Kinh doanh thức uống dinh dưỡng: Làm sao để bắt kịp xu hướng “Healthy”

Kinh doanh thức uống dinh dưỡng là một lĩnh vực cực kỳ tiềm năng trong vài năm trở lại đây. Những loại thức uống “tốt cho sức khỏe” này nhận được nhiều sự hưởng ứng và lan tỏa của đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh ấy vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Vậy thực khách đang ưa chuộng những thức uống dinh dưỡng nào? Chủ quán làm thế nào để kinh doanh thức uống dinh dưỡng thành công? Hãy cùng MISA theo dõi bài viết dưới đây nhé!

kinh doanh thực phẩm dinh dưỡng

1. Tiềm năng phát triển của việc kinh doanh thức uống dinh dưỡng

1.1. Thực đơn đa dạng, ngon, hợp vị lại còn giàu dinh dưỡng

Quan niệm trước kia các thực phẩm giàu dinh dưỡng thường khó uống, nhưng điều đó không còn đúng với hiện tại khi người tiêu dùng bắt đầu chú trọng đến sự nguyên chất, xu hướng ăn sạch, uống sạch, ép các loại rau củ, hoa quả tươi mọng. Hương vị của chúng cũng được điều chỉnh hợp khẩu vị nhiều người hơn, đồng thời cũng được nhiều khách hàng lựa chọn hơn. Điều này thực sự thành công nở rộ vào thời điểm dịch Covid diễn ra, khoảng thời gian giãn cách xã hội khi mọi người tập trung ưu tiên hàng đầu về sức khỏe. Đó cũng là lúc giá trị của những món đồ uống dinh dưỡng được tìm đến, phát triển.

sinh to

1.2. Xu hướng sống “Healthy”

Việc kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh cùng rèn luyện, tập thể dục, cải thiện chất lượng cuộc sống mỗi ngày đã và đang là một xu hướng sống được mọi người yêu thích, lựa chọn. Thậm chí, có thể đó không chỉ là xu hướng, mà còn là nền tảng cho những lối sống giá trị, nền tảng đser có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì xuất phát từ chính giá trị lợi ích bền vững của con người nên việc duy trì và phát triển xu hướng này có thể xem như những hoạt động đầu tư đường dài. Người Việt đang dần quan tâm hơn đến chất lượng thực phẩm, chất lượng dịch vụ và chất lượng cuộc sống của họ. Thậm chí, yếu tố giá cả giờ đây không còn nắm giữ vai trò then chốt, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của thực khách. Họ sẵn sàng chi trả cho những thức uống dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe. Bởi vậy, tiềm năng của hoạt động kinh doanh thức uống dinh dưỡng là rất lớn.

>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

ban thuc uong dinh duong

1.3. Mất thời gian để hình thành một thói quen

Ghim sâu trong định vị của người tiêu dùng khi có nhu cầu tìm kiếm một chỗ để giải khát, họ sẽ thường tìm đến ngay trà sữa, cafe. Vậy sẽ ra sao nếu câu hỏi đó là “mình đi uống sữa đậu, nước ép đi” thay vì việc “mình đi uống cafe, trà sữa đi”, Điều này hoàn toàn có thể bởi lẽ một khi sự tiếp cận về những sản phẩm dinh dưỡng, chất lượng được mở rộng, cũng là lúc lợi thế của nhóm sản phẩm này ghi điểm nhiều hơn trong mắt người tiêu dùng.

Trong tương lai không xa, nếu các chủ quán biết tập trung vào không gian, mặt bằng, lợi thế không nhỏ của những hàng quán hiện giờ, thì việc cạnh tranh với cafe và trà sữa chỉ còn là chuyện sớm muộn.

Nước ép hoa quả

>> Dự báo xu hướng kinh doanh F&B: đã đến lúc chúng ta cần chuyển đổi số <<

2. Những bí quyết kinh doanh thức uống dinh dưỡng thành công

2.1. Lựa chọn đồ uống phù hợp

a. Đồ uống không đường

Đồ uống không đường chính là một trong những loại đồ uống healthy mà nhiều người đang áp dụng. Đồ uống này có xu hướng giảm đường, giảm béo được áp dụng nhiều hơn trong việc sản xuất. Bạn có thể thấy điều ấy cụ thể nhất trong việc sản xuất nước ngọt đóng chai. Tiêu biểu là Coca Cola khi đã tiến sản xuất loại không đường giảm calo cho khách hàng, từ đó mà đồ uống “Không đường-Không calo” dần dần đánh gục thói quen mua nước ngọt bình thường của khách hàng. Tâm lý sợ đường và những bệnh lý do đường gây ra phát triển mạnh cũng ảnh hưởng luôn tới thói quen mua hàng của người tiêu dùng.

b. Nước Detox

Cụm từ Detox cũng không lạ trong những năm trở lại đây. Thật ra cụm từ này phổ biến với phái nữ và những người quan tâm tới sức khỏe đã quá quen với việc sử dụng nước detox. Công dụng chính của loại nước này là thanh lọc, giải độc cơ thể, loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể và duy trì sức sống cho làn da và vóc dáng. Nguyên liệu để làm nước detox vừa đơn giản và dễ kiếm. Từ các loại trái cây như: chanh, dưa leo, việt quất, cà chua… thật quá dễ dàng để làm ra những ly nước detox ngon, dễ uống và bồi dưỡng cơ thể.

c. Sữa dinh dưỡng

Hiện nay, rất nhiều loại sữa tươi được bày bán phổ biến tại những cửa hàng tạp hóa, siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, những loại sữa này không được các chuyên gia khuyến khích sử dụng để bồi dưỡng cơ thể.

Các loại sữa dinh dưỡng được làm từ những nguyên liệu phổ biến như đậu nành, yến mạch, hạnh nhân, óc chó… chính là những loại sữa nên ưu tiên. Đồ uống này chứa nhiều hàm lượng vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Uống sữa này mỗi ngày là cách để bạn bổ sung năng lượng cho cơ thể trước một ngày dài vất vả. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua nguyên liệu để làm mà không cần phải mua chúng ở tiệm tạp hóa hay đại lý.

d. Sinh tố, nước ép

Sinh tố, nước ép là một loại đồ uống không thể thiếu trong nhóm đồ uống healthy. Những loại đồ uống này cung cấp một lượng vitamin, khoáng chất và xơ… dồi dào cho cơ thể của bạn. Thêm vào đó với giá trị dinh dưỡng cao, lượng calo không đáng kể nên chúng là sự lựa chọn hàng đầu, của những cô nàng mong muốn sở hữu làn da tươi trẻ cũng như vóc dáng thon gọn.

Sinh tố dâu tây

Nước ép, sinh tố là đồ uống không khó để thực hiện. Bạn có thể mix các loại rau củ trong một ly đồ uống. Một vài gợi ý cho ly sinh tố ngon, bổ mà bạn có thể tham khảo:

  • Cà rốt mix táo.
  • Giảm cân hiệu quả với sinh tố cải xanh mix táo và hạt chia.
  • Cải thiện đường tiêu hóa bằng cà rốt mix cam và táo.
  • Làm đẹp làn da với sinh tố dâu tây, chuối mix sữa chua.

Bạn chỉ cần một vài thao tác đơn giản như làm sạch, xay nhuyễn, thêm đá, sữa đặc, sữa tươi và đường là bạn đã có ngay món đồ uống vừa thơm mát, vừa tự nhiên, Đồ uống này lại tốt cho hệ tiêu hóa và nhiều bộ phận khác trên cơ thể của bạn.

2.2. Đảm bảo chất lượng dịch vụ đi kèm

Bên cạnh việc mang đến những loại đồ uống ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng, các quán đồ uống khi kinh doanh phải đáp ứng các nhu cầu khác của khách hàng khác nhau. Điều đó được đáp ứng thì mới có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh trên đấu trường kinh doanh.

a. Cung cấp thông tin về đồ uống

Vì khách hàng là những người quan tâm đến sức khỏe và vóc dáng nên chủ quán hãy cung cấp nhiều nhất có thể thông tin dinh dưỡng với mỗi đồ uống. Thông tin đó sẽ bao gồm định lượng hoặc khẩu phần uống. Nhờ đó mà khách hàng có thể điều chỉnh chính xác lượng calo trong thức uống của họ.

b. Đưa ra các combo theo tuần

Việc bán combo nước theo tuần hay theo tháng cũng là một ý kiến không tồi nhằm nâng cao lợi nhuận. Chủ quán hãy khuyến khích khách hàng đặt phần nước có combo để đạt được mục tiêu hiệu quả nhất như: combo giảm cân, combo làm da đẹp, hay combo giải khát ít calo…

Đổi lại, giá đồ uống theo combo sẽ rẻ hơn đôi chút so với suất lẻ nhưng sẽ khiến khách hàng cảm thấy vui vẻ. Một phương án khác để “dụ dỗ” khách hàng đặt combo là tặng những món quà như ít calo, đồ ăn kiêng… Vì đồ uống Healthy thường có giá khá cao so với mặt bằng chung, nên bạn cần đầu tư chăm chút vào bao bì đựng sản phẩm.

Không khách hàng nào muốn bỏ ra 40.000 đến 50.000 đồng để nhận được một ly nước ép được đổ trong một chiếc ly ọp ẹp cả. Chủ quán hãy sắp xếp đồ uống đẹp mắt, gọn gàng trong bao đựng sạch sẽ. Những chi tiết này sẽ giúp thương hiệu ghi điểm cộng lớn trong mắt khách hàng và họ sẽ ủng hộ trong những lần sau.

2.3. Tìm hiểu công thức pha chế đồ uống “đặc biệt nhất”

Đây là công việc vô cùng quan trọng để có được thức uống thu hút khách hàng. Khi chủ quán đã lựa chọn được các loại thức uống dinh dưỡng định kinh doanh, chủ quán cần tìm hiểu về công thức hoàn hảo nhất để “tạo ra” nó. Chủ quán nên tìm hiểu các công thức này qua internet hoặc qua các khóa học pha chế chuyên nghiệp từ những bartender đẳng cấp.

Điều ấy để đồ uống đảm bảo chất lượng và rút ngắn thời gian pha chế. Một lưu ý với chủ quán là cần thuê từ 1-2 nhân viên pha chế riêng thì bước này cũng vô cùng cần thiết. Chủ quán nên tìm những người có kinh nghiệm đã từng đi làm pha chế. Điều ấy để củng cố quá trình kinh doanh sau này được bền vững.

2.4. Xây dựng menu đơn giản

Chủ quán cũng nên chú trọng đa dạng thức uống trong menu để mang lại nhiều loại thức uống hơn. Điều ấy giúp giữ chân khách hàng của bạn lâu hơn. Khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn và có nhiều mục đích đến quán bạn để thử nhiều loại khác nhau hơn. Chủ quán có thể tham khảo việc cùng một loại đồ uống sẽ có các hương vị khác nhau, để khách hàng không bị nhàm chán về sản phẩm như: sinh tố (bao gồm bơ, đu đủ, mãng cầu…), detox (bao gồm các loại trái cây, các loại hạt, kết hợp…), nước ép (bao gồm dứa, ổi, đào, táo…)

2.5. Liên kết với các đối tác giao hàng

Hệ sinh thái ẩm thực của các đơn vị giao hàng là một trong những cách dễ dàng nhất để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Đặc biệt là với nhóm thức uống dinh dưỡng, đối tượng khách hàng là nữ, nhân viên văn phòng thường có nhu cầu gọi đồ uống cùng nhau vào giờ giải lao buổi chiều.

ứng dụng giao hàng

Trong thời gian đầu, nếu bạn chưa có đủ nguồn lực ở mở cửa hàng online thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc việc kinh doanh online trước để khách hàng biết đến và sử dụng. Thông qua việc sử dụng các ứng dụng công nghệ để tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mà quán của bạn đang hướng tới. Thậm chí, khách hàng có thể quay trở lại mua hàng nhiều lần, nếu cảm thấy dịch vụ và chất lượng đồ uống làm hài lòng họ tốt.

3. Tạm kết

Một sự thật là thị trường Việt Nam chưa bao giờ hết tiềm năng đối với ngành F&B, đầu tư vào ngành này, chấp nhận lỗ, chấp nhận rủi ro nhưng cũng có nhiều nhánh, nhiều ngách để khai thác. Sự chọn lựa khôn ngoan là biết nắm bắt xu hướng, biết mình là ai và định vị thương hiệu của mình như thế nào, hướng tới sức khỏe, đi từ phía người tiêu dùng và sản phẩm chất lượng. Kinh doanh thức uống dinh dưỡng cũng là một trong những ngách kinh doanh tiềm năng như vậy. Chúc bạn kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024