TikTok đã thay đổi cục diện trong kinh doanh nhà hàng như thế nào?

Cách TikTok đã thay đổi cục diện trong kinh doanh nhà hàng

Mạng xã hội luôn là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả và quan trọng với các hoạt động kinh doanh nhà hàng. Đặc biệt, với một nền tảng mới như TikTok nhưng đã nhanh chóng trở nên phổ biến không thua kém bất cứ mạng xã hội nào khác, thậm chí còn sở hữu mức độ phủ sóng lan rộng hơn cả và vô cùng quen thuộc với chuỗi cũng như nhà hàng độc lập. Có thể nói, bạn sẽ tụt lại phía sau nếu không sử dụng TikTok cho nhà hàng của mình.

Không phải chuyên gia, nhà hàng gây ấn tượng nhờ đánh giá đến từ những “người bình thường” 

Điểm nổi bật của TikTok là khả năng lan tỏa của mình đã tạo nên nhiều xu hướng mới với hàng triệu lượt xem và bình luận. Bên cạnh các nội dung từ những đầu bếp nổi tiếng, chia sẻ cách chế biến món ăn, thì một trong những xu hướng thu hút được nhiều sự quan tâm nhất chính là những đánh giá thực tế về nhà hàng đến từ những “người bình thường”, không phải người nổi tiếng hay chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực.

đánh giá nhà hàng trên tiktok

Thay vì đánh giá từ các nhà phê bình nổi tiếng, nhưng nội dung từ một người bình thường đến nhà hàng thưởng thức món ăn đơn thuần và chia sẻ ý kiến của mình luôn nhận được đông đảo lượt xem. Nhất là với những nội dung không được gắn thẻ tài trợ sẽ càng khiến nhiều người yêu thích vì họ cảm thấy độ tin cậy trong tính chân thực cao hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nội dung được chia sẻ không nhận được bất kỳ khoản phí nào từ nhà hàng để nhận được những đánh giá tích cực. Và quả thực, đây chính là một cách tiếp thị hiệu quả thường được nhiều nhà hàng lựa chọn hiện nay.

>> TikTok Marketing và cơ hội truyền thông cho ngành du lịch, khách sạn, resort

Thực khách sẵn sàng đến nhà hàng vì video giới thiệu trên TikTok

Phổ biến sự hiện diện của mình trên các nền tảng trực tuyến là chiến lược quảng bá được rất nhiều nhà hàng tập trung đẩy mạnh. Theo nghiên cứu từ MGH, một công ty tiếp thị và truyền thông, cho thấy có đến 53% người dùng TikTok thuộc thế hệ Millennial đã quyết định đến dùng bữa hoặc đặt món từ nhà hàng vừa được xem từ nội dung trên nền tảng này.

Ngoài ra, còn có 38% người dùng TikTok thuộc mọi thế hệ, tương đương với khoảng 51,8 triệu thực khách cũng lựa chọn đến dùng bữa hoặc gọi đồ ăn từ một nhà hàng nào đó sau khi xem được video giới thiệu trên TikTok.

Không chỉ vậy, cuộc khảo sát của MGH còn cho biết từ các video trên TikTok đã thúc đẩy người dùng sẵn sàng di chuyển một quãng đường dài hơn cũng như chi nhiều tiền hơn để có được trải nghiệm ăn uống mới. Trong số những người dùng được khảo sát, có 30% chia sẻ mình đã di chuyển lâu hơn bình thường để đến dùng bữa tại một nhà hàng mà họ được xem trên TikTok, và 28% đã đến một nhà hàng đắt tiền hơn so với những nơi họ thường ghé thăm trước đó.

Video giới thiệu nhà hàng

“Cuộc khảo sát này đã cho thấy một nền tảng xã hội từng bị người dùng chê bai như TikTok giờ đây lại thay đổi hoàn toàn thói quen, nhu cầu sử dụng thời gian và hơn hết là cách tiêu tiền của mọi người.” – Ryan Goff, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của MGH nhận định. Đồng thời, “TikTok thật sự là nơi hiện thực hóa giấc mơ cho các chiến lược tiếp thị nhà hàng. Không nhiều công cụ tiếp thị có thể mang lại tác động đầy hứa hẹn như những gì TikTok đã làm được.”

>> Những cách quay Tiktok review đồ ăn được nhiều lượt xem nhất

TikTok thể hiện được những nét độc đáo của nhà hàng 

Bất kỳ thực khách nào cũng đều muốn có được trải nghiệm dùng bữa thú vị, và TikTok là một phương tiện tuyệt vời giúp các nhà hàng thể hiện được sự độc đáo của mình. 72% người dùng được khảo sát chia sẻ họ đã đến dùng bữa tại một nhà hàng vì ở đó có “món ăn nhìn ngon miệng”, và 45% cho biết họ đã bị thực đơn của nhà hàng thu hút.

Điển hình có thể kể đến như Taco Bell, một thương hiệu không quá rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội khác, nhưng họ luôn chia sẻ các món ăn mới trong thực đơn của mình lên TikTok và luôn nhận về kết quả thành công như mong đợi. Hoặc như sự trở lại của Pizza Mexico được chia sẻ trên TikTok cũng nhanh chóng trở thành xu hướng với 57 triệu lượt xem.

Nhiều thương hiệu thành công tạo nên những hiệu ứng truyền thông bùng nổ với các thử thách trên TikTok và được hàng triệu người dùng hưởng ứng.

Chiến dịch của Baskin Robbins Thử thách của Dominos Pizza

>> YouTube Shorts thử nghiệm các tính năng mua sắm và tiếp thị liên kết, cạnh tranh với Tiktok và Meta

Các nội dung video chia sẻ về nhà hàng, đánh giá chất lượng, giới thiệu món ăn mới và bầu không khí hấp dẫn luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng. Việc tiếp thị trên mạng xã hội chắc chắn sẽ nhận về hai luồng ý kiến trái ngược nhau, có cả tích cực lần tiêu cực, nhưng với các tính năng nổi trội của công nghệ sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng của mình để kinh doanh đạt được hiệu quả cao hơn.

Source: F&B Việt Nam

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 5 thiết bị quản lý quán cafe nhất định…
07/03/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
20/03/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024