Cà phê mocha là gì? Hướng dẫn pha cà phê mocha cực dễ

Pha chế cafe Mocha

Cà phê mocha là đồ uống từ cafe có sự cân bằng hài hòa giữa đắng và ngọt, được nhiều người yêu thích đặc biệt là giới trẻ. Thế nhưng không phải ai cũng pha được một ly cà phê mocha thơm ngon bởi cách pha chế cần phải có sự đầu tư , kỳ công. Cùng MISA CukCuk tìm hiểu rõ hơn về cà phê Mocha và cách làm cafe Mocha sao cho thật ngon và hoàn hảo nhé! Coffee mocha là đồ uống từ cafe có sự cân bằng hài hòa giữa đắng và ngọt, được nhiều người yêu thích đặc biệt là giới trẻ. 

I. Cà phê mocha là gì? Nguồn gốc của mocha

Mocha (Moka, Moca hoặc Mocca) còn được gọi là cafe mocha là thức uống cà phê được làm từ sô cô la, cà phê espresso và sữa. Tỷ lệ chính xác của các thành phần đó và thậm chí cả loại socola chẳng hạn như xi-rô sô cô la, bột ca cao hoặc hỗn hợp sô cô la nóng — rất khác nhau.

Trên thế giới có những cửa hàng cà phê phục vụ latte mocha đá và mochaccino (một loại cà phê cappuccino có hương vị sô cô la), trong khi những cửa hàng khác phục vụ mocha trắng (làm bằng socola trắng), mocha bạc hà… Một trong những phiên bản pha chế dễ và phổ biến nhất là mocha latte.

Thuật ngữ “mocha” xuất phát từ Mocha, Yemen – một thành phố cảng nổi tiếng với việc xuất khẩu hạt cà phê Arabica chất lượng cao. Có khả năng là vào khoảng thế kỷ XVII – XVIII, các nhân viên pha chế tại các quán cà phê châu Âu đã kết hợp hạt cà phê Mocha với hương vị socola để pha đồ uống nóng.

Sự phát triển của máy pha cà phê Espresso hiện đại sau thế chiến II đã dẫn đến việc phát mình ra các loại đồ uống như macchiato, cappuccino và cafe latte. Sau đó, nhân viên pha chế đã thêm hương vị socola vào. Đến những năm 1970, những gói mocha pha sẵn đã đực bán tại các trung tâm thương mại ở Hoa Kỳ (Mỹ).

Mocha được pha chế từ các nguyên liệu chính như: Espresso, sữa nóng và chocolate. Cộng hưởng thêm vị chocolate đắng nhẹ vào ly cà phê thơm ngon, béo ngậy tạo nên thức uống cà phê mocha ngon, đậm đà khó cưỡng. Thức uống coffee mocha phù hợp với tất cả mọi lựa tuổi bởi vị bao trùm của ly cà phê không quá đắng, đan xen lớp bọt kem cho nên rất tốt cho cơ thể của mỗi người.  

II. Phân biệt cà phê mocha với các loại cà phê khác

Mocha so với các loại cà phê khác tất nhiên sẽ có sự khác biệt nhất định. Chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu điểm khác biệt giữa cafe mocha và cà phê khác nhé!

So sánh các loại cà phê phổ biến

2.1. Mocha với cappuccino 

Cappuccino cũng là một thức uống truyền thống, có từ lâu đời của nước Ý. Cappuccino được rất nhiều người yêu thích và ưu tiên mua bởi vì Cappuccino mang đến cảm giác như những hạt socola đang tan vào trong miệng, kết hợp với lớp bọt mịn và một ít bột quế màu đỏ tạo nên một ly Cappuccino siêu đặc biệt. Tỷ lệ pha chế Capuchino là: ⅓ Espresso, ⅓ Sữa hấp, ⅓ Bọt sữa.

2.2. Mocha với macchiato

Tên gọi đầy đủ là Cafe Macchiato hay Espresso Macchiato, có nhiều hương vị đậm  đà và vị cà phê mạnh mẽ hơn so với Macchiato. Ở Bồ Đào Nha, macchiato được gọi là “cafe pingado” hoặc “coffee with a drop”. Nếu bạn thích cà phê của bạn để được hương vị mạnh mẽ , thức uống này là đúng gu của bạn.

2.3. Mocha với latte

Tên đầy đủ là Cafe Latte, trong tiếng Ý, ca phê Latte có nghĩa là cà phê sữa tượng trưng cho lớp bọt mịn và béo thơm. Lattes nổi tiếng vì có nghệ thuật xoáy vào bọt của cafe, công thức của ly cà phê Latte sẽ bao gồm có đến 6 hoặc 8 dung lượng sữa hấp, môic lớp bọt dày khoảng 1cm, nguồn gốc của Latte đến từ các nước Châu Âu và được dùng phổ biến vào buổi sáng khác xa với coffee Mocha mọi người uống vào buổi nào trong ngày đều được.

Như vậy, mocha và latte đều là đồ uống cà phê sữa, nhưng latte không được làm từ socola, trừ khi đó là latte mocha. Tùy thuộc vào kiểu mocha, mocha có thể chứa lượng sữa bằng hoặc ít hơn so với latte. Ví dụ: mocha macchiato được làm chỉ với một chút sữa hấp, trong khi mocha latte có tỷ lệ sữa trên cà phê gần giống như latte thông thường.

Trên đây là những điểm khác biệt mà ta có thể dễ dàng nhận ra giữa mocha và các loại cà phê tiêu biểu khác, ngoài việc đi ra tiệm cà phê mua cho mình một ly cà phê để nhâm nhi thì bạn hoàn toàn có thể tự pha cho mình ly cà phê ở nhà chỉ cần nhà bạn có một máy xay cà phê cầm tay dạng nhỏ nhé những tín đồ đam mê cà phê. 

III. Cách pha chế mocha cà phê ngon chuẩn vị

3.1. Cà phê mocha đá

Loại đồ uống được nhiều bạn trẻ ưa thích lựa chọn hơn trong những ngày hè nắng nóng hay người uống đang muốn khởi động, làm mát cơ thể. Bởi trong những ngày nắng nóng thức dậy, con người ta chỉ muốn có cho cho mình một ly cà phê vị Mocha cộng thêm chút đá lạnh giúp ta lấy lại tinh thần, chuẩn bị cho một ngày hoạt động dài đang chờ đợi. 

Nguyên liệu pha chế một ly cà phê matcha đá gồm có: 

  • Cà phê pha từ hạt cà phê hỗn hợp Arabica-Robusta: 35ml
  • Sữa Half & Half: 300ml
  • Bột cacao dạng không đường: 2 muỗng
  • Chất tạo ngọt như đường, sữa : tùy nhu cầu của người

Các bước pha chế:

  • Sử dụng máy pha cà phê hoặc thiết bị chuyên dụng pha cà phê Espresso
  • Trộn sữa Half&Half với bột cacao và cà phê Espresso, sau đó để hỗn hợp này ở dạng nguội rồi bắt đầu tiến hành phá đường hạt nếu người uống thích
  • Bảo quản hỗn hợp này trong 10 ở ngăn đông của tủ lạnh
  • Đưa hỗn hợp vào ly, cốc chứa đầu đá viên dạng nhỏ
  • Cuối cùng trang trí, thêm chút bột cacao và chúng ta đã có ngay thành phẩm thơm ngon, mát lạnh

Mocha đá

3.2. Cà phê mocha nóng

Trái ngược với ly cà phê Mocha đá lạnh thì ly cà phê Mocha nóng sẽ thích hợp vào những ngày thu đông, thời tiết đi vào quỹ đạo mưa, se lạnh một chút. Lúc đó mỗi buổi sáng thức dậy chúng ta có ngay cho mình một ly cà phê Mocha nóng thì còn gì có thể diễn tả bằng lời được nữa.

Việc cùng nhau dùng cà phê nóng cùng với bạn bè, gia đình đồng nghiệp càng khiến cho mối quan hệ giữa ta với người được đồng điều hòa chung vào nhịp những hạt cà phê tan chảy hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu pha chế:

  • Cà phê Espresso: 55ml
  • Sữa tươi: 215ml
  • Chocolate đen: 35g
  • Bột cacao: lượng vừa đủ
  • Dụng cụ: Bình, máy tạo bọt từ sữa; Ly, cốc, muỗng; Ấm nước, nồi đun

Các bước pha chế:

  • Đổ 35g socola đen đã chuẩn bị vào bát đem đi đun cách thủy, lưu ý luôn phải bảo quản bột băng bằng màng bọc thực phẩm tránh để bột bị pha loãng khi chẳng may nước rơi vào
  • Sau khi đun xong, đổ hỗn hợp vào ly và tiếp tục đổ 55ml cà phê chuẩn bị từ trước vào hỗn hợp đó, tiến hành khuấy đều đến khi cả hai hỗn hợp hòa trộn đều vào nhau.
  • Tiếp tục đun sôi 215ml sữa ở 45-50 độ C, sau đó đổ vào bình hoặc dụng cụ tạo bọt để tạo bọt sữa trong khoảng thời gian 4-5 phút.
  • Tiến hành đổ bọt cà phê tạo được vào cốc cà phê đã hoàn thành ở trên là chúng ta đã có ly mocha thơm ngon. 

Mocha nóng

VI. Một vài lưu ý khi pha cafe Mocha

Để có cốc mocha thơm ngon, đúng hương vị bạn cần chú ý:

  • Cà phê dùng để tạo ra Espresso phải là cafe nguyên chất và được rang xay tới độ vừa phải để tạo ra sản phẩm thơm ngon nhất.
  • Có thể dùng một số cách khác như moka pot để pha cà phê thay cho cafe Espresso. Tuy nhiên theo đánh giá của chúng tôi thì tốt nhất bạn nên sử dụng máy.
  • Bước đầu tiên khi pha Mocha nóng là phải làm ấm cốc đựng. Nếu bỏ qua bước này thì lượng chocolate sẽ dễ bị dính vào cốc và bị biến chất hương vị.
  • Sữa tươi nên chọn loại tiệt trùng và không đường để giữ độ béo, nếu dùng sữa có đường sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến mùi vị và dễ dàng pha chế với các nguyên liệu khác.

V. Tạm kết 

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được đặc trưng hương vị, nguồn gốc và cách pha chế mocha đơn giản. Điều quan trọng khi pha chế mocha là nguyên liệu, tỷ lệ giữa các thành phần. Chúc bạn pha chế thành công, bổ sung thêm 1 đồ uống vào menu quán của mình.

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024