Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng để tối đa sức chứa phục vụ

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng là một trong những yếu tố khiến bạn có kinh doanh thành công hay không. Vậy có những cách sắp xếp bàn ghế nào? Hay có những lưu ý nào khi sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng để tối đa sức chứa phục vụ. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

I. Nguyên nhân khiến nhà hàng không thể tối ưu sức phục vụ khách

Có rất nhiều các nguyên nhân khiến nhà hàng không thể tối ưu sức chứa phục vụ, nhưng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó chính là do nhà hàng đã sắp xếp sai cơ cấu số lượng các loại bàn. Do nhà hàng không tính toán kỹ cơ cấu số lượng của mỗi bàn, nên dẫn đến tình trạng khi khách đi từ 1 đến 2 người thì phải ngồi vào bàn 4 chỗ, hay khi khách đi theo đoàn (nhóm) thì bàn ghế lại thiếu, khiến cho khách hàng phải đợi chờ rất lâu, và gây ra cảm giác rất khó chịu cho khách hàng.

Tình trạng không thể tối ưu sức chứa có thể gây ra cho nhà hàng rất nhiều bất lợi như mất khách, mất cơ hội phục vụ những khách hàng mới, gây ra cảm giác khó chịu và khách hàng sẽ có ấn tượng không tốt đối với nhà hàng. Nếu cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng không được giải quyết một cách nhanh chóng thì nhà hàng sẽ bị mất đi danh tiếng và đặc biệt là mất đi doanh thu rất nhiều.

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng ăn uống

Thông thường, bàn ghế phục vụ trong các nhà hàng, quán ăn được thiết kế các loại như sau:

  • Loại bàn đôi: thường phục vụ khách đi 1 hoặc 2 người
  • Loại bàn 4: thường phục vụ khách đi 3 – 4 người
  • Loại bàn 6: thường phục vụ khách đi 5 – 6 người
  • Loại bàn dài thường là loại phục vụ 8 – 12 khách ngồi.
  • Cùng có loại bàn dài phục vụ tới 20 người,…

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng được coi là tối ưu và hợp lý khi thoả mãn đồng thời cả hai yếu tố: tối ưu hóa sức chứa phục vụ của bàn và đạt được sự hài lòng của thực khách. Cùng tìm hiểu những cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng:

II. 5 cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đẹp mắt và tiện lợi

2.1. Sắp xếp đáp ứng theo yêu cầu

Cách sắp xếp bàn ghế này được bắt nguồn từ Pháp, theo đó cách sắp xếp này thường được xếp cho khách gọi bất cứ món lẻ nào trong menu. Vì vậy mà cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng cũng khá dễ, bạn chỉ cần xếp các bàn tách riêng ra làm sao giữa mỗi bàn có một khoảng trống để tiện cho việc phục vụ khách hàng.

2.2. Sắp xếp bàn ghế theo thực đơn cố định

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng này chủ yếu thường được sử dụng trong các thực đơn cố định tại các bữa tiệc lớn như là tiệc gia đình, tiệc tổ chức đám cưới,… Tuy nhiên để sắp xếp đúng theo thực đơn cố định thì bạn nên tuân theo một số các nguyên tắc sau:

  • Độ rộng bình quân từ bàn đến tường là 1m
  • Khoảng cách giữa hai khách hàng với nhau trung bình khoảng 70cm
  • Khoảng cách giữa hai ghế với nhau ở mỗi dãy là 50cm

2.3. Sắp xếp bàn ghế nhà hàng ăn nhanh

Tại các nhà hàng ăn nhanh, bạn nên sắp xếp bàn ghế một cách rộng rãi để khách có thể dễ dàng di chuyển vì đây là nơi khách hàng tự di chuyển để tự phục vụ đồ ăn cho bản thân. Khoảng cách giữa các bàn với nhau trung bình khoảng 1m để khách hàng cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Tuy nhiên bạn nên bố trí các bàn ăn được tách riêng ra, để khách hàng tự sắp xếp chỗ ngồi cho riêng mình.

2.4. Sắp xếp bàn ghế theo nhà hàng Á – Âu

Trong các nhà hàng Á – Âu, thông thường không khí và cảnh vật sẽ rất sang trọng và lịch thiệp nên bàn ghế sẽ được sắp xếp thành các dãy để khiến bố cục nhà hàng được đẹp mắt hơn. Tại các loại nhà hàng này, thường tại vị trí trung tâm sẽ có một đến hai bàn trung tâm, bàn này sẽ là bàn của chủ tiệc, giúp chủ tiệc có thể quan sát được hết khách mời của mình.

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng

2.5. Sắp xếp bàn ghế nhà hàng bình dân

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng bình dân thường được bố trí bởi những loại bàn ghế có chất liệu từ gỗ hay inox, nhựa nên việc sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng khá dễ dàng và thuận tiện. Bàn ghế thường được sắp xếp theo dãy hoặc theo những bàn nhỏ, tuy nhiên chủ nhà hàng nên để ý lượng khách ra vào để có thể sắp xếp bàn ghế sao cho tối ưu nhất để không làm mất khách.

Xem thêm: 5 bí quyết chọn bàn ghế nhà hàng đẹp và thu hút khách hàng

III. Những lưu ý khi bố trí sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng

3.1. Bố trí bàn ghế đồng bộ theo phong cách chủ đạo

Việc lựa chọn bàn ghế như thế nào sẽ thể hiện gu thẩm mỹ của chủ quán. Nếu bạn không có khiếu nghệ thuật, hãy chọn cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đồng bộ theo một phong cách chủ đạo.

Có nghĩa là, các bộ bàn ghế này sẽ được thiết kế sẵn. Bạn sẽ không mất thời gian phải nghĩ chiếc bàn này hợp với kiểu ghế này.

Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức để chọn bàn ghế. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn bàn ghế sao cho phù hợp với phong cách tổng thể của cả nhà hàng.

3.2. Bố trí theo diện tích không gian

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng bị phụ thuộc rất nhiều bởi diện tích không gian. Bạn hãy lựa chọn bàn ghế theo không gian sẵn có. Chẳng hạn, nhà hàng có diện tích bé, bạn không nên chọn những bộ bàn ghế cồng kềnh, có nhiều họa tiết. Như vậy, nhà hàng trông có vẻ sẽ chật chội, ngột ngạt… Và điều này đương nhiên sẽ khiến khách hàng mất đi cảm hứng ăn uống. Ngược lại, không gian nhà hàng rộng rãi không nên chọn những bộ bàn ghế quá bé. Bàn ghế quá rộng khiến khách cảm tưởng nhà hàng của bạn không đắt khách, nên họ sẽ hạn chế bước vào.

3.3. Bố trí bàn ghế kết hợp trang trí

Nếu như bạn đã sắp xếp bàn ghế theo 2 nguyên tắc trên mà nhà hàng vẫn không như bạn mong muốn, bạn có thể sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng kết hợp thêm trang trí. Giữa các bàn, bạn có thể lựa chọn đặt thêm cây xanh, hoặc treo tranh trên tường, treo đèn ngay trên bàn ăn… Những đồ vật trang trí này sẽ giúp cho nhà hàng có thêm màu sắc và ấn tượng hơn nhiều.

IV. Tạm kết

Trên đây là những lưu ý và cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng. Hy vọng thông tin hữu ích hỗ trợ bạn trong quá trình thiết kế – thi công kinh doanh nhà hàng, chúc bạn kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh…
10/01/2024
Đọc ngay những lưu ý về phong thủy nhà hàng…
12/01/2024
Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất…
15/09/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Bí kíp thiết kế quán cafe cóc gây ấn tượng…
16/01/2023