Kiểm soát ngân sách nhà hàng hiệu quả nhờ ước tính doanh thu chính xác

kiểm soát ngân sách đầu tư ban đầu là rất quan trọng

Trong quá trình kinh doanh và vận hành nhà hàng, để có thể mở rộng mặt bằng, thêm chi nhánh hay thậm chí mua bán, sắm sửa thêm trang thiết bị cũng như đầu tư vào các phương tiện truyền thông, quảng cáo để kéo khách hàng về nhiều hơn chúng ta đều phải phụ thuộc vào ngân sách nhà hàng.

Tuy nhiên không phải chủ quán nào cũng có khả năng ước tính ngân sách chính xác và sát với thực tế. Chính bởi điều này, tình hình tài chính đôi lúc có thể bị tác động do những lần chi quá tay…

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chúng ta có thể dự tính được con số trên một cách sát nhất?

ngân sách nhà hàng

Chỗ ngồi dự tính của nhà hàng bạn

Đối với mỗi mô hình khác nhau tỷ lệ xoay vòng chỗ ngồi thường sẽ khác nhau. Đặc thù của những mô hình nhà hàng, thời gian dùng bữa tại nhà hàng có thể kéo dài và lâu hơn so với những mô hình kinh doanh cafe hoặc thức ăn nhanh.

Cũng cùng một vị trí chỗ ngồi, nhưng với nhà hàng tiệc sang trọng có thể là cả buổi nhưng với những quán kinh doanh nhanh kể trên có thể có đến 3 – 4 người luân phiên ngồi tại vị trí đó.

chỗ ngồi dự tính

Vậy điều này hỗ trợ được gì cho anh chị chủ quán? Số lượng chỗ ngồi và tỉ lệ quay vòng có thể giúp bạn định hình rõ ràng hơn về lượng thực khách ghé quán mỗi ngày.

Đối với những nhà hàng đã đi vào hoạt động, bạn có thể kiểm soát và theo dõi chúng bằng việc thống kê trên hệ thống phần mềm quản lý.

Từ đó định hình được trung bình một ngày nhà hàng có thể phục vụ được bao nhiêu thực khách.

Giá trị của đơn hàng

Thông thường, chúng ta thường chia tổng doanh thu/ngày để chia đều cho số lượng khách hàng phục vụ, để tính được giá trị của đơn hàng trung bình khoảng bao nhiêu. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý, đối với từng thời điểm khác nhau trong ngày, mức doanh thu cũng ghi nhận được khác nhau.

Điển hình như thời gian trưa chiều của nhà hàng thường không quá đông khách như thời gian vào buổi tối khi khách hàng có thời gian thưởng thức món ăn nhiều hơn, những nhà hàng này thường có mức doanh thu thấp nhất vào buổi sáng.

khách hàng

Hay như những quán nhậu, lẩu nướng, doanh thu mặt hàng đồ uống có cồn dường như không có mấy vào thời điểm sáng mà tập trung nhiều hơn vào chiều tối. Nếu để ý thì tỉ lệ xoay vòng vào bữa sáng và bữa trưa thường cao hơn bữa tối. Xác định được doanh thu trên đơn hàng để nắm tương đối về lượng cầu của khách hàng trung bình trong ngày ra sao.

Ước tính doanh thu trung bình

Công thức chung: Doanh thu ước tính = số lượng chỗ x số lần xoay vòng x giá trị trung bình đơn hàng.

Hãy thống kê chúng theo một biểu đồ kinh doanh rõ ràng. Nhà hàng của bạn có phụ thuộc vào thời vụ, các dịp lễ tết, biến động về nguồn cung cấp lương thực ra sao, những yếu tố đó cũng cần được xét cụ thể trong từng tháng, để đảm bảo con số doanh thu ước tính của bạn hoàn toàn bám sát với tình hình kinh doanh hiện tại.

Để điều chỉnh chi phí như marketing, quảng cáo, chi phí đầu tư cơ sở vật chất cân đối các khoản cần chi phí cần thiết nhằm đảm bảo được doanh thu đề ra.

Tạm kết

Một trong những cách thức đơn giản hơn, các công cụ quản lý ngân sách nhà hàng sẽ hỗ trợ bạn thống kê, báo cáo chi tiết nhất cũng như giúp bạn nắm bắt được kịp thời tình hình kinh doanh đang ở trạng thái như thế nào từ đó đưa ra quyết định điều chỉnh nhanh chóng, phù hợp

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ĐẶC SẢN, HẢI SẢN, ẨM THỰC NƯỚC NGOÀI,…

phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Tại sao phải xuất hoá đơn điện tử trên máy…
17/04/2024
Những quy định về hóa đơn điện tử hộ kinh…
17/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024