Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của thương hiệu

Thị trường F&B là một thị trường đa màu sắc với đủ các nhóm ẩm thực giao thoa trong đó có đồ ăn nhanh. Người Việt từ làm quen, tiếp cận đến ưa chuộng đồ ăn nhanh nhờ những thương hiệu về gà rán như KFC, Lotteria… hay với pizza là Pizza Hut, Domino’s Pizza… Vậy điều gì đã khiến các thương hiệu này có thể nhanh chóng chiếm được thiện cảm của thực khách Việt? Trong nội dung của bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ tập trung phân tích sâu hơn về chiến lược marketing của Pizza Hut. 

Chiến lược marketing của pizza hut

1. Giới thiệu về Pizza Hut

1.1. Câu chuyện thương hiệu

Được thành lập vào năm 1958 bởi 2 anh em nhà Carney là Dan Carney và Frank Carney tại Kansas Hoa Kỳ. Với cửa hàng đầu tiên nay, họ thực hiện việc phát bánh pizza miễn phí nhằm thu hút khách hàng ghé thăm và thưởng thức đồng thời quảng cáo hương vị của pizza đến mọi người. 

Bằng niềm đam mê nấu nướng, tín đồ của pizza, 2 anh em nhà Carney đã khởi nghiệp từ 400$, xuất phát với một cửa hàng chỉ có 25 chỗ ngồi. Việc lựa chọn Pizza Hut làm tên thương hiệu là do bảng hiệu khi đó chỉ vừa chỗ cho 9 chữ cái, nhưng họ vẫn rất mong muốn phải có chữ Pizza trong đó, vì thế nên họ đã lấy thêm chữ Hut (Túp lều) vì cửa hàng lúc bấy giờ trông rất giống với túp lều.  

logo pizza hut

Pizza Hut vận hành theo hình thức nhượng quyền thương mại. Bên cạnh thương hiệu mẹ là các cửa hàng phục vụ tại chỗ, Pizza Hut còn cung cấp các món từ pizza theo nhiều phong cách. Về thực đơn, hãng này cũng phát triển thêm về mì ống, bánh mì bơ tỏi cùng các món ăn kèm khác.

Đến thời điểm hiện tại, Pizza Hut đang thuộc sở hữu của thương hiệu Yum!Brands – Một trong những công ty kinh doanh nhà hàng lớn nhất thế giới. Pizza Hut được đánh giá thương hiệu có lịch sử lâu đời, thương hiệu có tiếng trên thị trường với 16.000 cửa hàng tại 100 quốc gia. Thâm chí bánh của Pizza Hut được phục vụ trên các chuyến bay của các phi hành gia. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng của thị trường thay đổi, đặc biệt thời điểm bệnh dịch diễn biến phức tạp, hãng vẫn cố gắng duy trì, bám sát mục tiêu doanh thu.  

1.2. Về Pizza Hut tại Việt Nam

Hiện tại số lượng cửa hàng của Pizza Hut tại Việt Nam đã đạt mức 115 cửa hàng trải dài 3 miền Bắc – Trung – Nam. Đây cũng là một trong những thương hiệu pizza nhanh, đặt nền móng hình thành thói quen dùng đồ ăn, đặc biệt là pizza nhanh đến với đông đảo thực khách. Thương hiệu cũng nhanh chóng tìm được chỗ đứng cho mình trên thị trường Việt, thậm chí luôn là một trong những cái tên được nhiều người nhắc nhớ đến.

chiến lược marketing của pizza hut

2. Chiến lược marketing của Pizza Hut

2.1. Chiến lược sản phẩm

Đối với thị trường Việt Nam, Pizza Hut giữ một số hương vị truyền thống bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu khẩu vị người Việt, hãng này có phát triển thêm những món pizza với hương vị mới như hải sản, các món sốt châu Á. Phần đế bánh cũng được nâng cấp với các loại phô mai cùng hình thức trang trí bắt mắt, hấp dẫn. Rõ ràng, hãng này không hoàn toàn ỷ lại vào tiếng tăm thương hiệu đã được duy trì từ trước. Một số thời điểm dịp lễ tết, hoặc có những món xu hướng, Pizza cũng khá chịu khó “bắt trend” đưa vào thực đơn để giúp khách hàng của mình thích thú với thương hiệu của mình.

Chiến lược marketing của pizza hut

Bên cạnh thực đơn là pizza, hãng này đầu tư nghiên cứu và cho ra mắt món cơm, mỳ ý để bổ sung thực đơn phong phú. Hương vị, nguyên vật liệu luôn là một trong số những thế mạnh của Pizza Hut, họ tận dụng điểm mạnh này khá tốt. Chất lượng pizza đồng đều, topping đầy đặn. Hãng này cũng tiết lộ, họ không ngại ngần đầu tư mời các chuyên gia ẩm thực trực tiếp từ Ý để đảm bảo hương vị luôn trọn vẹn, giữ nguyên gốc. Những chuyên gia này sẽ hỗ trợ đội ngũ làm sao để có thể chế biến nguyên liệu và tạo ra những chiếc pizza thơm ngon nhất. 

2.2. Chiến lược giá

Pizza Hut định vị mình là một thương hiệu pizza có mức giá trung bình cao, dao động từ 129.000đ – 249.000đ. Điều này tùy thuộc vào kích thước và đế bánh cũng như hương vị các món. Bên cạnh việc bán lẻ các loại bánh pizza thì bổ sung trong thực đơn của mình những món combo theo nhóm giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa cho nhóm của mình.

chiến lược marketing của pizza hut: chiến lược về giá

Các món ăn kèm có trong combo có thể là khoai tây, bánh mì bơ tỏi, cánh gà chiên và các loại đồ uống được sắp xếp hợp lý. Xét về mặt bằng chung, giá của Pizza Hut trên thị trường không phải quá cao nhưng chất lượng tương xứng. 

chiến lược marketing của pizza hut: chiến lược về giá

Hãng cũng không ngần ngại định giá cho các sản phẩm mới với nguyên vật liệu chất lượng. Với mỗi sở thích phục vụ khác nhau, khách hàng được chọn lựa thêm hương vị mình thích. như thêm phô mai, thêm viền bánh…

Tham khảo Giá cost món ăn là gì? Cách tính giá bán món ăn trong kinh doanh nhà hàng

2.3. Chiến lược phân phối

Số lượng chi nhánh của Pizza Hut ở Việt Nam hiện đang ở con số 115 cửa hàng. Một con số vô cùng ấn tượng, không chỉ với những chuỗi ăn nhanh mà còn là con số mà các chuỗi F&B nói chung đều mong ước. Lợi thế của người dẫn đầu là việc tiếp cận với khách hàng sớm nhất, nhân rộng mô hình và phủ thương hiệu rộng.

Pizza Hut đã làm tốt nhiệm vụ nhắc nhớ thương hiệu, công việc hiện tại làm làm thế nào để có thể phát triển thêm thị trường mới, tiếp cận với những thị trường ngách, các tỉnh, thành phố vừa, nhỏ. Hãng này cũng đảm bảo việc mỗi quận đều có cơ sở  để thực hiện việc giao hàng nhanh chóng nhất, đồng nghĩa việc khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn, phục vụ kịp thời mà không phải chờ đợi quá lâu. 

website bán hàng online của pizza hut

Trải qua dịch Covid – 19, bản thân doanh nghiệp này cũng hiểu rõ sự ảnh hưởng với các tác nhân ngoại cảnh này nghiêm trọng như thế nào. Với những mô hình vừa, nhỏ, việc kết thúc, tạm ngừng kinh doanh, chi phí có thể do quyết định của cá nhân. Còn với một tổ chức, mô hình chuỗi, bài toán nhân sự, mặt bằng cùng các chi phí cố định luôn là thách thức với những người quản lý. Việc đóng cửa một chi nhánh, áp lực về mặt bằng vẫn luôn hiện hữu. Khi xã hội giãn cách là phép thử sức bền của thương hiệu khi các mô hình triển khai cho mình các công cụ hỗ trợ giao hàng sẵn sàng thích ứng với các chỉ thị giãn cách.

Trước đó Pizza Hut đã triển khai hệ thống giao hàng cho phép người dùng có thể gọi món online đồng thời hẹn giờ giao hàng. Đội ngũ nhân viên của cửa hàng sẽ là những nhân tố trực tiếp tham gia vào quá trình vận chuyển cho thực khách. Hãng cũng thực hiện hợp tác với các đơn vị gọi món trực tuyến như Shopee Food, GrabFood để khách hàng có thể thuận tiện đặt món hơn.

2.4. Chiến lược xúc tiến

a. Hiểu được tâm lý của khách hàng

Pizza Hut biết nắm bắt được tâm lý mong muốn được thưởng thức món ăn với những giá ưu đãi. Hãng này cũng áp dụng các chương trình xúc tiến dùng thử mỗi khi khai trương cửa hàng mới nhưng các voucher mua hàng miễn phí hoặc các khuyến mãi theo hội nhóm. Các chiến dịch khuyến mãi song song là được áp dụng định kỳ như các ngày thứ 3, 4 hàng tuần. Đồng thời các khuyến mãi cũng sẽ được đẩy trên các ứng dụng giao hàng, đảm bảo người dùng đặt được pizza một cách thuận tiện nhất với mức giá ưu đãi nhất ở mọi ứng dụng.

Chiến lược marketing của pizza hut: chiến lược khuyến mãi

b. Truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội

Đối với các kênh online, hãng này cũng đầu tư vào các Influencer đúng độ tuổi, mang đúng tinh thần của thương hiệu. Bên cạnh các video truyền thông trong thời gian bệnh dịch, giãn cách xã hội, Pizza Hut lựa chọn truyền tải thông điệp vui nhộn, tích cực. Trang Hý được chọn là nhân vật xuyên suốt TVC với vai trò dẫn dắt người xem qua bản mô phỏng lại các thước phim Hàn Quốc đắt khách nhất thời điểm bấy giờ.

chiến lược marketing của pizza hut- kết hợp KOLs

Cách tiếp cận hài hước, không nặng nề, lồng ghép sản phẩm vô cùng khéo léo, người xem đồng thời thấy sự trẻ trung, đổi mới của một thương hiệu tưởng chừng đã khá quen thuộc. Việc biết làm mới mình, không quảng cáo theo lối mòn như một cách nhắc nhớ thương hiệu cũng được xem là một trong những điểm trọng yếu trong chiến lược marketing của Pizza Hut.

THAM KHẢO TEMPLATE KẾ HOẠCH MARKETING DÀNH CHO MÔ HÌNH F&B

  • File Kế hoạch xây dựng mục tiêu & KPIs marketing nhà hàng, quán ăn, quán cafe
  • File kế hoạch marketing nhà hàng, quán ăn, quán cafe… theo tháng, theo quý
  • File kế hoạch Social Media cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe
  • File kế hoạch Content Marketing
  • File kế hoạch Email Marketing cho doanh nghiệp F&B
  • File kế hoạch Campaign Marketing
  • File kế hoạch truyền thông
  • File kế hoạch Marketing món ăn, đồ uống hoặc dịch vụ/sản phẩm mới
  • File kế hoạch digital marketing

3. Tạm kết

Hy vọng thông qua nội dung của bài viết, anh chị có thể hình dung một cách rõ ràng hơn về thương hiệu pizza nổi tiếng này. Sự thành công của họ được biết đến dựa vào chất lượng dịch vụ cùng với chiến lược marketing của Pizza Hut khi tiếp cận thị trường Việt Nam một cách bài bản và bám sát định vị. Anh chị chủ quán cũng có thể tìm được những điểm phù hợp, áp dụng cho hoạt động kinh doanh, marketing của mình.

template marketing

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Chiến lược marketing của Domino’s Pizza – Vua giao pizza…
18/05/2022
Chiến lược marketing của Ding Tea: trà sữa quốc dân
27/12/2023
Chiến lược marketing của Gong Cha: Sản phẩm là ưu…
27/12/2023
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024