Video Marking là gì? 6 ý tưởng video marketing cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe

Video marketing nhà hàng quán ăn

Video Marketing là công cụ tiếp thị phổ biến trong ngành F&B, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cafe cần quảng bá mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh quán, sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, để có những video quảng cáo hiệu quả, bạn cần chú ý đến một số yếu tố. Cùng tìm hiểu 6 ý tưởng video marketing cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe qua bài viết sau.

I. Video Marketing là gì?

Video marketing theo nghĩa đơn giản nhất là sử dụng video để tiếp thị một “sản phẩm”. Sản phẩm này có thể là thương hiệu, dịch vụ, món ăn, đồ uống của nhà hàng, quán ăn, quán cafe.

  • Nội dung và hình thức thể hiện video (animation, người thật…) tùy thuộc vào nội dung, thông điệp truyền tải và ngân sách của bạn.
  • Các kênh phân phối, quảng cáo video: Facebook, Instagram, Zalo, Youtube…

Video Marketing là gì?

II. Tại sao nên sử dụng Video Marketing cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe? 

Trong tương lai, marketing bằng video trong ngành F&B sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn do tính hiệu quả của nó. Trước hết, video marketing đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho nội dung lan truyền nhanh vì nó có thể được chia sẻ trên hầu hết các kênh trực tuyến như email, blog, Facebook … và tất cả các hệ điều hành iOS, Android, Windowphone. Và nếu nội dung ý nghĩa, chất lượng món ăn, dịch vụ thực sự tốt thì dễ dàng được chia sẻ, nhiều người biết hơn.

Video không chỉ là những câu chữ mà còn là những hình ảnh, âm thanh sống động hấp dẫn khách hàng. Ngoài ra, video cung cấp cho người xem trải nghiệm ấn tượng và thú vị hơn nhiều so với việc tiếp nhận thông tin qua các tờ rơi, áp phích và các bài báo về quan hệ công chúng. Những video này sẽ giúp hình ảnh món ăn, đồ uống chân thật, hấp dẫn hơn.

II. Phát triển video marketing cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe như thế nào?

Để phát triển video marketing hiệu quả, bạn cần bắt đầu với một chiến lược. Bạn cần lập kế hoạch và xác định mục tiêu sản phẩm của mình. Đây là giai đoạn đầu tiên, nhưng nó rất quan trọng vì nó giúp làm rõ chiến lược video marketing cho nhà hàng của bạn. Sau đó, bạn cần xác định chân dung khách hàng mục tiêu để truyền tải thông điệp truyền thông phù hợp, tạo nội dung video marketing một cách tự nhiên, tinh tế và khiến khách hàng tin tưởng hơn.

2.1. Tham khảo công thức video marketing được coi là công thức đánh bại mọi khách hàng

  • Thu hút: Một giai đoạn mà khách hàng nhìn thấy một sản phẩm và bị thu hút và hấp dẫn. Từ đó, bạn có thể biết mình đang nhắm đến những khách hàng tiềm năng nào.
  • Chứng minh: Sau khi gây sự chú ý, đây là bước xem sản phẩm có chất lượng và giá trị mà sản phẩm đó mang lại cho khách hàng hay không.
  • Chia sẻ: Đây là bước mà video marketing mang đến cho khách hàng những giá trị mà họ có thể tin tưởng và hành động.
  • Kêu gọi hành động: Sau khi lấy được lòng tin của khách hàng, đây là giai đoạn mà video marketing chuyển sang bước kêu gọi hành động để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

2.2. Các bước xây dựng video marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu của nội dung video 

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc xây dựng video marketing thành công là xác định mục tiêu của bạn.  Trả lời các câu hỏi sau: Mục đích của nội dung video là gì? Quảng bá nhà hàng, quán ăn, giới thiệu món ăn, dịch vụ, thu hút khách hàng tiềm năng hay thông báo  tin tức quan trọng?

Mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn quyết định:

  •  Loại video bạn cần sản xuất

  •  Cách quảng cáo video

  •  Nơi đăng video

  •  Video của bạn dành cho ai?

  •  Các chỉ số tiếp thị video có giá trị nhất

Các bước tạo video marketing

Bước 2: Xác định nhóm khách hàng

Khi đã sắp xếp các mục tiêu của mình, bạn cần phải rõ ràng về những người có thể giúp bạn đạt được chúng. Xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu là chìa khóa dẫn bạn tới thành công.

Đối tượng khách hàng là những người mà bạn cần giới thiệu món ăn hay dịch vụ đến họ . Tất cả những gì bạn phải làm bây giờ là  hiểu khán giả của bạn là ai để truyền tải thông điệp chính xác.

Việc dành thời gian để xác định khách hàng lý tưởng và tìm hiểu hành vi của họ sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức sau này.

Bước 3: Lập kế hoạch nội dung cho video marketing nhà hàng, quán ăn của bạn

Ở bước này, bạn cần động não để suy nghĩ câu chuyện và kịch bản nội dung chi tiết. Khi thiết kế kế hoạch nội dung, bạn nên luôn tham khảo các mục tiêu đã xác định và kiến ​​thức hiện tại của bạn về người bạn đang liên lạc.

Ở giai đoạn này, hãy tìm cách tạo nội dung video chất lượng cao và hấp dẫn. Để tối đa hóa hiệu quả của tiếp thị video của bạn, hãy xem xét các ý tưởng sau:

  • Tạo một câu chuyện có cốt truyện thú vị và hấp dẫn.

  • Bao quát toàn bộ mục đích của video trong vòng 5-10 giây đầu tiên.

  • Như với bất kỳ chiến lược tiếp thị nội dung nào, nó đề cập đến các cụm từ truyền cảm hứng cho hành động.

  • Nâng cao nội dung video của bạn bằng cách thêm phụ đề và mô tả video.

  • Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn hãy chia sẻ nội dung video của mình ở bất kỳ đâu.

Bước 4: Quảng bá video marketing

Sau khi bạn có video hoàn chỉnh, hãy bắt đầu suy nghĩ về đăng video này để thu hút khách hàng mục tiêu của bạn. Nó có thể là trên fanpage, youtube, TikTok hoặc website của nhà hàng, quán ăn.

Bước 5: Đo lường kết quả 

Khi bạn đã thực hiện kế hoạch hoặc dự án truyền thông của mình, bạn cần thực hiện đánh giá nó. Từ đó, phân tích tất cả những điểm mạnh và  điểm yếu để cải thiện chiến dịch tiếp theo của bạn.

III. Ý tưởng video marketing cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe hiệu quả

3.1. Kết hợp với influencers

Đây là ý tưởng sản xuất video quảng cáo mạnh mẽ và rất cần thiết trong tình hình kinh doanh hiện nay. Về cơ bản, nhà hàng, quán ăn của bạn sẽ làm việc với những người có ảnh hưởng để tạo một hoặc nhiều video vlog không chỉ review món ăn, đồ uống, dịch vụ mà còn truyền cảm hứng cho người xem.

Ý tưởng video marketing dạng này không chỉ nhắm đến đối tượng phổ thông mà còn hướng đến lượng người hâm mộ của influencers. Từ những video này khách hàng sẽ được cung cấp một cái nhìn sâu sắc ngắn gọn về hoạt động của nhà hàng với sự hiện diện của influencers.

Ý tưởng chính của chiến lược này là sử dụng khán giả để tạo thêm danh tiếng. Những khách hàng mới vào cửa hàng có thể không thuộc nhóm này, nhưng những lời nhận xét tốt đẹp của họ trong video rất quan trọng.

Kết hợp cùng Influencers

3.2. Quay video công thức nấu ăn

Loại video marketing này chuyên dùng cho các cửa hàng, quán cà phê. Họ sử dụng các video ngắn để trình bày cách pha cà phê và nấu món ăn. Video có xu hướng ngắn và dài nhất không được quá 3 phút. Kiểu quay video marketing này không yêu cầu diễn viên, do đó cửa hàng không cần tốn chi phí thuê người có danh tiếng để quảng bá.

Video về các công thức hoặc pha chế sẽ kích thích cảm giác thèm ăn của khán giả. Ngoài ra, đây cũng là một cách hay để bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường trước khi tung ra nhóm sản phẩm mới. Đây là một xu hướng mới ở Việt Nam, nhưng đã rất ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới.

3.3. Video recap lại sự kiện của nhà hàng, quán ăn, quán cafe

Video recap sẽ tổng hợp, ghi lại những khoảnh khắc, sự kiện và hoạt động đáng nhớ từ các nhà hàng, quán cà phê. Đó cũng là một cách để bạn thể hiện sự chuyên nghiệp và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Đây cũng là cơ hội để những khách hàng lớn tuổi tham dự sự kiện có thể tìm thấy ảnh của mình. Đừng quên gắn thẻ những khách hàng cũ của bạn trên Facebook và Youtube để nhắc họ nhớ về những kỷ niệm cũ.

3.4. Video tư vấn, đánh giá sản phẩm

Đây là cách để khách hàng thấy những lợi ích, ưu điểm của nhà hàng của bạn vượt trội hơn đối thủ. Điều này cho họ thấy những gì mà họ nhận được chỉ có ở nhà hàng, quán ăn của bạn chứ không phải ở một nơi khác, đồng thời mang lại cho khách hàng một cái nhìn tổng quan về nhà hàng và tạo  lợi thế cạnh tranh.

3.5. Video phỏng vấn khách hàng

Ý kiến của khách hàng là rất quan trọng. Bạn có thể làm video với nhiều khách chia sẻ cảm nhận về mọi khía cạnh của nhà hàng. Đó cũng là một cách tuyệt vời để giới thiệu chi tiết sản phẩm một cách tự nhiên.

3.6. Video ngày đặc biệt

Vào những dịp lễ đặc biệt như lễ tình nhân, lễ giáng sinh và mùng 8 tháng 3,… là lúc nhà hàng, quán ăn của bạn được trang trí bắt mắt nhất. Điều này sẽ trở nên phí hoài nếu khách hàng không biết về sự thay đổi đó. Bạn nên ghi hình lại những khoảng khắc này để chia sẻ ngay và tạo động lựa cho khách hàng đến với cơ sở kinh doanh của bạn.

IV. Tạm kết

Nhiều nhà hàng, quán ăn hiện nay đã lựa chọn sử dụng video marketing để đang dạng hình thức quảng bá thương hiệu, thêm cách tiếp cận khách hàng mục tiêu. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ về video marketing và biết cách tận dụng để đạt được lợi thế và thu hút khách hàng cho cơ sở kinh doanh của mình.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Ra mắt MISA Inspirers – Series nội dung chia sẻ…
08/04/2024
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý tiệm bánh ngọt đơn giản, dễ…
23/03/2024