Lập fanpage cho nhà hàng: Cần thông tin gì, thiết lập như thế nào?

Một trong những kênh bán hàng vô cùng hiệu quả hiện giờ của các đơn vị kinh doanh dịch vụ chính là Facebook, với ngành F&B, điều này cũng không nằm ngoại lệ. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể lập được một fanpage cho nhà hàng, quán ăn bắt mắt, hút khách? Trong bài viết này, CukCuk sẽ cùng chủ quán tìm hiểu rõ hơn

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

1. Giới thiệu về Fanpage nhà hàng, quán ăn là gì?

 

a. Fanpage nhà hàng, quán ăn là gì?

Bên cạnh các kênh truyền thông như website, fanpage giống như một trang tin thu nhỏ, nơi chủ quán có thể cập nhật tin tức, hoạt động kinh doanh, hình ảnh, thực đơn, thậm chí các chương trình khuyến mãi nhanh chóng nhất đến với khách hàng.

b. Vì sao chúng ta nên tận dụng fanpage Facebook?

Có thể nói mạng xã hội phổ biến nhất, có lượng người dùng khổng lồ này và ở Việt Nam, điều này cũng không phải là ngoại lệ. Nếu biết cách tận dụng tốt thế mạnh này, đây hoàn toàn có thể là kênh để giúp nhà hàng, quán ăn có thể gia tăng doanh thu cũng như chăm sóc khách hàng chi tiết nhất. Bên cạnh những ứng dụng giao hàng trực tuyến hiện nay, thì quán có fanpage chính thức cũng phần nào tạo dựng được lòng tin cho khách hàng. Đặc biệt là nếu quán của bạn chưa có các ứng dụng đặt món trực tuyến, thì việc kinh doanh online phần lớn dựa trên hoạt động ở fanpage của bạn.

  • Các nhà hàng, quán ăn có thể nhanh chóng giới thiệu món ăn mới hoặc các chương trình khuyến mãi sắp tới với lượng khách hàng tiếp cận cao trên các fanpage Facebook của họ.

  • Sự tương tác của nhà hàng và khách hàng trở nên dễ dàng hơn thông qua các chức năng của fanpage như nhắn tin, bình luận,…

  • Bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu thông qua fanpage. Nhờ chia sẻ trên Facebook, các fanpage có thể được lan truyền rất rộng rãi không chỉ cho những người thích trang của bạn mà còn cho nhiều người khác sử dụng Facebook.

  • Tiếp cận và kiếm được nhiều hơn cũng như đúng đối tượng thông qua quảng cáo trên fanpage.

Ứng dụng giao hàng

2. Thông tin cần thiết khi lập fanpage cho nhà hàng, quán ăn

a. Khi thiết lập dữ liệu, trên trang tin này, bạn cần điền những thông tin như sau:

Loại hình của fanpage bao gồm:

  • Doanh nghiệp, địa phương hoặc địa điểm
  • Thương hiệu hoặc sản phẩm
  • Công ty, tổ chức hoặc học viện
  • Nghệ sĩ, ban nhạc hoặc Người của công chúng
  • Giải trí
  • Hoạt động cộng đồng

Việc lựa chọn các mô hình này là bước đầu tiên để khiến Facebook phân loại bạn vào trong những nhóm đối tượng tìm kiếm. Sau khi hoàn tất việc lựa chọn loại hình cho fanpage, việc tiếp đến là lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với mô hình. Bạn cũng cần lưu ý, sau khi kết thúc quá trình thiết lập, bạn sẽ hoàn toàn không thể sửa đổi lại thiết lập của mình được nữa.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

b. Thông tin cơ bản

  • Ảnh đại diện, ảnh bìa cho fanpage: Đối với mục này, bạn có thể cân nhắc kết hợp giữa logo của quán và ảnh đại diện để bắt mắt hơn. Hãy nhớ, luôn có sự đồng bộ giữa những hình ảnh này để fanpage trở nên chuyên nghiệp hơn nhé
  • Mô tả: Mục thông tin giới thiệu sơ bộ về nhà hàng của bạn như một lời chào đối với những khách hàng đang ghé thăm quán của bạn trên mạng xã hội thu nhỏ này. Bạn có thể giới thiệu về ý tưởng hình thành thương hiệu, mục đích thành lập cũng như điều muốn nhắn nhủ tới khách hàng
  • Địa chỉ, số điện thoại, thời gian phục vụ

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

3. Đăng nội dung gì trên fanpage?

Trong thời gian đầu lập fanpage cho nhà hàng, quán ăn, cố gắng phủ nội dung với các bài viết về thực đơn, giới thiệu món ăn hoặc câu chuyện của thương hiệu để khách hàng có thể hình dung cụ thể hơn về quán của bạn. Việc duy trì những nội dung nói trên có trong 1, 2 tuần đầu sẽ khiến không ít chủ quán rơi vào tình cảnh “bí nội dung” đó cũng là lúc bạn có thể đầu tư nghiêm túc hơn về lượng nội dung bạn cung cấp trên fanpage này với một kế hoạch, kịch bản rõ ràng. Sẽ có những nhóm nội dung bạn có thể tham khảo để lên lịch cho fanpage của mình…

Trong quá trình lập fanpage cho nhà hàng, bạn có thể tham khảo những tuyến nội dung sau để không bị trùng lặp và bí ý tưởng:

a. Tuyến nội dung về sản phẩm

Những bài viết trong nhóm chủ đề này thường sẽ nói về thực đơn, những món ăn, thành phần cũng như giới thiệu về không gian, cách thức bày trí nội thất, những điểm đặc biệt của quán để ghi điểm với thực khách (Ví dụ: Việc bạn nói không với đồ nhựa từ ống hút đến cốc, bao bì mang về đều vô cùng thân thiện với môi trường…). Bên cạnh đó những nội dung liên quan đến các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá chắc chắn cũng cần được đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo thông điệp rõ ràng, dễ hiểu, cách viết tự nhiên, thu hút..

menu giao đồ ăn

b. Tuyến nội dung tăng tương tác

Bạn có thể đăng tải những nội dung hài hước xoay quanh chủ đề nấu nướng, đầu bếp hoặc các hoạt động tại một nhà hàng thông thường để thu hút người xem. Bên cạnh đó, bạn có thể tổ chức những mini game nhỏ với những voucher khuyến mãi, giảm giá hoặc các thử thách để chính thực khách của mình có thể dễ dàng tham gia và nhận thưởng. Đó cũng làm một cách khiến cho lượng fan của bạn tăng lên nhanh chóng nhờ những hoạt động chia sẻ, tương tác thường xuyên

chương trình khuyến mãi nhà hàng

c. Tuyến nội dung hữu ích

Đối với những nhóm nội dung này bạn có thể sử dụng để bật mí, chia sẻ công thức nấu nướng cũng như những mẹo vặt thông thường cho độc giả. Điều này còn phụ thuộc vào đối tượng xem trang của bạn là ai, hành vi và sở thích của họ như thế nào để từ đó đưa ra những nội dung phù hợp.

4. Hình ảnh trên fanpage cho nhà hàng

Nếu thực khách chưa từng thưởng thức món ăn tại quán của bạn, điều gì sẽ thu hút họ? Chính là thị giác, nếu không thể dựa vào hương thơm của món ăn, hãy dựa vào sự bắt mắt của chúng. Điều này vô cùng quan trọng khi bạn quyết định kinh doanh quán ăn online. Bởi vậy, nếu có thể hãy chuẩn bị cho mình những bức ảnh đồ ăn thật hút mắt. Để hiểu thêm về cách thức chụp ảnh đồ ăn bắt mắt như thế nào bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

lập fanpage cho nhà hàngfanpage nhà hàng

Kích thước hình ảnh trên fanpage, bạn có thể cân nhắc:

  • Post 1 ảnh: kích thước 900x900px
  • Post từ 4 ảnh trở lên: kích thước 900x900px hoặc 1 ảnh 900x603px và các ảnh còn là 900x900px
  • Hình thức video độ phân giải: 1080×1080 hoặc 1920x1080px để đảm bảo chất chất lượng video được tốt nhất

lập fanpage cho nhà hàng

5. Tăng tương tác cho fanpage

Bạn có thể chia sẻ thông tin về trang tin mới này với những vị khách đến thưởng thức tại quán, cũng như nhắn họ có thể gọi món thuận tiện, nhanh chóng hơn. Bạn cũng cần chia sẻ nội thông tin cửa hàng của mình qua các hội nhóm ẩm thực để có thể thu hút lượng độc giả cho fanpage của quán. Việc đặt những mã QR trên bàn ăn, thực khách có thể quét mã, truy cập trang dễ dàng tương tác nhanh chóng hơn. Một điều vô cùng quan trọng, với những khách hàng đã từng ăn tại quán, đừng quên nhắc họ checkin cũng như để lại những đánh giá tốt trên fanpage để giúp quán của bạn có thêm sự uy tín cao hơn.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Việc tổ chức những chương trình khuyến mãi hiệu quả cũng là một trong những cách thức kéo khách hàng đến với fanpage của bạn nhiều hơn. Cụ thể hiện nay có những chương trình khuyến mãi nào đang thu hút được sự chú ý của thực khách, bạn có thể tham khảo thêm bài viết TOP 15 chương trình khuyến mãi hiệu quả, dễ dùng nhất cho quán. CukCuk đã liệt kê chi tiết và nhóm đối tượng phù hợp để anh chị có thể hình dung cụ thể nhất.

6. Lưu ý khi quản trị fanpage nhà hàng 

Đây là hình thức tải một số ảnh lên để tạo album (album ảnh món ăn, album hoạt động của nhà hàng, album hình ảnh nhân viên của nhà hàng,…)

Để thực hiện hình thức này, chọn “Tạo Album Ảnh” và chọn tất cả  hình ảnh bạn muốn tải lên, sau đó nhấn “Enter”. Sau đó bạn hãy nhập các thông tin cần thiết:

  • Tên album: Nhập tên của album. Ví dụ: “Thực đơn Châu Âu hấp dẫn”
  • Mô tả: Mô tả chi tiết về album này (không giới hạn từ). Ví dụ: Đây là những món ăn mang phong  cách Châu Âu đậm đà và hấp dẫn nhất
  •  Vị trí: Vị trí của cửa hàng. Ví dụ: Thành phố Hồ Chí Minh
  •  Tùy chọn: Chọn chất lượng cao

 Ngoài ra, bạn có thể gắn thẻ các hình ảnh riêng lẻ (đặt tên và phân biệt các hình ảnh).  Cuối cùng, nhấp vào “Đăng”.

Con người có xu hướng đọc mọi thứ lướt qua thật nhanh. Khi người dùng thấy một bài viết quá dài, họ sẽ lướt qua và không đọc dù chỉ dòng đầu tiên, Độ dài của nội dung nên vào khoảng 150-200 từ nếu có thể. Đảm bảo bài viết đủ ngắn gọn để người dùng có thể đọc hết  nội dung mà bạn đang muốn truyền tải.

Hãy đặt câu hỏi về nhà hàng, quán ăn của bạn, khuyến khích người dùng để lại bình luận để tư vấn về món ăn, dịch vụ của nhà hàng, quán ăn.

Những câu hỏi hướng đến khách hàng như “Ý tưởng bữa  trưa hoàn hảo là gì?” hoăc “Nếu bây giờ bạn có thể ăn tất cả mọi thứ, thì bạn muốn ăn món nào?” Cũng có thể giúp tăng mức độ tương tác trang đáng kể.

Bạn có thể áp dụng các nguyên tắc 70-20-10 vào quản lý fanpage facebook để có cái nhìn tổng thể về nội dung hài hòa.

  • 70% nội dung trang là thông tin nhà hàng, quán ăn và nội dung mang lại giá trị cho cộng đồng. Ví dụ: các mẹo liên quan đến fanpage của bạn. Sự kiện gần đây của nhà hàng, tin tức trong khu vực của bạn. Vấn đề sống còn …
  • 20% nội dung tiếp theo là các bài đăng liên quan đến các đối tượng ngoài trang như sự kiện. Ví dụ: Các chương trình ưu đãi của  các nhà hàng, quán ăn khác,…
  • 10% dưới cùng cần tạo thông tin ưu tiên khách hàng như mã giảm giá, chương trình khuyến mãi, giới thiệu thông tin món ăn mới, v.v.

7. Làm thế nào để đánh giá fanpage có hiệu quả hay không?

Bạn đã đủ túi cho mình được những cách tạo fanpage thu hút nhưng lại không biết làm sao có thể đánh giá được những cách đó mang lại hiệu quả hay không để có thể đưa ra những chiến dịch thay đổi mới một cách kịp thời. Dưới đây sẽ là cách đánh giá hiệu quả hoạt động của fanpage

7.1. Đo mức độ tiếp cận nội dung

Hãy chú ý đến lượng reach được hiển thị ngay bên dưới  mỗi bài đăng của nhà hàng, quán ăn. Với những trang page có dưới 16 nghìn lượt theo dõi thì lượng reach trên một bài đăng là tầm từ 8 đến 10% là tốt những nếu như có số lượng người theo dõi lớn hơn mà lượng reach dưới 5% thì nên tạo ra những chiến lược mới phù hợp hơn.

7.2. Đo mức độ hấp dẫn của nội dung

Bạn cảm thấy nội dung mình đăng lên hấp dẫn nhưng chưa chắc khách hàng của bạn thấy vậy. Hãy sử dụng ngay công thức sau để biết được tỷ lệ tương tác của khách hàng dưới mỗi bài đăng:

Tỷ lệ tương tác (ER) = (tổng tất cả users đã tương tác trên post) / số reach của post x 100

Tổng tất cả users đã tương tác trên post là bao gồm như: Like, share, xem video, bình luận… Nếu như tỷ lệ tác (ER) là 1% hoặc trên 1% thì có nghĩa nội dung của đang hấp dẫn được khách hàng.

Fanpage Facebook

Tổng tất cả users đã tương tác trên post sẽ bao gồm như: Like, share, xem video, bình luận…

7.3. Đo độ viral – chìa khóa vàng tăng độ thu hút

Đo độ viral sử dụng công thức sau:

Virality = (Tổng số người like, comment, share trên post) / số reach của post x 100

Nếu như mức độ đo viral là 2% đến 3% thì nội dung của bạn đang rất tốt, còn nếu như ở mức dưới 2% thì bạn nên xem xét lại nội dung, đưa ra những điều chỉnh để tạo ra được nội dung chất lượng hơn.

7.4. Đo lường chất lượng fan trên fanpage

Hiện nay Facebook có chính sách ưu tiên hiển thị nội dung đối với những người thường xuyên hoạt động, do vậy mà nhà hàng , quán ăn của bạn có thực hiện các hoạt động nhằm tăng lượng người theo dõi trang cũng không mấy khả thi nếu như lượng người yêu thích đó không mấy khi tương tác với fanpage.Đó cũng là lý do chính khiến cho chủ nhà hàng, quán ăn cần phải nên đo lường chất lượng fan trên fanpage. Chất lượng đo lường được thể hiện qua các con số fan reach so với tổng số fan. Chất lượng đo lường đang ở mức 9% đến 10% thì bạn đang sở hữu một chất lượng fan tốt.

8. Tạm kết

Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết nói trên, chủ quán sẽ có thể tự xây dựng cho mình một fanpage hoàn chỉnh, từ đó giúp khách hàng biết đến và đặt hàng nhiều hơn.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023