4 nguyên tắc quan trọng thiết kế nhà hàng chay không thể bỏ qua

Trong cuộc sống nhộn nhịp, xô bồ, nhiều người muốn tìm được khoảng lặng trong tâm hồn. Và ăn chay là một trong những cách để tìm thấy khoảng lặng ấy. Thiết kế nhà hàng chay thành công khi tạo nên không gian ăn uống ấm cúng, thanh tịnh và an nhiên cho khách hàng. Bởi tới nhà hàng chay, khách hàng không chỉ thưởng thức các món chay mà còn muốn trải nghiệm không gian yên bình nơi đây. Cùng tham khảo các nguyên tắc quan trọng khi thiết kế mô hình nhà hàng đặc biệt này.

I. Tại sao cần chú trọng thiết kế nhà hàng chay? 

Hiện nay, không chỉ những người theo đạo Phật mới ăn chay mà xuất phát từ nhu cầu chăm sóc sức khỏe, ăn chay trở thành xu hướng ẩm thực của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng có nhiều thời gian để nấu nướng hoặc chế biến các món ăn chay thành công. Tại Việt Nam, nguyên liệu chế biến đồ ăn chay đa dạng, luôn tươi mới sạch sẽ cũng như giá thành tương đối rẻ. Đó là nguyên nhân ra đời của nhiều nhà hàng chuyên phục vụ món chay ra đời, đặc biệt tại các thành phố lớn. Đừng bỏ lỡ Chia sẻ kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay từ A -> Z cho người mới khởi nghiệp

Cuộc sống hằng ngày của người dân thành thị rất bận rộn, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, nhiều giàu mỡ không tốt cho sức khỏe, nhiều áp lực từ công việc, gia đình, khiến người dân thành thị tâm trạng không tốt. Sự mới lạ, thanh mát của đồ ăn chay, cũng như không gian của nhà hàng chay đem lại cho họ sự bình yên, thư giãn, thanh tĩnh giúp các thực khách cân bằng lại tâm trạng vui vẻ. 

Bên cạnh đó, những ngày đầu tháng, rằm hoặc ngày lễ, nhu cầu đặt món chay hoặc mâm cỗ chay để thắp hương tăng cao. Các nhà hàng chay ngoài việc phục vụ khách hàng tại quán còn có thể phát triển mảng dịch vụ này.

Ưu điểm thiết kế nhà hàng đồ chay là tối giản tạo không gian thoải mái, mang hơi hướng thanh tĩnh, nhẹ nhàng, ấm cúng. Không gian cần đem đến cho thực khách cảm giác thư thái không âu lo, không cần suy nghĩ nhiều về cuộc sống, chỉ đơn giản là thưởng thức cảm nhận sự tươi mát, thanh đạm của món ăn. 

Thiết kế nhà hàng chay

II. Một số yêu cầu khi thiết kế nhà hàng chay

2.1. Yêu cầu về không gian trong và ngoài nhà hàng

Đối với các nhà hàng chay, chúng ta không nhất thiết phải tìm mặt tiền đường lớn, xe cộ đông đúc qua lại. Bởi khách hàng muốn thưởng thức những bữa ăn ngon trong không gian thanh tịnh, yên bình. Những vị trí sầm uất, phố đông người qua lại, vô tình sẽ phá hỏng những cảm xúc quý báu của khách hàng.

Vì vậy, nhà hàng nên được xây dựng tại nơi có vị trí yên tĩnh. Không nên quá ồn ào, cũng không được quá vắng người. Đặc biệt nên chú ý các vị trí lân cận chùa, đây sẽ là nơi tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Và nếu nhà hàng có chỗ đỗ xe rộng rãi càng tốt. 

Bên trong nhà hàng, cần thiết kế hướng tới sự bình yên. Xây dựng một không gian thanh tịnh, không hào nhoáng, xa hoa. Cần đặc biệt chú ý đến các phong cách thiết kế nhẹ nhàng, giản dị, tối giản tạo nên sự mộc mạc, tinh tế đó là đặc trưng lớn nhất của không gian nhà hàng chay. 

Nhà hàng chay đẹp

2.2. Yêu cầu về ánh sáng

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng tạo nên không gian nhà hàng chay. Thiết kế nên bố trí ánh sáng đầy đủ. Nếu vị trí của nhà hàng tọa lạc tại vị trí thông thoáng, sử dụng được ánh sáng tự nhiên thì nên làm nhiều cửa sổ để không gian bừng sáng và có sinh cơ. 

Trường hợp ánh sáng mặt trời không đủ, cần thiết kế đèn chiếu sáng thích hợp để đảm bảo nhà hàng luôn trong trạng thái sáng sủa. Hệ thống đèn trong nhà hàng chay sẽ chủ yếu sử dụng ánh sáng vàng ấm tạo không gian ấm cúng.

Ánh sáng nhà hàng chay

2.3. Nội thất nhà hàng chay

Thiết kế nội thất nhà hàng chay đòi hỏi cần có sự tinh tế và chuyên nghiệp, nhằm thể hiện tinh thần hướng con người đến với thiên nhiên. Vì vậy, chất liệu dùng để thiết kế nội thất nhà hàng chay thường là chất liệu tự nhiên, trong đó gỗ được ưu tiên sử dụng hàng đầu.

Gỗ có nhiều màu sắc tự nhiên, cho bạn nhiều lựa chọn. Vân gỗ đẹp khiến người ta mê mẩn. Khả năng gia công gỗ linh hoạt dưới bàn tay điêu luyện của người thợ, giúp đồ gỗ có nhiều “đất diễn” hơn. Ngoài dùng làm bàn ghế, gỗ còn có thể dùng để trang trí, làm cầu thang, vách ngăn. Thậm chí bát đũa, thìa, dĩa cũng sử dụng đồ làm bằng gỗ.

Ngoài gỗ, các vật liệu tự nhiên khác như mây, tre, đan…cũng có thể được sử dụng để làm nội thất nhà hàng chay. Tuy nhiên, độ bền của chúng không cao bằng gỗ. Bạn sẽ cần phải thay thế nó sau một vài năm sử dụng.

Điểm yếu duy nhất của chất liệu gỗ là giá thành cao. Nếu toàn bộ nhà hàng sử dụng gỗ, để xây dựng thì chắc chắn sẽ tốn rất nhiều chi phí ban đầu. Bạn có thể sử dụng các vật liệu khác để thay thế, chẳng hạn như nhôm, sắt,… Để tạo tính thẩm mỹ, sơn tĩnh điện giả gỗ là một giải pháp tốt cho bạn.

Nội thất gỗ nhà hàng ăn chay

2.4. Trang trí nhà hàng chay 

Việc trang trí nhà hàng chay thường xoay quanh chủ đề Phật giáo. Những hình ảnh, biểu tượng đặc trưng nơi cổng Phật như: hoa sen, tượng Phật, hoa văn chữ Vạn, thư pháp… được sử dụng phổ biến.

Để làm cho nhà hàng của bạn trở nên độc đáo, hãy kết hợp với các đồ trang trí khác. Bạn có thể áp dụng phong cách Đông Dương, với những gam màu truyền thống để tạo ấn tượng. Bạn cũng có thể sử dụng cây xanh, hoa cỏ một cách khéo léo để tạo nên vẻ đẹp tự nhiên cho quán.

Ngoài ra, những tiểu cảnh nhỏ như ao hồ…được nuôi thả cá, trồng hoa sen, bông súng sẽ tạo nên vẻ đẹp thanh thoát cho nhà hàng của bạn.

Những bức phù điêu, tranh Phật mang lại sự tĩnh lặng, bình yên. Khách hàng thường sẽ thích thú với điều đó. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế những chi tiết này. Tránh sử dụng tượng Phật lớn biến không gian thành chùa vì đây là nhà hàng chay.

Nội thất nhà hàng chay

III. Một số mẫu thiết kế nhà hàng chay

3.1. Thiết kế theo phong cách mộc mạc, đơn giản, tinh tế

Thiết kế theo phong cách mộc mạc, đơn giản, tinh tế là phong cách được nhiều người ưa chuộng. Bởi khi đến với nhà hàng chay, khách hàng mong muốn tìm được một nơi yên tĩnh, để thưởng thức các món ăn ngon. Không cần quá lấp lánh, cầu kỳ nhưng đủ bình yên để tạo cảm giác trong lành và thanh tịnh.

Ngoài ra, thiết kế theo phong cách cách mộc mạc, đơn giản sẽ giúp cho chủ nhà hàng tiết kiệm được những chi phí trong việc trang trí nhà hàng. Từ đó giá thành các món ăn sẽ được giảm xuống, phục vụ được cho nhiều đối tượng khách hàng.

3.2. Thiết kế nhà hàng ăn chay theo phong cách sang trọng

Thiết kế nhà hàng chay theo phong cách sang trọng, cần chú ý đến đến những yếu tố về ánh sáng nội thất, và không gian quán bán. Sử dụng ánh sáng có màu vàng nhạt, để tạo nên không khí sang trọng, đồng thời tạo ra một không gian ấm áp cho khách hàng khi đến trải nghiệm tại nhà hàng.

Nội thất cần trang bị như bàn, ghế, đũa, thìa, chén đĩa, có họa tiết hoa văn sang trọng. Bởi khi đến nhà hàng quý khách không chỉ muốn thưởng thức những món ăn ngon, mà còn muốn được hòa mình vào không gian “chay” thanh tịnh và ấm áp.

IV. Lời kết

Để thiết kế được một nhà hàng chay thu hút được nhiều khách hàng, đòi hỏi phải bỏ ra nhiều nhân lực và vật lực, từ khâu lên ý tưởng thiết kế, cho đến khi tiến hành. Trong quá trình thiết kế cần lưu ý những tiêu chí quan trọng về không gian, nội thất, ngoại thất và các tráng trí sao cho phù hợp với nhà hàng chay, tạo nên một không gian thoải mái, thanh tịnh nhất cho khách hàng. Tùy vào nhu cầu cũng như nguyện vọng của chủ nhà hàng, mà có thể lựa chọn những mẫu thiết kế phù hợp thể hiện được thương hiệu và tinh thần nhà hàng.

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh…
10/01/2024
Đọc ngay những lưu ý về phong thủy nhà hàng…
12/01/2024
Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất…
15/09/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Bí kíp thiết kế quán cafe cóc gây ấn tượng…
16/01/2023