Mở nhà hàng quán ăn, chủ quán nhỏ vẽ lối tắt nào đến vạch đích

Con đường kinh doanh ẩm thực những năm trở lại đây sôi động hơn mức nào hết. Không chỉ việc mở nhà hàng mà còn là cả các đơn vị cung ứng, giao hàng cũng chứng kiến sự cạnh tranh, soán ngôi chỉ trong vòng vài nốt nhạc. Miếng bánh thị phần được chia sẻ bất cứ khi nào có cơ hội nhưng giữ được hay không lại là câu chuyện nỗ lực đằng sau đó

Mở nhà hàng

1. Mở nhà hàng nhưng đóng cửa ngay từ khi chọn địa điểm

Đặc thù của ngành kinh doanh nhà hàng là phục vụ nhu cầu thiết yếu của thực khách. Nhiều chủ quán những tưởng việc kinh doanh của mình cứ có những mảnh “đất vàng” là hoàn toàn có thể phát đạt, yên tâm vận hành sau này. Cũng bởi tâm lý vậy mà những mặt đường quanh các khu đông dân cư, khu cao ốc văn phòng bỗng chốc cao giá hơn lúc nào hết. Thậm chí có những khu vực, giá được đội lên rất cao nhưng nhiều chủ quán vẫn cố gắng bám đuổi theo đường đua để chọn được mặt bằng hoàn hảo nhất.

2. Dở khóc dở cười chuyện mặt bằng

Mở nhà hàng

Nhiều tình huống dở khóc, dở cười khi quán chưa mở được bao lâu mà mỗi ngày trôi qua, bán chẳng bù nổi tiền nhà. Phải chăng săn được những mảnh đất đắc địa như vậy là tốt? Chia sẻ từ chính những khách hàng của chúng tôi về câu chuyện tìm mặt bằng kinh doanh cho quán. Chị Huyền chia sẻ, chỗ mình ưng thì người khác cũng ưng mà tiền người khác có mình chưa chắc đã có. Chỗ tiền vừa túi thì vướng công trình phụ, chỗ gửi xe, vỉa hè, phí ngoài luồng.

Chị cũng cân nhắc để tìm kiếm được chỗ hợp lý hơn. Tình huống khác mà đầu tư toàn bộ mặt bằng, văn phòng, cơ sở sản xuất tại cùng một nơi. Đất đai chủ nhà có việc gấp nên buộc phải thu hồi. Quán đóng cửa không biết khi nào mở lại, nguyên vật liệu ngổn ngang. Tiền mất tật mang, ngồi chờ ngày đóng cửa.

>> 7 Kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh doanh quán ăn sáng

3. Món ngon, quán đẹp, gì cũng có chỉ không có khách

Tình huống phổ biến hiện nay của việc mở nhà hàng, họ chuẩn bị sẵn sàng từ trang thiết bị, cơ sở vật chất, mặt bằng cũng đã được giải quyết ổn thỏa nhưng 1,2 tháng trôi qua, doanh thu cũng chỉ đứng chân tại chỗ, không biến chuyển. Mặt bằng trung tâm, xe cộ thuận tiện, kinh doanh online, offline đầy đủ. Địa lợi, nhân hòa nhưng cũng cần yếu tố “thiên thời”.

Trong khoảng thời gian đầu tiên, bạn bè, người thân còn có thể tận dụng. Nhưng đến giai đoạn sau người thưa dần, nhân viên ngày càng nhàn rỗi, trong khi hàng quán thì vẫn mất chi phí.

Mở nhà hàng

Chủ yếu là do việc không đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng, hoặc do không nghiên cứu về hành vi, sở thích của khách hàng từ trước. Tình trạng này dẫn đến nhiều chủ quán mở nhà hàng, quán ăn sớm nở chóng tàn cũng là vì điều này.

4. Sự chuyên nghiệp không còn là yếu tố khác biệt

Trong thời buổi, cứu 10 nhà có đến 8 nhà kinh doanh đồ ăn uống. Vậy điều gì quyết định khiến khách hàng ghé thăm, lựa chọn? Đó là ở thái độ phục vụ. Nên nhớ, sự chuyên nghiệp hiện nay không còn là yếu tố khác biệt. Tại sao vậy? Bạn có thể phục vụ 10 lần tốt nhưng một lần không tốt, và khách hàng sẽ chẳng bao giờ tìm đến.

Đó là câu chuyện của sự chuyên nghiệp. Khách hàng không đến vì thỏa mãn sự đói của họ mà còn mua những giá trị hài lòng. Hãy cung cấp chúng. Để làm được như vậy, thay vì việc tính toán thủ công, ghi tay, chế biến sai sót, chậm, trễ, nhà hàng của bạn cần một quy trình phục vụ chuyên nghiệp.

5. Giải pháp cần thiết

Đó cũng là lý do tại sao, những phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn ra đời. Giảm thiểu mọi sai sót trong quá trình tiếp nhận thông tin. Rút ngắn thời gian phục vụ, điều này khiến năng suất được cải thiện đáng kể. Và với thực khách, họ được phục vụ chu đáo, ăn món ăn đúng ý, vậy là đủ.

Bài viết liên quan
Xem tất cả