Chọn mặt bằng dù lớn hay nhỏ mắc sai lầm sau sớm muộn cũng đóng cửa

kinh nghiệm quản lý quán cafe

Còn nhớ trước đây CEO Phở 24 ông Lý Quý Trung từng chia sẻ với trên trang cá nhân của mình: “Chuyện kinh doanh nhà hàng ai cũng nhớ một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của cơ sở là địa điểm, địa điểm và địa điểm.

Nhưng thú thật, tuy ai cũng biết nhưng rồi ai nấy vì lợi mà quên mất, ngay chính tôi cũng từng quên. Nhiều khi thấy mặt bằng rẻ quá thành ra mình ham mà quên. Thậm chí vì diện mạo đẹp quá, muốn chọn mặt bằng đó bất chấp mà quên rằng vị trí ảnh hưởng to lớn đến như thế nào”.

chọn mặt bằng

Minh chứng rất rõ, khi thời gian gần đây, Golden Gate quyết định đóng cửa một trong những cửa hàng đời đầu của thương hiệu Daruma. Nằm trên con phố sầm suất, mặt bằng rộng rãi nhưng bị hoàn toàn che khuất bởi 2 thương hiệu nhà Redsun – ITI là King BBQ và ThaiExpress.

Là một trong những cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội của Daruma, thậm chí là nôi đào tạo, nhà hàng chuẩn mực của hệ thống, cùng với đó là những ưu đãi riêng… tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại những điều đó hoàn toàn không thể giữ chân khách hàng.

Đặc biệt với thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì những yếu điểm về mặt bằng đôi khi có thể đánh bại nhà hàng của bạn bất kỳ lúc nào.

1. Một vị trí không hề “dễ nhìn”

Câu chuyện của Daruma nằm ở việc chọn mặt bằng của họ nằm lùi sâu vào trong mặt đường, trong khi đối thủ cạnh tranh chiếm được 2 vị trí sầm uất ngay sát mặt đường, thực khách tìm còn chẳng thấy huống hồ ghé thăm, thưởng thức.

Cả khu phố ẩm thực với các thương hiệu ăn uống mọc lên san sát, biển hiệu sặc sỡ, gây chú ý với bất kỳ ai ghé thăm, nhưng thực sự để tìm được Daruma quá khó.

chọn mặt bằng khuất

Đánh giá khách quan, không gian bên trong hoàn toàn rộng rãi, thực khách có khu vực để xe thuận tiện, rộng tới hơn cả nghìn m2. Nhưng khoảng không gian đó mỗi khi có dịp lễ tết thường bày bán khá nhiều gian hàng, mặc định lúc này, chẳng còn nhìn thấy Daruma đâu nữa.

2. Một vị trí không hề “dễ tìm”

Không ít lần khách hàng dở khóc dở cười khi tìm kiếm địa điểm. Lấy địa điểm của một thương hiệu khác làm mốc cho dễ nhìn, dễ tìm. Rồi lần 2, lần 3 vẫn là con đường ấy, vẫn địa chỉ đó và vẫn lạc.

Hãy hình dung thực khách của bạn tốn thời gian tìm địa điểm với chiếc bụng đói cùng tâm trạng không hề thoải mái. Điều này rất dễ đưa nhà hàng của bạn vào tình trạng bị động khi chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể khiến họ không hài lòng.

không tìm thấy địa điểm

Dù mặt bằng ở đâu, hãy cố gắng để khách hàng có thể tìm kiếm bạn một cách nhanh chóng nhất, dễ dàng nhất. Nếu không phải mặt đường cũng là những con ngõ thẳng, với biển hiệu rõ ràng, hướng dẫn lối vào đầy đủ, thực sự cần lưu ý khi lựa chọn mặt bằng.

3. Khách hàng của tôi là ai, họ ở đâu?

Nếu đã không thể tìm được vị trí đắc địa để thu hút những vị khách vãng lai, hãy tận dụng nguồn dân cư xung quanh. Nhưng cũng cần biết sở thích và thói quen sinh hoạt của họ.

Nếu vị trí của bạn nằm gần các khu văn phòng, đối tượng của bạn là những nhân viên văn phòng, họ sẽ có nhu cầu ăn trưa, tranh thủ thời gian nghỉ giữa giờ để đi ăn, bởi vậy những món cần thời gian nhâm nhi như lẩu hoàn toàn không khả thi.

Một trong những điểm sai lầm của nhiều chủ quán là việc lựa chọn loại hình kinh doanh hoàn toàn không phù hợp với đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng xung quanh đó.

không gian nhậu, lẩu nướng

4. Tôi phải cạnh tranh với những ai?

Việc lựa chọn một khu phố sầm uất, đông đúc dân cư cũng đồng nghĩa với việc bạn xác định rõ ràng việc mình sẽ phải đối mặt với những đối thủ cạnh tranh khốc liệt như thế nào.

Nếu trước đây cả tuyến phố chỉ có từ 1 – 2 hộ kinh doanh ăn uống thì hiện tại có những nơi được mệnh danh là phố nhậu, phố trà sữa bởi mật độ cạnh tranh của những cửa hàng mọc lên ngày càng nhiều.

Điều này đòi hỏi bạn cần tìm cho mình một bản sắc riêng, để không bị mờ nhạt và không phải kinh doanh cầm chừng qua ngày.

Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp các anh chị chủ quán có thêm những cân nhắc xác đáng để lựa chọn được địa điểm phù hợp cho quán của mình.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ĐẶC SẢN, HẢI SẢN, ẨM THỰC NƯỚC NGOÀI,…

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023