YouTube Shorts thử nghiệm các tính năng mua sắm và tiếp thị liên kết, cạnh tranh với Tiktok và Meta

YouTube Shorts thử nghiệm các tính năng mua sắm và tiếp thị liên kết

Nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới đang mở rộng tính năng, tìm kiếm nguồn doanh thu mới khi quảng cáo trực tuyến chững lại. Youtube đang tận dụng 1,5 tỷ người dùng của Youtube Shorts để phát triển tính năng mua sắm và tiếp thị liên kết.

Youtube chuẩn bị ra mắt tính năng mua sắm trực tiếp trên Shorts, chia sẻ doanh thu cho nhà sáng tạo

Youtube đang bắt đầu giới thiệu các tính năng mua sắm trên mục Shorts. Những nhà sáng tạo đủ điều kiện ở Hoa Kỳ hiện đang thử nghiệm tính năng gắn thẻ sản phẩm từ chính cửa hàng của họ, khách hàng có thể mua sắm chúng sẽ là người xem ở các quốc gia Hoa Kỳ, Ấn Độ, Brazil, Canada và Úc. YouTube cho biết họ có kế hoạch đưa tính năng gắn thẻ đến nhiều nhà sáng tạo và nhiều quốc gia hơn trong tương lai.

YouTube Shorts thử nghiệm các tính năng mua sắm và tiếp thị liên kếtYouTube Shorts thử nghiệm các tính năng mua sắm và tiếp thị liên kết

Ngoài các tính năng mua sắm, YouTube còn đang thử nghiệm chương trình tiếp thị liên kết ở Hoa Kỳ cho phép các nhà sáng tạo kiếm tiền hoa hồng nếu bán được các sản phẩm được đề xuất trong video ngắn và video thông thường. Tuy nhiên, công ty cho biết thử nghiệm này vẫn đang ở giai đoạn đầu và họ có kế hoạch mở rộng dần thử nghiệm cho nhiều người sáng tạo hơn vào năm tới.

Người phát ngôn của YouTube chia sẻ với TechCrunch: “Chúng tôi tin chắc rằng YouTube là nơi tốt nhất để các nhà sáng tạo xây dựng doanh nghiệp và mua sắm là một phần trong đó”.

Youtube chia sẻ doanh thu cho nhà sáng tạo

Tin tức này xuất hiện vài tuần sau khi YouTube thông báo những nhà sáng tạo sẽ nhận được 45% doanh thu quảng cáo bắt đầu từ năm tới. Vào đầu năm 2023, các nhà sáng tạo sẽ có thể đăng ký tham gia Chương trình đối tác của công ty nếu họ đáp ứng yêu cầu mới dành riêng cho video ngắn. Nhà sáng tạo nội dung phải có ít nhất 1.000 người đăng ký và đạt 10 triệu lượt xem video ngắn trong vòng 90 ngày. Nếu đáp ứng được những tiêu chí này, họ sẽ kiếm được 45% doanh thu quảng cáo từ video của mình.

Hiện nay, YouTube Shorts đã đạt 1,5 tỷ người dùng hàng tháng. Tuy nhiên, bất chấp những thành công này, doanh thu quảng cáo hàng quý của YouTube vẫn giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo thu nhập hàng quý của Alphabet công bố vào tháng trước. Vì vậy, các tính năng mua sắm mới có thể là bước đi mới để mở rộng nguồn doanh thu trong bối cảnh thị trường quảng cáo đang sụt giảm.

Trong vài năm qua, YouTube đã nỗ lực chuyển đổi nền tảng của mình thành điểm đến mua sắm với các quảng cáo giới thiệu sản phẩm và tính năng mua sắm trực tiếp từ các buổi phát trực tiếp. Tuy nhiên, trên thực tế, YouTube không phải là gã khổng lồ kỹ thuật số duy nhất đặt cược vào tương lai của mua sắm, vì ByteDance và Meta cũng đã đầu tư vào lĩnh vực này.

>> TikTok Marketing và cơ hội truyền thông cho ngành du lịch, khách sạn, resort

Mở rộng tính năng cạnh tranh với ByteDance (TikTok) và Meta (Facebook, Instagram)

Đây là một phần trong kế hoạch giữ chân người sáng tạo nội dung độc quyền trước sự cạnh tranh, thu hút từ đối thủ như TikTok, Facebook.

Ông Michael Martin – Tổng giám đốc Điều hành YouTube Shorts chia sẻ: “Hình thức tiếp thị mới này thiên về chiến lược ‘endorsement’ tức sử dụng người nổi tiếng để chứng thực sản phẩm nhiều hơn so với các mô hình quảng cáo truyền thống. Mục tiêu của chúng tôi là tập trung vào việc tìm kiếm các cơ hội kiếm tiền tốt nhất cho các nhà sáng tạo trên thị trường”.

Việc YouTube mở rộng các tính năng mua sắm diễn ra trong khi các gã khổng lồ công nghệ gấp rút đa dạng hóa nguồn doanh thu để đối phó với nền kinh tế đang chậm lại. Đồng thời, doanh thu quảng cáo trực tuyến giảm sút.

Trong báo cáo doanh thu mới nhất của Alphabet (công ty mẹ YouTube), tiền bán quảng cáo của nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới đang giảm dần. Lần đầu tiên kết quả đạt được thấp hơn dự báo của giới nghiên cứu, từ năm 2020.

Youtube phát triển tính năng mua sắm, cạnh tranh với Tiktok và Meta

Các đối thủ của YouTube, gồm Meta và ByteDance đã tham gia vào cuộc chiến mới, đó là thương mại xã hội. Ở hình thức này, người dùng mua sản phẩm trực tiếp trên mạng xã hội. Nhiều nền tảng đang đặt cược đây sẽ là tương lai của ngành thương mại điện tử.

Trên toàn cầu, thị trường nói trên dự kiến sẽ tăng lên quy mô 2.000 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, Trung Quốc mới là quốc gia duy nhất phát triển hình thức này. Theo công ty tư vấn quản lý McKinsey, người dân nước này đã chi 352 tỷ USD để mua hàng qua mạng xã hội trong năm 2021.

Các mạng xã hội tìm cách cạnh tranh, thu hút người làm nội dung. TikTok, Facebook, Instagram đều giới thiệu thêm chương trình kiếm tiền từ làm video ngắn, Affiliate Marketing.

>> Cách quảng cáo nhà hàng trên Facebook: đơn giản, áp dụng được ngay!

Không dễ để thành công

Một vài ví dụ được đưa ra để minh chứng cho tính thực tế của mô hình bán hàng qua mạng xã hội là những người có sức ảnh hưởng, quảng bá sản phẩm trên Taobao, Trung Quốc với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. “Đó là là một mô hình thực tế, so với quảng cáo truyền thống hay trả phí”, ông Martin nói.

Tuy nhiên, thành công ở lĩnh vực này không dễ dàng. ByteDance cố mở rộng TikTok Shop sang các quốc gia phương Tây nhưng không thành công. Chính sách ở nước sở tại và thói quen mua sắm của người dùng là một rào cản lớn.

Trong khi đó, giải pháp này cũng vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các mô hình thương mại điện tử truyền thống như Shopee, Lazada ở những nước Đông Nam Á. Hiện tại, lợi thế của TikTok vẫn nằm ở giá, phí rẻ hơn những đối thủ khác. TikTok Shop nhận nhiều chỉ trích tại Việt Nam bởi có giao diện người dùng kém thân thiện, dịch vụ giao hàng hiệu quả kém…

Ngoài ra, chính YouTube cũng từng thất bại với mô hình bán hàng trên nền tảng. Họ từng kết hợp cùng Shopify đặt sản phẩm bên dưới video để người dùng mua trực tiếp. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết họ đã thu hẹp mô hình bởi doanh số không đạt được như kỳ vọng ở các quốc gia phương Tây.

Hiện tại, giải pháp bán hàng trên YouTube Shorts vẫn chưa được công bố đầy đủ. Chưa rõ công ty sẽ trực tiếp vận hành hay kết hợp cùng một đơn vị khác.

Source: Advertising Vietnam, MarketingTrips

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023