Smoothie là gì? TOP những loại smoothie được ưa chuộng nhất hiện nay

Một trong những thức uống thường xuyên xuất hiện trong các thực đơn của quán cafe chính là các món smoothie với đa dạng hương vị và hợp khẩu vị của đại đa số thực khách. Món đồ uống này có gì đặc biệt, các loại smoothie cùng cách thức pha chế của chúng ra sao? Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ giới thiệu cụ thể đến bạn thông tin về những loại smoothie đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

1. Smoothie là gì?

Nghe có vẻ lạ nhưng trên thực tế, smoothie là thức uống nổi tiếng thường xuất hiện trong thực đơn đồ uống của nhiều cơ sở từ nhà hàng, quán cà phê cao cấp đến các quán vỉa hè hay các cửa hàng tạp hóa online. 

smoothie

Smoothie (còn được gọi là sinh tố) là một hỗn hợp đặc, sệt, được làm từ trái cây tươi hoặc rau quả với đá, một ít nước và có thể là các chất phụ gia khác. Có đường hoặc không cho vào máy xay sinh tố cho đến khi mịn… Một số công thức sinh tố thêm đá xay, nước trái cây ướp lạnh, mật ong, siro, các sản phẩm từ sữa, sữa chua, kem tươi hoặc các nguyên liệu, thành phần ướp lạnh khác. 

Thành phần của thức uống này thường có màu sắc đặc sắc mang đến cảm giác mát lạnh nhưng không gây ngấy như đồ uống có đá viên, vị ngọt thanh của nguyên liệu tự nhiên đáng để nhiều thực khách lựa chọn.

2. Nguồn gốc Smoothie

Theo nghiên cứu, món sinh tố ra đời từ những năm 1930 theo công thức của người Brazil. Năm 1940, cuốn sách Blender được xuất bản – một cuốn sách dạy nấu ăn đề cập đến công thức pha chế đồ uống có tựa “Blender”. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều thông tin về cái tên Smoothie chứng chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như một phần trong việc quảng cáo máy xay sinh tố. 

Từ cuối những năm 1960, smoothie dần trở thành thức uống phổ biến ở Hoa Kỳ và được bán rộng rãi bởi những người bán kem hoặc cửa hàng tạp hóa. Món smoothie này được cho là đã “hồi sinh” đúng lúc do trào lưu ăn chay ở Mỹ vào thời điểm đó. 

smoothie

Vào những năm 1980, những lợi ích thiết thực của smoothie đối với sức khỏe và dinh dưỡng đã được tiết lộ, điều này đã đưa tên tuổi Smoothie đến với các châu lục khác. Các vận động viên đã sử dụng sinh tố như một phần quan trọng trong thực đơn của họ, điều này khiến món sinh tố này càng trở nên nổi tiếng hơn. 

Trong thế kỷ 21, smoothie đã trở thành thức uống chính trong các quán cà phê, cửa hàng kem, được bán trong chai hoặc lon trong các cửa hàng mang đi và thậm chí trong siêu thị. Smoothie cũng trở thành thức uống yêu thích của giới trẻ tại thị trường Việt Nam những ngày qua.

3. Tại sao Smoothie được yêu thích

Smoothie là gì mà lại phổ biến trong menu nhà hàng, quán cafe, trà sữa đến vậy. Các nhân viên pha chế tạo ra những ly smoothie với nhiều hương vị độc đáo khác. Ngoài trái cây, người pha chế còn thêm bơ, sôcôla và đậu phộng để món sinh tố thêm nổi bật. Chưa hết, họ còn cho thêm mật ong, siro và nước trái cây ép lạnh để mang lại hương vị tươi mát tự nhiên cho món sinh tố. Smoothie thổi sức sống vào thế giới đồ uống, hấp dẫn và lôi cuốn thực khách. 

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng sinh tố còn có tác dụng giảm cân, làm đẹp và hoàn thiện sức khỏe… nếu sử dụng thường xuyên và điều độ. Điều này cũng lý giải vì sao Smoothie hiện đang “làm mưa làm gió” trên thị trường nước giải khát. Ai mà ngờ được thưởng thức những thức uống thơm ngon, đẹp mắt và hữu ích như vậy.

4. Cách làm một số loại smoothie phổ biến

4.1 Smoothies chuối và bơ

smoothie bơ chuối
  • Nguyên liệu: 2 quả chuối tươi, 1/2 quả bơ, 30ml siro socola, 40ml sữa tươi, 10ml nước đường, 10g whipping cream, 1 thìa bột sô cô la và một ít đá. 
  • Phương pháp: Bóc vỏ chuối và bơ và cắt thành từng miếng nhỏ. Cho toàn bộ chuối và bơ cùng các nguyên liệu vào máy xay sinh tố xay đến khi nhuyễn mịn thì cho đá viên vào và tiếp tục xay nhuyễn. Kết thúc và đổ vào ly. Lúc này, bạn cho kem tươi vào và rắc bột socola để trang trí.

4.2 Smoothies việt quất

  • Nguyên liệu: 1/2 chén quả việt quất, 1 chén sữa tươi, 1 thìa dầu hạt lanh, 2 thìa đường và vài viên đá lạnh. 
  • Phương pháp: Làm đông sữa và quả việt quất. Khi đã sẵn sàng, lấy ra xay nhiễn với các thành phần khác và ướp lạnh. Nếu muốn, bạn có thể thêm sữa chua để cải thiện hương vị.

4.3 Smoothies dâu tây

smoothie
  • Nguyên liệu: 5 quả dâu tây, 1 ly sữa tươi, 1 hũ sữa chua, 1 thìa siro dâu tây và một ít đá. 
  • Phương pháp: Làm đông lạnh dâu tây. Khi đã sẵn sàng, lấy nó ra và xay nó với các thành phần khác. Khi dùng, rưới thêm một ít siro dâu lên trên và dùng lạnh.

4.4 Smoothies quả mâm xôi và socola

  • Nguyên liệu: 1/2 cốc quả mâm xôi tươi, 1 hũ sữa chua, 2 thìa cà phê socola, ½ cốc sữa tươi, 1 thìa đường và một ít đá. 
  • Phương pháp: Đông lạnh quả mâm xôi. Khi làm xong, lấy ra và làm sạch với các nguyên liệu khác. Dùng khi còn lạnh.

4.5 Smoothies chanh bạc hà

  • Nguyên liệu: 1 quả chanh, lá bạc hà, 1 thìa mật ong, 1/2 hộp sữa chua, 1 thìa đường và đá. 
  • Phương pháp: vắt lấy nước cốt chanh, bỏ hạt. Cho mật ong, đường, sữa chua và đá vào máy xay sinh tố, đổ nước cốt chanh vào tiếp tục xay nhuyễn rồi đổ ra ly, thêm vài lá bạc hà để trang trí.

4.6 Smoothies dứa và chuối

sinh tố dứa chuối
  • Nguyên liệu: 1/4 miếng dứa, 1 quả chuối tươi, 1 ly sữa tươi và ít đá. 
  • Phương pháp: Đông lạnh dứa và chuối. Khi hoàn thành, lấy ra và xay cùng với các nguyên liệu khác.

4.7  Smoothies táo

sinh tố táo
  • Nguyên liệu: 1 quả táo (không hạt), 1/2 cốc sữa tươi, 1 hộp sữa chua, 1/2 thìa vani và một ít đá.
  • Phương pháp: đông lạnh táo. Khi hoàn thành, lấy ra và xay cùng với các nguyên liệu khác. Dùng khi còn lạnh.

4.8 Smoothies cam

sinh tố cam
  • Nguyên liệu: 1 cốc sữa tươi, 1 hộp sữa chua, 1 quả cam đã bóc vỏ và một ít đá 
  • Phương pháp: Đông lạnh những quả cam đã bóc vỏ. Khi hoàn thành, lấy ra và xay cùng với các nguyên liệu khác. Dùng khi còn lạnh.

4.9 Smoothies xoài và bơ

  • Nguyên liệu: 1/4 cốc xoài, 1/4 cốc bơ (xoài và bơ chỉ còn phần thịt, bỏ vỏ và bỏ vỏ), 1/2 cốc nước ép xoài, 1/4 hộp sữa chua, 2 thìa cà phê nước cốt chanh và một ít đá. 
  • Phương pháp: Cho tất cả các nguyên liệu vào và xay nhuyễn cho đến khi mịn, sau đó cho đá vào xay tiếp. Khi rót ra ly, bạn đừng quên trang trí bằng những lát chanh hoặc lát xoài mỏng. Sử dụng ngay khi lạnh.

5. Uống Smoothie như thế nào là tốt? 

Ngày nay, nhiều người sử dụng smoothie như một phương pháp giảm cân lành mạnh. Trong những ngày đầu tiên, khi bắt đầu làm quen bạn sẽ cảm thấy khá mệt mỏi và bạn cũng cần được nghỉ ngơi để lấy lại sức. Vào buổi sáng sớm bạn có thể nạp cho mình một ly sinh tố với dầu dừa, sữa chua Hy Lạp… Buổi chiều bạn cũng có thể uống những đồ uống nhẹ hơn như dâu, xoài hay táo…

uống smoothie vào thời điểm nào tốt

Vì vậy, smoothie hoàn toàn dễ uống và bạn có thể uống bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, những ai có kế hoạch giảm cân nên cân nhắc việc này vào buổi sáng. Bởi vì trong những khoảng thời gian này, cơ thể có đủ thời gian để sử dụng năng lượng chứa trong mình. Hoặc bạn cũng có thể uống sinh tố giữa hai bữa ăn chính hoặc trước bữa ăn khoảng nửa tiếng. Khi uống nên uống từ từ, không nên uống quá nhiều một lúc.

6. Tạm kết

Qua bài viết, chắc rằng bạn đã biết Smoothie là gì? Loại đồ uống này có nguyên liệu rất dễ kiếm, dễ chế biến mà thành phẩm lại có màu sắc vô cùng bắt mắt, hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe… Chính những điều này đã giúp smoothie lấy được lòng nhiều người ăn. Một nhân viên pha chế phải hiểu smoothie để phục vụ khách hàng hiệu quả hơn, để họ hài lòng, sẵn sàng quay lại khi có cơ hội.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024