Cách tạo bảng tính giá cost món ăn đơn giản, dễ áp dụng

Khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn thì cần nhập rất nhiều nguyên vật liệu điều này khiến nhiều lúc chủ nhà hàng, nhân sự quản lý không thể nào quán xuyến được. Bên cạnh đó, họ còn phải nắm bắt được rõ những chi tiêu, chi phí, thu chi một cách thật chính xác. Vậy thì làm sao mà họ có thể quản lý tất cả những vấn đề đó? Và câu trả lời chính là lập bảng tính giá cost món ăn. Để có được những bảng tính giá cost món ăn chính xác nhất, bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Giá cost là gì? 

Để có thể mang lại được những lợi ích, lợi nhuận hấp dẫn cho cửa hàng thì những chủ cửa hàng cần phải tính toán mọi thứ thật kỹ lưỡng, cẩn thận giá cost của các món ăn mình định cho ra mắt. Vậy giá cost là gì? Giá cost hay còn có cách gọi khác là food cost là để chỉ giá bán của các món ăn ở nhà hàng. Để có được một giá cost của một món đồ ăn nào đó thì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Giá nguyên vật liệu, đồ dùng nấu ăn, chi phí quảng cáo, pr sản phẩm, lương cho nhân viên (chi phí nhân công)… Tùy theo từng thời điểm khác nhau mà chúng ta sẽ phải linh hoạt thay đổi giá cost đồ ăn để mang lại nguồn lợi nhuận ổn định cho nhà hàng, cửa hàng. 

Giá cost món ăn hợp lý sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn 

2. Những chi phí quan trọng cần chú ý trước khi làm bảng tính giá cost món ăn 

Khi lập  bảng tính giá cost món ăn thì mọi người cần phải xem xét và chú ý những chi phí sau:

2.1. Chi phí trực tiếp

Chi phí trực tiếp là các loại chi phí liên quan đến số lượng thực phẩm tạo ra các món ăn, bao gồm: chi phí nguyên liệu,  chi phí gia vị, chi phí dụng cụ nấu ăn, nhà bếp.

2.2. Chi phí gián tiếp

Chi phí gián tiếp cũng là một yếu tố ảnh hưởng khá lớn đối với giá cost món ăn như: Giá trị thương hiệu, chất lượng dịch vụ (thái độ phục vụ, cách chăm sóc những  khách hàng mới và khách hàng cũ,…), Chất lượng món ăn ( ngon, vừa ăn những không để lại ấn tượng, không ngon).

Chi phí nhân công cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá cost 

2.3. Chi phí nhân công

Nhân công có thể kể đến ở đây là: đầu bếp, phụ bếp, nhân viên order, nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ, bảo vệ , quản lý ,…… họ đều là những thành viên quan trọng để tạo ra những món ăn, dịch vụ tốt nhất đến tay khách hàng. Chính vì vậy mà chi phí nhân công cũng nên được xem xét khi đưa vào tính giá cost. 

2.4. Chi phí khác

Các chi phí khác bao gồm khấu hao mặt bằng, trang thiết bị, chi phí tiếp thị, bán hàng…

3. Các công thức tính thường sử dụng trong bảng tính giá cost món ăn 

Mới chỉ lập xong được bảng tính giá cost món ăn thôi là chưa đủ mà chúng ta cần hiểu rõ cũng như biết được những cách tính giá cost món ăn để có thể làm quản lý được rõ những số liệu của nhà hàng một cách chi tiết nhất. Vậy thì có những công thức tính nào thường được sử dụng trong bảng tính giá cost món ăn? Hãy cùng đi tìm hiểu những công thức tính giá cost món ăn nhé!

>> Xem thêm: Tải miễn phí file quản lý nguyên vật liệu bằng excel nhà hàng

3.1. Tính cost món ăn theo tỷ lệ % chi phí nguyên vật liệu.

Đây là một trong những cách tính phổ biến được nhiều chủ cửa hàng áp dụng nhất. Và có công thức như sau: 

Giá cost món ăn = Chi phí nguyên liệu cấu thành món ăn/Tỷ lệ phần trăm chi phí thực phẩm

Tùy theo chất lượng nhà hàng của bạn đạt tiêu chuẩn bao nhiêu sao để áp dụng tỷ lệ phần trăm cho giá cost món ăn thường thì tỷ lệ phần trăm được áp dụng cho  chi phí nguyên vật liệu sẽ là  25% đến 35%. Một chút tip nhỏ rằng tỷ lệ phần trăm càng cao thì sẽ tạo cho khách hàng một cảm giác giá của món ăn này rẻ điều đó thu hút được nhiều khách hàng hơn 

Ví dụ: Nhà hàng  bán món bò nướng ngũ vị, trong đó chi phí nguyên vật liệu đầu vào cho một suất ăn sẽ bao gồm:

  • Thịt bò: 100.000đ/ phần
  • Món ăn đi kèm (khoai tây, salad, bánh mì, nước sốt theo yêu cầu) khoảng: 20.000đ

Khi đó, tổng chi phí nguyên liệu ban đầu cho một phần bò nướng ngũ vị sẽ là 120.000đ/phần/người. Nhu vậy, giá bán của món “bò nướng ngũ vị” sẽ được tính như sau:

Food cost = 120.000 / 35% = 343.000đ

Đây sẽ là mức giá được coi là hợp lý nhất để có thể mang lại lợi nhuận cho cửa hàng. Ngoài ra việc tăng giảm giá còn phụ thuộc và chi phí nguyên liệu thay đổi theo mùa.

Chọn cách tính giá cost phù hợp với loại hình kinh doanh 

3.2. Tính cost món ăn theo đối thủ cạnh tranh:

Tính cost món ăn theo đối thủ cạnh tranh là bạn sẽ dựa vào mức giá của các món ăn nhà hàng đối thủ để cân đối với giá các món ăn của bên mình. Đây là cách mà thường hay bắt gặp rất nhiều ở các nhà hàng, quán ăn. Nhưng chỉ nên là mang tính chất tham khảo chứ không nên bắt chước vì mỗi quán hình thức làm ra một món ăn có thể là khác nhau. Hãy nên chú trọng vào những hoạt động xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh marketing.

3.3. Tính giá cost món ăn theo cung – cầu:

Cách tính giá cost món ăn theo cung – cầu hiểu đơn giản là nếu như nhu cầu của khách hàng tăng mà lượng đồ ăn mà mà nhà cung cấp ra ít thì giá của món ăn cũng sẽ tăng và ngược lại cung nhiều, cầu ít thì giá chắc chắn sẽ giảm. Nhưng có một điều quan trọng là nếu món ăn đó là món độc quyền của cửa hàng bạn mà các cửa hàng khác không thể làm được như vậy thì bạn có thể để giá món ăn đó tăng lên. Chú ý đừng tăng cao quá kẻo khách hàng sẽ quay lưng với cửa hàng.

3.4. Tính cost món ăn theo khả năng sinh lời

Tính cost món ăn theo khả năng sinh lời là cách tính sẽ dựa vào số lượng bán ra, doanh số, lợi nhuận của các món ăn trong menu. Họ sẽ thường chú trọng vào những món ăn tốn ít chi phí nguyên vật liệu nhưng lại sinh ra lợi nhuận cao và được khách hàng order nhiều. Tuy nhiên đây là mốt cách tính nguy hiểm không nên được áp dụng nhiều.

Tính cost món ăn hợp lý sẽ khiến khách hài lòng và muốn quay lại nhà hàng 

4. Lợi ích của bảng tính giá cost món ăn

Với những người kinh doanh đã lâu mà có dùng Bảng tính giá cost món ăn thì ai cũng phải ngạc nhiên trước sự tiện lợi của nó. Nếu như bạn còn đang phân vân hay là người đang chuẩn bị bắt đầu kinh doanh thì dưới đây sẽ là một số lợi ích mà bảng tính giá cost món ăn sẽ mang lại cho bạn:

  • Theo dõi được chi phí nguyên vật liệu đầu vào như: các loại rau củ quả, thực phẩm, gia vị.
  • Dễ dàng định giá các món ăn sao cho phù hợp với mặt bằng chung của thị trường trước khi đưa vào thực đơn.
  • Cân đối giá cả để đưa ra những chương trình giảm giá, chiến dịch quảng cáo cho cửa hàng và sản phẩm
  • Quản lý chi tiết được được những dòng tiền kinh doanh, phân bổ nguồn ngân sách hợp lý 
  • Tiết kiệm thời gian xác định, nắm bắt được lợi nhuận, lỗ của cửa hàng.

Tổng hợp chi tiết  tình hình tài chính của nhà hàng 

5. Tạm kết

Trên đây là bài viết cách tạo bảng file tính cost món ăn  mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Bảng file tính cost sẽ là một trong những yếu tố cần thiết cho những ai đang tìm hiểu về kinh doanh quán ăn hoặc đang làm quản lý nhà hàng. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách tạo ra bảng file tính cost món ăn đơn giản và hợp lý.

đăng ký nhận tin

Rate this post
Chia sẻ bài viết hữu ích này