Hướng dẫn 2 cách làm bánh su kem đơn giản và ngon miệng

Cách làm bánh su kem

Với lớp vỏ giòn tan cùng phần nhân kem béo ngậy bên trong, chẳng biết từ bao giờ bánh su kem đã trở thành một món ăn được rất nhiều người yêu thích. Bánh su kem phổ biến trong các dịp đặc biệt như sinh nhật, ngày kỷ niệm, lễ tình nhân hoặc đơn giản để thưởng thức bất cứ khi nào. Cùng học cách làm bánh su kem đơn giản và ngon miệng dưới đây. 

I. Nguồn gốc bánh su kem

Bánh su kem (chou à la crème) được cho là xuất hiện lần đầu tiên tại Pháp vào thế kỷ XVI. Chuyện kể rằng vào khoảng những năm 1533, bà Catherine de Medici lấy Công tước xứ Orleans – ông Vua Henry II. Bà kéo theo những người con của mình về nhà chồng, trong đó có đầu bếp Panterelli. Ở nhà mới, Panterelli đã chế ra một loại bột bánh đặc biệt khi nướng sẽ phồng lên từ từ về sau bánh lại thành bánh su (tiếng pháp gọi là choux) . 

Mãi đến thế kỉ XVIII, đầu bếp huyền thoại của ẩm thực Pháp – ông Antoine Carême đã thực hiện một vài điều chỉnh nhỏ và chính thức cho ra đời công thức của bánh su kem.  

Hiện nay, bánh su kem được làm và ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới từ châu Âu đến châu Á, châu Mỹ.

Cách làm bánh su kem

II. Tại sao bánh su kem được mọi người yêu thích? 

Bánh su có điểm chung là làm ra và thưởng thức ngay trong ngày. Nhưng khuyết điểm của bánh su là không để được lâu, nên nếu đã bỏ kem vào thì chỉ một vài tiếng sau là nó sẽ hỏng. Do đó, bánh su ngon chỉ có ở nhà hàng lớn các tiệm chuyên bán trà chiều và bánh hoặc các tiệm bánh chuyên về su kem. 

Hơn nữa, bánh su kem không không phải là loại bánh dễ làm. Cụ thể, phần vỏ pastry chiếm vai trò cực kì quan trọng. Nếu anh/chị muốn bơm nhân vào phía trong bánh thì vỏ bánh phải nở phồng đến lúc thủng ruột. Để vỏ bánh su phồng to, bên trong mềm, thì phải sử dụng ít bột, nhiều sữa, nhiều đường, và đặc biệt là nhiều nước. Còn phần nhân kem được xem là “tạo sân chơi” cho người thợ làm bánh với nhiều ý tưởng trang trí và biến tấu thú vị.

Cách làm bánh su kem

Bánh su truyền thống sẽ có hình tròn với nhân kem trứng custard bao gồm lòng đỏ, sữa, vani, muối, mùi vanilla cùng chút bột bắp để tạo độ béo. Bột nhân su làm đúng sẽ không khô hoặc đặc bằng bột bánh bông lan, nó sẽ trông như mayonnaise và hơi nhão. Ngày nay, lớp kem custard đã có nhiều biến tấu hơn khi sử dụng thêm bột trà xanh và socola để tăng hương vị. 

III. Các loại bánh su kem phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, có nhiều loại bánh su kem khác nhau được ưa chuộng trên khắp thế giới. Dưới đây là một số loại bánh su kem phổ biến:

  • Bánh su kem truyền thống: Bánh su kem truyền thống được làm từ bột mì, trứng, bơ và kem tươi. Hình dạng như hạt dẻ với bề mặt giòn và bên trong mềm mịn.
  • Bánh su kem chocolate: Bánh su kem chocolate được thêm vào bột cacao để tạo ra một lớp chocolate đắng bên trong bánh su. Kem tươi và chocolate được sử dụng để trang trí bên trên.
  • Bánh su kem dâu tây: Bánh su kem dâu tây có bên trong là kem tươi phủ lên dâu tây tươi. Bánh có màu hồng nhạt và thường được trang trí bằng kem tươi và dâu tây.
  • Bánh su kem caramel: Bánh su kem caramel có bên trong là kem tươi và lớp caramel đắng. Bánh có màu nâu sẫm và thường được trang trí bằng kem tươi.
  • Bánh su kem trái cây: Bánh su kem trái cây có bên trong là kem tươi phủ lên các loại trái cây tươi như việt quất, dâu tây và nho. Bánh có màu sắc tươi sáng và thường được trang trí bằng kem tươi và trái cây.

Ngoài những loại bánh su kem trên, còn có rất nhiều loại bánh su kem khác nhau được sáng tạo ra để đáp ứng sự đa dạng và sáng tạo của các nhà sản xuất bánh.

Về hình dáng của bánh su kem, nếu thời xưa người thợ bánh thường tạo hình sao cho tròn là được. Ngày nay, có nhiều loại khuôn bắt kem và nhiều ý tượng sáng tạo nên tạo ra những chiếc bánh su kem có hình thù khác nhau.

Các loại bánh su kem

IV. Cách làm bánh su kem đơn giản

4.1. Cách làm bánh su kem bằng lò nướng

Bánh su kem tươi và giòn ngon sẽ là món tráng miệng hoàn hảo cho bất kỳ dịp nào. Để làm bánh su kem bằng lò nướng, tham khảo hướng dẫn sau:

Nguyên liệu Các bước thực hiện
  • 1 tách bột mì
  • 1/2 ly nước
  • 1/2 ly sữa
  • 100g bơ
  • 1 muỗng cà phê đường
  • 1/4 muỗng cà phê muối
  • 4 quả trứng
  • Kem tươi
  • Trái cây hoặc hạt dẻ để trang trí

B1: Pha chung sữa, nước, bơ, đường và muối trong một nồi nhỏ. Đun nóng đến khi bơ tan hoàn toàn, đảm bảo không còn vón cục.

B2: Sau khi nồi hơi nguội, thêm bột mì vào và khuấy đều.

B3: Đun nồi trên bếp ở lửa trung bình, trộn đều cho tới khi hỗn hợp hơi sệt.

B4: Đổ hỗn hợp vào một tô lớn và để cho nguội trong khoảng 5 phút.

B5: Thêm từng quả trứng vào hỗn hợp, đánh đều cho đến khi bột hòa tan và hỗn hợp trở nên mịn.

B5: Đổ hỗn hợp vừa làm vào một túi bánh kẹo có đầu nơi phù hợp và xếp bánh su lên khay nướng.

B6: Nướng bánh trong lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C khoảng 25-30 phút. Khi bánh phồng và vàng đều, anh/chị có thể lấy chúng ra khỏi lò nướng.

B7: Để bánh su nguội, rạch 1 đường nhỏ ở giữa bánh và bơm kem vào. Nếu muốn có thể thêm trái cây hoặc hạt dẻ để trang trí. 

4.2. Cách làm bánh su kem bằng nồi chiên không dầu

Để làm bánh su kem bằng nồi chiên không dầu, không cần lò nướng tham khảo hướng dẫn sau:

Nguyên liệu Các bước thực hiện
  • 100g bột mì đa dụng
  • 100ml nước
  • 80g bơ
  • 2 quả trứng
  • 1/2 muỗng cà phê muối
  • 1 muỗng cà phê đường
  • Kem tươi

B1 – Cho bơ, nước, muối và đường vào nồi cơm điện, đặt nồi ở chế độ nấu cơm. Khi bơ tan hoàn toàn, thêm bột mì vào nồi, khuấy đều.

B2 – Đóng nắp và đợi khoảng 15 phút, nồi cơm điện sẽ tự tắt.

B4 – Sau đó, mở nắp nồi cơm và đánh tan trứng vào bột mì. Khuấy đều cho đến khi hỗn hợp trở nên mịn.

B5 – Cho hỗn hợp bột mì vào túi vắt có đầu tròn.

B6 – Bật nồi chiên không dầu lên ở nhiệt độ 180 độ C. Nhiệt bánh su trong nồi chiên không dầu khoảng 10-12 phút, đến khi bánh phồng lên và có màu vàng đẹp.

B7 – Sau khi bánh su được nhiệt đầy đủ, lấy ra và để nguội. Cắt bánh su thành 2 phần bằng dao rọc.

B8 – Châm kem tươi vào mỗi phần bánh su và xếp chúng lại với nhau.

* Một số lưu ý khi làm bánh su kem:

  • Lựa chọn nguyên liệu chính xác và đúng tỷ lệ
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: công cụ dụng cụ sạch sẽ, đeo găng tay khi làm bánh
  • Khuấy hỗn hợp đều tay và không đánh quá lâu khiến bơ bị tách và chảy
  • Cần làm nóng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu trước khi cho vỏ bánh vào nướng

V. Top thương hiệu bánh su kem ngon nhất định phải thử

Dưới đây là một số thương hiệu bánh su kem nổi tiếng và ngon miệng nên thử:

  • Beard Papa’s: Thương hiệu bánh su kem người Nhật Bản, nổi tiếng với bánh su kem giòn tan, kem tươi mịn và hương vị đậm đà.
  • éclair by Garuharu: Thương hiệu bánh su kem Hàn Quốc, nổi tiếng với bánh éclair ngọt ngào và kem tươi béo ngậy.
  • Ladurée: Thương hiệu bánh su kem nổi tiếng của Pháp, nổi tiếng với bánh macaron đầy màu sắc và hương vị tuyệt vời.
  • Paris Baguette: Thương hiệu bánh su kem Hàn Quốc, nổi tiếng với bánh su kem giòn tan, kem tươi mịn và hương vị đậm đà.
  • Magnolia Bakery: Thương hiệu bánh su kem nổi tiếng của Mỹ, nổi tiếng với bánh cupcake và bánh su kem ngọt ngào, tươi ngon.
  • Lady M: Thương hiệu bánh su kem nổi tiếng của Mỹ, nổi tiếng với bánh mille crepe ngọt ngào, kem tươi mịn và lớp bánh mỏng xốp.
  • Canelé by Céline: Thương hiệu bánh su kem người Pháp, nổi tiếng với bánh canelé giòn rụm bên ngoài và nhân kem tươi thơm ngon.
  • The Hummingbird Bakery: Thương hiệu bánh su kem nổi tiếng của Anh, nổi tiếng với bánh đúc hạt dẻ, bánh cupcake và bánh su kem ngọt ngào, tươi ngon.

Bánh su kem được làm từ những nguyên liệu đơn giản, thao tác đơn giản nên so với nhiều loại bánh Pháp “sang chảnh” khác, bánh su kem có thể được được ưa chuộng rộng rãi, tuy nhiên hương vị của chiếc bánh su lại khiến cho người thưởng thức nó không thể nào quên được. 

So với nhiều loại bánh Pháp “sang chảnh” khách, bánh su kem được làm từ những nguyên liệu dễ tìm, tao thác đơn giản. Hy vọng với 2 cách làm bánh su kem (với lò nướng và nồi chiên không dầu) MISA CukCuk tổng hợp trên đây sẽ giúp mọi người thực hiện thành công.

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024