Bí mật những kích cỡ cốc cà phê dễ gây hiểu nhầm ở Starbucks

Bí mật những kích cỡ cốc cà phê dễ gây hiểu nhầm ở Starbucks

Nếu lần đầu vào một cửa hàng Starbucks, bạn có thể sẽ thắc mắc về kích cỡ cốc cà phê của họ bởi cách đặt tên gây hiểu nhầm.

Việt Nam sắp cán mốc chuỗi 100 cửa hàng cà phê Starbucks. Đây là thương hiệu nước ngoài có số lượng cửa hàng lớn nhất tại Việt Nam. Đối tượng tới Starbucks hầu hết là giới trẻ (độ tuổi từ 18 đến 40), chiếm hơn 80%, theo báo cáo kinh doanh của hãng.

Ở Starbucks, có một điều đặc biệt là kích thước cốc của các loại đồ uống có thể gây hiểu nhầm, và sử dụng những tên gọi không như những cửa hàng khác.

Khởi đầu của những kích cỡ cốc kỳ lạ

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1983 khi Howard Schultz gia nhập hãng với vai trò Giám đốc bán lẻ và tiếp thị. Ông đến thăm Italy và mang lại những tác động và nguồn cảm hứng để từ đó đưa espresso, nền tảng cho nhiều loại cà phê khác, về Mỹ. Vì thế, những tên gọi kích cỡ đồ uống mang đậm chất Italy, cũng như dựa trên số lượng espresso shot (suất espresso) mà người pha chế sẽ sử dụng.

Khi nhượng quyền thương mại của Starbucks mở rộng vào những năm 1990, kích cỡ cà phê của hãng là nhỏ, cao và lớn (short – tall – grande), tồn tại một thời gian dài. Nhưng sau đó họ đã loại bỏ cỡ “short” trên thực đơn vì không đáp ứng được nhu cầu của người Mỹ và thêm cỡ venti (lớn nhất). “Tall” (lớn) vì thế trở thành kích thước nhỏ nhất. Vì vậy, nếu lần đầu đặt đồ uống tại Starbucks, hãy lưu ý điều này.

>> Kỷ niệm 25 năm ra mắt chiếc cốc màu đỏ của Starbucks mỗi mùa lễ hội

6 kích cỡ cốc cà phê ở Starbucks

Thực chất, Starbucks có 6 loại kích cỡ cốc cà phê từ nhỏ đến lớn gồm Demi, Short, Tall, Grande, Venti và Trenta. Nhưng hiện ở các cửa hàng Starbucks chỉ phổ biến ba loại là Tall, Grande và Venti. Đây cũng là ba kích thước tại các cửa hàng ở Việt Nam.

kích cỡ cốc cà phê Starbucks

Demi

“Demi” có nghĩa là “một nửa”. Kích thước Demi nhỏ nhất tại Starbucks và được sử dụng để mô tả một shot espresso. Chiếc cốc này chỉ chứa 3 ounce (90 ml).

Short

Kích thước này là 8 ounce (240 ml), chỉ dành cho đồ uống nóng, bao gồm cà phê pha và espresso.

Tall

Loại cốc có trọng lượng 12 ounce (350 ml). Bạn có thể gọi cả đồ uống nóng và lạnh trong loại cốc này. Đây cũng chính là loại đồ uống nhỏ nhất tại Việt Nam.

Grande

Trong tiếng Italy, “Grande” có nghĩa là lớn, chứa 16 ounce (480 ml), nhưng đây là lựa chọn tầm trung tại Starbucks. Cốc Grande dùng được cho cả đồ uống nóng và lạnh.

Venti

Venti thực chất có hai kích cỡ khác nhau để dành cho đồ uống nóng và lạnh. Từ venti có nghĩa là 20 trong tiếng Italy, và dành cho đồ nóng. Đồ uống lạnh lớn hơn một chút, ở mức 24 ounce (tương đương 590 ml đến 700 ml).

Tại sao riêng loại này lại có hai kích thước, mà không phải Grande hay Tall, nhiều người cho rằng đó là do hãng muốn khuyến khích khách hàng sử dụng. Ngoài ra, nếu bạn thực sự muốn nhiều đá, Venti là lựa chọn phù hợp nhất.

Trenta

Kích thước mới nhất của Starbucks đã gây xôn xao khi ra mắt vào năm 2011. Khối lượng của Trenta là 31 ounce (900 ml), nhưng hiếm nơi có. Bạn chỉ có thể gọi đồ uống lạnh với size này.

Nêu phân chia theo kiểu đồ uống nóng và lạnh thì ta sẽ có:

Đồ uống nóng Đồ uống lạnh
Kích cỡ cốc cà phê kích cỡ cốc cà phê nóng kích cỡ cốc cà phê lạnh

>> Starbucks là một “Ngân hàng bí mật” và khách chỉ có thể rút tiền bằng… cà phê

Tên gọi một số thức uống ở Starbucks

Ngoài ra, bạn có thể bỏ túi tên gọi thông dụng của một số loại thức uống ở Starbucks:

  • Drip: nghĩa là một ly cafe bình thường.
  • Red Eye: nghĩa là một ly cafe bình thường cộng thêm một shot espresso
  • Black Eye: nghĩa là một ly cafe bình thường cộng thêm hai shot espresso
  • Blonde: là loại ưa thích của cafe rang nhạt. Hai nhãn hiệu của Startbuck là cafe rang Veranda và Willow chắc chắn là hai thứ nghĩ ngay đến. Được ví von là có mùi thơm ngọt ngào loang toả có một không hai bùng nổ trong không gian.
  • Dark: cũng là loại ưa thích của cafe rang đen. Mạnh mẽ, và ánh đỏ của đất, vị cafe như của Ý và uống cafe vào như thể Rồng Komodo
  • Skinny: nếu bạn không thích béo hay quá nhiều đường, thì đây là lựa chọn tốt nhất. Skinny mocha (cafe + socola) hoặc skinny vanilla latte (hương vani, latte nghĩa là 1/3 cafe espresso + 1/3 sữa nóng + 1/3 bọt sữa) sẽ không ngon cho lắm như chí ít nó tốt cho sức khoẻ của bạn.
  • Zebra Mocha: đây là loại thức uống trộn giữa socola trắng và đen. Thường bạn có thể order nóng, đá, hoặc là mocha frappuccino (cafe + đá xay + socola)
  • Dirty Chai: đây là một từ được mọi người hay dùng để order một loại trà sữa
  • Upside Down Caramel/Hazelnut Macchiato: Macchiato là loại thức uống có 3 lớp, dưới cùng của ly là sữa, sau đó là cafe, trên cùng là bọt sữa hoặc kem tươi, thường tô điểm thêm phía trên bằng việc rắc chút bột quế. Thế thì Upside Dowm ở đây nghĩa là lớp dưới cùng của đáy ly sẽ là Caramel/Hazelnut, lớp giữa là cafe, trên cùng có thể lựa chọn kem/sữa/phụ kiện bột quế..v..v..
  • Cuối cùng là Old School Iced Black/Green Tea: Old School ở đây có nghĩa là trà pha theo kiểu loại trà đặc, đậm đà hương vị, không thêm chất làm ngọt hay thêm nước gì cả. Nếu không đề cập đến Old School thì thức uống bạn nhận được có thể sẽ có vị ngọt hoặc họ sẽ làm loãng trà ra bằng cách thêm nước.

Source: VnExpress

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024