Phân tích lợi hại của 3 kiểu kinh doanh quán ăn phổ biến ở Việt Nam

Bài viết dưới đây xuất phát từ quan điểm sản phẩm của bạn thực sự tốt đồng nghĩa món ăn của bạn thực sự khiến đa số khách hàng của mình hài lòng. Tại sao vậy? Dẫu cho bạn kinh doanh như thế nào, vận hành ra sao nếu không có một sản phẩm thực sự chất lượng thì dù tô điểm cho quán bao nhiêu hoạt động khách hàng cũng không muốn ghé thăm đến lần 2.

Chúng ta kinh doanh quán ăn, khách hàng trước tiên phải thấy món ăn ngon. Và đây, nếu đã đủ tự tin món ăn của bạn đủ ngon, chúng ta sẽ bàn tiếp đến chuyện là thế nào để khách hàng biết đến quán bạn nhiều hơn. Dưới đây là 3 kiểu kinh doanh quán ăn điển hình hiện nay và mặt lợi hại của chúng.

kinh doanh quán ăn

1. Kiểu “Tiếng lành đồn xa”

Đặc điểm của kiểu kinh doanh này là việc chủ quán chú trọng đầu tư vào món ăn, không bàn đến những yếu tố khác, khi khách hàng đến thưởng thức, họ thấy ngon và ghé lại nhiều lần cũng như giới thiệu bạn bè đến thưởng thức cùng. Những mô hình thành công khi kinh doanh mặt hàng này có không?

Hoàn toàn có, điển hình như các quán bún mắng, cháo chửi, các mô hình kinh doanh gia truyền. Thực khách hoàn toàn có thể đứng chờ hàng giờ để có thể thưởng thức, thậm chí còn sẵn lòng nghe mắng, chửi.

kinh doanh nhà hàng

Tại sao vậy, vì họ không tìm kiếm được hương vị đặc sắc ấy ở đâu khác, vì món ăn quá ngon, và đối với thực khách, việc được thưởng thức món ăn ngon là một điều hạnh phúc. Vậy ai sẽ là những người kéo khách hàng đến?

Chính là những thực khách đã thưởng thức món ăn tại đây. Đó cũng chính là sức mạnh của những người khách hàng thân thiết. Họ chẳng cần đầu tư tiền quảng cáo vì họ đã có những người giới thiệu vô giá.

Nhược điểm:

Đến thời điểm nhất định khi những người giới thiệu có thêm nhiều địa điểm lựa chọn hơn, và khi quán của bạn hoàn toàn không còn là sự lựa chọn tuyệt đối. Mọi thứ bắt đầu rơi vào tình trạng báo động.

Đặc biệt là với hoàn cảnh thị trường có quá nhiều đơn vị kinh doanh, quá nhiều loại hình nhà hàng, nhiều món ăn đặc sắc, có lẽ những lời giới thiệu không thể kham nổi toàn bộ nhiệm vụ của các phương triện truyền thông khác. Và khi đó, tình hình kinh doanh thực sự đáng báo động.

kinh doanh quán ăn

Có thể bạn quan tâm: Kinh doanh quán ăn: chẳng thể phát triển nổi nếu bó hẹp tư duy 

2. Kiểu Ưu tiên hàng đầu là bán hàng

mô hình kinh doanh nhỏĐặc điểm của kiểu kinh doanh này là việc chủ quán tập trung đầu tư quán trong một thời gian dài, khi bắt đầu có dấu hiệu giảm sút tìm đến các hoạt động quảng cáo, làm thương hiệu.

Có thể nói đây được xem là mô hình phổ biến nhất của các hộ kinh doanh hiện tại. Chúng ta kinh doanh trong một môi trường lành tính quá lâu, không có quá nhiều biến động nhưng đến khi có sự tác động của công nghệ, các hệ sinh thái ẩm thực, đối thủ cạnh tranh ngày một nhiều hơn và mặt hàng bạn bán không còn là sự lựa chọn duy nhất.

Nhược điểm:

Do xuất phát điểm sau những đơn vị kinh doanh khác nên hoàn toàn không thể tránh khỏi việc hàng quán xáo trộn, ngân sách chi tiêu thay đổi, tình hình kinh doanh cũng biến đổi theo, chi nhiều ngân sách hơn, hiệu quả chưa nhìn nhận được rõ đã không đủ chi phí. Vậy là rơi vào tình trạng khủng hoảng. Tuy nhiên vẫn có những doanh nghiệp biết điều chỉnh ngân sách hợp lý, thay đổi khôn ngoan, biết lựa chọn đường đi tốn chi phí vừa phải.

3. Kiểu “Chuẩn chỉnh từ đầu”

Đặc điểm của những mô hình này là việc định vị mình trên thị trường rõ ràng, từ sản phẩm, dịch vụ đến tập khách hàng.

Họ tận dụng thế mạnh của mình để nhắc nhớ khách hàng. Ví dụ điển hình như Domino’s pizza là việc lựa chọn mô hình kinh doanh giao hàng nhanh, họ xác định mình là một trong những đơn vị cung cấp pizza nhanh số 1 thị trường với quy chuẩn giao hàng trong vòng 30 phút, nếu không khách hàng sẽ được hoàn toàn miễn phí bánh.

Đó là chữ tín và cũng là đặc điểm định vị của Domino’s trên thị trường. Lộ trình phát triển hoàn toàn rõ ràng, thống nhất giữa các giai đoạn.

mô hình quán cafe đẹp

Nhược điểm:

Thực sự những đơn vị kinh doanh cần xác định tiềm lực kinh doanh của mình đến đâu để có thể theo con đường này, nếu thực sự không đủ thì không nên triển khai. Đối với những mô hình nhỏ muốn áp dụng mô hình này cần “liệu cơm gắp mắm” biết mình cần gì, kinh doanh gì, nhóm đối tượng nào để tập trung thu hút và đầu tư sản phẩm vào nhóm đối tượng đó.

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023