3 yếu tố quyết định sự thành bại của nhà hàng không thể bỏ qua

Yếu tố quyết định sự thành bại trong kinh doanh nhà hàng

Đời sống xã hội ngày càng phát triển, nhiều thực khách sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để thưởng thức những món ăn ngon, trong không gian sang trọng và được phục vụ như “thượng đế” là điều hoàn toàn bình thường. Thế nhưng, có những nhà hàng cùng mở trong một thời gian, nằm trên cùng một tuyến đường lại thành công, còn nhà hàng khác phải đóng cửa vì quá ế ẩm. MISA CukCuk sẽ cùng bạn tìm hiểu giải đáp những yếu tố quyết định sự thành bại của nhà hàng qua bài viết sau. 

I. 3 yếu tố quyết định sự thành bại của nhà hàng

Các chủ nhà hàng luôn phải trăn trở mỗi ngày, làm sao để hoạt động kinh doanh nhà hàng diễn ra trơn tru nhất. Mặc dù trước đó bạn đã nắm thông tin, bí quyết kinh doanh thành công, cách vận hành – quản lý nhà hàng nhưng kết quả không đạt như kỳ vọng. Rất có thể bạn đã bỏ qua 1 trong 3 yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến sự thành bại của kinh doanh dưới đây. 

1.1. Mức giá

Cách tính giá món ăn rất quan trọng ảnh hưởng đến lợi nhuận và định vị thương hiệu của nhà hàng, quán của bạn. Khách hàng cũng có xu hướng xem xét và lựa chọn món ăn dựa trên khoảng giá chi tiêu bình quân/người. Họ sẽ bị phân tâm sự lựa chọn giữa nhà hàng bạn và nhà hàng đã quen thuộc, chỉ vì cùng một món ăn nhưng quán bạn lại rẻ hơn 5.000 đồng, hoặc cùng mức giá nhưng trông xuất bên bạn lại nhìn đầy đặn hơn.

Chính vì vậy, bạn cần phải tham khảo thị trường, để đưa ra một mức giá cạnh tranh hoặc định vị sản phẩm hướng đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu. Khi đó cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng, gia tăng doanh số và lợi nhuận hiệu quả hơn. 

1.2. Chất lượng

Chất lượng món ăn, đồ uống là yếu tố cốt lõi giữ chân khách hàng. Món ăn có rẻ nhưng chất lượng món ăn không đủ tốt hoặc kém chất lượng, khách hàng cũng chỉ đến với bạn một lần. Nhưng với món ăn vừa ngon, giá cả vừa hợp lý thì sự gắn bó sẽ là dài lâu. Đó là lý do có những nhà hàng gia truyền tồn tại cả chục năm, vẫn có một lượng khách hàng thân quen nhất định.  

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cũng là thứ đánh giá chất lượng nhà hàng của bạn. Nó cho thực khách biết những món ăn, đồ uống được nhà hàng bạn cung cấp rất an toàn với sức khỏe họ.

Bên cạnh đó, nhà hàng cũng cần phải có một quy trình kiểm soát thực phẩm nghiêm ngặt, từ nguồn nhập đến quá trình chế biến và đưa ra bàn ăn, thì độ an toàn với thực khách mới tăng cao.

Trường hợp nếu nhà hàng của bạn có phục vụ đồ uống có cồn thì bạn phải xin thêm giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu, đồ uống có cồn. Từ đó, nhà hàng mới nâng cao được chất lượng món ăn, tạo được lòng tin với khách hàng.

Chất lượng món ăn yếu tố quyết định sự thành bại của nhà hàng

>> Mức xử phạt với nhà hàng thiếu các loại giấy phép kinh doanh 

1.3. Chất lượng dịch vụ 

Giá tiền vừa túi, món ăn vừa miệng cùng với dịch vụ chiều lòng khách chắc chắn nhà hàng bạn sẽ luôn trong tình trạng kín bàn. Để có chất lượng phục vụ tốt, hãy tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Nhân viên là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, nên trải nghiệm của khách khi ở nhà hàng 50% là do nhân viên tác động đến. Hãy cố gắng đào tạo kỹ nhân viên, vì họ chính là “đại sứ thương hiệu” cho nhà hàng của bạn.

Quá trình phục vụ của nhân viên nhà hàng, cũng chính là yếu tố đánh giá chất lượng của nhà hàng. Một quy trình phục vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng sẽ giúp nhà hàng của bạn ghi điểm trong lòng khách hàng. Nó tạo ra cho thực khách trải nghiệm tốt hơn, đặc biệt hơn so với những nhà hàng khác.

Thế nhưng trong thực tế, sẽ có những thời điểm như dịp lễ, tết thì nhà hàng phải tiếp nhận một lượng khách lớn. Lúc này, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp đến mấy cũng khó tránh khỏi sai sót về tiến độ phục vụ. Đây sẽ là điều không thể tránh khỏi, nên người quản lý nhà hàng cần có những phương án giải quyết phòng hờ, để chất lượng dịch vụ nhà hàng không bị ảnh hưởng.  

Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

II. Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến sự thành bại của nhà hàng

Bên cạnh 3 yếu tố được xem là quan trọng nhất, thì vẫn còn một số điều nhà chủ nhà hàng cần quan tâm, để nhà hàng có thể đạt điểm tuyệt đối trong lòng khách hàng. 

2.1. Cơ sở vật chất nhà hàng

Sẽ thật tuyệt vời nếu nhà hàng của bạn được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi, nhằm đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng. Cơ sở vật chất cũng là điều đầu tiên, mà thực khách dùng để đánh giá chất lượng phục vụ nhà hàng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trải nghiệm dịch vụ của họ tại nhà hàng.

Hãy đảm bảo rằng nhà hàng bạn luôn có đủ bàn ghế để tiếp đãi khách hàng. Không gian quán nên được trang trí theo một phong cách nhất định, để tổng thể nhà hàng hài hoà và thuận mắt hơn.

Mỗi nhà hàng cũng cần phải trang bị nhà vệ sinh nam, nữ riêng. Nhà vệ sinh phải luôn dọn dẹp sạch sẽ, thơm tho mọi lúc, điều này sẽ giúp nhà hàng bạn được ghi điểm tuyệt đối trong mắt thực khách.

Nhà hàng cần thường xuyên kiểm tra chất lượng và không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất, để chất lượng dịch vụ luôn ở trong tình trạng tốt.

Cở sở vật chất cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của nhà hàng, vì nếu cơ sở vật chất thường xuyên hư hỏng hoặc quá nghèo nàn thì sẽ kìm hãm sự phát triển của nhà hàng. Thực khách khi đến trải nghiệm dịch vụ sẽ mất thiện cảm và đôi khi sẽ gặp phải trải nghiệm không tốt vì cơ sở vật chất kém chất lượng. 

2.2. Không gian và thiết bị trong bếp nhà hàng

Trong ngành kinh doanh nhà hàng, quán ăn, thiết bị bếp công nghiệp là thứ chi phối và quyết định sự thành bại của nhà hàng. Vì thế, bất kỳ chủ nhà hàng nào cũng cần lưu ý về việc trang bị thiết bị bếp nhà hàng chất lượng, để duy trì và phát triển nhà hàng.

Hiện nay, hầu hết các chủ nhà hàng đều vận hành và quản lý bếp công nghiệp một chiều. Đây được xem là phương pháp hữu hiệu và đang được áp dụng rộng rãi. Cách vận hành và quản lý không gian bếp nhà hàng hiệu quả sẽ đem đến chất lượng món ăn đảm bảo, cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vấn đề diện tích và không gian bếp to hay nhỏ không quan trọng, mà điều cần lưu tâm là sự phối hợp ăn ý khi làm việc. Việc phân bổ và chia tách các bộ phận trong khu bếp phải rõ ràng ngay từ ban đầu. Người nào thì việc đó, thiết bị bếp cũng phải được phân chia đúng khu vực. Điều đặc biệt là phải có sự phối hợp đồng bộ giữa người và thiết bị để hiệu xuất làm việc luôn ở mức cao nhất.

Phân bổ tối ưu hoá các hoạt động trong nhà bếp là yếu tố quyết định cho sự vận hành trơn tru, đảm bảo năng suất làm việc trong bếp. Một điều quan trọng nữa là nó giúp đảm bảo an toàn tính mạng cho những nhân viên trong bếp, vì đây là nơi dễ xảy ra cháy nổ.

Bếp nhà hàng

Có thể bạn quan tâm tới Tư vấn thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy chiêu tài hút lộc 2022 

2.3. Đội ngũ đầu bếp của nhà hàng

Đầu bếp phải là người biết mình nên sử dụng và phân chia thiết bị, không gian bếp sao cho hiệu quả. Bếp trưởng sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý, để không gian cũng như các thiết bị trong nhà bếp hoạt động trơn tru nhất. Đội ngũ đầu bếp cần phải nhận thức rõ vai trò của mình và có kiến thức chuyên một đạt tiêu chuẩn. 

Một đội ngũ đầu bếp giỏi là phải biết cách sử dụng hiệu quả nguyên liệu, thiết bị bếp, để cho chủ nhà hàng tránh được tình trạng lãng phí nguyên liệu và thất thoát trong nhà hàng.

Đầu tư các thiết bị bếp hiện đại, chất lượng cho nhà hàng cũng là cách giúp các đầu bếp của bạn phát huy hết khả năng nấu nướng. Việc đầu tư nhằm đem đến cho nhà hàng sự phát triển ổn định và lâu dài. 

Đầu bếp nhà hàng

III. Tạm kết

Những chủ nhà hàng đã và đang kinh doanh hoặc chuẩn bị mở một nhà hàng gia nhập vào ngành F&B sẽ có những bí quyết riêng để hoạt động nhà hàng. Nhưng nếu các chủ nhà hàng có thể kết hợp được những bí quyết đó với những yếu tố quyết định sự thành bại của nhà hàng thì sẽ giúp nhà hàng bạn phát triển nhanh chóng hơn. Với những thông tin mà MISA CukCuk vừa chia sẻ, hy vọng bạn có thể cân nhắc để phát triển nhà hàng của mình ngày một thành công. 

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
20/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024
Rước tài, đón lộc nhờ những yếu tố phong thủy…
12/01/2024