Ngoài lương điều gì có thể giữ chân nhân viên nhà hàng của bạn (p1)

Bài toán nhân lực, điển hình là việc giữ chân nhân viên luôn là bài toàn khiến chủ nhà hàng vô cùng đau đầu. Dù nhìn nhận dưới góc độ nào thì việc giữ chân nhân viên của bạn cũng là vấn đề vô cùng quan trọng.

Việc vận hành sẽ vô cùng thảm họa nếu như nhân viên nhà hàng của bạn không hài lòng với công việc. Trong vô số các lý do xin nghỉ việc thì vấn đề liên quan đến thu nhập chiếm phần lớn.

Giữ chân nhân viên nhà hàng

Theo thống kê từ ReviewTrackers, có khoảng 45% thực khách họ đến nhà hàng khi xem những đánh giá trên các diễn đàn review ăn uống trước khi đến trải nghiệm thực tế. 65% còn lại nói rằng họ sẽ tìm kiếm các nhà hàng trên Google.

Chính vì vậy, chất lượng dịch vụ kém dẫn đến đánh giá tiêu cực là nguyên nhân chính dẫn đến khách hàng không đặt chân đến nhà hàng của bạn, dù chỉ một lần. Vậy yếu tố nào có thể giữ chân được nhân viên cùa bạn?

1. Các yếu tố duy trì

Các yếu tố bao gồm: lương, típ, thưởng, phúc lợi. Đây là những yếu tố được cho là tạo động lực quan trọng dẫn đến sự hài lòng dài hạn cho nhân viên của bạn. Các yếu tố này nếu không phù hợp sẽ gây cho sự bất mãn của nhân viên. Tuy nhiên, nó cũng chưa phải yếu tố tiên quyết dẫn đến sự hài lòng hay hạnh phúc của nhân viên đó.

2. Các yếu tố tạo động lực

Đây là yếu tố bổ sung thêm cho yếu tố cố định và nó là nguyên nhân dẫn đến sự hài lòng dài hạn. Vậy yếu tố tạo động lực bao gồm những gì? Đó là dự ghi nhận về thành tích, lộ trình phát triển, tinh thần trách nhiệm trong công việc và ý nghĩa về công việc

3. Các yếu tố khác

Phải kể đến là đào tạo, quy trình quán lý và đồng nghiệp cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và gắn bó của nhân viên.

Các thang điểm được đánh giá như sau:

a. Vị trí công việc

Theo đánh giá, vị trí công việc và nhiệm vụ được giao sẽ ở mức 4/5 (với 1 là ít hài lòng nhất, 5 là rất hài lòng). Chỉ số này thể hiện tăng tầm quan trọng trong việc giao nhiệm vụ phù hợp với nhân viên. Hoặc là thăng chức cho những người đang cảm thấy bị bóc lột, bổ sung nhân sự nếu công việc đang bị quá tải và cắt giảm hoặc thuyên chuyển nhân lực nếu họ cảm thấy không phù hợp với công việc.

b. Đồng nghiệp

Nhân viên nhà hàng đánh giá 4/5 về đồng nghiệp và quản lý của họ. Hơn 40% chia sẻ rằng, đồng nghiệp và sếp khiến họ vui vẻ và thoải mái hơn khi đi làm.

Hãy xác lập quan hệ chia sẻ mang giá trị và sự tôn trọng. Đừng quá cứng nhắc, bảo thủ khiến nhân viên bỏ việc bởi sự quản lý không thông minh và năng lực yếu kém.

Giữ văn hóa và xây dưng môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái nhưng cũng có những quy định chặt chẽ. Sự hài lòng trong công việc phản ánh chính xác qua hiệu quả công việc.

Ngay cả khi công việc gặp khó khăn, bạn chỉ cần có định hướng tố về môi trường làm việc và tạo sự hài lòng cho khách hàng, nhân viên ắt sẽ hạnh phúc. Chỉ cần làm đúng phần việc của mình, mọi vấn đề đều được tháo gỡ. Nguy hiểm nhất là giữ những nhân viên không hài lòng cạnh những nhân viên tốt.

Giúp đỡ đồng nghiệp

>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

c. Giao tiếp trong công việc

Trung bình theo khảo sát đánh giá, với 38% đánh giá mức 5, dưới 8% nói rằng không thoải mái với sự giao tiếp trong nhà hàng.

Trong đó, 60% nói rằng họ muốn trao đổi qua tin nhắn hơn trực tiếp, 36% thích nói chuyện qua điện thoại, mạng xã hội 10%, còn lại là 21% qua Email.

d. Công tác đào tạo

Đây là sự là yếu tố sống còn. Các nhân viên đánh giá mức 4/5. Khi nhân viện được học tập đào tạo nâng cao kiến thức và nghiệp vụ, họ sẽ gắn bó lâu dài. Điểm khác biệt lớn nhất giữa những người có dự định bỏ việc với những người gắn bó nằm ở khối lượng kiến thức họ được đào tạo. Nhân viên muốn đào tạo trực tiếp từ quản lý 67%, 40% từ nhân viên có kinh nghiệm hơn, 23% tham gia khóa học bên ngoài.

Chính vì vậy, bên cạnh việc đào tạo thường xuyên thì cần có hoạt động định hướng nghề nghiệp cho nhân viên.

Giữ chân nhân viên bằn công tác đào tạo tại nhà hàng

e. Sự ghi nhận

Giữ chân cho nhân viên luôn hài lòng và vui vẻ là một chuyện, nhưng quan trọng là không ngừng truyền lửa và giữ chân. Các nhân viên chia sẻ rằng, sự ghi nhận của quán lý là một phần quan trọng khiến họ hài lòng. Họ sẽ cực kỳ khó chịu khi không nhận được sự ghi nhận từ quản lý. Đây cũng là yếu tố lý giải được nguyên nhân khiến nhân viên gắn bó với nhà hàng hay không.

f. Tăng lương

Quản lý, chủ nhà hàng cần đảm bảo yếu tố lợi ích trong đó có mức lương hợp lý để tránh sự không hài lòng và hãy đảm bảo rằng mức lương này đủ để thúc đẩy nhân viên làm việc. Theo thống kê, có đến 24% đánh giá việc tăng lương với 4.5 điểm và 62% đánh giá mức 5 trong thang điểm ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. Đây là một hình thức của việc ghi nhận sự cống hiến của nhân viên. Chính vì vậy, họ sẽ sẵn sàng chăm chỉ hơn để duy trì cố gắng để làm việc thật tốt.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ĐẶC SẢN, HẢI SẢN, ẨM THỰC NƯỚC NGOÀI,…

phần mềm quản lý nhà hàng

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
50 + lời chúc Tết người làm kinh doanh nhân…
12/01/2024
Ngày đẹp giờ tốt để mở hàng, khai trương đầu…
12/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023