Phân tích hành vi tiêu dùng của thế hệ gen Z

Việc xác định được hành vi và sở thích của nhóm khách hàng mục tiêu là yếu tố quan trọng giúp việc kinh doanh F&B thành công. Trong đó, thực khách gen Z là những vị khách có thể nâng được, thích được, buông xuôi được và thậm chí là có thể tẩy chay được. Đây cũng là nhóm khách hàng mục tiêu của nhiều quán ăn, nhà hàng, quán cafe. Để nâng cao chất lượng phục vụ, cần xác định được hành vi, thói quen và sở thích của nhóm khách hàng này. Cùng tìm hiểu hành vi tiêu dùng của thế hệ gen Z qua bài viết sau. 

I. Thế hệ gen Z là ai? 

Hành vi tiêu dùng của thế hệ gen ZGen Z (thế hệ gen Z) là thuật ngữ dùng để chỉ những đối tượng được sinh ra trong khoảng thời gian từ 1997 đến năm 2012. Đây là thế hệ trẻ được sinh ra trong thời kỳ chuyển giao công nghệ, thời kỳ mà internet cực kỳ bùng nổ.

Được sống và phát triển trong thời kỳ khi mà những thiết bị điện tử đã dần trở thành một phần không thể thiếu. Do đó, thế hện gen Z có những suy nghĩ cũng như những quan điểm sống, hành vi tiêu dùng vô cùng khác so với những thế hệ trước. 

Họ là những người trẻ hiện đại sống với lý trưởng trở thành một công dân của toàn cầu, hằng ngày hằng giờ chịu tác động của truyền thông, máy móc những thông tin, tin tức cập nhật liên tục không ngừng nghỉ. 

Nếu bạn coi thế hệ này là đối tượng khách hàng thì phải luôn nhớ rằng, họ luôn có một đặc điểm vô cùng nổi bật đó là “luôn đi tìm kiếm, tôn trọng và phát triển sự thật” cùng với cái tôi cực kì lớn và những sở thích đam mê riêng. Họ tự lập trong suy nghĩ, hành động của mình. Đây là một thế hệ vô cùng bứt phá và hứa hẹn sẽ làm nên chuyện trong tương lai.  

II. Phân tích hành vi tiêu dùng của thế hệ gen Z

2.1. Thế hệ định hướng xu thế

Định hướng theo xu thế ở đây nghĩa là tìm thị trường, tạo ra thị trường và phát triển thị trường đó. Gen Z nhanh nhạy và luôn cập nhật hoặc là người tạo nên những xu hướng mới. 

Theo một báo cáo gần đây của Decision Lab đã chỉ ra rằng, hành vi tiêu dùng của khách hàng gen Z tại Việt Nam có những điểm đặc biệt vô cùng thú vị. Ví dụ như khi nghiên cứu về tỷ lệ tiêu thụ trà sữa ở Việt Nam, thế hệ gen Z có mức tiêu thụ cao hơn gấp 6,7 lần so với những thế hệ khác. Điều này đã tác động không hề nhỏ tới định hướng cũng như sự phát triển của dịch vụ ẩm thực, đồ uống tại Việt Nam.

Vậy tại sao trà sữa lại có mức tiêu thụ lớn như thế? Vì trong thời gian gần đây, trà sữa đã dần trở thành một món hottrend và được nhiều người hưởng ứng. Có thể khẳng định rằng, chính nhờ vào những hành vi tiêu dùng này của những thực khách gen Z mà trà sữa được “xếp hàng” trước cả những thức uống phổ biến truyền thống của Việt Nam như cafe, trà,…

Chúng ta có thể thấy được một điểm khác biệt nữa là nếu như ở những thế hệ trước, họ cực kì ưa chuộng những quán ăn bình dân, ven đường với giá cả hợp lý. Nhưng đến nhóm thế hệ gen Z họ lại ưa những loại đồ ăn tiện lợi, đồ ăn được cài đặt hiển thị trên những app công nghệ.

Với điện thoại thông minh kết nối mạng chỉ cần 1 click thì đã có ngay cho mình một món ăn – thức uống ngon mà không cần mất quá nhiều thời gian di chuyển. Cũng chính nhờ sự ưu tiên và thói quen order đồ ăn qua mạng mà kinh doanh đồ ăn online trên mạng xã hội hoăc qua các app giao – đặt hàng trực tuyến đã thực sự bùng nổ và trở thành hình thức kinh doanh F&B phổ biến hiện nay. 

hành vi tiêu dùng của thế hệ gen Z

2.2. Nhu cầu lớn và gắn liền chặt chẽ với công nghệ 

Thế hệ gen Z được sinh ra trong một cuộc sống gắn với sử dụng các thiết bị di động, điện thoại hay laptop. Chưa đến 10 phút đã có ngay trên tay thứ đồ mình muốn, mà không cần phải di chuyển bất cứ nơi đâu.  

Đây cũng là thế hệ có những suy nghĩ rất khác, muốn được là chính mình, được ngao du, khám phá, chỉ cần “thích là nhích”. Vì thế nên lượng order đồ ăn mỗi ngày của thế hệ gen Z là vô cùng nhiều và cực kì khủng khiếp. Thông qua màn hình điện thoại này nếu như app nào càng đơn giản, càng dễ sử dụng và có nhiều ưu đãi, thì sẽ được ưu tiên phát triển hơn cả.

Đây cũng là lời giải đáp cho thắc mắc tại sao những nhà dịch vụ lại cập nhật giao đồ ăn rất thường xuyên, với tốc độ vô cùng chóng mặt. Giao diện thường sẽ luôn được đổi mới để tối ưu trải nghiệm của người dùng. Nếu quán của bạn có những voucher ưu đãi hấp dẫn, chất lượng đồ ăn – thức uống ổn định và nhận được nhiều review tích cực thì chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng. 

2.3. Một thế hệ bắt trend, đồng lòng

Một món ăn hoặc 1 địa chỉ quán ăn, nhà hàng có thể chỉ trong một đêm đã trở thành xu hướng và được rất nhiều người săn đón. Nhưng cũng có thể chỉ sau mà trong một ngày thôi lại bị tẩy chay. Vì thế mới gọi thế hệ gen Z là thế hệ biết bắt trend và luôn đồng lòng với nhau.

Tuy nhiên do lượng thông tin quá nhiều cùng với những kênh thông tin khác nhau mà thế hệ này đang dần trở nên “đa nghi và đề phòng”. Họ sẽ đặt niềm tin và sự hy vọng thông qua đánh giá trực tiếp của bản thân, người thân, bạn bè chứ không chỉ qua những lời review trong các hội nhóm Facebook.

Chính điều này cũng đã làm nên một thế hệ gen Z chất lượng hơn bao giờ hết. Hiểu được thói quen tiêu dùng, tính cách và sở thích… sẽ giúp bạn phụ vụ nhóm khách hàng này tốt hơn. 

thực khách thế hê Z

III. Làm quen, thấu hiểu gen Z dễ hay khó? 

Làm quen với gen Z là điều cực kỳ đơn giản nhưng để thấu hiểu thì lại là một câu chuyện không hề đơn giản. Họ gắn liền với laptop, điện thoại kết nối mạng nên chỉ cần thông qua một vài kênh truyền thông/mạng xã hội thì bạn đã có thể làm quen với họ rồi.

Hãy thể hiện những gì mà nhà hàng bạn đang có chứ đừng bóp méo sự thật. Những tấm hình không gian lung linh, những món ăn ngon mắt được chụp trên fanpage cũng không thể bằng chất lượng món ăn cùng sự phục vụ chu đáo và nhiệt tình. Điều họ cần ở đây là một trải nghiệm ăn uống, sử dụng dịch vụ sản phẩm tốt. 

marketing nhà hàng

Và dĩ nhiên để thấu hiểu gen Z lại là một điều khó hơn bao giờ hết, hãy đặt bản thân mình vào vị trí của họ để cảm nhận. Ngoài ra, bạn cũng có thể mở rộng những nguồn tiếp cận của khách hàng gen Z thông qua kênh truyền thông như là những kênh youtube chuyên review đồ ăn, mời họ trực tiếp tham gia trải nghiệm những món ăn của nhà hàng,… chỉ có như thế thì mới có thể tạo được độ tin cậy và gần gũi cho thế hệ gen Z này.  

IV. Tạm kết

Có thể nói, thế hệ gen Z là thế hệ hoàn toàn mới, mới trong suy nghĩ, trong hành động và trong cả tư duy. Điều bạn nên làm ngay bây giờ để chinh phục họ đó chính là nên chỉn chu trong mọi hoạt động của nhà hàng, hơn hết là sự đổi mới và không ngừng sáng tạo. MISA CukCuk hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những thông tin mới hữu ích về hành vi tiêu dùng của thế hệ gen Z. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

 

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024