Nhiều thương hiệu kinh doanh ẩm thực Việt vươn mình ra thế giới, nhưng cũng không hiếm nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn Việt Nam làm địa điểm dừng chân cho hành trình khởi nghiệp của mình. Một đất nước có nền ẩm thực phong phú như Việt Nam là cơ hội tiềm tàng để hỗ trợ cho tốt hoạt động kinh doanh.
- 2019 – Năm thoái trào của đồ ăn nhanh, ẩm thực nướng lẩu lên ngôi?
- Xu hướng kinh doanh ẩm thực 2019: Khi sự tiện lợi và giá trị dinh dưỡng lên ngôi
1. Khởi nghiệp ở một quốc gia xa lạ
a, Chuỗi nhà hàng Lion City
Gắn bó với Việt Nam được 17 năm, chủ chuỗi nhà hàng Lion City – ông Hary Ang thường được người ta nhắc đến với biệt danh “nhân viên marketing cừ khôi nhất”. Bởi lẽ, cách mà ông Harry giao tiếp với khách hàng của mình được xem là một trong những nhân tố thu hút khách hàng đến với quán.
Tuy theo đuổi chuyên ngành kiến trúc sư, nhưng bằng niềm đam mê kinh doanh ẩm thực, ông lựa chọn kinh doanh cháo ếch tại Việt Nam. Khi bắt tay đặt nền móng cho những hoạt động đầu tiên, ông chú trọng các yếu tố liên quan đến nguyên vật liệu, đặc biệt là sự kết hợp hương vị từ văn hóa ẩm thực của các nước Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ.
Thực đơn của Lion City hiện nay đã lên đến cả trăm món với cả 6 nhà hàng và đã bắt đầu tiếp nhận nhượng quyền ở Malaysia. Ông cũng đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường vô cùng tiềm năng. Ở đây hội tụ đủ sự đa dạng, phong phú về ẩm thực của nhiều nền văn hóa khác nhau. Đặc biệt là với xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đang thiên về các dịch vụ đẳng cấp, chuyên nghiệp cũng như ẩm thực đặc trưng vùng miền, điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển nhà hàng của ông.
b, Chuỗi BiaCraft
Nhận thấy cơ hội từ thị trường Việt Nam, khi người Việt có sở thích nhậu và uống bia, 2 người bạn Tim Scott và Mark Gustafson đã mở quán sườn heo nướng. Tiếp đó là kinh doanh bia kèm đồ nhậu. Họ mở rộng thị trường, nâng tổng số quán ăn lên con số 10 vào cuối năm 2018.
Lấy thế mạnh là hương vị nướng đặc trưng cũng như ủ bia theo quy trình truyền thống với hương vị riêng biệt. Phần lớn những món ăn trên đều được chế biến dựa trên khẩu vị của người Việt, đặc biệt là nét phóng khoáng trong không gian khiến thực khách vô cùng hài lòng khi thưởng thức món ăn ở đây.
>> Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY
2, Quỹ đầu tư nước ngoài và thị trường nhượng quyền
Điểm mặt những ông lớn trong ngành F&B không thể thiếu được cái tên Golden Gate. Nhận số vốn hơn 2,6 tỷ đồng từ Mekong Capital, hiện nay, Golden Gate đang thể hiện phong độ dẫn đầu thị trường ổn định. Cùng với đó, quỹ Mekong Enterprise Fund III đầu tư tới 6,9 triệu USD cho thương hiệu Wrap&Roll. Sau đó chuỗi này cũng tiếp tục đầu tư vào BiaCraft để nâng con số nhà hàng lên 10.
Các đại gia ngành ẩm thực thế giới như “Little Caesars, Element Fresh… cũng đã có mặt tại Việt Nam để thực hiện các hoạt động xúc tiến của mình, tiến đến là những phi vụ nhượng quyền, mở rộng mô hình… Những ông lớn như Domino’s pizza, McDonald’s, Burger King, KFC hay về thức uống có Starbucks, GongCha.. đã gia nhập thị trường. Không chỉ tập trung tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh mà khu vực Đà Nẵng, Hải Phòng và rộng hơn cũng đang được các thương hiệu tên tuổi này hướng đến.