Kiến thức Thói quen khách hàng đã thay đổi, dịch chưa đến hồi kết,...

Thói quen khách hàng đã thay đổi, dịch chưa đến hồi kết, đâu là giải pháp cho chủ quán F&B

Khi Covid còn nhiều diễn biến phức tạp, chủ cửa hàng F&B nhanh chóng đi tìm phương án kinh doanh online để ứng phó tác động ngoại cảnh. Nhưng liệu có giải pháp nào tiết kiệm, hiệu quả hơn sử dụng trung gian cho chủ nhà hàng F&B?

kinh doanh quán nhậu

Ảnh hưởng của Covid tới mô hình F&B không chỉ khi giãn cách mà còn ở sự thận trọng của người dân khi không có thói quen tụ tập hàng quán như trước. Bởi vậy, việc mở rộng hoạt động kinh doanh online không còn là xu hướng, nó còn là một phần tất yếu để cửa hàng F&B giảm sự ảnh hưởng của tác nhân ngoại cảnh như Covid.

Hàng loạt tên tuổi nhanh chóng thay đổi hình thức bán hàng từ truyền thống đến online

Sự thành công của mô hình bán hàng online với ngành F&B đã chứng mình qua một số tên tuổi lớn trong mùa dịch đợt 1. Có thể kể tới như hệ thống Golden Gate khi giãn cách cuối tháng 3/2020, Golden Gate từ xưa đến nay vốn “nói không với các dịch vụ đặt hàng online” cho chuỗi cao cấp như GoGi, Hutong, Manwah đã thay đổi chiến lược và mở website bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi và thậm chí còn cho mượn vỉ nướng, bếp chuyên dụng để khách hàng tự nấu lẩu, nướng tại nhà. “Mức tăng trưởng của mô hình mới đã đạt tới 200% ngay sau 2 tuần triển khai”, ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc vận hành chuỗi Golden Gate cho biết.

Cùng thời điểm đó, doanh thu từ mảng giao hàng của Starbucks Việt Nam đã tăng 50% so với mức doanh thu bình quân hàng tháng, cũng nhờ đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, với các chuỗi hệ thống lớn việc xây dựng một website bán hàng online riêng khá đơn giản, còn với các cửa hàng nhỏ lẻ hơn vẫn đang phụ thuộc và mất phí cho đơn vị trung gian. Ngoài ra, họ cũng gặp nhiều bất tiện khi một lúc vừa phải quản lý trên nhiều phần mềm khác nhau: phần mềm của đơn vị trung gian, phần mềm quản lý tại cửa hàng… gây mất thời gian, dễ sai sót khi tổng hợp đơn hàng, doanh thu…

Tự tạo website bán hàng online miễn phí khi dùng phần mềm quản lý – Vừa tiết kiệm chi phí vừa dễ quản lý

Mới đây, công ty Cổ phần MISA vừa cho ra mắt tính năng tự tạo website bán hàng online ngay trên phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe MISA Cukcuk. Chủ quán có thể tự tạo một website bán hàng online riêng mà không cần mất bất kỳ chi phí nào.

Với tính năng này, chủ cửa hàng F&B có thể giải quyết được hai bài toán cùng lúc: chi phí và quản lý. Cửa hàng có thể tiết kiệm đáng kể các khoản chi phí bao gồm: chi phí đầu tư một hệ thống website phức tạp, chi phí để mua tên miền, nhân sự để thiết kế, duy trì…; chi phí đầu tư tổng đài, nhân sự để trực máy để ghi nhận order của khác và đặc biệt là chi trả tiền chiết khấu cho các bên trung gian.

Còn đối với bài toán quản lý, website tự động gửi thông báo cho nhà hàng/quán khi có đơn hàng của khách ngay trên một màn hình làm việc của thu ngân, giảm công sức nhập liệu lại yêu cầu và tránh sai sót. Liên thông trực tiếp với phần mềm MISA Cukcuk, website có thể tự động đồng bộ thực đơn, khuyến mãi, tình trạng còn/hết món trên trang đặt hàng online, tránh mất thời gian cập nhật ở nhiều nguồn khác nhau của nhân viên và tránh tình trạng khách đặt nhưng món đã hết hoặc món đã không còn phục vụ dẫn đến khách hàng không hài lòng.

Website cũng liên kết với dịch vụ giao hàng của Ahamove, tự động gửi yêu cầu giao hàng cho đối tác, dễ dàng tra cứu trạng thái giao hàng ngay trên một hệ thống duy nhất.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng dễ dàng đăng thông tin, giới thiệu thực đơn, khuyến mãi của nhà hàng/quán và chia sẻ chúng qua Facebook, Zalo, SMS… dưới dạng link hay mã QR code, tiếp cận thêm nhiều khách hàng trên nhiều kênh khác nhau.

Mặc dù tính năng này mới được ra mắt cách đây không lâu nhằm đáp ứng yêu cầu từ các khách hàng cũ của MISA nhưng đã nhận được sự quan tâm và hàng loạt các đơn đặt hàng từ chủ cửa hàng F&B.

Phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN