Kinh doanh online bứt phá phải biết đâu là xu hướng, đâu chỉ là trào lưu

giao hàng Gofood

Nhiều chủ quán chia sẻ thẳng thắn: “Trước đây, quán anh cũng từng nghĩ đến chuyện mở thêm mảng bán online mà bận nhiều việc, chưa đâu vào đâu, nên đành để đấy. Giờ thì dịch dã, ngừng kinh doanh… Muốn đăng ký mở gian hàng trên các ứng dụng gọi món mà quá tải. Mở xong cũng băn khoăn không biết có khách hàng không, họ có nhìn thấy quán, tìm kiếm và gọi món hay không? Rất nhiều trường hợp nghĩ rằng kinh doanh online hiện tại cũng giống như một chiếc phao, chỉ cần bám vào là có cơ hội sống sót. Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng, để tồn tại được, điều chúng ta cần là nhìn ra xu hướng thay vì mải đuổi theo trào lưu.

kinh doanh online

Trong cơn sốt đào vàng, người trở nên giàu có lại là người bán quần jeans

Câu chuyện về thương hiệu thời trang Levi’s khi họ luôn nằm trong top những thương hiệu quần jean với doanh thu hàng tỷ đô từ khi bắt đầu. Khởi nguồn khi vào những năm 50 của thế kỷ 19, tại Mỹ người ta phát hiện một số mỏ vàng, lẽ tất yếu, họ đổ xô đến đó tìm kiếm, đào vàng, hiện tượng đó nhanh chóng tạo thành một cơn số vàng. Ông Levi Strauss cũng tìm đến miền đất đó, nhưng khác với những người còn lại, ông muốn đến đó để cung cấp dịch vụ cho chính những người thợ đào vàng tại đây.

kinh doanh online

Đó cũng chính là lý do chiếc quần bò ra đời, được những người thợ yêu chuộng và sử dụng thường xuyên. Trong số những người thợ cùng tham gia đào vàng kia, có người được cũng có kẻ trắng tay, nhưng chẳng phải người được nhiều nhất ở đây lại là người bán quần bò hay sao?

Khi tất cả mọi người chạy theo trào lưu, điều họ nhận được là gì, lợi nhuận bề nổi. Khi bạn nhìn ra xu hướng, điều bạn nhận được là hướng phát triển bài bản, kinh doanh bền vững, chắc chắn. Bởi vậy, mỗi khi có tác động ngoại cảnh, đừng nóng vội theo trào lưu mà phải đánh giá thị trường, khách hàng và tiềm lực của chính mình, kể cả khi chúng ta quyết định kinh doanh online

Bài học gì cho chủ quán?

Thời kỳ đỉnh điểm của dịch đang khiến toàn bộ hộ kinh doanh cá thể đứng ngồi không yên, đặc biệt là các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống. Dịch vừa là khó khăn nhưng cũng là thách thức, là cơ hội để chủ quán nhìn lại về tình hình hoạt động hiện nay của mình, chúng ta đang bị chi phối bởi gì.

đóng cửa kinh doanh

Nói dịch như một cuộc sàng lọc tự nhiên cũng không sai khi minh chứng những đơn vị nào có sự đầu tư bài bản việc vận hành của họ luôn có những phương án dự phòng. Kể cả khi đóng cửa ngừng bán tại quán, họ vẫn phối với với các đối tác giao hàng rất bài bản. Còn với những hộ cá thể trước giờ quen với việc kinh doanh truyền thông, chỉ cần phép thử như hiện tại là có thể thấy rõ.

Đừng chạy theo trào lưu

Ngành F&B đa dạng, nhiều tiềm năng nhưng tỉ lệ đào thải cũng rất cao. Bài học đắt giá cho chuỗi mì cay, các chuỗi trà chanh vẫn còn đó. Lợi nhuận bề nổi những ngày mới bắt đầu về một mô hình vốn ít, lãi nhiều rồi vận hành được một thời gian, khách hàng quay lưng, mức độ hiếu kỳ giảm xuống, kèm đó là hàng loạt những thông tin tiêu cực về chất lượng, dịch vụ kém… Chuỗi chết dần mòn trong niềm hi vọng lời nhanh của chủ quán.

đóng cửa

Đối với việc kinh doanh online, thay vì nhiều chủ quán có gian hàng online nên quyết định lập gian hàng trên đó cho có. Nhưng lập là một chuyện, bán được hay không lại là chuyện khách. Hãy đầu tư bài bản cho gian hàng của mình, với hình ảnh, mô tả và giá thành cụ thể, chi tiết nhất. Trong trường hợp các đối tác giao hàng không thể giao cho khách quen, hoặc chi phí lớn hơn, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn kịch bản để khách hàng có thể chủ động gọi điện, đặt hàng nhanh chóng nhất. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các kênh truyền thông chính cần được đảm bảo có đầy đủ thông tin, và nhận được hỗ trợ từ quán của bạn nhanh chóng nhất.

Bán hàng cho nhiều người, đừng chỉ bán hàng cho 1 người

Chúng ta có trong tay lợi thế là món ăn ngon, nhưng món ăn ấy có phù hợp với người Việt hay không? Khách hàng có thể ăn món ăn của bạn mỗi ngày hay không? Những món ăn đó nếu đóng gói mang đi có thể đảm bảo hương vị thơm ngon như ban đầu hay không? có cách nào để thực hiện điều đó không.

ảnh thực đơn quán

Nếu vướng mắc trên thực sự bạn có thể giải quyết được toàn bộ thì việc kinh doanh online hoàn toàn khả thi. Chuẩn bị thực đơn với những món được nhiều người ưa chuộng nhất, đa dạng về khẩu vị nhưng đừng quá nhiều vì thực khách có thể sẽ rối trí nếu bạn trình bày không khoa học. Bạn cũng đừng quên dành những mục cho các combo kích thích tiêu dùng để có thể tăng giá trị đơn hàng của mình nhé.

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024