Muốn kinh doanh đồ ăn nhanh cần biết vận hành để tránh cảnh bế tắc

Thị trường kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Việt Nam luôn được đánh giá là vô cùng tiềm năng với sự đa dạng cả về chất lượng món ăn lẫn số lượng thương hiệu tham gia. Không chỉ có những thương hiệu nội địa tham chiến, sự góp mặt của những cái tên nhượng quyền đình đám thế giới cũng không hề kém cạnh. Đặc biệt là với mảng kinh doanh đồ ăn nhanh, sự khốc liệt được tính bằng từng m2 mặt bằng. Tuy nhiên nhìn nhận thẳng thắn vào sự thực, việc tăng trưởng có dấu hiệu chững lại của các hãng kinh doanh đồ ăn nhanh cũng khiến không ít ông chủ đắn đo, cân nhắc khi tham gia thị trường này. Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk xin chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn nhanh để chủ quán cùng tham khảo.

kinh doanh đồ ăn nhanh

1. Toàn cảnh thị trường

Nhiều người lý giải việc các thương hiệu mẹ về Việt Nam đang “gồng mình” để chiếm lĩnh thị trường, lấy số lượng đè chất lượng, và phải chăng việc kinh doanh giậm chân là do cách thức quản lý vận hành chuỗi đang gặp vấn đề. Nguyên nhân sâu xa là do đâu?

1.1. Áp lực thị trường

Những thương hiệu ẩm thực mạnh sẽ làm nên một thị trường ẩm thực lớn mạnh. Ở đó, người nhận được nhiều lợi ích nhất chính là người tiêu dùng. Bên cạnh những cái tên nội địa vững chắc, chúng ta cũng cần những thương hiệu ngoại chấp nhận được rủi ro và áp lực khi xâm nhập thị trường. Điều này được những hãng kinh doanh đồ ăn nhanh thực hiện khá bài bản. Cả về chiến lược nội địa hóa để phù hợp với người tiêu dùng Việt. Có lợi nhuận cũng có rủi ro. Phần lớn những thương hiệu nhượng quyền thường vướng mắc ở

a. Vấn đề mặt bằng, địa điểm:

chịu áp lực từ những mảnh đất vàng, vị trí đắc địa, khu vực trung tâm, siêu thị hoặc các ngã tư tập trung mật độ giao thông đông đúc. Thời hạn hợp đồng thường không quá dài, ảnh hưởng lớn đến việc phát triển sau này.

địa điểm kinh doanh đồ ăn nhanh

b. Nguồn nhân lực

có đến 70% nguồn nhân lực tại các nhà hàng kinh doanh đồ ăn nhanh hiện nay sử dụng nhân sự ở độ tuổi từ 18 – 22 tuổi. Đặc điểm của đối tượng này là tìm kiếm những công việc làm thêm ngoài giờ, có xu hướng tạm thời không dự định gắn bó lâu dài. Trường hợp này cũng dẫn đến việc mất thời gian đào tạo, tuy nhiên khi các bạn đã học việc thành thạo lại không muốn gắn bó với công việc thêm nữa.

>>> Nhận trọn bộ kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn TẠI ĐÂY <<<

c. Bài toán điều chuyển nguyên vật liệu:

nguồn nguyên liệu được phân phối theo nhà cung cấp của công ty mẹ bởi vậy quá trình vận chuyển cũng không thể tránh khỏi việc phát sinh những chi phí ngoài ý muốn hoặc vấn đề nguyên liệu chênh lệch về tỷ giá…

Đồ ăn nhanh

1.2. Nhầm tưởng cứ có sản phẩm ngon hơn là sẽ thành công

Công thức chế biến gà ngon hơn hoàn toàn không thể giúp bạn khiến khách hàng lựa chọn bạn thay vì KFC hay Lotteria. Thậm chí đây là suy nghĩ của phần lớn những thương hiệu kinh doanh đồ ăn nhanh hiện nay. Với thời điểm hiện tại, với khách hàng hiện tại họ cần nhiều hơn thế. Đó cũng là lý do mà phần lớn các cửa hàng ăn nhanh hiện nay đang ngày đêm cải tiến thực đơn của mình, vừa lòng với khẩu vị của khách hàng hơn.

burger

Có những thương hiệu ăn nhanh chế biến ra những chiếc burger to gấp đôi những chiếc burger hiện tại của Burger King hay McDonald’s với giá thành ngang bằng nhưng cũng không thể nào cạnh tranh nổi với họ. Hay lý giải vì sao cũng là kinh doanh gà rán, Lotteria và KFC vẫn có thể duy trì mức lợi nhuận của mình trong khi không ít hãng khăn gói về nữa, đóng cửa ngay từ khi chuẩn bị khai trương. Bởi vậy chiến lược địa phương hóa là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố kiên quyết để bạn thành công với thị trường này. Họ mở thêm nhánh kinh doanh cơm gà để người Việt dễ lựa chọn hơn, dễ dàng ra quyết định hơn. Họ cũng sẵn sàng bổ sung thêm các món canh, salad để phù hợp với khẩu vị người Việt.

Bởi vậy nếu bạn đang chuẩn bị kinh doanh đồ ăn nhanh, điều bạn cần cân nhắc đầu tiên về chất lượng sản phẩm, cách thức làm thế nào để khách hàng có thể tiếp xúc và trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách thuận tiện và khiến họ cảm thấy hài lòng nhất.

2. Lên kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh 

2.1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu 

Theo khảo sát, đối tượng thích đồ ăn nhanh nhìn chung từ 10 đến 25 tuổi, trong đối tượng này được chia thành 2 nhóm với những đặc điểm khác nhau. Tùy theo những đặc điểm này mà bạn có thể chế biến những món ăn nhẹ phù hợp với khẩu vị của thực khách. 

Cụ thể, đối với khách hàng từ 10-15 tuổi, học sinh ở độ tuổi đi học thường thích các món ăn nhẹ, ít cay và màu sắc sặc sỡ. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến đối tượng này, bạn có thể thu hút sự chú ý của họ bằng đồ chơi và quà tặng ngay tại cửa hàng. Nhờ đó, việc kinh doanh đồ ăn nhanh của bạn cũng phát đạt nhờ kinh doanh các mặt hàng đi kèm. 

khách hàng kinh doanh đồ ăn nhanh

Đối với khách hàng từ 15 đến 25 tuổi, họ thích các món ăn giòn, đậm đà và ngon hơn. Nhóm đối tượng này tụ tập thường xuyên nên ngoài việc bán đồ ăn nhanh, bạn cần tạo không gian để họ giao lưu, trò chuyện với nhau. Từ những nghiên cứu trên, bạn có thể tự mình lập một kế hoạch kinh doanh quán ăn nhanh hoàn hảo. 

2.2. Chọn lựa mặt bằng 

Vì đối tượng mục tiêu của bạn chủ yếu là những người từ 10 đến 25 tuổi, đó là học sinh, vì vậy nơi họ tụ tập nhiều nhất là xung quanh các trường học, trung tâm giáo dục, các lớp học tư nhân. 

Bạn phải chọn một nơi để xây dựng quán món ăn nhẹ của bạn ở đây, trên đường phố hoặc nơi có nhiều người qua lại. Nếu một người sau khi ghé thăm cửa hàng của bạn cảm thấy hài lòng, họ sẽ rủ thêm bạn bè. 

mặt bằng kinh doanh

Có mặt bằng xây cửa hàng thì càng tốt, còn không thì khi thuê nên xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng, ký lâu dài thì giá cả ổn định hơn. 

Thuê mặt bằng để mở nhà hàng là một yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh, nó có thể quyết định đến sự thành bại của bạn. Vì vậy, hãy cẩn thận khi quyết định thuê một không gian mở để kinh doanh đồ ăn nhanh.

3. Chuẩn bị mở quán đồ ăn nhanh 

3.1. Kinh doanh đồ ăn nhanh thì nên bán món gì?

Điều đầu tiên cần xác định trong kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh  đó chính là thức ăn, đồ uống để bán là gì? Đây là một bước quan trong và ảnh hưởng nhiều đến việc đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như là thu hút đối tượng khách hàng đã xác định trước đó. 

Hiện nay, có một số món ăn được người Việt vô cùng yêu thích như: Khoai tây chiên, nem chua rán, nem nướng, chả giò, thịt xiên, khoai lang, xúc xích… Các món ăn nhanh theo mùa ngon dành cho giới trẻ. Số lượng món ăn càng nhiều thì nhu cầu của thực khách ngày nay càng phải đáp ứng. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo chất lượng và số lượng khi bán đồ ăn nhanh để thu hút khách hàng đến với cửa hàng. 

đồ ăn nhanh: Burger

Đồ uống bạn có thể kinh doanh: trà sữa, trà đào, sữa bắp,… tùy theo thời tiết, mùa trong năm. Rất ít người có thể được nhìn thấy khi bước vào quán ăn nhanh mà không gọi đồ uống. Vì vậy, đây là những danh sách bắt buộc phải có nếu bạn muốn tăng lợi nhuận cho quán của mình. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh bằng cách thêm thức ăn, đồ uống vào thực đơn nhà hàng của mình. 

Sau đây là TOP 5 món ăn “hot” trên hệ thống các món ăn nhanh: 

  • Trà sữa, trà đào, trà tắc: Thức uống phổ biến, dễ làm.
  • Mì cay Hàn Quốc: Món ăn hot, kết hợp bán cùng với trà sữa.
  • Xoài lắc, cóc lắc: giá rẻ, giới trẻ yêu thích.
  • Bắp xào, cá viên chiên: Dễ làm, tiện lợi, ăn ngon.

3.2. Thiết kế quán ăn nhanh 

Những người thích đồ ăn nhanh hầu hết là những người trong lứa tuổi trẻ, thanh niên, vì vậy khi thiết kế quán ăn cũng cần phải tìm hiểu phong cách để đảm bảo được sự tươi mới, phóng khoáng, trẻ trung, đặc biệt là cần phải có điểm nhấn riêng. Từ đó để khách hàng có thể phân biệt được đâu là cửa hàng kinh doanh của bạn với các cửa hàng của người khác. Cách tốt nhất đó là tấm biển quảng cáo trở nên nổi bật từ bên ngoài đã phải đặc biệt, nổi bật, thu hút ánh nhìn của người ngoài.

Về cách trưng bày trong quán với diện tích khi thuê mặt bằng kinh doanh đồ ăn nhanh thường không được rộng, nên hãy tận dụng không gian nhiều nhất có thể. Tốt nhất là bạn nên có cách phân chia khu vực những nhóm đông người với các khách hàng đi ăn một mình để tạo cảm giác thoải mái nhất.

3.3. Tuyển dụng nhân sự 

Nếu bạn đã có cửa hàng thì nhân viên của bạn chính là yếu tố tốt nhất giúp bạn làm hài lòng khách hàng. Vì vậy, khi tuyển dụng nhân viên, bạn cần chọn đúng người có kỹ năng chuyên sâu để quá trình kinh doanh của bạn diễn ra suôn sẻ. 

Người phục vụ nên học cách cư xử linh hoạt với khách hàng, hiểu sở thích của họ và đưa ra những lời khuyên hữu ích để khách hàng dễ dàng lựa chọn thực đơn hơn. 

tuyển nhân viên phục vụ

Đầu bếp phải là người hiểu tâm lý khách hàng và đáp ứng nhanh các yêu cầu đặc biệt, không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm mới theo thị hiếu của khách hàng. Ngoài ra, chủ cửa hàng nên là người xây dựng và tạo sự gắn bó giữa người phục vụ và đầu bếp để họ hiểu nhau. Chính sự gắn kết này sẽ tạo ra một môi trường làm việc thoải mái mà vẫn hiệu quả. Đối với một bữa ăn nhẹ, đầu bếp là rất cần thiết, nhất là đối với những món ăn đòi hỏi sự cầu kỳ về hình thức. Bạn nên thuê những người có kinh nghiệm nấu nướng và đam mê đồ ăn nhanh để tạo ra những món ăn mới hợp khẩu vị khách hàng.

3.4. Marketing 

Khi lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh thì không thể không nhắc đến marketing. Vì chúng ta chỉ bán đồ ăn nhẹ nên hãy quảng cáo bằng cách phát tờ rơi, áp phích, băng rôn khuyến mãi nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi. 

Vì khách hàng mục tiêu của bạn là sinh viên chứ không phải người đi làm nên họ sẽ không đọc báo mạng hay tham gia các diễn đàn nhiều. Họ thích lướt Facebook và dạo phố, tụ tập với bạn bè, vì vậy phát tờ rơi, treo băng rôn trước cửa trường học, công viên, khu vui chơi là cách quảng cáo tiết kiệm và hiệu quả nhất. 

Marketing nhà hàng hiệu quả sẽ giúp nhà hàng có doanh thu ổn định hàng tháng, hàng năm

Những cách PR này chỉ nên được thực hiện khi bắt đầu hoạt động của cửa hàng mới. Khi cửa hàng của bạn đã có một tai tiếng nào đó, thì cần phải có một chiến lược truyền thông mạnh mẽ hơn. Ví dụ như chạy Google Ads, chạy Facebook Ads để thu hút khách hàng tiềm năng. 

Bạn cũng có thể quảng cáo trên Fanpage, trang web, diễn đàn,… của cửa hàng của bạn, chẳng hạn bằng cách tổ chức các chương trình nhỏ và trò chơi nhỏ, chẳng hạn như thích trang, bình luận về tên của một số bạn bè nhất định, chọn một số yêu thích và trao giải thưởng cho họ đây là cách mà hầu hết các trang bán hàng đều làm và thu được kết quả rất tốt.

4. Những lưu ý khi kinh doanh đồ ăn nhanh 

Thức ăn thừa bị tiêu hủy vĩnh viễn khiến chi phí đội lên cao hơn. Đáng tiếc, 90% khách hàng một đi không trở lại, trong khi nhân viên liên tục thay đổi, hiệu quả công việc vô cùng kém. 

Kinh nghiệm mở quán ăn nhanh từ khi thất bại là cần phân tích kỹ lưỡng và chính xác nhu cầu, thói quen của khách hàng mục tiêu, xây dựng thực đơn món ăn đa dạng, nhiều món hợp khẩu vị. Ngoài ra, cũng nên thuê đầu bếp có chuyên môn hoặc đào tạo cố định để tránh làm đồ ăn nhanh như: quá mặn, quá ngọt, bảo quản kém,…Đặc biệt, hãy chú ý đến việc giao hàng nhanh chóng.

5. Tạm kết 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk có thể giúp giải đáp phần nào những vướng mắc của anh chị trong quá trình vận hành, kinh doanh đồ ăn nhanh. Để mở một cơ sở không khó nhưng để duy trì và phát triển mô hình theo hướng bền vững, lâu dài lại là cả một bài toán đường dài, đặc biệt là với mô hình có sự tham gia của rất nhiều ông lớn. Tuy nhiên với thị trường được đánh giá là vô cùng tiềm năng như F&B Việt Nam, không gì là không thể. Chúc anh chị kinh doanh thành công!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024