Món Signature: Điểm nhấn của thực đơn, thu hút khách hàng đến quán

Việc tạo dấu ấn riêng là điều không thể thiếu khi muốn kinh doanh bền vững, đặc biệt là với thị trường F&B Việt. Khi sự đa dạng về ẩm thực cũng như các mô hình kinh doanh ra đời kết hợp cùng rất nhiều sự sáng tạo, việc đào thải của thị trường là điều không thể tránh khỏi. Cũng chính vì thế, các món ăn đặc biệt, độc đáo, mang dấu ấn riêng của từng mô hình được xem như cách giúp họ được nhận diện trên thị trường. Những món ăn đó được gọi là món Signature. Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ giải thích chi tiết hơn về món Signature để bạn có thể nắm được cụ thể hơn, từ đó lựa chọn được món Signature cho quán của mình.

món signature

1. Món Signature là gì? Lợi ích khi quán có món ăn Signature

Signature: thường được dùng để chỉ những sản phẩm hoặc dịch vụ mà mô hình của bạn được biết đến. Với lĩnh vực nhà hàng hàng, món Signature là những món ăn đặc trưng, mang dấu ấn riêng của nhà hàng, và được nhiều người đánh giá cao và biết đến, nhà hàng cũng nổi tiếng nhờ những món ăn này.

Thông qua món ăn này, nhà hàng muốn thể hiện được cá tính mạnh mẽ, bản chất riêng của nhà hàng. Nói một cách khách, món ăn Signature chính là “linh hồn” của một nhà hàng, nó hội tụ đầy đủ cá tính, suy nghĩ, cái tâm của nhà hàng dành cho thực khách của mình.

món signature

Trước hết khi đến với nhà hàng, nếu khách hàng của bạn đã trải nghiệm nhiều món, muốn thưởng thức một món ăn mới độc lạ hơn hay khách hàng chưa chọn được món, không biết dùng món gì, thì món ăn Signature là món sẽ thu hút và trở thành lựa chọn đầu tiên của họ. Vậy nên món này sẽ để lại cho họ một dấu ấn đậm sâu khi nghĩ về nhà hàng bạn, nếu họ thấy ấn tượng trong lần đầu thưởng thức đó.

Trong nhiều trường hợp không gian nhà hàng của bạn chỉ là một không gian nhỏ hẹp, chất lượng dịch vụ không phải chuyên nghiệp nhất, nhưng nhà hàng bạn lại gây ấn tượng sâu đậm bằng món ăn Signature. Lúc này, nhà hàng bạn sẽ trở thành địa điểm thu hút khách hàng chú ý đến. Một ví dụ điển hình như nhiều nhà hàng đường phố ở Thái Lan vô cùng lôi cuốn, thu hút thực khách đam mê ẩm thực.

2. Đặc điểm của món Signature

Món Signature được xem như là bản sắc của một nhà hàng. Signature luôn là yếu tố quyết định sự thành công và danh tiếng của bất kỳ nhà hàng nổi tiếng nào. Hiện nay, nhà hàng mọc lên nhiều như nấm, độ cạnh tranh rất cao, nên việc có món ăn Signature sẽ giúp nhà hàng ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng thực khách. Mỗi nhà hàng cần biết cách sáng tạo nên món ăn Signature thật độc đáo để mang hương vị riêng biệt. Điều đó nhằm tạo một lý do để khách hàng luôn lựa chọn nhà hàng của bạn là điểm đến. 

món signature

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá đắn đo, suy nghĩ rằng món signature phải là những món ăn với nguyên vật liệu cầu kỳ,sang trọng, hương vị xuất trúng. Các mô hình kinh doanh dù nhỏ lẻ vẫn có thể tìm được cho mình những công thức phù hợp, tạo điểm nhấn đầy giá trị riêng.

Hãy nhớ lại những dẫn chứng về các mô hình bún mắng, cháo chửi, điều gì khiến họ mặc dù chất lượng dịch vụ chưa tốt nhưng khách hàng vẫn phải xếp hàng dài chờ đợi để được thưởng thức. Hương vị đặc biệt khiến họ không thể tìm kiếm ở đâu, những món ăn signature đó có thể làm khách hàng chấp nhận việc họ có thể thưởng thức món ăn trong điều kiện chất lượng dịch vụ không tốt. Đó cũng là lý do mà nhiều nhà hàng, quán ăn thường đặt thương hiệu của mình kèm với cụm từ “bí truyền”, “chính hiệu”… Món Signatrure sẽ có cách chế biến/ pha chế riêng biệt, ngon miệng, độc đáo và chỉ có ở quán mới có thể có được hương vị chất lượng như vậy.

3. Làm thế nào để xây dựng món ăn Signature

3.1. Khảo sát nhu cầu của khách hàng về ẩm thực

Trước hết, nhu cầu khách hàng là điều mà khách hàng mong muốn có để thỏa mãn bản thân nhất. Vì vậy việc nhà hàng khảo sát nhu cầu của khách hàng nhằm phát hiện, tìm kiếm và sáng tạo ra món ăn mang hương vị độc đáo mà đa phần khách hàng có xu hướng ưa chuộng nhất. Chủ nhà hàng có rất nhiều cách để có thể khảo sát nhu cầu của khách hàng như:

  • Phỏng vấn trực tiếp: Phỏng vấn trực tiếp có nghĩa là trò chuyện trực tiếp với khách hàng của mình. Thông qua cuộc trò chuyện trực tiếp chủ nhà hàng không chỉ khảo sát, tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng mà còn gắn kết mối quan hệ giữa khách hàng và nhà hàng lại gần nhau hơn.

khảo sát món signature

  • Khảo sát qua tài liệu giấy: Đây là phương pháp khảo sát truyền thống được dùng để đặt câu hỏi cũng như giúp khách hàng thể hiện mong muốn của bản thân khách dễ hơn.
  • Khảo sát qua điện thoại: Khảo sát qua điện thoại để khách hàng dành thời gian phản hồi lại. Tuy nhiên phương pháp này lại gây tốn kém và cũng rất ít khách hàng phản hồi lại
  • Khảo sát qua email: Khảo sát qua email cũng là một phương hướng trong việc làm khảo sát. Tuy nhiên cũng giống như khảo sát qua điện thoại, khảo sát email sẽ ít người đón nhận. Do khách hàng không muốn dành thời gian để làm khảo sát. Với phương thức khảo này nên kết hợp với phương thức khảo sát khác để tăng tính thành công cho cuộc khảo sát.

3.2. Tham khảo từ các công thức nấu ăn nổi tiếng

Người đầu bếp muốn tạo ra món ăn đặc biệt là món ăn Signature, thì họ cần bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian. Chủ nhà hàng để có thể tạo ra món ăn Signature thật độc đáo và đặc biệt nhất, thì chủ nhà hàng cần phải suy nghĩ và có kế hoạch chuẩn bị thật kỹ từng công đoạn của việc làm bếp. Các chủ nhà hàng là hãy tham khảo các công thức nấu ăn nổi tiếng.

món signature

Việc bạn tham khảo sơ lược công thức để có những nền tảng chính của món ăn, thì bạn có thể sáng tạo, chế biến gia vị, trang trí món ăn theo phong cách riêng của nhà hàng mình. Từ đó bạn lên được trong menu món ăn Signature độc đáo, mới lạ mang đậm dấu ấn của nhà hàng. Điều này sẽ vô cùng thu hút đông đảo nhiều khách hàng bởi công thức món ăn vừa truyền thống lại vừa hiện đại. 

3.3. Sáng tạo món ăn Signature từ thực đơn hiện tại của nhà hàng

Bắt đầu món mới – món ăn Signature từ chính thực đơn hiện tại là một ý tưởng mới mẻ. Nếu nhà hàng bạn không thuộc nhà hàng nổi tiếng và được những đầu bếp nổi tiếng đứng làm bếp trưởng, thì việc sáng tạo ra công thức mới là không hề đơn giản chút nào. Việc xây dựng món ăn Signature từ thực đơn hiện tại sẽ là ý tưởng rất hay.

Bắt đầu chế tạo món ăn Signature bằng cách thay đổi nguyên liệu gốc. Chẳng hạn như với món này lúc trước nguyên liệu chính là thịt lợn, thì bây giờ nhà hàng của bạn thay đổi lấy thịt bò làm nguyên liệu nền tảng. Việc kết hợp nhiều gia vị mới mẻ, cách sáng tạo độc lạ khiến cho món ăn của nhà hàng trở nên mới và độc lạ hơn. Việc thử nghiệm và chế tạo tất nhiên sẽ làm mất thời gian của nhà hàng rất nhiều, nhưng đổi lại bạn có kết quả đáng mong đợi. Nhà hàng sẽ thay đổi sang một thành công mới và tạo được danh tiếng có thể nhờ điều đó.

3.4. Xây dựng công thức chuẩn món ăn Signature

Khi bạn đã có cho nhà hàng một món ăn thử nghiệm mới để lên thực đơn, thì bạn hãy tiến hành xây dựng một công thức chuẩn và có quy tắc nấu, chế biến rõ ràng. Việc tạo dựng một công thức hoàn chỉnh sẽ khiến món ăn luôn giữ mãi hương vị như ban đầu. Điều đó cũng để lại dấu ấn khó quên trong thực khách với cách chế biến độc lạ nhất từ trước tới giờ của nhà hàng. Chủ nhà hàng có thể xây dựng công thức hoàn chỉnh dựa trên:

  • Tên thành phần nguyên liệu 
  • Số lượng nguyên liệu
  • Công đoạn sơ chế nguyên liệu
  • Chế biến theo một quy trình theo lần lượt
  • Thời gian tiến hành các bước
  • Mô tả về hương vị của món ăn

3.5. Khảo sát phản hồi của khách hàng về món ăn Signature

Chủ nhà hàng sau khi chế biến ra món ăn mới, bạn không nên đưa vội  món ăn mới- món ăn Signature lên thực đơn của nhà hàng. Việc trước tiên bạn hãy tiến hành khảo sát phản hồi của khách hàng về món ăn mới đó. Đối tượng khảo sát của nhà hàng chính là những vị khách hàng thân thiết, am hiểu hương vị độc đáo của nhà hàng. Việc làm này không những khảo sát được cảm nhận, phản hồi của khách hàng về món mới, mà nó còn khiến cho những vị khách hàng thân quen cảm thấy bản thân được nhà hàng tôn trọng và ưu ái.

3.6. Đưa vào thực đơn của nhà hàng

Bước cuối cùng là đưa món ăn mới vào thực đơn chính của nhà hàng. Món ăn Signature sau khi trải qua rất nhiều công đoạn suy nghĩ, chế biến, sáng tạo ra món ăn mới và đã đưa khách hàng phản hồi về món ăn, thì nhà hàng bắt đầu đưa món ăn mới đến với thực đơn của quán. Việc thực đơn nhà hàng có món ăn mới cần phải được truyền thông, quảng bá, marketing sâu rộng để tạo nên một hiện tượng về món này. Chỉ có như vậy mới thành công và đáng công sức cho những gì mà nhà hàng phải làm việc suốt thời gian qua. Nhà hàng có thể truyền thông qua các kênh, trang mạng xã hội, truyền miệng qua đó tăng khả năng hiển thị, phủ sóng trên trực tuyến cũng như lôi kéo, thu hút nhiều khách hàng mới đến trải nghiệm.

4. Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ trên của MISA CukCuk có thể giúp bạn có thêm ý tưởng để thực hiện món Signature cho quán của mình. Từ đó, mô hình kinh doanh của bạn cũng sẽ thu hút được nhiều thực khách và doanh thu được cải thiện. Hành trình tạo ra món Signature không phải là hành trình dễ dàng, được đón nhận với sự hài lòng của khách hàng. Chúc anh chị kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Ra mắt MISA Inspirers – Series nội dung chia sẻ…
08/04/2024
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý tiệm bánh ngọt đơn giản, dễ…
23/03/2024