Tin tức Tổng hợp các cách tính cost đồ uống được áp dụng nhiều...

Tổng hợp các cách tính cost đồ uống được áp dụng nhiều nhất

393 Lượt đọc
Cách tính cost đồ uống

Không ít chủ quán mới vào nghề thường hay đau đầu về khoản định giá cho menu của mình sao cho kinh doanh đảm bảo lãi mà chất lượng sản phẩm đến tay thực khách vẫn luôn hoàn hảo nhất. Không có một công thức nào đảm bảo 100% việc bạn triển khai theo chúng, quán của bạn sẽ kinh doanh thuận lợi, dưới đây, CUKCUK.VN đã tổng hợp những công thức phổ biến nhất mà các chủ quán hay dùng để tính cost đồ uống.

nhân viên phục vụ

1. Cách tính cost đồ uống dựa trên nhưng chi phí nào?

Nhiều chủ quán thường hay bỏ sót các chi phí liên quan trong quá trình định giá cho đồ uống dẫn đến việc tính toán, dự trù chi phí thường gặp phải những vấn đề thiếu sót, chênh lệch trong quá trình kinh doanh thực. Điểm đặc biệt lựa ý khi tính cost đồ uống chi phí nguyên liệu chỉ là một phần, để hình dung tổng quan nhất, bạn có thể liệt kê chi phí theo các nhóm sau

chi phí cost đồ

  • Chi phí trực tiếp được tính cho chi phí nguyên vật liệu, chi phí dụng cụ… để pha chế đồ
  • Chi phí vận hành: bao gồm chi phí nhân công, chi phí mặt bằng, cơ sở vật chất, chi phí quảng cáo, chi phí sinh hoạt điện nước…
  • Khoản dự trù cho phát sinh: phụ thuộc vào các mùa vụ, ngày lễ tết đặc biệt, biến phí này sử dụng để bạn xúc tiến quảng cáo hoặc làm các hoạt động khuyến mại thúc đẩy doanh thu cần hạ giá thành nhưng vẫn cần đảm bảo trong khoảng lãi cho phép

2. Các cách tính cost đồ uống phổ biến nhất hiện nay

Cách 1: Tính dựa trên các chi phí đầu tư cho quán

Xác định ngân sách tối đa bạn có thể bỏ ra, xác định khoản lợi nhuận mong muốn (dao động từ 5 – 7% ngân sách trên).

Những khoản chi phí hàng tháng được tính như sau

  • Chi phí cố định (mặt bằng, cơ sở vật chất): 30%
  • Chi phí vận hành (lương 25%, quảng cáo 5%, phí duy trì điện nước 5%, dự trù phát sinh 5%): 45%
  • Còn lại là Cost đồ uống: 25%

Ví dụ: ngân sách của bạn chi trong 1 tháng tối đa là 200 triệu trong đó có 60 triệu dành cho chi phí cố định, 90 triệu dùng cho chi phí vận hành và cost đồ uống là 50 triệu

Cách tính cost đồ uống

Cách 2: Cách tính giá bán dựa trên tỉ lệ vàng

Nghĩa là bạn lấy giá đầu vào cơ bản của đồ uống (nguyên liệu, dụng cụ) nhân với tỉ lệ để ra giá bán thực tế. Tỉ lệ vàng trong các nhà hàng, quán ăn hiện nay được tính dao động trong khoảng 35%

Ví dụ làm ra một cốc sinh tố xoài hết 9.000đ xoài, bơ sữa và 3.000đ cốc vậy đặt giá đầu vào là 12.000đ và bán ra là 12.000đ/0.35=34.285đ làm tròn là 35.000đ

Cách 3: Cách tính giá cost cạnh tranh trên thị trường

Đối với phương pháp này, bạn sẽ định giá sản phẩm của mình so với mặt bằng chung của thị trường. Có thể đặt thấp hơn đối thủ hoặc nhỉnh hơn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của bạn thực sự xếp mình ở phân khúc tiêu dùng như thế nào. Đặc điểm của phương án này và việc thuận tiện cho chủ quán khi tính toán ra giá bán nhưng lại khó kiểm soát được chi phí đầu vào nguyên liệu. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ trong quá trình định lượng phải thực sự cẩn trọng để vừa đảm bảo yếu tố tiết kiệm, có lợi nhuận mà vẫn đạt được chất lượng đồ uống chuẩn của khách hàng

Theo Hội kinh doanh đồ uống miền Bắc

Đăng ký nhận tin