TOP 5 xu hướng Sản xuất Thực phẩm và Đồ uống cho 2023

TOP 5 xu hướng Sản xuất Thực phẩm và Đồ uống cho 2023

Dưới đây là một số xu hướng ngành sản xuất và dây chuyền sản xuất thực phẩm và đồ uống hiệu quả cần chú ý trong những năm tới.

>> Xu hướng và triển vọng ngành F&B từ cuối năm 2022 đến 2023

Tổng quan thị trường

Các công ty với dây chuyền sản xuất thực phẩm và đồ uống tạo ra những sản phẩm thiết yếu, không thể thiếu trong cuộc sống, khiến ngành của họ trở thành một trong những ngành lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất. Nhưng vì điều đó, ngành này cũng có tính cạnh tranh cao. Các số liệu thống kê chỉ ra các xu hướng giúp các doanh nghiệp sản xuất và dây chuyền sản xuất thực phẩm có thể đạt được thành công lớn hơn, nên họ phải nỗ lực nhiều hơn để theo dõi các xu hướng ngành sản xuất và tận dụng chúng.

Nhiều thay đổi đã xảy ra trong vài năm qua đã ảnh hưởng đến những xu hướng ngành sản xuất và dây chuyền sản xuất thực phẩm và đồ uống. Chẳng hạn, đại dịch góp phần gây ra tình trạng thiếu lao động, thiếu nguyên liệu, lựa chọn mua sắm trực tiếp và lạm phát, tất cả đã làm thay đổi ngành sản xuất và dây chuyền sản xuất thực phẩm và đồ uống theo nhiều cách khác nhau.

Và đây là Top 5 xu hướng Sản xuất Thực phẩm và Đồ uống cho 2023:

Tính bền vững và minh bạch trong sản xuất

Tính bền vững không phải là một xu hướng gần đây, nhưng nó là một xu hướng ngành sản xuất đầy hứa hẹn cho tương lai. Khách hàng ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động của sản phẩm họ mua, không còn chỉ đơn giản là tìm kiếm lựa chọn rẻ nhất trên kệ hàng. Khách hàng có thể sẽ tìm kiếm những sản phẩm đóng gói bằng các chất liệu an toàn, không sử dụng nhựa, được làm bằng phương pháp hữu cơ hoặc bền vững, có thể tái chế hoặc được sản xuất bởi các thương hiệu cam kết hỗ trợ các điều kiện lành mạnh và an toàn cho người lao động, khách hàng.

xu hướng Sản xuất Thực phẩm Đồ uống

Ngoài ra, tính minh bạch cũng được coi trọng đối với khách hàng. Người tiêu dùng giờ đây nhìn xa hơn về giá và có thể mua hàng dựa trên niềm tin vào một số sản phẩm hoặc nhà sản xuất. Thông tin chi tiết về thành phần, rủi ro tiềm ẩn và thông tin dinh dưỡng mang đến cho người mua hàng sự đảm bảo về thực hành an toàn của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng.

Ngoài ra, đã có sự quan tâm rộng rãi hơn đối với các công nghệ chuyển đổi số. Bởi vì người tiêu dùng sẵn sàng lắng nghe hơn, họ có nhiều khả năng đánh giá cao các quy trình sản xuất mang lại lợi ích cho xã hội, nông dân và con người.

>> Bao bì món ăn: Cách níu chân thực khách đầy khôn ngoan

Vượt qua lạm phát, thiếu hụt nguyên vật liệu và thách thức về lao động

Đại dịch đã có những tác động lâu dài đến thực tế mọi ngành công nghiệp. Mặc dù tình trạng thiếu hụt nguyên liệu và lao động đã được cải thiện khi các doanh nghiệp thích nghi với một thế giới hậu đại dịch, nhưng các vấn đề khác đã nảy sinh. Lạm phát đã trở thành một vấn đề lớn.

Điều này đã gây ra sự gia tăng không thể tránh khỏi trong chi phí vận hành, từ đó gây ra chi phí bán lẻ cao hơn. Mặc dù khách hàng chấp nhận chi phí cao hơn như một hệ quả tự nhiên của tất cả những bất ổn kinh tế đã xảy ra trong vài năm qua, nhưng giá cả vẫn là một sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, khiến các thương hiệu có thêm lý do giữ mức giá thấp nhất có thể.

Ngoài ra, thị trường thực phẩm giá rẻ vẫn tiếp tục tồn tại do nhiều khách hàng vẫn đang phải vật lộn với các tác động kinh tế của Covid-19 và buộc phải tìm kiếm những loại thực phẩm có giá thấp nhất. Nhưng đồng thời, nhiều công ty đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động và nhân viên khó tìm, thuê và giữ chân hơn. Tiền lương cũng tăng lên, gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp đang cố giữ chi phí sản xuất ở mức thấp.

Nhiều công ty đã chuyển sang sử dụng các công nghệ như tự tự động hóa sản xuất để giữ giá tăng ở mức thấp nhất có thể. Tự động hóa được sử dụng cho sản xuất và đóng gói và có thể giảm bớt phần lớn khối lượng công việc cho nhân viên.

Sản xuất thực phẩm từ thực vật

Sản xuất thực phẩm có nguồn gốc thực vật đã nhận được rất nhiều sự chú ý – và rất nhiều sự phản đối – nhưng sau tất cả, chúng vẫn tồn tại. Bởi vì ý tưởng về sản xuất thực phẩm từ thực vật còn rất mới nên vẫn còn rất nhiều cơ hội để đổi mới và cải tiến. Đồng thời, sự phổ biến ngày càng tăng thì sẽ đảm bảo rằng các khoản đầu tư vào ngành công nghiệp thực phẩm từ thực vật sẽ không lãng phí. Và mặc dù không phải tất cả đều ủng hộ ý tưởng về dinh dưỡng từ thực vật, nhưng ngay cả những người tiêu dùng chưa có nhu cầu cũng có thể bị hấp dẫn bởi triển vọng của thực phẩm từ thực vật.

xu hướng Sản xuất Thực phẩm Đồ uống

Các doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm từ thực vật có nhiều cơ hội để sáng tạo, ví dụ như công thức nấu ăn hay đưa ra các lựa chọn bữa ăn chế biến sẵn. Họ cũng có thể nhắm mục tiêu đến những khách hàng ăn kiêng hoặc không chứa gluten, cũng như những khách hàng bị dị ứng với các loại thực phẩm khác.

>> Đồ ăn healthy là gì? Xu hướng những món được ưa chuộng nhất hiện nay

Cửa hàng trực tuyến và đồ ăn chế biến sẵn

Mua sắm trực tuyến tăng vọt trong thời kỳ đại dịch và nó không hề mất đà. Mua sắm trực tuyến tiếp tục là một thuận tiện để mua tất cả các loại mặt hàng, bao gồm các bữa ăn làm sẵn, đông lạnh và dễ chuẩn bị. Khách hàng đặt hàng bằng ứng dụng hoặc trang web, thường là trên tần suất mua một lần hoặc theo kế hoạch hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm và thức ăn được giao đến tận nhà.

xu hướng Sản xuất Thực phẩm Đồ uống

Ngày nay có nhiều người tiêu dùng lựa chọn các bữa ăn làm sẵn và đồ ăn có thể đặt hàng theo gói đăng ký. Cho dù những khách hàng này đang tìm kiếm thức ăn dễ làm, tốt cho sức khỏe hay ngon miệng, thì các công ty cung cấp bữa ăn làm sẵn cung cấp nhiều lựa chọn ngày càng đa dạng cho khách hàng. Một số thậm chí còn cung cấp đăng ký nhắm mục tiêu đến các chế độ ăn kiêng cụ thể, chẳng hạn như không chứa gluten hoặc keto, giúp mọi người dễ dàng tuân theo chế độ ăn kiêng hoặc tránh các loại thực phẩm mà họ dị ứng.

Chú trọng vào hoạt động quản lý bảo trì tài sản

Cho dù doanh nghiệp có đang đi theo bất kỳ xu hướng ngành sản xuất nào trong số này hay không, thì bảo trì là một xu hướng bền vững, bây giờ hoặc trong tương lai. Cho dù là một thiết bị đơn giản hay một máy đóng gói tự động phức tạp, việc sản xuất và dây chuyền sản xuất thực phẩm vẫn bị mắc kẹt trong hệ thống bảo trì dựa trên giấy tờ không hiệu quả. Ngay cả những công ty đã nỗ lực phát triển cũng thường không tối ưu hóa các quy trình bảo trì. Do đó, luôn có cơ hội để cải tiến với quản lý hoạt động bảo trì tài sản.

Kết luận

Hậu quả của đại dịch tiếp tục tác động đến ngành sản xuất và dây chuyền sản xuất thực phẩm và đồ uống, dù tốt hay xấu. Sử dụng các xu hướng ngành sản xuất làm hướng dẫn, các doanh nghiệp phải điều chỉnh theo những thay đổi này. Ví dụ, nhiều công ty tìm ra những cách hiệu quả và giá cả phải chăng hơn để sản xuất lương thực do thiếu hụt và lạm phát, thường sử dụng tự động hóa hoặc quản lý bảo trì tốt hơn. Các doanh nghiệp khác cố gắng nhắm mục tiêu khách hàng cụ thể bằng các sản phẩm cụ thể cho từng lĩnh vực ngách.

Source: BrandVietnam

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024