Đồ ăn healthy là gì? Xu hướng những món được ưa chuộng nhất hiện nay

Người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm nhiều hơn thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, đó cùng là lý do khiến họ lựa chọn các món ăn với hàm lượng dinh dưỡng và nguồn gốc đảm bảo đặc biệt kể từ sau khi dịch Covid-19 diễn ra. Điều này giúp cho chủ quán có thêm một nhánh kinh doanh mới: kinh doanh đồ ăn healthy. Trong nội dung bài viêt hôm nay, MISA CukCuk sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đồ ăn healthy, chế độ ăn cũng như xu hướng của những đồ ăn healthy được yêu thích nhất hiện nay.

Đồ ăn healthy

1. Đồ ăn healthy là gì?

Đồ ăn healthy là thực phẩm tự nhiên, không chứa các chất phụ gia có hại và hạn chế sử dụng chất béo, muối, đường, chất phụ gia (bột gia vị, bột ngọt) trong chế biến. Món ăn ngon được chế biến sẵn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cơ thể tiêu hao mỡ thừa, giảm cân tự nhiên đồng thời cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho hoạt động hàng ngày của cơ thể.

2. Chế độ ăn healthy 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một chế độ ăn healthy phải đa dạng và đầy đủ các chất như tinh bột, natri, đường, chất xơ hay khoáng chất thu được từ rau, củ, quả, ngũ cốc. Chúng cũng là nhóm thực phẩm lành mạnh cung cấp dinh dưỡng, nuôi dưỡng cơ thể và bảo vệ chống lại bệnh tật đồng thời duy trì tối ưu mục tiêu giảm cân bằng cách giảm lượng calo. Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Đồ ăn healthy

Một chế độ ăn uống lành mạnh lành mạnh bao gồm: 

  • Tăng cường ăn nhiều rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo.
  • Tăng cường ăn nhiều chất đạm có trong thịt, cá, đậu, trứng và các loại hạt.
  • Hạn chế ăn nhiều tiêu thụ các loại hạt bão hòa. và chất béo chuyển hóa, đường, natri và kiểm soát. 
  • Nguyên tắc của chương trình giảm cân là số calo tiêu thụ phải ít hơn số calo tiêu thụ. Vì vậy, tạo thực đơn ăn uống hợp lý và tăng cường vận động là cách kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

Để giảm 1-1,5 kg mỗi tuần, lượng calo tiêu thụ hàng ngày nên giảm 500-750 calo và không nên tự áp đặt chế độ ăn hàng ngày dưới 800 calo. Tổng số: 

  •  Chế độ ăn từ 1.200 đến 1.500 calo mỗi ngày giúp hầu hết phụ nữ giảm cân an toàn. 
  •  Khẩu phần ăn chứa 1500-1800 calo mỗi ngày phù hợp với nam giới hoặc những người cần hoạt động thể chất nhiều.

>> Kinh doanh thức uống dinh dưỡng: Làm sao để bắt kịp xu hướng:”Healthy” <<

3. Lợi ích ăn đồ ăn healthy

Để có kết quả tốt nhất, mọi người nên tránh thực phẩm chiên hoặc chế biến sẵn và thực phẩm giàu đường và muối. Dưới đây là năm lợi ích chính của chế độ ăn uống lành mạnh.

Đồ ăn healthy 

  • Giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo như tiểu đường tuýp 2, tim mạch và một số bệnh ung thư… Để giảm cân, nhiều người chỉ tập trung vào việc giảm cân để lấy lại vóc dáng ban đầu. Đây là một quan niệm sai lầm. Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là chìa khóa để giảm cân bền vững và duy trì cân nặng khỏe mạnh. 
  • Thói quen ăn uống lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn và ngăn ngừa các bệnh tim thông thường. Ngay cả khi còn trẻ, chúng ta cũng nên tìm cách bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình. Nhất là khi các bệnh về tim mạch ngày một gia tăng và ngay cả những người trẻ tuổi cũng mắc phải. 
  • Hạn chế các bệnh răng miệng, loãng xương nếu có một chế độ ăn uống hợp lý, healthy. Bởi vậy, khi có chế độ ăn uống lành mạnh, các bệnh về xương cũng sẽ giảm thiểu cũng như giúp bạn có thể chất tốt hơn về sau này.  
  • Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn. Cơ thể bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường, giúp cải thiện mức năng lượng của bạn. Tránh thức ăn và đồ uống có đường để ngăn ngừa lượng đường cao và các sự kiện liên quan. 
  • Chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng lưu lượng máu lên não, giúp ngăn ngừa các bệnh về não như bệnh Alzheimer, chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức. 
  • Bên cạnh đó, việc sử dụng chế độ đồ ăn healthy, bạn có thể cải thiện trí nhớ, tập trung và thậm chí ngăn ngừa bệnh não. Bởi trong những loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng giúp não khỏe mạnh, bao gồm chất béo, chất xơ, protein, vitamin và chất chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng này có thể cải thiện trí nhớ, tập trung và thậm chí ngăn ngừa bệnh não.

4. Tiềm năng kinh doanh đồ ăn healthy

Đứng trước nhiều nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, mọi người thường quan tâm đến sức khỏe của mình và rất có ý thức tìm kiếm một chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, với sự phát triển của Internet và mạng xã hội, ăn uống lành mạnh để cải thiện sức khỏe, vóc dáng và làn da trở thành xu hướng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh chỉ thực sự phát huy tác dụng nếu có một thực đơn khoa học, phù hợp với cơ thể, cách chế biến phù hợp và quan trọng nhất là phải đều đặn. Đây thực sự là một thử thách đối với các bạn trẻ trong cuộc sống bận rộn ngày nay, không có thời gian nấu nướng hàng ngày. Tất cả những nhu cầu này mở ra một hướng kinh doanh thực phẩm tốt cho sức khỏe đầy tiềm năng.

5. Những xu hướng kinh doanh đồ ăn healthy

5.1 Đồ ăn chay 

Ngày nay ăn chay không còn giới hạn trong khuôn khổ tôn giáo hay trong việc giảm béo, chữa bệnh mà đã trở thành xu thế của thời đại. Hình thức ăn uống tốt cho sức khỏe này đang dần trở thành xu hướng ẩm thực thời thượng trong cuộc sống hiện đại. Ở Việt Nam, 10% người dân ăn chay thường xuyên. Tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, giới tính đều có thể lựa chọn ăn chay để phòng bệnh, giữ dáng và kéo dài tuổi thọ. Nhiều người thường ăn chay vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng, quan niệm rằng ăn chay là để tâm hồn được thanh tịnh, bình yên. Điều này tạo điều kiện cho thị trường chay tiềm năng mang lại lợi nhuận cao. 

5.2 Eat Clean Food 

Eat Clean là chế độ ăn kiêng giảm cân “bình dân” được nhiều fitness influencer lăng xê nhiệt tình thời gian gần đây. Phụ nữ dường như chỉ thích ăn chay hơn vì cân bằng dinh dưỡng, trong khi hiệu quả giảm cân khá ấn tượng. Thực đơn Eat Clean chứa tinh bột tốt hấp thu chậm như yến mạch, bánh mì đen, gạo lứt, thịt nạc như ức gà, thăn bò, tôm,… và đặc biệt là rau củ. Điều quan trọng nhất của thực phẩm Eat Clean là phương pháp chế biến đơn giản như hấp, luộc, chiên… và hạn chế sử dụng nhiều gia vị để giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng của món ăn. 

5.3 Low Carb và Keto Diet 

 Low Carb hay Keto gần đây đang được tranh luận sôi nổi trên các cộng đồng mạng như một phương pháp ăn kiêng giảm cân “thần thánh”. Theo chế độ ăn này, các bữa ăn giảm sử dụng các thực phẩm nhiều tinh bột, đường (như cơm, bánh mì, ngô, đồ ngọt…) và chủ yếu nạp chất đạm, chất béo từ thịt, cá, trứng, sữa… các thương hiệu thực phẩm không chỉ cung cấp thực phẩm ít carb và keto, mà còn tạo ra nhiều loại bánh quy và bánh ngọt ít tinh bột, làm từ hạt phổ biến.

low carb

6. Kết

Những người ăn uống healthy ở Việt Nam luôn cố gắng tìm kiếm những món ăn tốt cho sức khỏe cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và đồ uống trong ngày. Các thương hiệu thực phẩm lành mạnh nếu có thể cung cấp nhiều kênh bán hàng tiện lợi, chắc chắn có cơ hội “hái ra tiền” với lượng khách hàng ngày càng tăng. Trên thực tế, việc lựa chọn kênh bán hàng phụ thuộc vào khả năng tài chính của nhãn hàng và quy mô của doanh nghiệp.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này