Thiết kế menu nhà hàng để đẹp, thu hút cũng cần có “bí quyết”

Hiện nay bên cạnh việc xây dựng phong cách quán riêng biệt, độc đáo, việc thiết kế menu nhà hàng cũng là một công đoạn quan trọng cần có sự đầu tư. Nhằm đưa các món ăn đến gần hơn với khách hàng, menu cần được thiết kế hấp dẫn và mang nét biệt của nhà hàng từ đó tạo điểm nhấn giúp khách ấn tượng hơn về quán. Vậy khi thiết kế menu nhà hàng cần lưu ý những ý để có một thực đơn hoàn hảo, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Các mẫu thiết kế menu hiện nay rất đa dạng

1. Nội dung nhất định phải có trong menu

1.1. Hình ảnh món ăn

Để đánh giá một menu nhà hàng thiết kế có đẹp hay không, hình ảnh món ăn in trên menu là điểm đánh giá đầu tiên. Việc chọn những hình ảnh món ăn sinh động vừa tăng tính thẩm mỹ cho thực đơn vừa góp phần kích thích vị giác của khách hàng. Với những vị khách mới, khi chưa biết hương vị của món ăn sẽ dựa vào hình ảnh để chọn món vì vậy việc lựa chọn hình ảnh cần có sự đầu tư chỉnh chu.

Hiện nay nhiều menu được thiết kế với các hình ảnh sắp xếp không phù hợp, việc làm dụng hình ảnh quá nhiều khiến bố cục menu bị phá vỡ. Một trang thực đơn có 7 món ăn kèm theo 7 hình ảnh sẽ khiến thực khách rối mắt, khó lựa chọn, thay vào đó hãy tập trung vào 3 món chính và hình ảnh món ăn. Việc sắp xếp hình ảnh các món ăn cũng cần có sự hài hòa về màu sắc, tránh pha trộn quá nhiều màu khác nhau làm giảm đi sự chuyên nghiệp của nhà hàng.

Lựa chọn hình ảnh món ăn sắc nét, sinh động

1.2. Giá tiền

Bên cạnh hình ảnh món ăn, thiết kế menu nhà hàng nên kèm theo giá tiền để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Việc xây dựng bảng giá cũng là vấn đề cần lưu tâm. Nhà hàng cần xác định đối tượng khách hàng hướng đến, cân nhắc các chi phí bỏ ra để lên giá tiền các món ăn phù hợp.

Ví dụ nếu cửa hàng hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình, các món ăn tập trung cho chất lượng thì giá tiền cũng vừa phải. Đối với các cửa hàng hướng đến đối tượng khách là người có thu nhập cao, không chỉ đầu tư cho chất lượng mà còn đầu tư cho hình thức món ăn thì giá thành sẽ cao hơn.

Sau khi xác định được giá tiền của món ăn cần đặt giá ở vị trí phù hợp trên menu, thường giá tiền sẽ đặt cạnh món ăn ở vị trí dễ quan sát giúp khách hàng lựa chọn các món phù hợp với nhu cầu.

>> Tham khảo: Mẹo định giá món ăn dành cho người mới bắt đầu kinh doanh F&B

1.3. Nguyên liệu chính của món ăn

Khách hàng lựa chọn món ăn không chỉ vì màu sắc hình ảnh trên menu mà nhiều người còn quan tâm đến các nguyên liệu có trong món ăn đó.

Không ngoại trừ trường hợp khách hàng có thể dị ứng với một số thực phẩm của nhà hàng, việc trên thực đơn mỗi món ăn có giới thiệu nguyên liệu chính vừa giúp thực khách hình dung dễ hơn về món ăn vừa giúp họ tránh tình huống gọi các món có nguyên liệu không thích hoặc không ăn được.

Tuy nhiên cần lưu ý, chỉ nên liệt kê một số nguyên liệu chính, tránh việc trình bày quá nhiều khiến menu bị rối ảnh hưởng đến bố cục chung.

Sắp xếp đồ ăn, thức uống theo từng nhóm khác nhau

Để giúp khách hàng chọn món dễ dàng hơn nên thiết kế menu nhà hàng bằng cách chia các món ăn thành các nhóm. Những nhóm món ăn chính cần có trong thực đơn như món khai vị, món chính và món tráng miệng, ngoài ra sẽ có thêm đồ uống, đồ ăn kèm và hoa quả. Đây được coi là cách sắp xếp khoa học và hợp lý hiện đang được nhiều nhà hàng áp dụng.

Các món ăn nên được chia thành từng nhóm để khách dễ lựa chọn

Chia các món ăn thành nhóm và sắp xếp theo thứ tự không chỉ giúp menu trở nên chuyên nghiệp mà còn giúp nhà hàng sắp xếp được thời gian kịp thời đáp ứng yêu cầu của khách hàng, tránh việc khách gọi món lộn xộn sẽ mất nhiều thời gian chuẩn bị.

2. Các món ăn “best seller” nên đặt ở đâu?

Khi nhìn vào thực đơn, thực khách thường bị thu hút và nhìn lâu nhất vào góc trên cùng phía bên phải của menu. Đây là vị trí vàng thích hợp nhất để đặt các món ăn best seller của nhà hàng. Chính vì vậy cần phải lựa chọn hình ảnh món ăn đặc sắc để hấp dẫn thực khách mỗi khi mở menu ra lần đầu tiên.

Trên thực tế tùy theo phong cách thiết kế menu nhà hàng, một số nơi món ăn nổi bật được đặt ở vị trí trung tâm với hình ảnh nổi bật tạo hiệu ứng thu hút khách hàng. Như vậy có thể thấy góc trên cùng bên phải và trung tâm của thực đơn là hai vị trí khách hàng dễ quan sát nhất vì thế nếu nhà hàng có món ăn đặc biệt nào hãy lưu ý đặt vào hai vị trí trên.

Các món ăn đặc biệt có thể đặt ở giữa menu để thu hút khách hàng

3. Các phần mềm hỗ trợ thiết kế giúp menu quán bạn ấn tượng

Hiện nay việc thiết kế menu đã không còn là công việc khó khăn nhờ sự hỗ trợ của nhiều phần mềm thông minh. Khách với trước đây menu thường được in trên giấy với tên gọi và giá tiền, hiện nay các menu nhà hàng đều được thiết kế theo phong cách đồng nhất của nhà hàng trên các phần mềm thiết kế hiện đại. Dưới đây là một số phần mềm đang được sử dụng nhiều nhất khi thiết kế menu nhà hàng

3.1. Canva

Với những ai đã làm quen với các phần mềm thiết kế thì chắc hẳn đã không còn xa lạ với Canva. Đây được coi như một công cụ thiết kế đặc lực và hoàn toàn có thể sử dụng để thiết kế menu. Trên Canva đã cập nhật sẵn một số template menu có sẵn, bạn có thể dựa vào đây để tạo thực đơn hoặc sáng tạo nên những mẫu mới mang phong cách riêng. Một số mẫu thiết kế menu trên Canva hoàn toàn miễn phí vì thế người dùng thoải mái tải về và sử dụng, tuy nhiên cũng có một số mẫu yêu cầu sử dụng tài khoản pro để thanh toán nên mọi người cần lưu ý.

>> Tham khảo: Hướng dẫn sử dụng Canva thành thạo từ A – Z

3.2. Photoshop

Photoshop cũng là một công cụ hữu hiệu để thiết kế menu cho những ai có nhu cầu. Với Photoshop bạn có thể thoải mái lựa chọn bố cục, xây dựng thực đơn theo phong cách riêng của mình. Tại đây bạn không chỉ tạo được các mẫu thực đơn độc đáo mà còn có thể chỉnh sửa hình ảnh món ăn để tăng sự hấp dẫn. Các font chữ trên Photoshop cũng đa dạng, mọi người có thể thoải mái lựa chọn kiểu chữ phù hợp và mình yêu thích. Lưu ý không nên sử dụng quá nhiều font trên cùng một trang menu và nên chọn những font chữ dễ nhìn dễ đọc.


Sử dụng photoshop để cho ra mẫu thiết kế menu ấn tượng

3.3. Adobe Spark

Nếu bạn muốn thử thiết kế menu trên một công cụ mới lạ hơn Canva và Photoshop thì Adobe Spark là lựa chọn hợp lý. Trên Adobe Spark bạn cũng có thể thiết kế menu nhà hàng với các công cụ căn chỉnh đầy đủ như những phần mềm khác. Phần mềm này có thể sử dụng trực tiếp trên điện thoại và máy tính. Trên Adobe Spark cũng có một số mẫu có sẵn để bạn tiết kiệm thời gian thiết kế, dựa vào đây bạn có thể sáng tạo thêm các ý tưởng mới để hoàn thiện menu theo phong cách mong muốn.

4. Tạm kết

Trên đây là những lưu ý khi thiết kế menu nhà hàng giúp nhà hàng tạo ấn tượng với thực khách. Việc có một thực đơn đẹp không chỉ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn món ăn mà còn giúp tăng sự chuyên nghiệp và tạo dấu ấn tốt với khách hàng khi ghé thăm. Nếu bạn quan tâm và đang tìm kiếm các bài viết thuộc chủ đề khởi nghiệp nhà hàng, quán café … và các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành và quản lý thì đừng bỏ lỡ các bài viết tiếp theo của MISA Cukcuk nhé!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024