Cách sắp xếp bàn ăn và trình bày, phục vụ trong các bữa tiệc liên hoan

Nhu cầu ẩm thực ngày càng nhiều đã tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp “hái ra tiền”. Tuy nhiên cũng vì thế mà sự cạnh tranh giữa các nhà hàng lại càng tăng. Và một trong những cách ghi điểm trong tâm trí khách hàng chính là dịch vụ nhà hàng chuyên nghiệp. Vậy những yêu cầu đối với nhân viên nhà hàng là gì? Làm thế nào để xây dựng lưu đồ dịch vụ nhà hàng một cách hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một số lưu ý về cách trình bày cách sắp xếp bàn ăn và cách phục vụ trong các bữa tiệc liên hoan.

1. Quy trình trình bày cách sắp xếp bàn ăn và cách phục vụ trong các bữa tiệc liên hoan là gì?

cách sắp xếp bàn ăn

Quy trình trình bày cách sắp xếp bàn ăn và cách phục vụ trong các bữa tiệc liên hoan là tổng hợp các thao tác nghiệp vụ tuần tự, có quy tắc mà nhân viên phục vụ nhà hàng thực hiện nhằm đạt được sự hài lòng cao nhất của khách hàng về chất lượng dịch vụ (chất lượng món ăn, món ăn và chất lượng dịch vụ) trong nhà hàng.

Bất kể quy mô nhà hàng như thế nào, để phục vụ khách hàng một cách thuận lợi và hiệu quả, đồng thời khiến thực khách hài lòng đều cần phải tuân thủ các quy trình phục vụ tiêu chuẩn của nhà hàng. Tuy nhiên, tùy theo quy mô và chiến lược kinh doanh mà quy trình phục vụ của mỗi nhà hàng có thể thêm bớt các bước. Sau đây, chúng tôi xin được giới thiệu một số yêu cầu về quy trình trình bày cách sắp xếp bàn ăn và cách phục vụ trong các bữa tiệc liên hoan.

2. Yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng

Là một nhân viên phục vụ nhà hàng, để trở nên chuyên nghiệp, cần đảm bảo những yêu cầu sau:

a. Tuân thủ quy định về trang phục và đồng phục

Là người tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với khách hàng, nhân viên phục vụ cần đảm bảo luôn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên. Điều đầu tiên có thể kể đến đó là ngoại hình luôn tươm tất, thân thiện và sạch sẽ nhất có thể, đúng với quy định của nhà hàng.

Yêu cầu với nhân viên phục vụ

Cụ thể như nhân viên mặc đúng trang phục, đi đúng lối đi dành cho nhân viên, chải vuốt tóc gọn gàng, phụ nữ mặc tóc đen, trang điểm nhẹ, không đeo trang sức cồng kềnh hoặc vật có giá trị. .

Có thể nói sự hiện diện của nhân viên phục vụ có thể giúp thực khách có ấn tượng về “an toàn thực phẩm” trước khi dùng bữa tại nhà hàng.

b. Hiểu và nắm rõ yêu cầu công việc của nhân viên phục vụ

Bằng cách biết được nhiệm vụ của vị trí nhân viên phục vụ, người bồi bàn có thể làm tốt công việc của mình và thu được kết quả tốt. 

Ví dụ, các công việc chính của một nhân viên là: bắt đầu ca dọn dẹp – dọn bàn và chuẩn bị dụng cụ – chào khách – phục vụ khách – hỗ trợ thanh toán – chào khách – dọn dẹp và dọn bàn mới. …

Khi hiểu rõ cách trình bày cách sắp xếp bàn ăn và cách phục vụ trong các bữa tiệc liên hoan và trong nhà hàng này, nhân viên sẽ có thể đáp ứng tốt công việc và sẵn sàng hỗ trợ các bộ phận khác trong việc phục vụ và làm hài lòng khách hàng.

c. Hiểu các kiến ​​thức về ẩm thực và menu nhà hàng

Tiêu chuẩn của một nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp là phải nắm rõ toàn bộ kiến ​​thức thực đơn, bao gồm: tên món ăn, giá cả, nguyên liệu, nguyên liệu, cách trang trí, món ăn kèm, gia vị,… để mỗi khi thực khách yêu cầu, họ phải trả lời ngay lập tức.

Tránh trường hợp ngập ngừng, trả lời mập mờ khiến khách hàng bỏ sót. Vì vậy, nhân viên phục vụ cần biết cách giới thiệu các món ăn trong nhà hàng.

Nhân viên phục vụ cần tạo ấn tượng tốt

Vai trò của nhân viên nhà hàng rất quan trọng. Vì vậy, hiểu biết sâu rộng về kiến ​​thức thực đơn cũng giúp nhân viên phục vụ tự tin, linh hoạt và nhanh nhạy khi tư vấn, hướng dẫn khách hàng gọi món sao cho phù hợp với sở thích, nhu cầu và khả năng chi trả của họ.

Thêm vào đó, bạn có thể không tin nhưng các nhà quản lý nhà hàng nói rằng một nhân viên nhà hàng chuyên nghiệp có thể tiếp thu tới 80% kiến ​​thức liên quan đến thực đơn trong lần đào tạo đầu tiên của họ.

d. Có tất cả các kỹ năng và phẩm chất cần thiết

Trong quy trình phục vụ nhà hàng, một người phục vụ chuyên nghiệp cần trang bị đầy đủ cho mình những kỹ năng và phẩm chất cơ bản để đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc.

Yêu cầu đối với nhân viên nhà hàng là các kỹ năng: kỹ năng giao tiếp, thái độ lịch sự, thân thiện, điềm đạm, trí nhớ tốt, khả năng chịu áp lực công việc cao, … sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc / khiếu nại của khách trong phạm vi quyền hạn…

3. Các bước trình bày cách sắp xếp bàn ăn và cách phục vụ trong các bữa tiệc liên hoan

a. Chuẩn bị cho thực khách trước khi họ đến nhà hàng

  • Làm sạch khu vực ăn uống.
  • Đặt bàn ghế, khăn trải bàn, bình hoa ở những vị trí thích hợp theo tiêu chuẩn nhà hàng.
  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ món ăn cho thực khách.
  • Kiểm tra và biết danh sách khách hàng đã đặt bàn, khách hàng đó ngồi ở đâu.
  • Kiểm tra tất cả các trang thiết bị của nhà hàng để đảm bảo mọi thứ đều đạt tiêu chuẩn và sẵn sàng tiếp khách.
  • Nhân viên cần luôn tỏ thái độ vui vẻ, lịch sự và hòa nhã
  • Nhân viên phục vụ cần dọn bàn đầy đủ trước khi khách đến 

b. Quy trình đón tiếp khách tại nhà hàng

Chi tiết quy trình phục vụ nhà hàng

  • Đầu tiên, khi đến, nhân viên phục vụ làm việc với lễ tân để chào khách bằng ngôn ngữ phù hợp theo tiêu chuẩn của nhà hàng.
  • Bắt đầu đặt câu hỏi cho khách về việc đặt chỗ, bao nhiêu người sẽ có mặt trong nhà hàng để ăn tối, liệu họ có được ngồi trong các phòng đặc biệt, phòng hút thuốc, v.v.
  • Tiếp đó cần hướng dẫn khách đến vị trí ngồi ưa thích của họ
  • Giải thích vị trí ngồi mong muốn cho khách, đan các ngón tay của hai bàn tay vào nhau và hướng thẳng bàn tay vào vị trí đặt bàn. 
  • Nhân viên phục vụ giữ khoảng cách lịch sự với khách, cách khách 1-1,5 mét.

c. Mời khách vào chỗ ngồi và bắt đầu giới thiệu thực đơn

  • Kéo ghế, mời khách ngồi và trải khăn ăn cho khách.
  • Kéo ghế nhẹ nhàng cho khách ngồi, không kêu to gây ồn ào xung quanh. Lưu ý phụ nữ, người già và trẻ em được mời trước.
  • Tiếp tục trải khăn ăn cho khách, nếu khách đang dùng bữa theo kiểu gọi món, người phục vụ sẽ đặt khăn ăn lại vào lòng khách, nếu khách đang ăn buffet thì gấp khăn ăn thành hình tam giác rồi đặt. bên trái khăn ăn ở vị trí khách ngồi.
  • Giới thiệu thực đơn nhà hàng phục vụ
  • Người phục vụ cầm menu trên tay phải trước mặt khách, nghiêng khoảng 30 độ.
  • Lùi lại khoảng 1,5m, chờ khách chọn món.
  • Nếu khách hàng có yêu cầu tư vấn món ăn, họ sẽ giới thiệu cho khách hàng dựa trên sở thích và giá thành.
  • Nhận đơn gọi món của khách hàng
  • Điền thông tin các món ăn khách đã chọn vào đơn hàng.
  • Hỏi ý kiến ​​của khách hàng về cách chế biến các món ăn: thông thường, ít hay nhiều gia vị, hiếm hoặc nấu chín kỹ, v.v.
  • Lặp lại đơn hàng một lần nữa cho khách hàng để đảm bảo không có sai sót.
  • Cảm ơn khách hàng, lấy lại menu và chuyển đơn hàng cho nhà bếp hoặc quầy bar và thu ngân.

Lưu ý: Nhân viên phục vụ cần có thái độ niềm nở với khách hàng trong mọi tình huống

Phục vụ chuyên nghiệp mang lại ấn tượng tốt cho khách hàng

d. Phục vụ thức ăn cho thực khách

  • Phục vụ khay thức ăn cho khách theo quy trình phục vụ bàn của nhà hàng.
  • Mời các vị khách đến thưởng thức bữa ăn của mình và chúc họ có một bữa ăn vui vẻ.
  • Đứng ở vị trí thích hợp để khách có thể nhìn thấy để có thể nhanh chóng được phục vụ khi cần.

e. Tính tiền, tiễn khách và dọn bàn

  • Thanh toán: Khi khách hàng ăn xong có nhu cầu thanh toán thì thông báo cho nhân viên thu ngân để tiến hành thanh toán và cung cấp hóa đơn. Hóa đơn được kẹp vào sổ da lịch sự, xếp vào khay, giao cho khách hàng thanh toán. 
  • Khi tiễn khách về: Cảm ơn quý khách đã đến nhà hàng. Tạm biệt hẹn gặp bạn lần tới.
  • Dọn dẹp: Làm sạch kỹ lưỡng thức ăn và đồ dùng trên bàn của khách. Làm sạch và vệ sinh bàn và khu vực tiếp khách. Sắp xếp, bố trí lại bàn mới và chuyển sang chào vị khách tiếp theo.

4.Tạm kết

Trên đây là quy trình trình bày cách sắp xếp bàn ăn và cách phục vụ trong các bữa tiệc liên hoan. Thực hiện đúng quy trình phục vụ nhà hàng giúp đảm bảo khách hàng luôn được chào đón và có trải nghiệm tốt nhất tại đơn vị mình, tạo ấn tượng tốt và giữ chân khách hàng.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý nhà hàng tích hợp xuất hóa…
17/04/2024
Phần mềm quản lý tiệm bánh ngọt đơn giản, dễ…
23/03/2024
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Phần mềm quản lý bar, pub đơn giản và dễ…
02/04/2024
Phần mềm quản lý quán Karaoke – Bida: giá cả…
25/03/2024