Nguyên tắc bày trí món ăn: bắt mắt cũng là một yếu tố quyết định

Việc đánh giá chất lượng đồ ăn không chỉ đến từ hương vị, điều đầu tiên tiếp xúc với thực khách chính là màu sắc món ăn có bắt mắt không. Đó cũng chính là lý do vì sao một trong những tiêu chuẩn đánh giá sao Michelin có hạng mục trình bày đẹp. Với nhà hàng, bạn cũng có thể thực hiện điều trên nếu biết các nguyên tắc bày trí món ăn phù hợp. Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk xin chia sẻ để bạn có thể nắm rõ hơn.

1. Hiểu rõ hơn về việc nguyên tắc bày trí món ăn

Người ta vẫn hay đùa với nhau rằng việc đi ăn tại các nhà hàng sang trọng “trông vậy nhưng không phải vậy”. Hoặc kiểu “Chẳng thấy gì trên đĩa nhưng thấy mọi thứ trên hóa đơn”. Hãy hình dung đơn giản, việc bày trí một món ăn ngon trên một chiếc đĩa rộng cũng giống việc bạn nghĩ mình nên mặc váy áo, diện đồ đẹp khi đến những nhà hàng như vậy. Càng không có bất cứ lời lý giải nào từ phía các nhà hàng xung quanh thắc mắc kinh điển này. Nhưng có thể tập trung vào một trong số những lý do sau:

1.1. Sự đắt đỏ của nguyên liệu làm nên chúng

Các nhà hàng lớn luôn muốn cung cấp hương vị hoàn hảo nhất để thể hiện đúng đẳng cấp nhà hàng của họ. Để lựa chọn những món ăn “độc, lạ” với những nguyên liệu đắt đỏ bậc nhất phần nào làm nên cái tiếng của nhà hàng. Nhưng thực sự lời giải thích này có thực sự thỏa đáng? Khi khẩu phần của nhà hàng cũng vẫn tồn tại những nguyên liệu không hề đắt đỏ, thậm chí hoàn toàn mức ở mức trung bình. Vậy tại sao sự bày trí trên đĩa vẫn luôn là những phần ăn bé nhỏ?

Bày trí nhà hàng

1.2. Quan niệm “sang và duyên”

Điều này bắt nguồn từ phong cách fine dinning, khi thực khách được phục vụ với chất lượng tốt nhất với những món ăn tuyệt vời nhất. Phong cách dành cho những thực khách không vội. Tuy nhiên, với những thực khách thông thường sẽ muốn dành những dịp đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm, họp lớp… để dùng bữa tại những nơi như vậy. Một số nơi quan niệm, việc thức ăn chất đống trên đĩa thiếu thẩm mỹ cũng như không hề đẹp mắt. Cũng có thể dễ dàng nhận thấy, những phần ăn tại nhà hàng thường được sử dụng hết. Bên cạnh việc khẩu phần ăn khá ít thì điều này khiến khung cảnh trở nên gọn gàng hơn.

1.3. Dấu ấn khác biệt

Sự khác biệt dễ dàng nhận thấy của một thương hiệu đồ ăn nhanh và một nhà hàng cao cấp chính ở trong sự bày trí. Nếu đồ ăn nhanh có lợi thế về mặt số lượng thì lợi thế của nhà hàng là sự ít mà chất. Đó là cách đánh dấu, định vị riêng của từng nhàng.

Bày trí trong nhà hàng

1.4. Chuộng sự “quý, hiếm”

Thực khách không cảm thấy hứng thú với những món ăn mà họ có thể gặp hàng ngày. Tuy nhiên, họ lại sẵn sàng săn lùng những món ăn “độc, lạ”. Bạn có thể thấy mình chứng là những món ăn như “bánh trà sữa, mỳ cay bảy cấp độ…” Những món ăn đó được săn đón vì chúng chưa bao giờ xuất hiện. Các nhà hàng cũng dựa vào chính điều này để thu hút khách hàng của mình đến quán nhiều hơn

1.5. Chất lượng hơn số lượng

Một món ăn dù ngon cỡ nào cũng trở thành chán nếu bạn ăn quá nhiều, quá thường xuyên. Điều này cũng được xem là kẻ thù của những người đầu bếp trên thế giới. Nhà hàng thường xuyên đón tiếp các vị khách đặc biệt. Nguyên tắc bày trí món ăn của những nhà hàng đẳng cấp thế giới vẫn luôn làm ngạc nhiên với những đĩa thức ăn mà họ trình diễn cả về hương vị lẫn sự thích thú, bắt mắt.

2. Những nguyên tắc bày trí món ăn 

2.1. Nắm rõ được bố cục món ăn

Bước đầu tiên để trang trí được món ăn của nhà hàng bạn trở nên đẹp mắt, luôn cuốn, thu hút khách hàng là bạn phải nắm rõ được bố cục món ăn sao cho đúng và có quy tắc. Tuyệt đối không bày trí món ăn một cách tùy tiện, ngẫu hứng hay trang trí món ăn quá rườm rà, khiến người thưởng thức trở nên rối mắt.

Thử tưởng tượng bạn đang trang trí một bức tranh hay hoàn thành một sản phẩm nào đó, thì điều đầu tiên bạn cần phải có bố cục hợp lý rõ ràng. Khi bạn tiến hành bố cục rồi mới trang trí thì sẽ ra thành phẩm những món ăn đẹp mắt được. Nhiều kiểu cách trang trí món ăn như để lộn xộn trang trí theo kiểu tự nhiên, trang trí thành các hình tròn, hình trái tim, trang trí theo kiểu song song, đối xứng, bất đối xứng với nhau… đều là những kiểu cách trang trí món ăn đơn giản, nhưng nó khiến món ăn của nhà hàng bạn trở nên thu hút, độc đáo hơn.

2.2. Hiểu được nguyên tắc chính phụ

Việc không xác định được thành phần nào là thành phần chính, thành phần phụ sẽ khiến bạn không thể trang trí món ăn một cách bài bản được, bạn sẽ vô tình biến món ăn của bạn trông có phần dở tệ đi hơn. Vì vậy, nguyên tắc thứ hai đó là hãy xác định được đâu là món chính, món phụ của món ăn đó. Cách để trang trí tuân theo nguyên tắc này đó là hãy sắp thức ăn chính lên trên dĩa với mức độ nhiều nhất. Bạn có để thức ăn chính ở trung tâm hay ở góc là tùy theo cách trang trí của bạn. Tiếp theo bạn hãy để những thức ăn phụ, thức ăn dùng để trang trí xung quanh với số lượng ít hơn thức ăn chính. Khi đó bạn sẽ có một món ăn trở nên bắt mắt và hợp lý hơn.

2.3. Tìm nguồn cảm hứng, sáng tạo

Khi bạn làm một việc gì cũng cần phải có cảm hứng, có đam mê xuất phát từ niềm yêu thích. Khi trang trí món ăn, bạn cũng hãy trang trí xuất phát từ trái tim say mê với nguyên liệu, với món ăn, với hương vị, với phòng bếp. Hãy luôn tìm nguồn cảm hứng cho khối óc của mình luôn được thỏa sức sáng tạo, lên ý tưởng chế biến, trang trí những món ăn sang trọng cho nhà hàng bạn. Có rất nhiều cách để bạn có thể tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận, khơi dậy lòng đam mê yêu thích của bạn. Bạn hãy luôn giữ cho mình tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Bạn có thể lấy nguồn cảm hứng từ thiên nhiên, từ cây cỏ, hoa lá để chế tạo ra những món ăn trông thật quen thuộc, nhưng nó lại vô cùng độc đáo với thực khách đến với nhà hàng. Bạn cũng có thể đọc sách báo, xem tivi để mở rộng, tiếp thu thêm thông tin của mình hơn và quan trọng hãy luôn yêu thích và đam mê với công việc của chính mình.

2.4. Màu sắc

Màu sắc cũng là một yếu tố quan trọng không kém trong việc trang trí, chế biến món ăn. Một màu sắc hài hòa, nhã nhặn sẽ luôn thu hút khách hàng của bạn hơn. Theo các nhà nghiên cứu về ẩm thực có tới 90% tín đồ lựa chọn món ăn cho mình dựa trên sắc màu hợp mệnh với bản thân. Điều này cũng là một ý tưởng độc đáo cho trang trí món ăn.

  • Màu đỏ – màu của sự hấp dẫn, đây là gam màu nổi bật nhưng lại quyến rũ, cực kỳ lôi cuốn thực khách. Màu đỏ sẽ kích thích sự thèm ăn, làm cho con người ta liên tưởng đến việc mình đang ăn những quả đỏ chín mọng.
  • Màu vàng – màu của hạnh phúc, đây là màu sắc xuất hiện rất nhiều trên những bàn ăn, bàn tiệc nó gợi lên sự lạc quan, yêu đời, vui vẻ, hạnh phúc.
  • Màu xanh lá cây – màu xanh của tự nhiên màu của thiên nhiên của cây cối luôn tạo cho con người ta một cảm giác sảng khoái, thoải mái và yên bình. Việc lựa chọn các màu sắc này kết hợp để tạo lên món ăn đẹp mắt cũng là một lựa chọn thông minh của nhà bếp.
  • Màu xanh dương – màu sắc của da trời của sự hòa bình của những người đam mê mạng xã hội. Đây là màu sắc cực kỳ “hút like” khi đây chính là màu sắc của sự bình tĩnh, thư thái hay là màu đen – màu của huyền bí, quyến rũ, ma mị.

Với màu sắc này sẽ tạo cảm giác tối giản, thích hợp cho thực khách ưa sự tối giản, cách biệt. Vì vậy, bạn hãy tùy vào từng hoàn cảnh, môi trường và thực khách, mà chúng ta có những cách biến tạo màu sắc món ăn cho phù hợp. Bạn cũng nên lưu ý để biến thức ăn của mình không chỉ đẹp, bắt mắt mà còn hợp lý nữa. 

2.5. Tinh tế đơn giản nhưng thu hút

Không phải bạn cứ trang trí thật nhiều thức ăn, trang trí thật nhiều những thành phần phụ lên mà đẹp được. Tinh tế, đơn giản chính là là hai điều khiến món ăn của bạn trở nên đặc sắc hơn. Lời khuyên cho các đầu bếp của chúng ta là hãy thành thật cảm nhận điều đặc biệt, điểm nhấn của món ăn. Những món ăn bạn chỉ cần bỏ thêm một nhánh rau, lá thơ, hay bạc hà, hay tạo hình bông hoa hồng từ vỏ cà chua cũng đủ khiến thực khách xao xuyến vì món ăn của bạn rồi. Điều gì cũng vậy quá nhiều thì sẽ không tốt, nên bạn hãy thật tinh tế. Nhiều khi bạn chỉ cần lên ý tưởng một cách đơn giản thôi cũng khiến món ăn của bạn trở nên hoàn hảo rồi.

2.6. Nghệ thuật trang trí bằng nước sốt

Nghệ thuật trang trí bằng nước sốt đã trở thành một hiện tượng gây “sốt” trong giới ẩm thực, khi bạn chỉ cần vài đường nét cơ bản, vẽ, tạo hình cũng khiến cho món ăn của bạn thêm phần đặc biệt. Tuy nhiên, việc vẽ nước sốt cũng giống như vẽ một bức tranh đẹp vậy, nó không hề đơn giản hay dễ dàng chút nào. Vì thế, các nhà đầu bếp cần phải tập luyện, tỉ mỉ hơn trong công đoạn, cách trang trí này. Bạn cũng đừng quá lạm dụng việc vẽ nước sốt mà hãy trang trí thêm nhiều cách hơn giúp cho khối óc, kiến thức ẩm thực của bạn tăng lên cao.

3. Những nguyên liệu được dùng phổ biến để trang trí món ăn

Trong thế giới ẩm thực rộng lớn, nguyên liệu được dùng để trang trí nhiều vô kể. Nhưng có những nguyên liệu phổ biến nhất dùng để trang trí món ăn mà nhà hàng bạn không thể không có. 

  • Đầu tiên là hoa quả, đây là nguyên liệu đóng góp rất nhiều trong việc bày trí món ăn. Hoa quả không chỉ khiến món ăn của bạn thêm phần thanh nhạt, thiên nhiên hơn, mà nó còn rất bắt mắt, dùng để tráng miệng nữa. Bạn có thể dùng các màu sắc rực rỡ của cam, quýt hay cắt thành lát mỏng, khối vuông để tạo hình cho đẹp.
  • Thứ hai là rau củ, bạn có thể dùng các loại rau củ như dưa chuột, cà rốt, ớt chuông, cà chua trang trí những món ăn thiên về các món salad, rau trộn đến món ăn từ rau khác… đều có thể ứng dụng trang trí với nhóm nguyên liệu này, để khiến món ăn trở nên hợp lý hơn.
  • Thứ ba là dùng thảo mộc Ngò tây là nguyên liệu trang trí phổ biến nhất. Ngò tây nhờ vị dịu nhẹ tự nhiên giúp cân bằng hương vị cho món ăn có vị béo, đậm đà cho món vị thịt, màu xanh bắt mắt tạo cảm giác dễ chịu. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng lá hương thảo, bạc hà và nhiều loại thảo mộc khác. Tuy nhiên, bạn nhớ chú ý cắt bỏ phần cuống không ăn được trước khi dùng.
  • Thứ tư là dùng màu thực phẩm, đây là nguyên liệu tạo màu khiến cho món ăn của bạn có màu sắc như bạn muốn. Điều này cũng tạo nên sự độc lạ, tạo cảm giác thích thú cho thực khách ghé thăm nhà hàng của bạn.
  • Thứ năm là dùng socola hoặc sauces, dùng hai nguyên liệu này để tạo nước sốt, có giá trị tạo hình, trang trí lên trực tiếp món ăn. Kiểu cách này cũng rất thú vị và độc đáo giúp món ăn trông ngon mắt hơn.

Tạm kết 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk, bạn có thể hiểu rõ hơn về nguyên tắc bày trí món ăn đồng thời áp dụng vào hoạt động bày trí món ăn của mình sao cho hiệu quả và thu hút khách hàng nhất. Bên cạnh đó, MISA CukCuk cũng sẽ cung cấp thêm các kiến thức, kinh nghiệm quản trị nhà hàng cho chủ quán. Chúc anh chị kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024