Công dụng và cách làm trà hoa đậu biếc có thể bạn chưa biết

Trà đậu biếc làm một thức uống vừa bắt mắt, vừa có hương vị thơm ngon đồng thời cũng có giá trị lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Bởi vậy, thời điểm gần đây, có nhiều quán cafe đưa món trà đậu biếc vào thực đơn nhằm thu hút sự hiếu kỳ của thực khách. Trong nội dung bài viết dưới đây, MISA CukCuk xin giới thiệu với bạn cách thức pha chế trà hoa đậu biếc và ứng dụng của loại trà này để tạo ra những thức uống thơm ngon bổ dưỡng.

1. Công dụng trà hoa đậu biếc

Đậu biết là loại cây thân thảo, leo sống nhiều năm, thường được trồng dưới dạng sân vườn hoặc giàn hoa. Những bông hoa có màu hoa cà, xanh đậm hoặc trắng, nhưng chủ yếu là màu hoa cà. Nhiều người thích thú với thức uống lạ trong quán trà sữa với nhiều màu sắc: xanh, tím, hồng,…Đây là loại trà được làm từ hoa đậu biết không chỉ đẹp mắt mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

trà hoa đậu biếc

Trà biết có xuất xứ từ Thái Lan, sau đó là Đài Loan, Hồng Kông, Việt Nam và một số nước Đông Nam Á. Trong các nghiên cứu khoa học, người ta đã phân tích hoa đậu biết để tìm ra nhiều hợp chất hóa học hữu cơ, đặc biệt là hai hoạt chất: anthocyanins tạo cho hoa màu xanh lam rực rỡ và cleotide.

Hoa đậu biếc được biết đến là loại hoa rất có lợi cho sức khỏe, do đó người ta còn dùng hoa đậu biết trong chế biến món ăn, pha trà, làm thuốc chữa bệnh hiệu quả. Ngoài ra, hoa đậu biết được sử dụng rộng rãi trong việc làm đẹp, bởi loài hoa này có chứa hoạt chất flavonoid có khả năng tăng sản xuất collagen, độ đàn hồi cho da và hình thành các mô liên kết. Nhờ đó, nó giúp làm mờ nếp nhăn, làm mịn da và còn giúp giảm rụng tóc. Vậy cách làm trà hoa đậu biếc thơm ngon có khó không?

2. Cách pha trà hoa đậu biết đơn giản tại nhà

2.1 Cách làm trà đậu biếc tươi

Nguyên liệu để làm ra một tách trà hoa đậu biếc tươi bạn cần chuẩn bị là 5 – 10 hoa đậu biết, tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn mà có thể gia giảm lượng nguyên liệu cho phù hợp. Kèm theo đó là 200ml nước sôi.

 

Cách làm: Dùng 5 bông hoa đậu biếc tươi cho vào 200ml nước đun sôi và ngâm cho đến khi có màu mong muốn, sau đó vớt bỏ hoa. Khi trà đã nguội, nếu muốn tăng thêm hương vị, bạn có thể vắt thêm 2 lát chanh và thưởng thức. Bạn có thể thêm đá hoặc đường để trà vừa miệng.

2.2 Cách pha trà đậu biếc khô 

trà đậu biếc khô

Nguyên liệu tương tự trà hoa đậu biếc tươi, bạn cần chuẩn bị một lượng hoa đậu biếc khô khoảng 5g và 200ml nước đun sôi. 

Cách làm: Hoa đậu biếc khô rửa sạch. Sau đó cho hoa đậu biết khô vào ấm trà, đổ 200ml nước sôi, đậy kín nắp và lắc trong 10 phút. Sau 10 phút ủ, tách hoa và rây trà. Trà thu được có thể được thêm đường hoặc đá, nếu bạn muốn.

>> Cách làm trà gạo lứt thanh lọc cơ thể, giảm cân và đẹp da cực kỳ đơn giản <<

3. Sự kết hợp giữa hoa đậu biết và các nguyên liệu khác

3.1 Với nước chanh

trà đậu biếc chanh

Nguyên liệu: Bạn cần chuẩn bị 20g hoa đậu biếc khô, 1 quả chanh tươi, 30g mật ông, 180ml nước nóng.

Tips chọn chanh tươi: 

  • Chanh tươi ngon là loại có vỏ bóng, mịn, khi vắt thì mềm, đảm bảo chanh có nhiều nước, khối lượng khá nặng và vỏ có mùi thơm đặc trưng.
  • Không nên mua những quả quá nhợt nhạt, vỏ không căng, khi ấn vào có cảm giác cứng và thiếu đàn hồi, mùi khá nồng và nồng chứng tỏ chanh bị hư hoặc non, nước không ra nhiều.

Cách pha chế:

  • Ngâm hoa đậu biết

Để loại bỏ bụi bẩn, bạn ngâm 10 bông hoa đậu biết trong nước sạch khoảng 3 phút, sau đó để ráo nước. 

Cho khoảng 180 ml nước nóng (75 độ) vào ngâm hoa trong 5 phút (nếu hoa khô thì ngâm 10 phút). 

  •  Pha trà 

Cho 2 thìa đường phèn hoặc 30ml mật ong vào nước hoa đậu biết , khuấy tan. 

Sau đó cho khoảng 2 thìa cà phê nước cốt chanh vào, khuấy tan, lúc này nước hoa đậu biết sẽ chuyển sang màu tím. Thêm một lát chanh mỏng vào tách trà hoa đậu biếc nóng.

  • Thành phẩm

Trà hoa biết chanh đặc biệt tốt cho cổ họng khi uống nóng, không chỉ đẹp mắt mà còn rất ngon.

Vị chua chua ngọt ngọt của trà và vị thanh nhẹ của những lát chanh cho vào nước nóng giúp thông cổ họng, bạn hãy thử ngay nhé!

3.2 Với mật ong

Nguyên liệu: hoa đậu biếc tươi hoặc khô 10g, 30ml mật ong và nước ấm 180ml.

trà đậu biếc mật ong

Tips chọn mật ong chất lượng:

  • Lấy một cốc nước lọc sạch và nhỏ vài giọt mật ong vào đó. Nếu bạn nhìn thấy những viên mật tròn thì đây là mật ong thật. 
  • Mật ong cho vào nước là mật ong giả pha với đường hoặc các chất tạo ngọt khác. 
  • Nhỏ vài giọt mật ong lên giấy thấm, nếu giọt mật ong tròn đều và tan chậm hoặc không tan là mật ong thật. 
  • Ngược lại, nếu mật ong nhanh chóng bị loãng và thấm vào giấy thì đó không phải là mật ong nguyên chất.

Cách pha chế: 

  • Ngâm hoa đậu biết 

Cho 8 – 10 bông hoa đậu biết tươi vào cốc nước sạch, rửa một chút để hoa không còn bụi, sau đó xả hết nước. 

Cho 180 ml nước nóng (khoảng 75 độ) vào ly và ngâm hoa đậu biết khoảng 5 phút (đối với hoa đậu biếc khô thì ngâm khoảng 10 phút).

Sau 5 phút, hoa đậu biết đã ra màu xanh đẹp. Dùng thìa vớt bỏ xác hoa ra. 

  •  Pha trà 

Cho khoảng 30 ml mật ong từ hạt đậu biết tươi ngâm vào ly. Sau đó dùng thìa bỏ mật ong vào nước. 

Nếu bạn muốn uống trà lạnh, bạn có thể cho thêm đá viên vào.

  • Thành phẩm

Trà hoa đậu biếc mật ong cách pha chế đơn giản nhưng thơm ngon, uống 1 ly giúp cơ thể nhẹ nhàng, sảng khoái, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

3.3 Trà sữa hoa đậu biếc

trà sữa đậu biếc

Nguyên liệu: Hoa đậu biếc khô khoảng 2g, trà đen 1 gói, sữa đặc 30ml, whipping cream 110ml, đá viên. 

Tips chọn hoa đậu biếc tươi, ngon

  • Bạn có thể dùng hoa đậu biếc tươi hoặc khô pha nước uống. 
  • Đối với hoa đậu biếc tươi, phải chọn hoa tươi, cánh hoa còn nguyên, tránh dập nát. 
  • Đối với hoa đậu biếc khô, nên chọn hoa được bó chặt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh hái khi hoa đã ngả màu, ẩm ướt hoặc hết hạn sử dụng để không gây hại cho sức khỏe.

Cách pha chế:

Ủ trà Pha nước cốt hoa đậu biết: Cho 2g hoa đậu biết khô vào ly, 60ml nước sôi và trộn đều. Sau đó đậy nắp lại và ủ trong vòng 15 phút để hoa ra màu. 

Ủ trà: Cho 1 túi trà đen vào cốc mới, 110ml nước sôi, dùng thìa ấn nhẹ túi trà vài lần để túi hút nước đều. Sau đó đậy nắp lại và đun sôi trong 15 phút để trà tiết ra chất. Khi trà đã ra màu, lấy túi trà ra khỏi cốc và bắt đầu pha trà sữa. 

Pha trà sữa Pha trà sữa: Đổ 30ml sữa đặc, 10ml kem tươi vào tách trà và khuấy đều trong 1 phút để các nguyên liệu hòa quyện. Tiếp theo, cho một ít đá viên, 40ml nước hoa đậu biếc, 100ml kem sữa vào ly và trang trí bằng hoa đậu biếc khô. 
Thành phẩm Trà sữa hoa đậu biếc rất đẹp mắt với màu xanh hòa cùng lớp sữa trắng rất hấp dẫn. Với vị ngọt thanh của trà sữa và béo ngậy của kem, chắc chắn bạn sẽ thích mê khi nếm thử!

4. Nên uống trà hoa đậu biết bao nhiêu mỗi ngày

Hoa đậu biếc có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và sắc đẹp nên trà hoa đậu biếc có thể uống hàng ngày. Tốt nhất mỗi ngày chỉ nên dùng 1-2 g hoa đậu biết khô, chia thành hai ly nhỏ để uống vào buổi sáng và buổi tối.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng với liều lượng phù hợp để an toàn và tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Bởi trong trà đậu biết có chứa thành phần anthocyanin, một chất độc hại có thể gây hại cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá 640g mỗi ngày. Anthocyanins làm tăng lưu thông không kiểm soát và ngăn chặn sự kết tập tiểu cầu.

5. Kết

Hoa đậu biếc có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp da, giảm cân và tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, trà đậu biếc còn là thức uống có màu sắc đẹp mắt nên được nhiều người yêu thích. Vì thế, MISA CukCuk hi vọng qua bài viết hướng dẫn cách làm trà hoa đậu biếc, bạn có thể cân nhắc đưa loại thức uống này vào menu vào quán của mình.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024