Nghe chuyên gia hé lộ những cách pha cà phê ngon mê mẩn 

Một ly cà phê thơm ngon vào buổi sáng sẽ giúp đánh thức mọi giác quan trong bạn, hứa hẹn một ngày làm việc vô cùng hiệu quả. Việc tự tay pha cho mình một ly cà phê thơm ngon đúng điệu như ngoài hàng không phải là điều khó nếu bạn biết những mẹo nhỏ khi sáng tạo món đồ uống từ cà phê. Cùng MISA CukCuk nghe chuyên gia sẽ bật mí cho bạn những cách pha cà phê ngon “mê mẩn” trong bài viết này. 

I. Những loại cà phê phổ biến hiện nay

Trước khi đi vào tìm hiểu bí kíp đặc biệt khi pha cà phê, chúng ta cùng điểm qua một số hương vị cà phê được nhiều người ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Những yếu tố quyết định đến hương vị của cà phê bao gồm: vị trí địa lý trồng, lượng mưa, ánh sáng và chắc chắn là cách bạn pha chế và thưởng thức. 

  • Cà phê Arabica

Cà phê Arabica có hai loại được trồng phổ biến tại Lâm Đồng là Catimor và Moka. Hạt Catimor có mùi hương vô cùng nồng nàn, vị hơi chua so với những loại cà phê khác; Moka lại như một cô gái có mùi hương quyến rũ, vị hạt nhẹ nhàng. 

cách pha cafe ngon
Cà phê Arabica có hương vị phù hợp với nhiều người
  • Cà phê Robusta

Một loại cà phê Robusta được cánh mày râu ưa chuộng bởi sự đậm đà trong từng giọt cà phê. Vị đắng này được hình thành là do hạt cà phê không phải lên men mà được sấy trực tiếp sau khi thu hoạch, mọi hương vị của trái đều được giữ nguyên. 

  • Cappuccino

Thuộc dòng cà phê Ý và là đồ uống quen thuộc của những người sành cà phê, Cappuccino có cách trình bày khá cầu kỳ bởi một tách cà phê bao gồm ba phần: cà phê espresso, sữa nóng và bọt sữa. Người pha chế sẽ tạo hình cho thức uống theo cách riêng của mình và đây cũng là điều làm Cappuccino đặc biệt hơn. 

cách pha cafe ngon
Một ly cà phê Cappuccino đẹp mắt đang được tạo ra
  • Cà phê cherry (cà phê mít)

Loại hạt của dòng này thường được trồng chủ yếu tại những vùng đất khô và nắng, đây là kiểu khí hậu thường thấy của Tây Nguyên. Hạt cà phê có màu vàng, sáng bóng đặc biệt. Sau khi pha, mùi hương thoang thoảng lập tức lan tỏa khắp không gian, vị chua nhẹ ở đầu lưỡi khi thưởng thức giúp bạn trở nên thoải mái hơn. 

II. Cách lựa chọn cà phê chuẩn bài

Một ly cà phê ngon cần được tạo nên bởi những nguyên tốt, có chất lượng. Vậy chúng ta nên lựa chọn cà phê như thế nào để có thể tự pha cà phê ngon hết ý khi ở nhà?

a. Cách chọn cà phê ngon ở dạng hạt 

Nếu bạn có cơ hội lựa chọn cà phê dạng hạt rang tươi thì nên chọn loại sờ thấy nhờn dính, hương nồng; ở dạng khô thì hạt sẽ có mùi hương dịu nhẹ hơn, đây là loại cà phê rang mộc. Hiện nay có rất nhiều tiệm cà phê có sử dụng hạt rang khô để xay mịn và kinh doanh thế nhưng bạn có thể chưa thưởng thức được đúng vị cà phê bởi một số chất phụ gia được bổ sung trong quá trình rang. Hãy tự tay lựa chọn nguyên liệu tuyệt vời nhất cho thức uống yêu thích của bạn, thành quả nhất định sẽ khiến bạn bất ngờ. 

Lựa chọn hạt cà phê ngon sẽ giúp thức uống của bạn tuyệt vời hơn
Lựa chọn hạt cà phê ngon sẽ giúp thức uống của bạn tuyệt vời hơn

b. Cách chọn cà phê ngon ở dạng bột

Bột cà phê được làm giả rất nhiều, bạn cần dựa vào một số tiêu chí sau để lựa chọn được bột cà phê đúng chuẩn. 

Cà phê dạng bột rất dễ bị làm giả nên bạn cần lưu ý khi lựa chọn
Cà phê dạng bột rất dễ bị làm giả nên bạn cần lưu ý khi lựa chọn
  • Khối lượng

Cà phê thật sau khi rang đến độ chín hoàn hảo sẽ tăng thể tích từ 1,5 đến 2 lần còn khối lượng sẽ giảm đi. Cùng một lượng khi đóng gói thì cà phê thật sẽ có thể tích lớn hơn hẳn các loại cà phê làm từ ngũ cốc hay cà phê giả. 

  • Độ tơi xốp

Mẹo giúp bạn phân biệt cà phê qua độ tơi xốp vô cùng đơn giản. Hãy chuẩn bị một cốc nước, cho lượng cà phê vừa phải vào. Cà phê thật sẽ nổi lên trên, chìm ít hơn; cà phê giả lại nhanh chóng tự hòa tan trong nước và đọng cặn ở đáy cốc. 

  • Hương thơm

Những người sành cà phê thứ thiệt sẽ có khả năng phân biệt mùi hương tài tình. Cà phê thật với hương liệu tổng hợp sau khi chế biến mang hương cà phê sẽ có sự khác biệt về mùi hương. Cà phê ngon sẽ có hương thơm nhẹ nhàng, đặc trưng của từng loại. Để có thể phân biệt được qua mùi hương, bạn cần có sự am hiểu rõ nét về loại hạt này. 

III. Những cách pha cà phê ngon “nhức nách”

Bạn có thắc mắc những tiệm cà phê sử dụng cách gì để tạo nên những ly đồ uống thơm ngon hoàn hảo đến vậy không? Dưới đây là một số cách pha các loại cà phê cực đỉnh, ngon miễn bàn mà bạn có thể thử tại nhà. 

a. Cách để có một ly cà phê phin đậm đà

Cà phê phin là một nét đẹp đường phố tại Việt Nam
Cà phê phin là một nét đẹp đường phố tại Việt Nam

Dụng cụ và nguyên liệu

  • Cà phê: Nguyên chất, khối lượng tùy vào lượng cà phê bạn muốn (khoảng từ 25gr trở lên)
  • Phin: chất liệu nhôm, dày và có lỗ đục đều
  • Ly: loại sứ (dành cho cà phê nóng)
  • Cốc đo ml

Hướng dẫn cách làm

Phin và ly tách của bạn trước khi pha cần được đảm bảo độ sạch sẽ và khô ráo, bạn có thể dùng nước đun sôi ở nhiệt độ từ 95 – 100 độ C để tráng qua. Nước được dùng để pha cần có độ tinh khiết, nước càng tinh khiết thì ly cà phê của bạn sẽ càng ngon.

  • Bước 1: Cho vào phin đã được làm sạch và tráng nước ấm khoảng 3 muỗng bột cà phê (25gr) và lắc đều.
  • Bước 2: Đặt phin lên cốc và rót từ từ khắp bề mặt phin khoảng 30ml nước cho cà phê nở đều. 
  • Bước 3: Đợi khoảng 2 – 3 phút để cà phê hấp thụ nước và bột nở ra, bạn nén nắp cài và cho tiếp 50ml nước sôi. 1 phút sau thì giọt và phê sẽ nhỏ xuống ly, đợi đến khi cà phê nhỏ hết thì bạn ấn chặt nắp cài để chết được lượng cà phê còn lại. 
  • Bước 4: Bạn có thể cho thêm đường, sữa, đá và khuấy đều cà phê để thưởng thức độ thơm ngon của thức uống này. 

b. Pha cà phê bằng máy ngon như ngoài hàng

Máy pha cà phê giúp bạn kiểm soát được nhiệt độ, áp suất của cà phê và tạo ra một ly đồ uống có hương vị thơm ngon nhất. 

cách pha cafe ngon
Pha cà phê dễ hơn so với kiểu pha thông thường

Một số lưu ý khi sử dụng máy pha cà phê: 

Dụng cụ và nguyên liệu

  • Cà phê đã rang và xay mịn
  • Máy pha cà phê
  • Cốc, ly có khả năng chịu nhiệt cao

Hướng dẫn cách làm

Bước 1: Khởi động máy từ 20 – 30 phút trước khi pha giúp máy nóng. Nhiệt độ cần được đảm bảo giữ ở mức 85 – 95 độ C, áp suất khoảng 9 bar thì dừng lại. 

Bước 2: Cho khoảng 7 – 9 gr cà phê vào máy. Dùng tamper đến nhấn với lực mạnh sao cho bề mặt cà phê phẳng. Bí kíp dùng tamper đúng chuẩn là sử dụng khi nhấn thì cùi chỏ và cổ tay thẳng nhau. Sau khi nén cần lau sạch bột cà phê còn dư trên thành. 

Bước 3: Làm sạc group head và ổn định nhiệt độ nước bằng cách xả nước khoảng 5 giây trước khi lắp tay pha. Sau đó đưa tay pha vào máy. 

Bước 4: Mất khoảng 5 – 10 giây để chờ đợi một lý cà phê pha máy ngon xuất sắc như ngoài hàng. Bây giờ bạn có thể thưởng thức thành quả của mình. 

c. Thử thách mới mẻ – pha cà phê trứng

Cà phê trứng là đồ uống nổi tiếng tại Hà Nội vì sự đặc biệt trong nguyên liệu. Hãy cùng tìm hiểu cách pha cà phê trứng tại nhà nhé. 

Pha cà phê trứng không khó như bạn nghĩ
Pha cà phê trứng không khó như bạn nghĩ

Dụng cụ và nguyên liệu 

  • Cà phê bột rang xay
  • 2 lòng đỏ trứng gà
  • Mật ong nguyên chất
  • Đường
  • Phun pha cà phê
  • Máy đánh trứng cầm tay

Hướng dẫn cách làm

  • Bước 1: Pha cà phê phin như cách thông thường, không pha thêm nguyên liệu khác mà giữ nguyên nước cốt đó (bạn có thể xem lại cách pha ở mục trên)
  • Bước 2: Tách lòng đỏ trứng gà vào âu. Bước tiếp theo bạn có thể sử dụng máy đánh trứng, sau 1 – 2 phút đánh trứng ở tốc độ cao, bạn có thêm một thìa cà phê mật ong và đánh tiếp  2- 3 phút. Dừng lại cho đến khi hỗn hợp có kết cấu mềm mịn, màu vàng nhạt và không còn mùi tanh của trứng. 
  • Bước 3: Hâm nóng cà phê bằng lò vi sóng khoảng 30 giây – 1 phút. Đặt nhẹ ly cà phê vào bát đựng nước sôi và từ từ đổ phần lòng đỏ đã đánh bông vào. Phần kem trứng sẽ nổi bên trên mặt cà phê. Bạn có thể cho thêm sữa đặc để tạo độ ngọt vừa phải và thưởng thức món đồ uống đặc biệt này. 

IV. Tạm kết

MISA CukCuk hy vọng qua bài viết tràn ngập hương thơm của cà phê, bạn đã tìm hiểu được cách pha cà phê ngon tại nhà. Để tiếp tục cập nhật những thông tin hữu ích trong kinh doanh nhà hàng, quán cafe, bạn có thể đăng ký nhận thông tin tại đây.

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyện sản phẩm MISA: Hành trình Design Thinking và bí…
17/04/2024
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Ra mắt MISA Inspirers – Series nội dung chia sẻ…
08/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tích hợp xuất hóa…
22/04/2024