Food Court là gì? Có nên mạo hiểm và chấp nhận rủi ro để thành công

Hầu hết các trung tâm mua sắm hiện đại trong nước đều cung cấp những vụ tiện nghi và cao cấp nhất. Một trong những yếu tố chung phổ biến nhất của trung tâm mua sắm là tập hợp các nhà hàng đa dạng được gọi là khu ẩm thực food court. Khu vực này cung cấp cho thực khách hàng loạt chuỗi quán ăn, nhà hàng. Cùng tìm hiểu food court là gì và những điểm độc đáo khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn trong food court qua bài viết sau.  

I. Food court là gì? 

Food court là khu vực ăn uống ẩm thực với nhiều quán ăn, nhà hàng và thường được bố trí trong các trung tâm thương mại, siêu thị, khu đông dân cư hay những nơi có diện tích lớn như công viên.

Food court được yêu thích bởi sự đa dạng món ăn, đồ uống. Mọi người đi qua có thể tự do lựa chọn theo sở thích. Đây cũng được xem là một trong những hình thức kinh doanh vô cùng phổ biến hiện nay với khả năng sinh lời cao.

Đối với thị trường thế giới hiện nay, food court đã trở thành cái tên cực kỳ quen thuộc, nhưng đối với Việt Nam thì hình thức kinh doanh này vẫn còn xa lạ và khá mới mẻ. Tuy nhiên, không vì sự mới mẻ đó mà food court trở nên lép vế so với những hình thức kinh doanh khác. Ngược lại, khách hàng vô cùng ủng hộ và có nhiều đánh giá tốt với khu ẩm thực bởi trải nghiệm tốt và thú vị food court mang lại. 

Food Court là khu ẩm thực

II. Đánh giá những lợi ích khi kinh doanh F&B trong food court

Có thể thấy rằng, food court có sức hút vô cùng mạnh mẽ đối với những người thích ăn uống mà đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, đây cũng được xem là một “mảnh đất đầy hứa hẹn”với đa số các nhà đầu tư đã và đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống vô cùng khốc liệt. Vậy food court có lợi ích trong kinh doanh như thế nào? 

2.1. Thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau

Đầu tiên là thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu như trước kia, food court thường chỉ được xem là trạm dừng chân của đa số những người sau khi mua sắm tại trung tâm thương mại hay siêu thị thì bây giờ rất nhiều người đã hướng đến ẩm thực là mục đích chính, trong khi những hoạt động khác chỉ là phụ mà thôi. Lý giải về vấn đề này, chúng tôi cho rằng, nhu cầu được trải nghiệm món ăn ngon và ẩm thực hấp dẫn của Việt đã được level up lên một tầm cao mới.   

Mặc dù, trong những nhà hàng của nhiều trung tâm mua sắm có sự đa dạng các dịch vụ cung cấp cho thực khách nhưng khu ẩm thực vẫn là nơi mà khách hàng có cơ hội để nếm nhiều món ăn hay phong cách ẩm thực khác nhau. Đặc biệt, họ thường sẽ không đi một mình mà cùng đi với gia đình hoặc bạn bè thân thiết của họ. Chính vì vậy, food court thật sự là một lựa chọn tuyệt vời và phù hợp với mọi đối tượng lứa tuổi có sở thích ăn uống khác nhau. 

lợi ích khi kinh doanh F&B trong food court

2.2. Khả năng sinh lời của food court cao

Thực tế cho thấy rằng những món ăn được bán tại khu ẩm thực thường có giá cao hơn rất nhiều so với các món ăn được bán ở quầy vỉa hè hoặc các quán ăn bình dân. Một món ăn có chất lượng cao tại food court có mức giá có thể cao hơn từ 50-70% so với địa điểm khác. Đây là điểm thu lời cho người làm kinh doanh có thể khai thác vào.

Tại Việt Nam hiện nay có thể thấy số lượng người ghé khu ẩm thực ngày càng gia tăng nhanh chóng từ đó kéo theo nguồn doanh thu cực khủng thu cho chủ đầu tư. Chính điều này đã khiến nhiều người đổ xô làm chủ đầu tư food court cũng như tham gia vào hoạt động kinh doanh có triển vọng này, đặc biệt hơn cả là food court của những trung tâm thương mại nổi tiếng như tại Sài Thành như: Aeon Mall, Takashimaya, Crescent Mall, Vạn Hạnh Mall,…

Mặc dù giá thành tại food court có thể cao hơn bên ngoài khá nhiều nhưng chắc chắn khách hàng vẫn sẽ vui lòng chi trả. Vì họ vừa được thưởng thức những món ăn ngon lại còn được trải nghiệm các dịch vụ cung cấp ở đây. 

2.3. Có thể tiết kiệm được chi phí và tạo ấn tượng thương hiệu 

Đối với những thương hiệu đang cung cấp những thực phẩm mới lạ thì nên tham gia vào một khu vực nhỏ ở trong food court sẽ tốt hơn là tiến hành đầu tư vào một quán ăn độc lập riêng biệt. Vì sao vậy? Vì trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ không nắm chắc được khả năng đón nhận những món ăn này của thực khách là bao nhiêu, có nhiều hay không. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm từ vừa đủ đến tối đa ngân sách khi tiến hành đầu tư.

Food court thường là điểm đến phổ biến nhất đối với ai muốn dành vài giờ ít ỏi trong một trung tâm thương mại nhộn nhịp. Với tâm lý relax cũng như trải nghiệm thì khách hàng thường sẵn sàng nếm tất cả các món ăn khiến họ cảm thấy mới mẻ. Không có gì là lạ khi nhân viên phục vụ cung cấp những sản phẩm miễn phí thực hiện việc mới chào đối với những khách hàng có tiềm năng để tạo ra ấn tượng cho sản phẩm. Với lượng khách hàng đông đúc mỗi ngày kết hợp với khả năng làm “ngoại giao” tốt của nhân viên phục vụ thì quán ăn của bạn chắc chắn sẽ được nhiều người biết đến.

Kinh doanh ẩm thực trong food court

III. Những rủi ro có thể phải gặp khi tiến hành kinh doanh food court

Kinh doanh chưa bao giờ dễ dàng. Tìm hiểu những thách thức khi kinh doanh food court trong thị trường đầy cạnh tranh để có thêm bài học kinh nghiệm quý báu.

3.1. Chi phí đầu tư thuê mặt bằng lớn

Chắc chắn khi chưa có địa điểm kinh doanh thì những người muốn trở thành những chủ đầu tư sẽ phải tìm kiếm cho mình một nơi để kinh doanh phù hợp và tốt nhất. Có thể nhận ngay là giá cho thuê food court tại siêu thị hay trung tâm thương mại thường là khá cao.

Tại một số thành phố lớn của nước ta như Hồ Chí Minh,Đà Nẵng, Hải Phòng hay thủ đô Hà Nội… mức giá cho thuê dao động từ 50-70 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, mức giá này còn phụ thuộc khá nhiều vào vị trí tọa lạc của địa điểm đó, có gần trung tâm của thành phố hay không. Nếu càng gần thì giá cả cũng sẽ tăng lên trông thấy. Đồng thời khi ký hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh trong TTTM, thường sẽ cần đóng cọc tối thiểu 6 tháng.

Do đó, khi có kế hoạch kinh doanh trong food court cần có vốn và đảm bảo ngân sách một cách hợp lý để có được sự đầu tư lâu dài. Thêm vào đó, nên có sự tính toán cẩn thận và chi tiết nhất cho việc đầu tư mặt bằng nhằm có được lợi nhuận nhanh chóng trong quá trình kinh doanh của mình.

3.2. Phụ thuộc vào địa điểm hoạt động khu ẩm thực 

Bạn có thể thuê khu ẩm thực ở những siêu thị hay bất cứ một trung tâm thương mại nào tùy thích. Tuy nhiên, lợi nhuận thu được tốt hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào địa điểm mà bạn thuê để kinh doanh.

Những siêu thị hay trung tâm thương mại sầm uất sẽ là ưu tiên hàng đầu cho bạn. Hãy thực hiện những cuộc khảo sát cặn kẽ trước khi đưa ra quyết định đúng đắn về địa điểm hoạt động để tránh tình trạng buôn bán ế ẩm dẫn đến thất thoát tiền bạc cũng như không lấy được vốn đã bỏ ra. 

IV. Một số những khu food court tại Hà Nội và Hồ Chí Minh 

Ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chính, những nơi được xem là trung tâm kinh tế, giải trí cũng như ăn uống của nước ta thì có rất nhiều khu food court cho chúng ta có thể lựa chọn

4.1. Khu food court tại Hồ Chí Minh 

  • Khu ẩm thực thuộc đại siêu thị E Mart.
  • Khu ẩm thực tại lotte Mart Gò Vấp.
  • Khu ẩm thực thuộc Aeon Bình Tân.
  • Saigon Centre – Takashimaya.
  • Family Food Court Parkson Saigon Tourist
  • BK Food Court

4.2. Khu food court tại Hà Nội

  • Khu ẩm thực quốc tế Food Court-Quận Thanh Xuân, Hà Nội 
  • Vincom Mega Mall Times City-Hai Bà Trưng, Hà Nội 
  • Phố ẩm thực Tống Duy Tân
  • Khu ẩm thực chợ đêm Đồng Xuân
  • Food Court – AEON Mall Long Biên, AEON Mall Hà Đông

V. Tạm kết

Trên đây là những thông tin cơ bản food court là gì và những đặc điểm, cơ hội và thách thức có thể gặp phải. Hy vọng hữu ích giúp bạn có thêm kinh nghiệm trước khi đầu tư kinh doanh.

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
50 + lời chúc Tết người làm kinh doanh nhân…
12/01/2024
Ngày đẹp giờ tốt để mở hàng, khai trương đầu…
12/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023