Các bước lập bản kế hoạch marketing quán cafe thu hút khách hàng

Kinh doanh cafe là thị trường đầy tiềm năng nhưng cạnh tranh khốc liệt. Không hiếm thấy nhiều quán cafe mở ra chỉ vài tháng đã đóng cửa mà nguyên nhân dẫn đến thất bại chính là việc marketing chưa đúng cách, quán vắng và không chịu được chi phí đầu tư quá lớn. Lời khuyên dành cho những ai đang có ý định mở quán cafe là đừng vội bỏ tiền quảng cáo nếu chưa có bản kế hoạch marketing quán cafe phù hợp. Dưới đây là những chia sẻ về các bước lập kế hoạch marketing đơn giản mà hiệu quả có thể áp dụng cho mọi quán cafe. 

I. Các bước lập bản kế hoạch marketing quán cafe

1.1. Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ

Nghiên cứu thị trường là bước chuẩn bị quan trọng để bắt đầu chiến dịch marketing quán cà phê. Tuy nhiên đây là bước bị nhiều chủ quán bỏ qua vì cho rằng phức tạp và tốn thời gian. Việc marketing sai thời điểm, không đúng đối tượng và không phù hợp nhu cầu là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của chiến dịch marketing nếu bước nghiên cứu thị trường và đối thủ bị bỏ qua.

Thị trường quán cafe tại Việt Nam hiện nay có tính cạnh tranh lớn do ngày càng xuất hiện nhiều quán cafe ở mọi cung đường. Yêu cầu của khách hàng cũng ngày một cao hơn, không chỉ muốn có một café ngon mà còn có nhu cầu được trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt hơn. Vì vậy để có được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh, kinh doanh quán cafe cần có sự thay đổi để phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Đây là thử thách đặt ra cho việc marketing làm sao để truyền tải thành công giá trị của quán café đến đúng đối tượng và phù hợp với xu hướng chung của thị trường.

Thông qua việc nghiên cứu thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh sẽ thấy được xu hướng hiện nay là gì, xác định được vị thế của quán cafe của mình và đối thủ cạnh tranh đang ở đâu để từ đó lập ra bản kế hoạch marketing quán cafe phù hợp. Nên sử dụng các phương pháp đa dạng để nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh như mạng xã hội, khảo sát thị trường thực tế,… để nắm bắt chính xác tình hình thị trường và tình trạng của đối thủ.

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh của quán cafe

1.2. Nghiên cứu nhu cầu khách hàng

Khách hàng là yếu tố quyết định kinh doanh quán cafe có thành công hay không. Việc tìm hiểu nhu cầu, sở thích và thói quen của nhóm khách hàng hướng đến được ví như hoàn thiện bức chân dung của khách hàng mục tiêu. Chỉ khi hiểu được khách hàng cần gì mới có thể đưa ra chiến lược quảng cáo quán cafe phù hợp. 

Những vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu về khách hàng mục tiêu gồm có thói quen, sở thích của khách hàng. Họ cần gì khi đến một quán cafe? Yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn quán café của họ là gì? Họ đến quán cafe vì mục đích gì và thường đi một mình hay đi theo nhóm? Họ thường theo dõi và tiếp nhận thông tin từ những kênh truyền thông nào?

Ví dụ nếu khách hàng của bạn là những người làm việc tự do họ sẽ có xu hướng tìm đến các quán cafe sách có không gian yên tĩnh, có nơi để cắm sạc laptop, bàn ghế thiết kế thoải mái và đồ uống hợp khẩu vị. Càng tìm hiểu chi tiết, bức chân dung khách hàng tiềm năng sẽ càng hiện rõ và trở thành yếu tố mang lại sự thành công cho bản kế hoạch marketing quán cafe.

Tìm hiểu về khách hàng hướng đến của quán cafe

1.3. Thiết lập mục tiêu marketing cho quán cafe

Mục tiêu marketing của quán có thể đặt ra như thu hút lượng khách hàng mới cao hơn, tăng tỷ lệ khách quay lại quán, tăng doanh thu… Tùy vào từng giai đoạn phát triển của quán cafe sẽ có những mục tiêu marketing khác nhau. Ở giai đoạn đầu mới mở quán, chỉ nên tập trung vào một mục tiêu cụ thể như tăng độ nhận diện của quán để chiến dịch truyền thông quảng cáo mang lại hiệu quả tốt nhất

1.3. Dự toán ngân sách cho hoạt động marketing

Việc xác định mục tiêu marketing cũng ảnh hưởng đến dự toán chi phí cho việc marketing. Để đạt được những mục tiêu lớn đòi hỏi phải có sự đầu tư chi phí quảng cáo lớn. Nên có bản dự toán chi ngân sách cho marketing như tổng ngân sách cho chiến dịch marketing, phân chia ngân sách cho các kênh truyền thông, dự trù chi phí tính trên mỗi khách hàng thu về và các chi phí phát sinh khác.

Hiện nay đa phần các quán cafe đều phải chi ra 8 – 10% tổng chi phí đầu tư cho việc truyền thông quảng cáo, với những giai đoạn đẩy mạnh marketing còn có thể lên đến 15%. 

1.4. Lựa chọn kênh truyền thông 

Các kênh truyền thông phục vụ chiến dịch marketing rất đa dạng. Bên cạnh các phương pháp truyền thông truyền thống như tờ rơi, poster… hiện nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin nhiều kênh truyền thông mới đã ra đời và mang lại hiệu quả marketing cao.

Một số kênh truyền thông có thể giúp tiếp cận khách hàng thành công có thể kể đến như quảng cáo quán cafe trên Facebook, Instagram, linkedin… và đặc biệt là sự phát triển rầm rộ của các trang review, chia sẻ giới thiệu quán của các KOLs. Trong quá trình lập bản kế hoạch marketing quán cafe cần xác định kênh truyền thông phù hợp với khách hàng mục tiêu của quán để từ đó lên nội dung marketing cho phù hợp.

Lựa chọn kênh truyền thông cho quán cafe hiệu quả

1.5. Thực thi và đánh giá hiệu quả marketing

Để biết chiến dịch marketing quán cafe có hiệu quả hay không thì cần phải thường xuyên kiểm tra đánh giá. Trong quá trình lập kế hoạch marketing nên xác định từng hoạt động và kênh truyền thông sẽ được đánh giá hiệu quả bằng phương thức nào.

Vừa thực hiện vừa theo dõi thông qua các phương thức đánh giá để nhìn rõ hoạt động marketing có mang lại hiệu quả hay không, kênh truyền thông nào tiếp cận khách hàng tốt nhất,… Từ đó có những điều chỉnh để hoàn thành mục tiêu marketing đã đề ra. Chiến dịch marketing cần có thời gian để thấy được kết quả vì thế cần có sự đầu tư và xây dựng chiến lược phù hợp để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

II. Bí quyết xây dựng chương trình marketing quán cafe mang lại hiệu quả

2.1. Xây dựng website bán và đặt hàng online

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng thông qua Google. Nếu như bỏ qua kênh xây dựng thương hiệu hiệu quả này rất có thể quán café của bạn sẽ mất đi một lượng khách hàng lớn.

Nếu có mục tiêu phát triển và mở rộng quán trong tương lai, bên cạnh fanpage trên Facebook, quán cần có một website đầy đủ thông tin về dịch vụ và giá trị mang đến cho khách hàng. Website còn là nơi lý tưởng giúp quảng cáo quán café của bạn mà không cần thông qua bên thứ 3. Vì thế trong bản kế hoạch marketing quán cafe nhất định không thể bỏ qua công việc này.

Trong trường hợp, quán bạn chưa có đủ ngân sách để mua tên miền, thuê thiết kế website riêng có thể tham khảo CukCuk Web – giải pháp tích hợp với phần mềm quản lý quán cafe MISA CukCuk.

Anh chị chủ quán không cần tốn chi phí mua tên miền, đầu tư máy chủ, thuê dịch vụ thiết kế, vận hành và bảo trì website. Sau đó chỉ cần nhấn chọn món từ Thực đơn hoặc Nhập khẩu file đồ uống để thiết lập danh sách menu đồ uống bán trên website đặt hàng.

Trên trang đặt hàng, bạn có thể thiết lập được banner, sắp xếp các món mới, món HOT để thu hút khách hàng:

Đăng ký dùng thử CukCuk Web miễn phí tại đây:

2.2. Hướng đến đúng tệp khách hàng

Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và hướng đến đúng tệp khách hàng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua để có được một chiến dịch marketing thành công. Sau khi đã có bức chân dung chân thực về nhóm khách hàng hướng đến cần có sự tập trung đáp ứng những điều kiện cần thiết để thu hút đúng nhóm khách hàng mong muốn.

III. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ và gợi ý về cách lập bản kế hoạch marketing quán cafe mang lại hiệu quả. Nếu bạn đang có ý định mở một quán cà phê của riêng mình nhưng vẫn chưa lập được chiến dịch marketing như mong muốn thì có thể tham khảo. Ngoài ra những kiến thức về quản trị, quản lý hữu ích trong kinh doanh sẽ được MISA CukCuk gửi đến trong những bài viết tiếp theo vì thế hãy theo dõi thường xuyên để không bỏ lỡ nhé.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chiến lược marketing của Ding Tea: trà sữa quốc dân
27/12/2023
Chiến lược marketing của Gong Cha: Sản phẩm là ưu…
27/12/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Marketing chuỗi quán cafe – làm thế nào, đo hiệu…
11/10/2023
Chiến lược marketing của TocoToco thúc đẩy mở rộng hơn…
29/06/2022