Những điều cần biết về kinh doanh quán ăn theo mô hình tự phục vụ

quán ăn tự phục vụ

Anh chị đang chuẩn bị bắt đầu mở quán ăn và đang băn khoăn mô hình kinh doanh nào là phù hợp với mình? Việc hiểu đúng các đặc điểm của mô hình mình kinh doanh sẽ giúp anh chị tránh được những sai lầm không đáng có trong quá trình thiết kế quán và đem đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho anh chị về mô hình quán ăn tự phục vụ – Một trong những mô hình đang dần phổ biến tại Việt Nam.

1. Khái niệm 

Quán ăn tự phục vụ hay còn biết đến với cái tên Cafeteria, là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến nhất của ngành F&B, nhà hàng – khách sạn. Quán ăn tự phục vụ được kết hợp giữa không gian độc đáo của quán cà phê và đặc trưng của nhà hàng buffet. Với mô hình này, thực khách sau khi đã lựa chọn, lấy đồ ăn/thức uống tại khu vực phục vụ và tự mang đến bàn để thưởng thức sau tiến hành thanh toán ở quầy thu ngân. Mô hình quán ăn tự phục vụ khá phổ biến tại văn phòng, trường học, nhà máy, … ở nước ngoài và đang dần xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

2. Đặc điểm 

Không gian mở

Đúng với tính chất tự phục vụ, Cafeteria mang đến không gian mở và diện tích rộng để khách hàng có thể chủ động và cảm thấy thoải mái hơn khi không phải chật chội xếp hàng quá lâu. Quán được chia thành các khu vực riêng biệt như: Khu vực trưng bày đồ ăn/thức uống, khu vực thanh toán, khu vực ăn uống, … Ngoài ra để thuận tiện cho khách hàng mới trải nghiệm mô hình quán ăn tự phục vụ lần đầu, nhà hàng luôn có bảng hướng dẫn chi tiết quy trình tự phục vụ.

Không gian tại quán ăn tự phục vụ mang đến không gian thoải mái cho khách hàng

Menu đơn giản 

Vì thực khách sẽ tự phục vụ các món ăn tại quán, nên thực đơn tại Cafeteria thường được thiết kế đơn giản, chủ yếu là các món ăn nhanh/nhẹ. Ví dụ như: gà rán, bánh mì hamburger/sandwich, mì Ý, các món bánh ngọt, … Thức uống cũng là loại đóng hộp sẵn hay các loại đồ uống có thể pha chế nhanh, gọn như: các loại nước ngọt có gas, cà phê pha sẵn, …

Menu của quán ăn tự phục vụ luôn được đảm bảo bởi tính nhanh gọn và dễ dàng chế biến

Sử dụng dụng cụ ăn uống dùng 1 lần

Với thực đơn chủ yếu là các món ăn nhanh/nhẹ nên mô hình quán ăn tự phục vụ đa phần chỉ sử dụng dụng cụ ăn uống như: muỗng, chén, dĩa, ly, … là loại chỉ sử dụng một lần và khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ tại quán được khuyến khích tự dọn dẹp lại vị trí khu vực ăn uống của mình và bỏ rác đúng nơi quy định sau khi dùng bữa xong.

Dụng cụ ăn uống sử dụng 1 lần luôn được ưu tiên trong mô hình Cafeteria.

Tiết kiệm chi phí thuê nhân sự

Với đặc điểm nổi bật là khách hàng tự phục chính mình, từ khâu đặt món, mang tới bàn và thanh toán tại quầy là do khách hàng tự làm. Bởi vậy, mô hình quán ăn tự phục vụ thường rất ít nhân viên, chủ yếu cần nhân viên chuẩn bị món ăn, nhân viên thu nhân và nhân viên dọn dẹp. Điều này sẽ giúp anh chị tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể khi kinh doanh theo mô hình này. Và cũng bởi vì nhân viên tại quán ít nên anh chị có thể dễ dàng quản lý và kiểm soát nhân viên của mình hơn.

3. So sánh với mô hình tự phục vụ tại bàn và buffet 

Tiêu chí Quán ăn tự phục vụ Buffet
Hình thức thanh toán Mỗi món ăn được định giá riêng, sau khi chọn món và thanh toán với nhân viên thu ngân anh chị có thể dùng món tại khu vực bàn ăn. Nhưng anh chị sẽ bị giới hạn sự lựa chọn, nếu anh chị muốn dùng thêm đồ ăn/thức uống khác anh chị cần phải trả thêm một khoản phí Sau khi thanh toán tiền vé cho nhân viên thu ngân anh chị có thể ăn bất cứ món nào được phục vụ tại quầy buffet và không phải trả thêm phí nếu muốn quay lại để lấy thêm đồ ăn tại quầy
Mục đích Khách hàng tự phục vụ và đem đến trải nghiệm mới cho khách Phục vụ đồ ăn cho một số lượng lớn người cùng một lúc
Các món ăn Chủ yếu là các món ăn nhanh/nhẹ, dễ dàng phục vụ Các món ăn đa dạng và phong phú hơn, mang tính sang trọng hơn
Thời gian phục vụ Nhanh gọn, khách có thể chờ từ 3 – 5 phút Khách hàng không phải chờ, do đồ ăn đã được để sẵn trên các quầy buffet và luôn được nhân viên chú ý thêm đồ ăn nếu chúng gần hết
Số lượng nhân viên Số lượng nhân viên ít hơn mô hình buffet bao gồm nhân viên thu ngân, nhân dọn dẹp, …   Số lượng nhân viên nhiều hơn mô hình quán ăn tự phục vụ chủ yếu là nhân viên thu ngân, nhân viên đứng tại các quầy thức ăn, nhân viên dọn dẹp, …

4. Lưu ý khi kinh doanh mô hình quán ăn tự phục vụ

Mỗi mô hình kinh doanh dù ở trong lĩnh vực nào, đều có những đặc thù riêng biệt và mô hình quán ăn tự phục vụ cũng vậy. Một vài điểm anh chị cần lưu ý khi kinh doanh theo mô hình này là:

  • Cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của quán ăn là ai? Để lên ý tưởng xây dựng và thiết kế quán cho phù hợp với đặc điểm, sở thích… của nhóm phân khúc khách hàng mà anh chị đang hướng tới.
  • Vì đây là một mô hình tương đối mới nên anh chị cần thiết kế bảng hướng dẫn chi tiết quy trình từ chọn món – đặt đồ ăn – thanh toán – tự mang ra bàn và thưởng thức cũng như đặt bảng hướng dẫn ở những vị trí dễ nhận biết để khách hàng có thể nắm rõ cách thức hoạt động của quán, từ đó họ sẽ tự nhiên trải nghiệm mà không bị e ngại hay lúng túng. 
  • Bởi vì nhu cầu của đa số khách hàng khi đến quán đó là không gian thoải mái, riêng tư, sạch sẽ. Vì vậy, anh chị cần đưa ra một số nội quy cụ thể cho khách hàng như đi nhẹ, nói khẽ, lịch sự trong giao tiếp, bỏ rác đúng nơi quy định … để tránh được những tình huống không đáng có gây ảnh hưởng đến trải nghiệm ăn uống của các khách hàng khác.
  • Ở mô hình này khách hàng hướng tới sự thoải mái nên nhân viên cần ghi nhớ không được tự ý làm phiền khách trừ trường hợp khách chủ động yêu cầu nhờ nhân viên.
  • Đối tượng khách hàng của mô hình này thường là những người bận rộn họ thích sự nhanh gọn và tiện lợi nên thực đơn cần đơn giản và tối ưu hóa quy trình để khách hàng có thể dễ dàng đặt món, cũng như dễ dàng mang đi.

5. Mô hình đã triển khai theo loại hình quán ăn tự phục vụ

Thương hiệu Việt mang tên BACKWORK – Một mô hình hoàn hảo kết hợp giữa nhà hàng ăn uống và cửa hàng tiện lợi theo phong cách tự phục vụ khá nổi tiếng với giới trẻ.

BACKWORK mang đến những sản phẩm và dịch vụ tiện lợi phù hợp với văn hóa, lối sống của một bộ phận người Việt Nam hiện đại và năng động.

– Buffet cơm trưa tự chọn: Bao gồm cơm tự chọn với 36 món khác nhau (các món Việt/Trung/Hàn/Nhật) cho khách hàng tha hồ lựa chọn, chỉ có giá từ 29.000 – 44.000 VNĐ phù hợp với nhu cầu của nhiều người. 

– Thế giới mì tự chọn: anh chị có thể chọn bất cứ loại mì nào mà mình thích (với đa dạng các loại mì từ Việt Nam, Hàn Quốc cho đến Nhật Bản, Malaysia, Indonesia), sau đó tự chọn topping và đồ ăn kèm cho tô mì của riêng mình.

– Ngoài ra, anh chị còn có thể tìm thấy những món ăn vặt khoái khẩu như: Gà rán, khoai tây lắc phô mai, nem chua rán, xúc xích mini; các loại bánh ngọt khác…

– Đồ uống đa dạng với cà phê, trà hoa quả nhiệt đới, coca tươi, trà sữa. Các loại sữa hạt hay nước ép hoa quả cho chế độ healthy cũng sẽ có mặt tại BACKWORK.

Backwork – mô hình quán ăn tự phục vụ đầu tiên tại Việt Nam

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về mô hình kinh doanh quán ăn tự phục vụ – một mô hình còn khá mới mẻ và có tiềm năng rất lớn tại Việt Nam. Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích để anh chị tự tin bắt đầu chiến lược kinh doanh của riêng mình.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Ra mắt MISA Inspirers – Series nội dung chia sẻ…
08/04/2024
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý tiệm bánh ngọt đơn giản, dễ…
23/03/2024