TOP câu hỏi được quan tâm: Làm thế nào để quán ăn trở nên nổi bật?

Một trong số những ngành có sự hồi phục hậu dịch đáng ngưỡng mộ, phải kể đến F&B. Tuy nhiên, đây cũng là ngành có tỷ lệ đào thải các nhất nhì thị trường. Quá nhiều mô hình được mọc lên đồng nghĩa với việc sự lựa chọn của khách hàng sẽ nhiều hơn. Nếu quán ăn của bạn không thực sự nổi bật, bạn sẽ thất bại. Vậy điều gì bạn có thể làm để quán ăn trở nên nổi bật. 

1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng, quán ăn

Mỗi khách hàng ở mỗi độ tuổi thường sẽ có hành vi và sở thích khác nhau, đi kèm đó là thói quen tiêu dùng và nhu cầu riêng biệt. Nhóm những người trẻ thường thích trải nghiệm những món ăn mới lạ, họ không cần quá gắn bó với một thương hiệu nào. Đối với những người trung tuổi, việc lựa chọn quán quen để nhâm nhi hoặc không gian quen thuộc, họ kỹ tính trong việc chọn lựa nhưng lại gắn bó lâu với 1 thương hiệu.

thói quen tiêu dùng

Bởi vậy, khi bắt đầu mở quán ăn, mô hình dù to hay nhỏ, việc đầu tiên cần làm là xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến, họ là ai để tập trung phát triển, thấu hiểu họ thật tốt. Hãy luôn nhớ rằng, bán thứ khách hàng cần chứ không phải bán cái nhà hàng có.

Bởi vậy, khi có món ăn định kinh doanh, hãy để khách hàng trải nghiệm thử, đưa ra nhận xét hoặc đánh giá trước khi tung ra thị trường mở bán chính thức. Qua việc khảo sát cũng giúp bạn phần nào định hình được nhóm đối tượng chính mà bạn muốn tập trung khai thác là đối tượng nào. 

2. Cải thiện các điểm chạm trong hành trình trải nghiệm món ăn

Trong suốt quá trình từ việc tìm kiếm, bắt gặp, thưởng thức và ra về của thực khách bao gồm rất nhiều khâu. Ở bất kỳ điểm chạm nào cũng có thể khiến khách hàng quyết định tiếp tục trải nghiệm hoặc dừng lại.

Đối với điểm chạm ở khâu tìm kiếm, quán có thể tận dụng fanpage, Instagram hoặc những bài giới thiệu, review của các bạn food blogger. Với điểm chạm ở khâu thưởng thức, từ khâu bắt đầu ghé thăm, bước vào nhà hàng như: gửi xe, đặt bàn…

để quán ăn trở nên nổi bật

Những khâu này khi chủ nhà hàng không thể kiểm soát hoạt động vận hành, rất dễ khiến khách hàng cảm thấy bị bỏ rơi. Một số trường hợp bảo vệ không hỗ trợ khách hàng gửi xe hoặc khách hàng vào hết bàn nhưng không có khu vực ngồi chờ khiến họ phải đứng khá lâu… Dưới đây, MISA CukCuk xin chia các khâu trong hành trình trải nghiệm cho 2 đối tượng là khách hàng đã ghé thăm quán và những khách hàng chưa biết đến quán.

2.1. Đối với những khách hàng đã ghé thăm quán

a. Đầu tư cho “diện mạo” quán (biển hiệu, menu, không gian, món ăn…)

Ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng bởi vậy nên bạn đừng bao giờ xem nhẹ việc đầu tư và cải tạo nhà hàng định kỳ để mang lại không gian mới lạ, thú vị cho khách hàng. Dù cho quán của bạn là một quán ăn nhỏ hay là mô hình chuỗi thì một diện mạo bắt mắt sẽ luôn thu hút thực khách dễ dàng hơn so với mô hình cũ. Điều này cũng khiến khách hàng cảm thấy hiếu kỳ và muốn thưởng thức quán của bạn hơn.

Kèm theo đó với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc lan tỏa thông tin hoàn toàn không khó. Việc tìm được một quán ăn ngon, chỗ ngồi đẹp, chất lượng dịch vụ tốt, các thực khách hàng toàn có thể chia sẻ chúng với những người thân thiết, bạn bè, gia đình thông qua mạng xã hội.

làm thế nào để quán trở nên nổi bật

Những nội dung đó được nhân rộng, truyền tải và nhiều người biết đến quán, đến thương hiệu của bạn hơn. Tuy nhiên, mặt trái của mạng xã hội là việc, mọi ý kiến ở đó có thể đúng, có thể sai, cũng có thể tạo dư luận trái chiều. Bởi vậy, cẩn trọng trong khâu xây dựng hình ảnh, tạo ấn tượng tốt để khách hàng có thiện cảm là điều vô cùng quan trọng.

b. Trải nghiệm dùng bữa (Cải thiện chất lượng từ khâu đặt chỗ, đặt món, ra món)

  • Hoàn thiện khâu đặt món

Để giúp quán ăn trở nên nổi bật, khiến khách hàng cảm thấy mọi khâu từ đặt chỗ, chọn món, tính tiền đều không tốn quá nhiều thời gian. Điển hình ở khâu đặt chỗ, khách hàng đến quán, nhân viên có thể chủ động nắm bắt được vị trí bàn trống để giới thiệu khách hàng vào chỗ nhanh chóng. Khách hàng không cần chờ đợi để nhân viên đi kiểm tra rồi thông báo hết bàn… Điều này chủ động cho cả khách hàng và cả những nhân sự lễ tân.

Màn hình chọn món

Về hoạt động đặt món, chọn món, chủ quán có thể áp dụng phần mềm để việc truyền đạt, liên thông giữa bộ phận phục vụ và bộ phận chế biến. Hạn chế tình trạng, ghi chép giấy thủ công, làm nhầm món, chậm món hoặc phục vụ món không đúng yêu cầu, sai về khẩu vị. Thậm chí nếu khách gọi thêm món, nhân sự thay vì mất công sức di chuyển từ khu vực bàn của khách hàng đến khu vực bếp bar, nay chỉ cần nhấp chọn, đơn tự động đồng bộ chuyển về khu vực bếp, bar đồng thời báo trên hệ thống của thu ngân.  Tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất phục vụ, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

  • Hoàn thiện chất lượng sản phẩm

Hãy chú trọng đến chất lượng món ăn từ khâu nguyên vật liệu cho đến cách nêm nếm của món ăn cho phù hợp hay cách bày trí…để tạo ấn tượng tốt đẹp về quán ăn của bạn với khách hàng. Hãy nhớ rằng, diện mạo giúp quán ăn của bạn thu hút khách hàng đến với quán còn chất lượng món ăn mới là thứ kéo khách hàng quay lại quán.

thực đơn buffet nhà hàng

Ngày nay sự giao thoa giữa các nền văn hóa ẩm thực khác nhau trên thế giới trở lên vô cùng phổ biến. Theo đó, thị hiếu của khách hàng cũng thay đổi, họ quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe và có nhu cầu được thưởng thức, trải nghiệm những tinh túy của một món ăn ngon, bổ dưỡng và an toàn. Một quán ăn thành công bắt buộc phải hiểu được tâm lý ẩm thực của các thượng đế của mình.

Khi thực hiện tiêu chí khác biệt trong sản phẩm, bạn không cần cố công tìm kiếm những đầu bếp giỏi với những công thức mới, khác biệt hoàn toàn với các nhà hàng khác. Thay vào đó, bạn nên xem xét thay đổi nguyên liệu, cách trình bày, thưởng thức để tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng.

c. Chăm sóc khách hàng với thẻ tích điểm

Có một cách thức giúp chủ quán theo dõi lượng khách hàng thân thiết của mình thông qua các công cụ tích điểm, chăm sóc khách hàng. Ưu điểm của những công cụ này là có thể ghi nhận lịch sự đặt bàn, hóa đơn chi tiêu từng lần của khách cũng như tự động nâng hạng thẻ khi khách hàng đủ điều kiện. Mặt khác, anh chị có thể tận dụng công cụ này để gửi các chương trình khuyến mãi cho thực khách thông qua tin nhắn điện thoại hoặc thông qua tin nhắn trên fanpage. Nội dung của các tin nhắn này còn được cá nhân hóa để khách hàng cảm thấy thay vì tin nhắn hàng loạt. Sự thiện cảm của khách hàng vì vậy cũng được gia tăng thêm.

Phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng MISA LOMAS đáp ứng đầy đủ tính năng cần có để tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng của bạn

    • Thu hút khách hàng quan tâm, tương tác, ghé thăm quán
    • Quản lý thẻ thành viên điện tử, tích điểm và tự động nâng hạng thẻ
    • Quản lý, phát hành voucher khuyến mãi
    • Đánh giá hiệu quả khuyến mãi
    • Nâng cao chất lượng phục vụ

phần mềm quản lý khách hàng cho nhà hàng, quán ăndùng thử miễn phí

2.2. Đối với những khách hàng chưa biết đến quán

Để có thể làm quán ăn trở nên nổi bật trong khi khách hàng còn chưa biết đến quán thì các điểm chạm trên các trang mạng xã hội, những lời giới thiệu từ cộng đồng ẩm thực hoặc những Food Blogger hoàn toàn cần thiết. Cụ thể:

a. Facebook, Instagram, Google

Trên các mạng xã hội được đông đảo người dùng này, để quán ăn trở nên nổi bật, bên cạnh những nội dung xoay quanh món ăn, không gian quán, bạn có thể tận dụng những nội dung chia sẻ hữu ích như cách thức chế biến, những nội dung giải trí xoay quanh chủ đề ẩm thực. Việc chăm tương tác hoặc đăng tải những hình ảnh của khách hàng nhận xét cũng những bức ảnh kỷ niệm của họ cùng cả gia đình, bạn bè cũng là một cách để nhắc nhớ thực khách của bạn về thương hiệu tốt.

quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Google

b. Những hội nhóm review ẩm thực

Cũng vô cùng quan trọng và ảnh hưởng đến các quán ăn rất nhiều. Bạn có thể chia sẻ quán ăn của bạn lên những nhóm này hoặc thuê họ viết bài review cho mình rồi đăng lên kéo tương tác. Qua đó tăng lượt quan tâm đến quán ăn của bạn.

c. Các food blogger

 Những food blogger luôn là những người có ảnh hưởng khá lớn trong thế giới ẩm thực hiện nay. Ngoài việc booking để pr cho quán của bạn thì các bạn có thể mời họ về quán của mình để họ đưa ra những lời nhận xét góp ý chân thành nhất. Từ đó bạn có thể tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu để sửa chữa..

review đồ ăn

Tuy nhiên dù là hình thức nào đi chăng nữa thì điều quan trọng, quán ăn của bạn phải làm tốt được vai trò của mình phải luôn mang tới cho người tiêu dùng những món ăn ngon và dinh dưỡng.

3. Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây của CukCuk có thể giúp anh chị phần nào hình dung được cách thức giúp quán ăn trở nên nổi bật hơn. Từ đó, anh chị có thể áp dụng với chính mô hình nhà hàng, quán ăn của mình để cải thiện doanh thu. MISA CukCuk luôn sẵn lòng đồng hành cùng anh chị trong quá trình vận hành. Chúc anh chị kinh doanh hồng phát! 

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Rước tài, đón lộc nhờ những yếu tố phong thủy…
12/01/2024
Làm thế nào để bán đắt hàng trên GrabFood?
25/12/2023
TOP 10 khuyến mãi 2/9 cho nhà hàng không nên…
24/08/2023
Hướng dẫn anh chị chủ quán cách đổi tên TikTok…
05/05/2023
Cách săn mã giảm giá ShopeeFood mua sắm tiết kiệm…
05/05/2023