Dành cho người mới mở quán cafe: Bao giờ chúng ta mới thành công?

nhân viên phục vụ quán cafe

Một thái độ nghiêm túc, đầu tư kiến thức, tâm huyết, công sức cùng sự chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng hành động, là điều kiện cần để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực tế, có vô vàn biến số không nằm trong dự trù của bạn, đôi khi cũng vì những sự phát sinh đó khiến cho con đường kinh doanh chệch hướng. Những gì mà chúng tôi sắp trình bày dưới đây có thể là quá khứ, hiện tại và cả tương lai của một số anh chị chủ mở quán cafe.

mở quán cafe

1. Khởi đầu

Khi tôi bắt đầu hứng thú với công việc mở quán cafe khi đã dành dụm được một số vốn nhất định. Tôi bắt đầu tìm thêm thông tin, tham khảo từ bạn bè. Lúc này phương châm đọc càng nhiều càng tốt, trước hết để bước chân vào ngành F&B này cũng cần hiểu về chúng chứ nhỉ? Khi mà những cụm từ tìm kiếm hàng đầu “kinh nghiệm mở quán dành cho người mới”, “những lưu ý khi mở quán”, “ý tưởng mở quán cafe độc đáo”, “làm thế nào để mở quán trong ngân sách…”. Tuy nhiên thông tin là vô hạn, chọn lọc và tìm kiếm những thông tin cần thiết thực sự rất mất thời gian. Cũng không thể không kể đến việc tìm kiếm về những sai lầm tránh mắc phải khi kinh doanh.

mở quán cafe

2. Lên kế hoạch

Bắt tay vào việc, xây dựng một bản kế hoạch chi tiết với những hạng mục cầu đầu tư và danh sách các công việc cần làm. Cho ngắm nghía các mô hình thiết kế quán cafe đẹp độc đáo, đúng gu quán mình định mở, khảo giá thi công. Cũng có một số người đến bước này sẽ lựa chọn nhượng quyền, để công việc cần làm được giảm tải nhưng đổi lại số tiền đầu tư lại tăng lên.

Đầu tiên là xác định sẵn mình định kinh doanh thức uống gì. Bạn có sẵn bartender có thể hỗ trợ bạn trong vấn đề pha chế cho khách hàng hoặc tự đích thân mình tham gia vào các lớp học pha chế. Bên cạnh đó, tiếp tục tìm mặt bằng thi công, thuê ở đâu, vị trí đắc địa mặt đường hay trong ngõ, tiền ít hay tiền nhiều. Sắm thiết bị máy móc thì sắm đồ cũ hay mua mới hoàn toàn…

giảm tiếng ồn cho quán

Nhiều khi tham gia vào các hội nhóm kinh doanh, sang nhượng quán, tìm người trả lời đúng vấn đề của mình thì ít mà toàn bị sale các bên làm phiền thì nhiều. Tiếp tục là đến câu chuyện tuyển nhân viên, tìm người ở đâu, rồi phỏng vấn, đào tạo pha chế. Quả là không đơn giản.

3. Chính thức khai trương

Ngày này rồi cũng đến, người thân bạn bè được lời mời của bạn ghé thăm cho ông chủ hồng phát, quán đông khách, tín hiệu đáng mừng. Đó cũng chính là lúc những vấn đề chính thức bắt đầu. Sự đóng góp của thực khách, người thân, bạn bè để quán phát triển tốt hơn, về các đào tạo phục vụ quy trình ra sao như thế nào… Vậy chúng ta sửa đổi thôi.

Nhưng người quen cũng không thể ghé quán của bạn ngồi được mãi, số lượng họ cũng thưa dần, đến khi khách cũng giảm giảm đôi chút, ta phải nghĩ cách tăng doanh thu lên. Vấn đề nằm ở đâu? Ở sản phẩm không tốt, quảng cáo không tốt hay ở chất lượng dịch vụ không tốt? Lại phải khuyến mãi thêm, rồi thay đổi thực đơn xong tìm cách làm mới không gian quán chăng?

giảm tiếng ồn trong quán cafe

Áp dụng những biện pháp đó có thể khiến doanh thu tăng lên được đôi chút mà đợi mãi hình như chúng không hề có biến động gì mới, vẫn là kinh doanh cầm chừng, không thấy tăng trưởng. Một ngày nọ đầu đường khai trương chi nhánh của một chuỗi cafe lớn, khách bạn lần lượt kéo sang quán đó ngồi. Một thời gian thì vãn khách hẳn. Doanh thu giảm sút, chi phí cố định vẫn vậy

4. Duy trì hay sang nhượng

Đầu tư tiền của, công sức vào mà chẳng hề thấy hiệu quả, chẳng nhàn thậm chí còn mệt mỏi hơn đi làm thuê, đành quyết định gắn biển sang nhượng. Tham gia các hội chủ quán mới thấy, để nói về lý do vì nhà có việc, chuyển công tác đi nơi khác, thậm chí dịch phải đóng cửa vẫn sang quán như bình thường. Quan trọng là việc sang quán có được giá hay không, phụ thuộc vào năng lực của chủ quán, không thì bao công sức đổ sông đổ bể.

kinh doanh F&B

Tuy nhiên, vẫn có những chủ quán “vững vàng” cân bằng được các yếu tố kể trên để tiếp tục kinh doanh, quán tăng trưởng ổn định. Số lượng này không nhiều nhưng đều là những gương mặt có thể phát triển, nhân rộng mô hình thành chuỗi để gia tăng lợi nhuận, chấp nhận thử thách mới. Đặc biệt giai đoạn này mức độ rủi ro còn cao hơn, và hoàn toàn không chỉ là cuộc đua chạy theo trào lưu mà thực sự cần những nước đi chắc chắn

Tạm kết

Hy vọng rằng, dù là ở giai đoạn nào, anh chị vẫn luôn tìm cho mình đúng hướng đi, đúng cách vận hành, cuối cùng là đích đến thành công.

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 5 thiết bị quản lý quán cafe nhất định…
07/03/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024