Hãy học người Nhật cách quản lý nhà hàng

Nhật Bản nổi tiếng trong việc đề cao lễ nghĩa trong chào hỏi, ăn uống, giao tiếp… Sự thành công của các nhà hàng Nhật ở khắp thế giới không chỉ nằm ở độ cầu kỳ, hương vị tinh tế mà còn trong cách phục vụ được xem là quy chuẩn, đó là cả một nền văn hóa. Vậy họ đã làm như thế nào?

1. Bắt đầu từ những công việc cơ bản nhất

Đối với người Nhật, để được tuyển dụng ở một vị trí cao như quản lý, giám sát, bạn phải bắt đầu từ những công việc nhỏ nhặt nhất: từ phục vụ, phụ bàn, rửa bát. Việc trải qua tất cả những công việc mà một nhân viên thông thường phải làm, và phải làm đúng nhất. Chỉ khi hiểu rõ nhân viên mình đang gặp phải vấn đề gì, khó khăn ra sao, vấn đề về quản trị sẽ trở nên dễ dàng hơn.

CÁCH NGƯỜI NHẬT QUẢN LÝ NHÀ HÀNG

Đây được xem là một yếu tố cốt lõi trong nghệ thuật quản lý của người Nhật. Tuy nhiên ở Việt Nam, cấp bậc quản lý thường sẽ nắm giữ các công việc chính trọng yếu, liên quan đến tiền bạc hoặc điều hành chung thay vì nắm chi tiết các nội dung cụ thể đầu việc mình cần triển khai. Đôi khi chính điều này có thể tạo ra áp lực phiến diện cho cấp bậc nhân viên. Cũng như khiến vị quản không còn thấu hiểu nhân viên.

2. Luôn luôn công bằng

Tuyển người thì dễ mà giữ người lại khó, để nhân viên có thể tận tâm cần một người quản lý sáng suốt. Thay vì để nhân viên cảm thấy áp lực hãy tạo cho họ một môi trường làm việc với sự tôn trọng quyền lợi của cả hai bên. Ở hầu hết những nhà hàng Nhật, chủ quán không dùng mệnh lệnh để yêu cầu nhân viên làm việc cho mình mà ngược lại họ coi mọi lời nói là sự chia sẻ vì mục đích chung là đạt được hiệu quả công việc.

Nếu chúng ta ngại nhận lỗi trước mặt nhân viên thì với người Nhật, khi mình sai, họ sẵn sàng thừa nhận, không chia cấp độ hay có một sự ưu ái nào. Đó là điều thúc đẩy nhân viên tự nguyện thực hiện làm việc cho họ.

CÁCH NGƯỜI NHẬT QUẢN LÝ NHÀ HÀNG

3. Kỷ luật hàng đầu

Một khi đã đề ra nguyên tắc, luật lệ trong công việc, nhân viên cấp dưới phải nghiêm túc thực hiện, tuyệt đối không được xao nhãng mọi việc. Khi nhân viên vi phạm kỷ luật, bạn tất yếu phải chịu phạt, không vì bất kỳ lý do hay một mối quan hệ ngoài luồng. Đương nhiên, họ luôn là những người vô cùng nguyên tắc trong công việc, và nghiêm khắc với bản thân và làm gương cho nhân viên.

4. Mọi ý kiến đều được tôn trọng

Người Nhật quan niệm, không ai hiểu công việc trong nhà hàng bằng chính những người hàng ngày tiếp xúc với chúng, và chính họ cũng sẽ là những người có nhiều giải pháp thực tế nhất để giải quyết những vướng mắc gặp phải trong quá trình kinh doanh của nhà hàng. Bởi vậy, họ thường hay có những cuộc khảo sát, đánh giá để lắng nghe ý kiến phản hồi của nhân viên trong quá trình lao động. Điều này giúp họ có cái nhìn sâu sát và đa chiều hơn.

CÁCH NGƯỜI NHẬT QUẢN LÝ NHÀ HÀNG

Khi giữ chân thực khách không bằng yếu tố món ăn ngon mà còn cần một dịch vụ thực sự tốt. Với người Nhật, yếu tố cốt lõi là con người, phục vụ tốt thì cần phải được chuẩn bị tốt, đào tạo tốt, những điểm bất hợp lý cần được sửa đổi và thoải mái trong việc trao đổi những khó khăn trong công việc.

Bên cạnh đó, bạn có thể quản lý nhân viên của mình thông qua việc sử dụng phần mềm quản lý. Thay vì thao tác thủ công, nhân viên có thể tăng năng suất công việc, chủ nhà hàng có thể quản lý từ xa, cập nhật tình hình hoạt động, phân quyền tại các khu vực như bếp, bar, thu ngân, phục vụ. Khi mọi quyền hạn và trách nhiệm rõ ràng việc đánh giá năng suất và hoạt động cũng hiệu quả hơn.

phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024