạo video giới thiệu món ăn, đồ uống của nhà hàng, quán ăn, quán cafe của mình.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023