“Sai lầm kinh điển khi quán cafe chỉ bán cafe”: Kinh nghiệm từ dân kinh doanh lâu năm chia sẻ

Đừng cuốn theo những cám dỗ và nghĩ rằng mình sẽ thành công ngay khi lần đầu khởi nghiệp. Sự thật cho thấy rất nhiều người kinh doanh cafe thất bại ngay từ lần đầu tiên.

Đừng nghĩ rằng bạn đóng cửa quán đơn giản là vì không còn tiền vốn đề duy trì quán hay bị lỗ nặng. Mà nếu như số lãi hàng tháng từ kinh doanh mà chỉ bằng số tiền lãi bạn gửi tiết kiệm hay ngang với số lương bạn đi làm công ăn lương thì bạn cũng đang thất bại đấy!

Ông Prter Baskerville, ông chủ 20 quán cà phê/nhà hàng và hiện tại là giảng viên tại trường Đại học Công nghệ Queenland (Australia) về những thấ bại mà ông gặp phải trong việc kinh doanh quán cafe của mình.

Sai lầm khi chỉ bán cafe

Nếu bạn chỉ bán cafe thì chưa chắc đã thu được đủ số tiền để trang trải tất cả các chi phí của quán. Cần có kế hoạch cũng như chiến lược cụ thể với những đồ uống và món ăn bán kèm. Hãy nghiên cứu kỹ insight khách hàng, thị trường, mặt bằng…để có quyết định hợp lý. Chẳng hạn, bạn cũng có thể phục vụ cafe cùng với các loại sinh tố, nước ép và một số loại bánh đi kèm cũng khá hấp dẫn.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Giảm thiểu nhất chi phí không đáng có

Nhiều người mới kinh doanh thường thấy choáng ngập trước sự lãng phí của một quán cafe hoạt động tốt. Lúc này, họ mới cắt giảm lượng sản phẩm trưng bày và giữ lại đồ ăn lâu hơn mức cho phép. Thế nhưng, quán cafe của bạn hoạt động chưa ổn định đó là vấn đề đáng nói. Nếu khách hàng cảm thấy đồ ăn trên kệ đã cú thì quán của bạn đã lún sâu vào thất bại.

Quá đề cao “lợi nhuận “ngay từ khi mở quán

Nguyên nhân chính gây ra thất bại cũng là do đề cao vào lợi nhuận quá sớm. Trong khi việc chính cần chủ trọng là giành được tình cảm từ phía khách hàng thì bạn chăm chăm tối đa lợi nhuận. Thay vì việc tạo thêm nhiều mối quan hệ thân thiết với các nhà cung cấp đáng tin cậy thì thì bạn chèn ép họ phải bán giá thấp. Nếu họ ngưng cung cấp dịch vụ cho bạn thì bạn không còn gì để bản bởi chỗ đó là nơi giá thấp nhất rồi.

>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

Chất lượng nhân viên phục vụ

Bất cứ quán cafe nào không cung cấp dịch vụ tốt thì công việc kinh doanh của họ chẳng thể lâu dài. Hãy lựa chọn dựa trên thái độ của ứng viên chứ không phải kỹ năng của họ. Dịch vụ tuyệt vời chỉ đến từ một đội ngũ được đào tạo bài bản và cẩn thận. Thậm chí, người chủ cần thưởng cho những nhân viên làm việc tốt.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Bạn nên nhớ rằng, khách hàng đến quán cafe của bạn ngoài để thưởng thức đồ uống thì họ còn mong muốn giải tỏa căng thằng, thư giãn hoặc lựa chọn địa điểm để gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với bạn bè hoặc đối tác. Chính vì thế, nhân viện của bạn cần gắn bó với khách hàng. Sẽ thật tuyệt vời nếu như nhân viên của bạn nhớ tên khách, nhớ loại đồ uống mà khách thích dùng thì chắc chắn quán của bạn đã ghi điểm cộng tuyệt đối. Dù cho đồ uống của bạn hôm ấy có không được xuất sắc cho lắm thì ngay lập tức họ sẽ ghi nhớ tới quán của bạn và dịch vụ của bạn mang tới giá trị đích thực dành cho khách hàng.

Thực đơn quá phức tạp

Nếu bạn đang thiết kế cho quán mình một menu đa dạng với nhiều sự lựa chọn thì nên suy nghĩ lại vì đây không phải là phương án hay. Nên có những đồ uống trọng điểm tạo điểm nhấn cho quán, cùng với một số đồ uống đi kèm lựa chọn thêm.

Đôi khi khách hàng đến quán chỉ đơn giản là cảm thấy đói bụng và muốn uống ngay thứ gì đó. Hơn nữa, nếu danh mục đồ uống quá rộng sẽ khó khăn trong công tác quản lý, bảo quản đồ bởi lẽ đồ uống được chuẩn bị nhiều nhưng khách hàng chỉ tập trung vào một số đồ cơ bản. Từ đó, gây ra chất lượng đồ uống không tốt, dư thừa nguyên liệu khiến doanh số giảm sút và mất khách hàng. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ thực đơn cho quán cafe của bạn.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Vị trí mặt bằng

Đây có thể là lý do quan trọng nhất giải thích vì sao các quán cafe lại đóng cửa. Một điều hiển nhiên là các quán đang tranh dành nhau để có được vị trí mặt bằng thuận lợi tại tuyến đường đông đúc, thu hút khách hàng thường xuyên đến quán. Tuy nhiên, mức giá thuê sẽ cao hơn rất nhiều so với địa điểm kém thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đôi khi bạn còn phải tính đến các đối thủ cạnh tranh xung quanh. Khách hàng sẽ luôn so sánh với các quán xung quanh về sự thuận lợi trong di chuyển, địa điểm gửi xe, giá thành, không gian hay chất lượng đồ uống và dịch vụ…..Chính vì vậy, đầu tư một số tiền lớn để chiếm lấy vị trí thuận lợi cũng chưa phải chắc chắn sẽ thành công.

Chiến lược giá kém

Các quán cafe luôn phải vật lộn với giá nguyên liệu đầu vào. Điều này khiến việc duy trì một doanh nghiệp bền vững trở nên khó khăn. Thêm vào đó, một vài chiến lược tệ hại về giá càng làm người chủ đến gần với thất bại hơn. Chẳng hạn như, bạn giảm giá cà phê espresso để thu hút khách hàng trong khi đây là sản phẩm rất dễ biến động về giá vì chất lượng của loại cà phê này khá cao. Do đó một bảng giá ổn định cần được xây dựng dựa trên những tính toán thông minh.

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 5 thiết bị quản lý quán cafe nhất định…
07/03/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024