Cafe đóng chai – Xu hướng mới trong kinh doanh cafe 2022

Kinh doanh cafe đóng chai

Cafe đóng chai là một ngách tiềm năng để anh chị chủ quán cafe đầu tư, đặc biệt sau khoảng thời gian dịch bệnh thói quen của người tiêu dùng thay đổi, chú trọng hơn vào sự tiện lợi. Mở quán kinh doanh cafe đóng chai là một xu hướng được nhiều anh chị chủ quán tập trung đầu tư, song song với hình thức bán cafe truyền thống hoặc take away. Cùng tìm hiểu cơ hội và thách thức của xu hướng kinh doanh này qua bài viết sau. 

I. Phân tích thị trường tiêu thụ cafe hiện nay và xu hướng kinh doanh cafe đóng chai

Năm vừa qua là thời gian bùng nổ của hàng hóa, nông sản, nhiều mặt hàng kim loại đều trải qua giai đoạn tăng nhanh một cách chóng mặt và ngày càng không ngừng hết nóng nó ở mức giá cao nhất trong vòng nhiều năm. Không được các nhà đầu tư săn đón nhiệt tình như dầu thô, nông sản hay mặt hàng kim loại nhưng cafe lại là một điểm cực kỳ sáng trong năm vừa rồi.

Trong năm 2021, giá của cafe Arabica đã tăng gần gấp đôi lên 5.142 USD/tấn, Robusta giá cũng tăng gần 70% lên 2.314 USD/tấn. Giá cả 2 mặt hàng cà-phê đều đang ở mức cao nhất chưa từng có trong vòng 10 năm qua. Giá cafe tăng của thị trường đã kéo dài từ tháng 4/2021 đến hiện tại và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Trong 2-3 năm trở lại đây, cafe đóng chai (cafe pha sẵn) trên thị trường đã nhận được sự đón nhận khá tốt từ người tiêu dùng. Mọi người dần đón nhận cafe đóng chai hơn vì tính tiện lợi và nhanh chóng của nó mang lại.

Người tiêu dùng có thể mua mọi lúc ở các quán hàng tiện lợi và dùng một cách nhanh chóng mà vẫn đảm bảo được hương vị cafe như uống tại quán mà thời gian lại được rút gọn. Chính vì sự tiện lợi, nhanh chóng đó, cafe đóng chai đã được lòng người tiêu dùng.

Nắm bắt được cơ hội đó, ngày càng nhiều quán cafe bổ sung menu có thêm cafe đóng chai. Cafe đóng chai vẫn giữ được nguyên hương vị như uống tại quán mà không cần chờ đợi. Tùy theo dung tích, 1 chai cafe pha sẵn có thể chia thành 2-3 cốc cafe nhỏ. Vừa tiện lợi vừa kinh tế (nếu gọi cafe đóng chai uống theo nhóm), do đó hình thức đóng chai cafe nhận được sự đón nhận khá tốt từ người tiêu dùng. 

Cafe đóng chai tiện lợi

II. Những ưu điểm của cafe đóng chai so với cafe pha truyền thống

  • Thời gian bảo quản

Đối với cafe sử dụng ở quán, cafe sẽ được pha chế và khách hàng sẽ phải sử dụng ngay tại quán và không thể bảo quản được nhưng đối với kinh doanh cafe đóng chai thì có thể bảo quản rất lâu. Nhiệt độ bảo quản của cafe là 0-4°C.

  • Cách sử dụng

Lắc đều cafe trước khi đổ ra ly, nên dùng với đá, bảo quản lạnh để giữ được hương vị, dùng ngon nhất trong 24 giờ kể từ khi mở nắp. Khách hàng nên sử dụng sau khi mở nắp chai có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh và tiếp tục sử dụng để đảm bảo chất lượng cafe ngon nhất. 

  • Hạn sử dụng

Thường thì cafe sẽ được sử dụng 6 ngày kể từ NSX và 24 tiếng sau khi mở nắp chai.

  • Hương vị

Cafe có nhiều loại, hương vị cũng khác nhau để phù hợp với mỗi gu của mỗi loại khách hàng. Với khách hàng có gu cafe mạnh (cafe đen), mùi hương thơm nồng thì hương đậm đà đầy lôi cuốn, thích hợp với khách hàng có gu cà phê mạnh.

Với khách hàng có gu cafe truyền thống (cafe sữa đá truyền thống) thì hương cafe thơm dịu, vị béo của sữa hòa quyện vào cà phê mang đến sự cân bằng nhất định, khơi nguồn năng lượng cho sự sáng tạo, bùng nổ, rất thích hợp với khách hàng có gu cà phê sữa đá truyền thống.

Với khách hàng có gu cafe nhẹ (cafe bạc xỉu) thì hương thơm êm dịu, vị béo hòa quyện vị ngọt kết hợp với vị đắng nhẹ của cà phê tạo nguồn năng lượng sảng khoái khi khách hàng thưởng thức.

Có thể bạn quan tâm 20+ công thức pha chế đồ uống đơn giản dành cho quán cafe 

III. Những lưu ý khi kinh doanh cafe đóng chai 

3.1. Đầu tư thiết kế, in ấn bao bì

Đầu tiên phải thiết kế bao bì sản phẩm thật bắt mắt, gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Đây là bước rất quan trọng vì khách hàng sẽ nhìn vào đó đầu tiên. Sản phẩm bắt mắt, gây ấn tượng mạnh với khách hàng sẽ giúp nâng cao thương hiệu cũng như doanh thu bán hàng.

Trên bao bì, thông tin cafe nên in một cách hợp lý, màu sắc bắt mắt làm nổi bật bao bì, chú ý những thông tin quan trọng như tên thương hiệu, địa chỉ, kênh bán hàng đang hoạt động, cách sử dụng,…để khách hàng nắm bắt được thông tin quan trọng nhất tránh trường hợp viết quá nhiều chữ không cần thiết khiến khách hàng nhìn vô cảm thấy rối mắt và không muốn nhìn, làm giảm khách hàng trong khi kinh doanh.

thiết kế bao bì cafe đóng chai

3.2. Lựa chọn loại chai phù hợp 

Với mặt hàng cafe chai có thể sử dụng chai nhựa hoặc chi thủy tinh. Chai thủy tinh sẽ có lợi thế hơn bởi vì có thể tăng hạn sử dụng, bảo vệ môi trường cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Còn chai nhựa thời gian bảo quản sẽ thấp hơn, gây ô nhiễm môi trường sau khi sử dụng. Vậy nên, nhiều nhà kinh doanh sẽ sử dụng loại chai thủy tinh thay vì chai nhựa.

Tuy nhiên, chai thủy tinh qua quá trình vận chuyển có nhược điểm dễ bị vỡ nên phải được bọc bởi xốp chống sốc khi giao với số lượng lớn hoặc vận chuyển xa. Cần lưu ý với bác tài khi giao hàng để có thể giao hàng một cách an toàn nhất để hàng đến nơi còn nguyên vẹn. Nhà kinh doanh cũng có thể áp dụng chính sách đổi trả chai giảm giá cho khách hàng lần sau để tiết kiệm chi phí khi có thể.

3.3. Xây dựng quy trình sản xuất và bảo quản đảm bảo 

Quy trình sản xuất từ giai đoạn pha chế đến đóng gói phải thật sự cẩn thận, tuân thủ tuyệt đối  về quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. Hương vị phải được đảm bảo một cách nghiêm ngặt. Nếu không may mà ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng thì nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm rất nặng.

3.4. Xây dựng kế hoạch marketing tiếp thị cafe đóng chai 

Bước 1:  Nghiên cứu thị trường cafe chai và đối thủ cạnh tranh để có chiến lược hợp lý.

Với nhiều phương pháp khác nhau, bạn có thể sử dụng để nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh như tìm hiểu qua nhiều nguồn thông tin  như báo chí, các trang mạng truyền thông,các mạng xã hội, thực hiện những cuộc phỏng vấn,…

Cách đơn giản hơn là dành thời gian đến quán cafe đối thủ ở khu vực xung quanh bạn để trực tiếp trải nghiệm các loại cafe từ đó có thể tổng hợp đưa ra chiến lược phù hợp. 

Bước 2:  Xác định thị trường cafe,mục tiêu của muốn hướng tới (Phân loại theo độ tuổi, khách hàng theo ngành nghề khách hàng,…)

Bước 3:  Nắm bắt được tâm lý khách hàng, thấu hiểu khách hàng. Từ đó có thể đưa ra chiến lược sản phẩm phù hợp với khách hàng.

Bước 4: Thiết kế phù hợp chiến lược marketing cho quán cafe (Đưa ra chiến lược hợp lý giúp kế hoạch tiếp thị phù hợp hơn)

Bước 5: Dự đoán ngân sách của quán cafe từ đó đầu tư một cách phù hợp.Từ đây có thể đầu tư thích hợp để thu lại lợi nhuận cao nhất.

Bước 6: Chọn đúng thông điệp mà nhà kinh doanh muốn hướng đến.

Bước 7:  Lựa chọn các kênh truyền thông hợp lý để quảng cáo.Các kênh quảng cáo ví dụ như: Facebook, Instagram, TikTok…

Bước 8: Đo lường kế hoạch marketing có hiệu quả.

Xem thêm: Kinh nghiệm khi kinh doanh mở quán cafe nhỏ với số vốn 100 triệu đồng 

IV. Lời kết

Ở thời điểm hiện tại thì có thể kể đến một vài thương hiệu cafe đóng chai như Ka, One Roaster Coffee – by Clean Cup… Dự đoán trong thời gian tới xu hướng kinh doanh cafe đóng chai sẽ rất thu hút các nhà đầu tư. Nếu bắt đầu triển khai sớm, cơ hội kinh doanh thành công có tỷ lệ cao hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng kinh doanh sản phẩm này. Chúc các bạn kinh doanh thành công! 

Đừng quên theo dõi blog MISA CukCuk để không bỏ lỡ những xu hướng thị trường và kiến thức kinh doanh F&B mới nhất:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này