Mẹo định giá món ăn dành cho người mới bắt đầu kinh doanh F&B

(Tiếp…)3. Định giá món ăn theo cầu thị trường

Cách định giá món ăn này thường chỉ áp dụng với những sản phẩm mang tính chất mùa vụ. Hãy hình dung nếu trên thị trường bạn đang bán sản phẩm độc nhất, bạn định giá, một khi cầu nhiều hơn cung, lập tức sinh tình trạng khan hiếm tuy nhiên, khi thị trường ở mức bão hòa, sản phẩm của bạn không còn là duy nhất, việc điều chỉnh giá có thể được cân nhắc để phù hợp với nhu cầu người dùng (trong trường hợp bạn muốn đẩy sản phẩm vụ mùa đó nhanh, chuyển hướng sang mặt hàng khác)

menu nhà hàng

Mẹo khi định giá món ăn

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhiều phương thức định giá khác nhau

Thông thường chủ quán sẽ kết hợp phương pháp định giá theo chi phí từ đó đối chiếu với mặt bằng giá chung của thị trường, để đảm bảo mức giá mình đưa ra không quá chênh lệch nhưng vẫn đảm bảo cân bằng chi phí cơ bản.

Tận dụng những món ăn lợi thế

Việc xây dựng thực đơn nổi bật với những món được xem là yêu thích nhất tại quán của bạn với vị trí nổi bật. Chính những món ăn này sẽ khiến quán của bạn mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Thậm chí việc bố trí những món này đi kèm cùng combo, bạn có thể upsell thêm rất nhiều sản phẩm khác nữa

kinh doanh quán nhậu, lẩu nướng

Theo dõi và điều chỉnh độ chênh lệch về giá

Linh hoạt trong các khoảng thời gian đặc biệt. Bạn có thể áp dụng chính sách giá với các mặt hàng có mật độ bán thấp với những hoạt động kích cầu như mua tặng kèm, giảm giá. Trong thời gian đầu giới thiệu sản phẩm với thị trường, bạn có thể cân nhắc thêm việc đẩy các chương trình giới thiệu bạn bè, ưu đãi dành cho nhóm đông người.

Dù là hoạt động điều chỉnh gì, sau mỗi lần kết thúc chiến dịch, hãy thực hiện hoạt động đánh giá lại về mức độ hiệu quả, doanh thu, số lượng khách hàng, lợi nhuận cũng như cơ chế vận hành ra sao. Tuyệt đối không nên sử dụng cảm tính để đánh giá cũng như đưa ra quyết định cho những hoạt động như vậy. Điều đó hoàn toàn không nên.

voucher điện tử

Tận dụng phần mềm quản lý để đưa ra dự báo, hướng kinh doanh phù hợp

Với phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk, chủ quán hoàn toàn có thể thực hiện tổng hợp, quản lý giá vốn hàng bán, định giá, định lượng nguyên vật liệu, giúp chủ quán hình dung được tường minh mọi hoạt động tài chính. Bên cạnh đó, với CukCuk, chủ quán còn có thể đánh giá được chiến dịch khuyến mãi đang diễn ra như thế nào, hiệu quả không.

Khách hàng đến thăm quán có mức chi tiêu trung bình là bao nhiêu, món nào nhiều, món nào ít, tránh tình trạng chủ quán dựa trên cảm tính để đánh giá, khách hàng có nhiều, nhưng lợi nhuận lại không được bao nhiêu, thất thoát hoặc vận hành sai ở khâu nào không nắm rõ. Chính sách về giá do đó bị điều chỉnh không thực sự có tác dụng.  

tích điểm cho khách hàng

Vậy với những nhà hàng, quán ăn chưa áp dụng hệ thống quản lý này, việc đánh giá, thống kê sẽ diễn ra như thế nào?

Đối với mỗi đợt điều chỉnh giá, bạn hãy cố gắng kiểm soát số lượng đơn hàng nhận được, giá trị trung bình của các đơn hàng đó. Về mặt các hoạt động xúc tiến, tận dụng và kiểm soát hệ thống voucher với các mã ưu đãi được ký hiệu từ trước, để phân biệt được khách hàng đến từ nguồn nào, áp dụng cho nhóm khách hàng nào sẽ hiệu quả.

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
[Template] Mẫu bảng lương nhân viên nhà hàng miễn phí
08/11/2023
1001 những điều thú vị về ví điện tử MoMo…
05/05/2023
Chủ quán đã nắm rõ thủ tục kê khai, báo…
27/10/2022
Cập nhật quy định nộp thuế của nhà hàng quán…
26/10/2022
Thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh…
26/10/2022