Thiết kế nhà hàng theo phong thủy: những điều nên và không nên

Mỗi mô hình kinh doanh đặc biệt là các mô hình phương Đông, trong quá trình thiết kế thi công và đi vào vận hành, chủ đầu tư thường tham khảo các yếu tố phong thủy để cân nhắc sắp xếp đưa vào mô hình của mình với hy vọng kinh doanh hồng phát, thuận buồm xuôi gió. Đối với nhà hàng, câu chuyện trên càng được xem trọng. Vậy để thiết kế nhà hàng theo phong thủy cần lưu ý những điều gì, trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ gửi đến anh chị kiến thức hữu ích về vấn đề này.

phong thủy nhà hàng 

1. Có nên cân nhắc yếu tố phong thủy khi thiết kế nhà hàng?

Việc am hiểu về phong thủy sẽ giúp chủ quán nắm bắt được vị trí “đất lành” để đặt nền móng phát triển công việc, sự nghiệp kinh doanh của mình. Điều này có thể mang lại may mắn, tài vận đến cho gia chủ. 

Ở nhà hàng, nếu vị trí thuận tiện, phong thủy tốt, thu hút được nhiều khách hàng tới thưởng thức. Ngược lại, một nhà hàng vị trí phong thủy không tốt, kinh doanh trì trệ hoặc đơn giản việc bán hàng gặp nhiều trở ngại, nhiều chuyện phức tạp, rắc rối nhưng toàn những vấn đề ngoại cảnh tác động. 

Bởi vậy, nếu có thể, anh chị hãy cân nhắc thêm các ảnh hưởng của phong thủy trong quá trình thiết kế nhà hàng của mình nhé

2. Thiết kế bên ngoài nhà hàng theo phong thủy

2.1. Mặt bằng kinh doanh

Địa điểm là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Việc tìm kiếm được mặt bằng chất lượng, giá thành vừa với ngân sách hoàn toàn không đơn giản. Có một số tiêu chí về phong thủy có thể giúp chủ đầu tư đánh giá mặt bằng của mình được chính xác hơn

  • Về diện tích, bản vẽ trên giấy tờ cần vuông vức, kết cấu vững chắc 
  • Mặt tiền nếu có thể hãy lựa chọn các mặt tiền thông thoáng. Mặt tiền lớn, ở các nút giao thông trọng điểm có thể là lựa chọn tốt nhưng thường những mặt bằng vậy có giá thành cho thuê khá cao.
  • Cân nhắc việc thuê địa điểm gần ngân hàng vì những địa điểm này có thể thu hút tài khí nhà hàng của anh chị 
  • Tránh những mặt bằng đối diện cột điện, cây to điều này gây cản trở, xung khí cho việc kinh doanh
mặt tiền trong thiết kế nhà hàng phong thủy
Yếu tố mặt bằng khi mở nhà hàng

Trong trường hợp không gian thiết kế chưa vuông vức, hoặc khu vực bạn thuê gần những tòa nhà cao tầng, anh chị có thể cân nhắc để cửa ra thay vì chính giữa mà đặt theo hướng nhà, khu vực nhà hàng bên trong là một khu riêng biệt. Các nhà tầng thì thiết kế phân tầng cho mô hình nhà hàng để tạo sự cân đối trong không gian. 

2.2. Ngoại thất nhà hàng 

Một trong những điều gây ấn tượng với thực khách ngay từ điểm chạm đầu tiên chính là thiết kế không gian bên ngoài của nhà hàng. Vậy ngoại thất nhà hàng hợp phong thủy sẽ cần những gì? 

  • Màu sơn: không quá đối lập với màu của các tòa nhà bên cạnh, đảm bảo màu sơn phù hợp với mệnh của gia chủ nhưng đồng thời cũng cần hợp mỹ quan khu vực xung quanh.
  • Lối đi vào nhà hàng: đây được xem là huyết mạch dẫn tiền tài vào nhà hàng, ưu tiên lối đi thông thoáng, rộng rãi, hạn chế tối đa vật cản để xung quanh. Một lối đi đẹp, rộng, thoáng cũng khiến cho khách hàng cảm nhận được sự cởi mở, nhiệt tình của nhà hàng
  • Khu vực bên ngoài: nếu nhà hàng bị hạn chế về không gian, anh chị có thể chủ  động xây dựng các khu vực như giếng trời, lấy ánh sáng hoặc việc xây lệch tầng. Đặc biệt với các mô hình kinh doanh nhà hàng tổ chức sự kiện, tiệc cưới… anh chị có thể thiết kế một khu vườn nhỏ vừa tạo cảm giác không gian riêng. Anh chị có thể đặt khu vườn hướng Bắc để giúp mang về tiền tài cho hoạt động kinh doanh của mình.

3. Thiết kế bên trong nhà hàng theo phong thủy 

3.1. Theo từng khu vực

a. Khu vực thu ngân

Thông thường nhà hàng sẽ bố trí quầy thu ngân kết hợp khu vực lễ tân với chức năng xác nhận đặt chỗ, hướng dẫn khách hàng vào bàn trống đồng thời thực hiện hoạt động thanh toán cho khách ra về. Vị trí quầy thu ngân phù hợp thường sẽ nằm ở phía bên phải nhà hàng (theo hướng từ trong nhà hàng nhìn ra bên ngoài). Ngoài ra, chủ nhà hàng cũng cần lưu ý tránh đặt quầy thu ngân của mình ở đối diện cửa chính, điều này để hạn chế việc thất thoát tài vận, chủ quán không giữ được tiền. 

quầy thu ngân nhà hàng

Quầy thu ngân cũng cần đặt gần tầm mắt của nhân viên để kịp theo dõi, quan sát. Hạn chế việc đặt quầy thu ngân ở vị trí có quá nhiều hướng đi. Bộ thiết bị tính tiền, bán hàng cũng cần được sắp xếp ở khu vực đảm bảo đủ thuận tiện cho thu ngân trong quầy thao tác nhưng không lộn xộn để hạn chế những thất thoát có thể xảy ra khi nhà hàng đông khách. Bên trên bàn của thu ngân, anh chị có thể đặt thêm những đồ vật trang trí để đón rước tài lộc như mèo thần tài, tượng tỳ hưu, cóc ngậm thìa vàng hoặc tượng hình thỏi vàng…

b. Khu vực bếp

Đối với khu vực bếp, đây là khu vực ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của các món ăn được phục vụ. Hãy thi công nhà bếp của mình với đường thông gió tránh việc hướng đường thông gió sang khu vực cửa chính hoặc khu vực cửa sổ. 

Việc sắp xếp vị trí cũng cần cân nhắc sao cho hợp lý khi đặt bếp và bồn rửa không nên đặt quá cạnh nhau đồng thời cũng không nên đặt bếp tại hướng Bắc vì đây là hướng Thủy vượng thường sẽ gây bất lợi trong kinh doanh nhà hàng. Tùy vào mệnh tuổi và cấu trúc nhà hàng mà các chủ nhà hàng sẽ hợp với các hướng bếp khác. 

Nội quy bếp nhà hàng trước khi vào ca

Một số lưu ý khi bố trí căn bếp trong thiết kế nhà hàng hợp phong thủy

  • Không đặt bếp tại nơi đối diện nhà vệ sinh hoặc cửa ra vào của nhà hàng  
  • Lựa chọn những vị trí thông gió tốt
  • Các đồ vật có tính thủy như bồn rửa, tủ lạnh, các đường ống nước, tủ đông… nên đặt có khoảng cách với các đồ vật có tính hỏa như bếp… Khoảng cách tối thiểu là 30 cm. 
  • Không để chổi tại khu vực bếp nấu
  • Hạn chế đặt bếp dưới xà ngang, hoặc có thanh chắn
  • Không đặt bếp tại những vị trí có hướng đối diện góc chéo, nhọn

c. Khu vực đặt bàn thờ

Những điều cần quan tâm khi đặt bàn thờ theo phong thủy khi kinh doanh nhà hàng

bàn thờ thần tài nhà hàng
  • Đặt bàn thờ ở những khu vực có nhiều luồng khí lưu thông, đặc biệt là hướng trực diện cửa ra vào 
  • Đặt bàn thờ theo hướng hợp tuổi và mệnh của chủ nhà hàng để việc kinh doanh được thuận lợi, 
  • Tuyệt đối không đặt bàn thờ tại những vị trí ở góc khuất hoặc các gầm cầu thang, gầm xà
  • Đặt bàn thờ dựa lưng vào vách tường, đặt một vách nhân tạo phía sau, theo hướng phù hợp

Trên bàn thờ của nhà hàng thường sẽ có 2 thần là Thần Tài và Thổ địa. Để sắp xếp trên bàn thờ cho đúng, thông thường, Thần Tài sẽ đặt ở bên trái và Thổ Địa sẽ đặt ở bên phải. Ở chính giữa 2 vị này, dân gian thường đặt một hũ muối, một hũ gạo và một khay nước đầy. Chính giữa bàn thờ sẽ là một bát hương. Đặc biệt khi sắp xếp lọ hoa và mâm ngũ quả, lọ hoa sẽ ở bên phải, ngũ quả ở bên trái. Nếu nhà hàng có đặt thêm ông Cóc thì cần lưu ý đặt ông Cóc ban ngày hướng ra ngoài và tôi sẽ hướng vào trong. 

3.2. Sắp xếp nội thất theo phong thủy

a. Vật dụng trang trí mang lại tài vận tốt

Nhiều nhà hàng thường sử dụng gương trong việc trang trí nội thất nhà hàng của mình để có thể làm không gian rộng rãi và trông thoáng hơn. Bên cạnh đó, theo quan niệm phong thủy, gương có tác dụng phản chiếu, thường sẽ giúp chủ nhà hàng có thể gấp đôi doanh thu, tài vận nhân lên nhiều lần. 

Việc sắp xếp chuông cũng mang lại niềm vui, đại diện cho tin mừng. Tiếng chuông còn có thêm tín hiệu của sự may mắn, tiền tài. Anh chị hoàn toàn có thể lắp thêm chuông trang trí một cách phù hợp để tốt cho phong thủy nhà hàng mình. 

thiết kế nhà hàng theo phong thủy

b. Màu sắc, ánh sáng

Bên cạnh việc trang trí nhà hàng theo nhận diện thương hiệu ban đầu, anh chị cần cân nhắc sự hài hòa trong phong thủy và tránh một số màu có tính chất tương khắc với mệnh của gia chủ như sau 

  • Chủ nhà hàng mệnh Kim nên sử dụng màu sắc như bạch kim, trắng sáng, ánh kim
  • Chủ nhà hàng mệnh Mộc nên sử dụng màu xanh, xanh thẫm hoặc xanh nước biển 
  • Chủ nhà hàng mệnh Thủy nên sử dụng màu đen, xanh nước biển thẫm hoặc màu ánh kim, trắng 
  • Chủ nhà hàng mệnh Hỏa có thể tham khảo màu đỏ, cam, hồng.. kết hợp thêm sắc tím…

Tuy nhiên, về tổng thể với lĩnh vực nhà hàng, sự thoáng đãng trong không gian cùng màu sắc tươi sáng sẽ giúp thực khách có cảm giác ăn ngon miệng hơn. Điều này cũng chính là yếu tố hài hòa trong không gian 

4. Tạm kết 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk có thể phần nào giúp anh chị có thêm thông tin hữu ích về thiết kế nhà hàng theo phong thủy. Với những kiến thức đó, việc thi công và bố trí nội ngoại thất nhà hàng cũng phần nào hợp phong thủy, giúp chủ nhà hàng yên tâm kinh doanh hơn. Chúc anh chị kinh doanh hồng phát. 

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh…
10/01/2024
Đọc ngay những lưu ý về phong thủy nhà hàng…
12/01/2024
Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất…
15/09/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Bí kíp thiết kế quán cafe cóc gây ấn tượng…
16/01/2023