Vận hành nhà hàng theo quy trình chuẩn có cần thiết hay không?

vận hành nhà hàng

Nhà hàng, quán ăn của bạn đang vận hành như thế nào? Quy trình vận hành ra sao? Trong quá trình triển khai, bạn có đang gặp phải những vướng mắc gì không? Mở nhà hàng, quán ăn là một chuyện nhưng khâu quản lý, vận hành nhà hàng sau đó lại là cả một câu chuyện khác.

Để có thể đưa nhà hàng của mình hoạt động trơn tru, hiệu quả nhất, bạn cần có một quy trình vận hành cụ thể. Chỉ khi xây dựng được điều này, việc kiểm soát thất thoát, hạn chế tối đa những chi phí dư thừa.

Vậy căn cứ vào đâu để có thể xây dựng cho mình quy trình vận hành nhà hàng chuẩn, hãy cùng CUKCUK.VN theo dõi bài viết dưới đây

vận hành nhà hàng

Hãy nhìn nhận một cách thực tế, nếu doanh thu của bạn chỉ được đo đếm bằng việc quán có bán được tổng tiền bao nhiêu trong một ngày, họ gọi gì nhiều, họ đến vào giờ nào, mỗi hóa đơn của họ thường gọi một món hay nhiều món?

Điều này bạn hoàn toàn không nắm rõ. Đến một ngày kia khách giảm, người qua lại thưa thớt, tình hình kinh doanh đi xuống thì nguyên nhân do đâu?

Nhân viên của bạn không tốt, món ăn không ngon hay khách hàng không biết để ghé qua quán. Đó cũng là lúc bạn cần đến một quy trình vận hành nhà hàng rõ ràng

a. Tiết kiệm thời gian, công sức

chăm sóc khách hàngGiảm thiểu tối đa những quãng đường di chuyển và thời gian trao đổi giữa các bộ phận. Đặc biệt là với những bộ phận như chế biến, phục vụ thường xuyên xảy ra nhầm lẫn, thiếu sót đơn, món của khách hàng do quá trình trao đổi bị gián đoạn.

Làm thế nào để bộ phận chế biến nhận đơn nhanh chóng nhất mà nhân viên phục vụ không phải đi lại nhiều lần. Điều này được ứng dụng rất rõ ràng ở những cửa hàng phục vụ đồ ăn nhanh hoặc các cửa hàng cafe, trà sữa.

Bộ phận thu ngân được đặt sát cạnh, ngay trước bộ phận chế biến, vừa giúp quá trình di chuyển ngắn lại, vừa giảm được sai sót trong quá trình truyền đơn.

b. Hạn chế những chi phí phát sinh

Chính việc chế biến nhầm món, thừa món khiến cho chi phí dành cho nhà hàng giảm sút. Nếu không nói trong ca, bếp không chỉ là thừa duy nhất một món.

Vậy chi phí dành cho những món ăn thừa sẽ được tính vào đâu khi không thể tiếp tục bán cho khách hàng sau đó? Việc nhân viên gian lận, tự động sửa món, hủy món mà không cần xin ý kiến của quản lý khiến tình trạng quỹ hao hụt, không thể kiểm đếm đủ.

Với quy trình rõ ràng, nhân viên ở khâu nào, làm sai gì đều có thể kiểm soát được, thậm chí chi tiết đến làm ca nào, mấy giờ, phục vụ bàn gì.

Mẫu quy trình vận hành nhà hàng đơn giản, hiệu quả, khoa học

c. Cải thiện chất lượng dịch vụ

Khi xây dựng quy trình đủ kỹ với kịch bản giao tiếp với khách hàng bạn có thể làm hài lòng họ ngay cả khi họ chưa dùng bữa.

Chính sự thống nhất, chuyên việc trong phong cách phục vụ khiến họ hài lòng hơn so với những gì họ mong chờ, họ sẵn sàng trở thành những khách hàng trung thành của bạn và việc giới thiệu quán cho người thân, bạn bè chỉ là chuyện sớm muộn.

d. Giúp nhân viên của bạn nhiệt tình hơn

Khi có một quy trình vận hành nhà hàng cụ thể, nhân viên sẽ tránh khỏi những bất đồng về trách nhiệm. Quy định cụ thể quyền lợi và trách nhiệm của từng bộ phận sẽ khiến nhân viên cảm thấy thoải mái hơn và hoàn thành công việc của mình có trách nhiệm hơn.

Chính điều này cũng khiến cho họ muốn gắn bó lâu dài với nhà hàng, quán ăn của bạn

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ĐẶC SẢN, HẢI SẢN, ẨM THỰC NƯỚC NGOÀI,…

phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Tại sao phải xuất hoá đơn điện tử trên máy…
17/04/2024
Những quy định về hóa đơn điện tử hộ kinh…
17/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024