9+ kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh doanh quán ăn sáng

Kinh nghiệm kinh doanh quán ăn sáng

Làm giàu với ý tưởng kinh doanh quán ăn sáng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên tính cạnh tranh của mô hình này rất cao. Vậy làm thế nào để mở quán ăn sáng thành công, thu được lợi nhuận cao nhất? Cùng MISA CukCuk tìm hiểu những kinh nghiệm mở quán ăn sáng dưới đây.

1. Mở quán ăn sáng cần bao nhiêu tiền? Kinh nghiệm dự toán chi phí kinh doanh

Để kinh doanh quán ăn sáng bạn có thể không nhất thiết phải đầu tư số vốn quá lớn nhưng phải có kế hoạch chi phí cụ thể, dự toán các khoản mục cần chi tiêu để hạn chế thất thoát và nhanh chóng thu về lợi nhuận.

Mở quán phở ăn sáng

Khi dự toán chi phí mở quán ăn sáng bình dân cần xem xét một số khoản chi cố định sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Tùy thuộc vào vị trí, kích thước và tiện ích của mặt bằng, chi phí thuê có thể dao động từ 5- 20 triệu/tháng
  • Trang thiết bị và đồ dùng: Bao gồm bếp, lò nướng, tủ lạnh, bàn ghế, đồ dùng nhà bếp, chén đĩa, ly cốc,… Dự kiến chi phí có thể từ 30 – 50 triệu
  • Nội thất và trang trí: Chi phí trang trí quán, bảng hiệu, đèn trang trí,… Dự kiến chi phí từ 10 – 20 triệu
  • Chi phí marketing và quảng cáo: Chi phí quảng cáo ban đầu có thể từ 5 – 10 triệu
  • Một số chi phí khác: Chi phí cho việc lập giấy phép kinh doanh, chi phí tư vấn và các chi phí khác có thể từ 10 – 20 triệu
  • Tiền lương cho nhân viên: Tùy thuộc vào số lượng và vị trí công việc, chi phí lương có thể từ 5 – 7 triệu/tháng

Như vậy, dự toán chi phí mở quán ăn sáng bình dân tại Việt Nam có thể từ 100 – 200 triệu.  Tuy nhiên, con số này có thể biến đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố cụ thể như vị trí, quy mô, và chiến lược kinh doanh.

2. Kinh nghiệm lựa chọn đối tượng kinh doanh và địa điểm lý tưởng mở quán ăn sáng

Đối tượng khách hàng của quán ăn sáng thường là những người bận rộn, không có thời gian nấu ăn sáng tại nhà hoặc không muốn ăn sáng tại nơi làm việc. Do đó, bạn nên tập trung vào các khu vực đông đúc, nơi có nhiều văn phòng, trường học hoặc khu dân cư đông đúc.

Bạn nên tìm hiểu về sở thích ẩm thực của người dân trong khu vực mà bạn muốn kinh doanh:

  • Nếu đây là khu vực có nhiều người ưa thích ăn đồ ăn nhanh, bạn có thể cân nhắc mở quán bánh mì hoặc bánh mì kẹp.
  • Nếu đây là khu vực có nhiều người ưa thích ăn sáng kiểu phương Tây, bạn có thể cân nhắc mở quán cà phê hoặc quán ăn sáng kiểu phương Tây.
  • Nếu đây là khu vực có nhiều sinh viên, bạn có thể cân nhắc mở quán ăn sáng giá rẻ hoặc quán ăn sáng có chương trình giảm giá cho sinh viên.

kinh nghiệm kinh doanh quán ăn sáng

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, việc tìm kiếm địa điểm mở quán ăn sáng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên sự thành công. Thông thường yếu tố đối tượng và địa điểm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Bạn chọn mở quán ăn sáng ở quê hay thành phố cũng có sự khác biệt về khách hàng và địa điểm.

Địa điểm lý tưởng để mở quán ăn sáng là khu vực đông đúc, nơi có nhiều người đi lại ví dụ như trung tâm thành phố, khu đô thị mới, khu vực gần các trường học hoặc văn phòng, gần các khu du lịch.

Ngoài ra, nên kinh doanh đồ ăn sáng gần các khu vực công cộng như công viên, bãi đỗ xe, trạm xe bus… sẽ dễ dàng thu hút nhiều khách hàng và gia tăng doanh thu.

3. Kinh nghiệm xây dựng thực đơn cho quán ăn sáng

3.1. Món ăn chính

Nếu bạn có số vốn lớn, hãy mở quán ăn sáng với thực đơn đa dạng, có nhiều lựa chọn từ bánh mì, xôi, mì tôm hay bún. Ngoài ra nếu khách hàng có mức thu nhập cao, bạn có thể phát triển thêm các loại đồ ăn “sang chảnh” mang hương vị phương Tây như bánh sừng bò hoặc bánh nướng xốp Anh với mứt, bơi hoặc kem pho mát.

Với những nhà hàng ăn sáng đã đầu tư thuê mặt tiền to đẹp thì đừng chỉ bán hàng ăn sáng, hãy nghĩ thêm những mặt hàng mà bạn có thể bán cả ngày. Gợi ý một số kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng hay mở quán bún, phở, cơm, cháo, trứng, mì xào… Menu món ăn sáng đa dạng để phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách hàng.

Nếu quán ăn nằm ở khu vực công nghiệp, có thể tập trung vào các món ăn nhanh và dễ mang đi. Nếu quán ăn nằm ở khu vực dân cư, có thể tập trung vào các món ăn sáng dễ ăn tại chỗ.

Nếu số vốn đầu tư ít, bạn chỉ mở được quán vỉa hè, hãy tập trung bán đồ ăn nhanh buổi sáng, với 2-3 món phổ biến như là xôi, bánh mì, trứng vịt lộn.

Kki xây dựng thực đơn quán ăn sáng nên để mức giá phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Đồng thời có sự linh hoạt thay đổi theo mùa hoặc theo nhu cầu thị trường.

Menu quán ăn sáng

3.2. Đồ uống

Trong menu quán ăn sáng nói riêng và các quán ăn nói chung thứ không thể thiếu là đồ uống. Ngay cả khi hầu hết mọi người không ăn sáng thường xuyên, họ vẫn sẽ uống cà phê, trà hay nước trái cây. Vì vậy cửa hàng của bạn nên chuẩn bị nước uống để phục vụ khách hàng

Kinh nghiệm bán hàng ăn sáng là thực khách thường thích những thức đồ nhẹ nhàng, tỉnh táo vào buổi sớm. Bạn có thể cung cấp cà phê, nước trái cây hay đơn giản chỉ là cốc trà nóng và chuẩn bị các cốc giấy dành cho những người không có thời gian uống nước tại quán.

kinh doanh quán ăn sáng4. Kinh nghiệm thiết kế quán ăn sáng sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh

Không nhất thiết phải là một quán ăn sáng đẹp, hoành tráng nhưng quán phải trông sạch sẽ, gọn gàng để khách hàng cảm thấy yên tâm về đồ ăn và chất lượng phục vụ của quán. Bán đồ ăn ngon và vệ sinh là một trong những yếu tố tạo niềm tin và giữ chân khách hàng.

Ngoài ra, hãy thường xuyên dọn dẹp quán ăn sáng thật sạch và gọn. Mỗi lần khách dùng đồ xong và rời đi, bạn nên lau dọn bàn ngay. Để hạn chế rác bừa bãi trên sàn bạn hãy đặt thùng rác dưới mỗi chân bàn; khách hàng sẽ tự có ý thức vứt rác vào thùng.

5. Xây dựng mối quan hệ tốt với nhà cung cấp

Quán nên chế biến các món ăn, các sản phẩm theo nguyên tắc nhất định trong chế biến, nguyên tắc sử dụng nguyên vât liệu nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách hàng. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm người chủ nhà hàng cần tạo mối liên kết và lấy nguồn hàng từ những công ty uy tín, hàng luôn đảm bảo tươi ngon và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Thương lượng giá cả và điều khoản mua bán hợp lý. Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ về chất lương, số lượng và thời gian giao hàng. Trong quá trình làm việc với đối tác, cần giám sát chất lượng sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp. Nếu có vấn đề, hãy trao đổi và giải quyết luôn để đảm bảo chất lượng thực phẩm.

6. Thái độ phục vụ chu đáo

Để kinh doanh quán ăn sáng thành công, thái độ phục vụ cũng là yếu tố cho sự thành công của quán. Nhân viên phải luôn đặt khách hàng là trung tâm và phải tạo ra ấn tượng dễ chịu, có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được thái độ nhiệt tình, niềm nở, cách ứng xử tận tình và chu đáo. Phải luôn tạo cho khách hàng một ấn tượng tốt nhất khi ghé thăm quán ăn sáng của mình. Đồng thời, luôn lắng nghe và phản hồi ý kiến của khách hàng để cải thiện dịch vụ, sản phẩm của quán ăn sáng.

7. Sự độc đáo – kinh nghiệm mở quán ăn sáng thành công

Nếu bạn hay đọc báo, chắc chắn biết đến câu chuyện marketing của ông chủ bún bò gân. Điều gì khiến khách hàng quay trở lại mỗi buổi sáng và lượng khách hàng đến càng ngày càng đông? Nó không chỉ là bởi đồ ăn ngon, phong cách phục vụ tuyệt vời mà còn vì những dòng quy định phổ thành thơ.

Chính sự độc đáo trong cách truyền tải thông điệp đó khiến khách hàng thích thú. Bạn cần phải làm cho quán ăn sáng của mình nổi bật hơn hẳn những quán khác xung quanh. Cần phải làm như thế nào?

8. Kinh nghiệm marketing quán ăn sáng

Có rất nhiều cách khác nhau để giới thiệu, thu hút khách hàng đến với quán của bạn, như chất lượng món ăn; thái độ phục vụ chuyên nghiệp; không gian, vị trí quán thuận tiện;….

Đối với mô hình kinh doanh quán ăn sáng, bạn có thể thực hiện một vài phương pháp marketing sau để khách hàng biết đến bạn:

  • Tận dụng Internet và các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu, quảng cáo về menu, các chương trình khuyến mại của quán
  • Thiết kế website, xây dựng cửa hàng trên các ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến như Grabfood, ShopeeFood, Baemin,… cho phép khách hàng đặt đồ ăn online và giao hàng tận nơi
  • Xây dựng nội dung sáng tạo và hấp dẫn để quảng bá thương hiệu quán ăn sáng trên mạng xã hội. Ví dụ như hình ảnh món ăn hấp dẫn, video nấu ăn…
  • Thiết kế, trang trí quán ăn sáng bằng bảng hiệu thu hút. Tham khảo ngay Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất 2023
  • Tổ chức các chương trình giảm giá bán, tặng kèm đồ ăn, thẻ tích điểm đổi quà cho khách quen
  • Khuyến khích khách hàng check-in, giới thiệu về quán cho người thân, bạn bè hoặc để lại đánh giá tích cực trên google maps/food apps. Từ đó quảng bá và xây dựng uy tín thương hiệu

Kinh nghiệm marketing quán ăn sáng cũng đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo để đáp ứng nhu cầu thị trường, thu hút khách hàng.

Marketing quán ăn sáng

9. Sử dụng công nghệ để quản lý dễ dàng, tăng tính chuyên nghiệp cho quán ăn sáng

Hiện nay, việc sử dụng các ứng dụng công nghệ và thiết bị bán hàng hỗ trợ việc kinh doanh của nhà hàng, quán ăn không còn mới. Những thiết bị di động giúp nhân viên đặt món khách gọi, in hóa đơn và thanh toán là phương pháp hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng.

Quán ăn sáng của bạn sẽ thực sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Có thể bạn không tin nhưng nhiều khách hàng quay lại quán của bạn vì họ nhìn và nghe thấy gì hơn là vì một bữa sáng ngon.

phần mềm quản lý nhà hàng

Trong đó, MISA CukCuk là một trong những phần mềm quản lý quán ăn được nhiều anh chị tin dùng. Được phát triển bởi Công ty Cổ phần MISA, phần mềm với đầy đủ tính năng quản lý đa dạng như quản lý menu, quản lý kho hàng, quản lý nhân viên, quản lý doanh thu và báo cáo, quản lý khách hàng và nhiều tính năng khác.

Một số tính năng nổi bật của MISA CukCuk bao gồm:

  • Quản lý menu: Cho phép quản lý thêm, sửa, xóa các món ăn và thức uống trong menu, cũng như cập nhật giá cả, thông tin mô tả.
  • Quản lý kho nguyên vật liệu: Giúp quản lý nhập, xuất hàng hóa, kiểm kê kho và tự động cảnh báo khi hàng hóa sắp hết.
  • Quản lý nhân viên: Tạo và quản lý thông tin nhân viên, theo dõi chấm công, tính lương và các chính sách khác.
  • Quản lý doanh thu và báo cáo: Cung cấp báo cáo chi tiết về doanh thu, lợi nhuận và các chỉ số kinh doanh khác.

MISA CukCuk có giao diện thân thiện dễ sử dụng, hỗ trợ trên nhiều thiết bị và tích hợp các tính năng quản lý hiện đại như quét mã QR, tính năng đặt hàng trực tuyến, và tích hợp thanh toán di động.

Với những tính năng và ưu điểm trên, MISA CukCuk được đánh giá là một phần mềm quản lý quán ăn hiệu quả và tiện lợi, giúp các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ ẩm thực tối ưu hóa quá trình quản lý, tăng cường hiệu suất kinh doanh.

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý quán ăn MISA CukCuk:

Tạm kết

Từ ý tưởng bán đồ ăn sáng ban đầu, bạn hãy lên một bản kế hoạch chi tiết trong đó xác định rõ khách hàng mục tiêu, địa điểm kinh doah, dự trù tài chính, xây dựng thực đơn, định giá bán, thuê nhân viên…

Khi đã vạch ra đường đi nước bước cụ thể bạn sẽ có định hướng kinh doanh rõ ràng, lường trước được những tình huống phát sinh trong quá trình mở quán ăn sáng. Nếu còn lo bản thân thiếu kinh nghiệm, bạn có thể tham khảo những người từng thành công trong mô hình kinh doanh này hoặc theo dõi blog MISA CukCuk để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích, xu hướng ngành được cập nhật mới nhất.

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023
9+ kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh…
27/11/2023