Tin tức Nhận tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc, Burger King...

Nhận tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc, Burger King Việt Nam đã lận đận lại càng lao đao

540 Lượt đọc
Burger King
A Burger King Whopper hamburger is arranged with french fries for a photograph in Tiskilwa, Illinois, U.S., on Wednesday, Feb. 13, 2013. Burger King Worldwide Inc., the second largest fast food hamburger chain in the world, is scheduled to release quarterly earnings on Feb. 15. Photographer: Daniel Acker/Bloomberg via Getty Images

Đôi khi sự sáng tạo lại trở thành một công cụ phản tác dụng, thay vì việc thu hút dư luận theo hướng tích cực thì việc nhận lại sự tẩy chay là chuyện mà không một thương hiệu nào mong muốn. Với Burger King lần này sẽ là một cú ngã nhớ đời khi chọn nhầm thông điệp và cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Có thể bạn quan tâm CEO Gong Cha: Một ly trà sữa dù ít, nhiều hay không đá phải luôn đầy”

Burger King

1. Làn sóng tẩy chay của người dùng châu Á

Để ra mắt sản phẩm mới Buger Chilli tại thị trường New Zealand, hãng này đã lấy cảm hứng từ loại bánh mì kẹp tại Việt Nam. Tuy nhiên trong đoạn video được truyền thông, hình ảnh những thực khách đang vật lộn với chiếc burger kiểu mới này. Thay vì việc sử dụng tay như thông thường, họ sử dụng đũa một cách khá lúng túng. Có lẽ thương hiệu này cho rằng đó là điểm nhấn, tạo sự hài hước cho công chúng.

Nhưng dường như sự sáng tạo hơi quá này đã khiến hãng quên mất rằng, việc sử dụng đũa trong khi ăn là một trong những văn hóa đặc trưng của người châu Á. Tất cả những gì khách hàng nhìn thấy là việc họ đang cười cợt với cách mà người châu Á dùng bữa. Không có gì lạ khi thương hiệu này nhanh chóng được phản hồi lại bằng hàng triệu lời buộc tội, công kích.

2. Cách xử lý của Burger King

Đại diện của thương hiệu này, ông James Woodbridge (tổng giám đốc tiếp thị) đã lên tiếng xin lỗi về sự cố truyền thông này. Đó là một trong những sai lầm khi hãng đã phát hành đoạn quảng cáo mang tính chất phân biệt chủng tộc sâu sắc này. Đồng thời hãng đã thu hồi lại video này trên toàn bộ các phương tiện truyền thông cũng như yêu cầu đơn vị nhượng quyền của Burger King tại New Zealand gỡ bỏ video khỏi kế hoạch tiếp thị của mình.

Burger King Việt Nam

Tuy nhiên sự việc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí làn sóng tẩy chay ngày một mạnh mẽ hơn. Món ăn mới của hãng vẫn được bày bán trên website tuy nhiên đã không còn sự xuất hiện của quảng cáo trên tại các mạng xã hội. Nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc của mình: “Tôi không tin nổi, một ý tưởng quảng cáo thực sự thiếu hiểu biết như vậy vẫn tồn tại. Và càng không thể tin được, quảng cáo này được đội ngũ tiếp thị của một hãng F&B tiếng tăm gật đầu duyệt”.

Câu chuyện của Burger King lại làm chúng ta liên tưởng đến sự việc của Dolce & Gabbana khi cho người mẫu Trung Quốc sử dụng đũa để ăn pizza và mỳ spaghetti. Sự tẩy chay của khách hàng lớn đến nỗi, thị trường Trung Quốc của hãng này phải ngưng bán các sản phẩm của D&G

khủng hoảng burger king

3. Tình cảnh của Burger King Việt Nam

Không nằm ngoài tâm bão, Burger King Việt Nam vướng vào cảnh “quýt làm, cam chịu”. Vốn dĩ thương hiệu này trên thị trường đã không nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Bằng chứng là đã 7 năm kể từ khi tham gia thị trường Việt Nam, tính đến nay, hãng này mới chỉ mở được 17 cửa hàng và không có dấu hiệu phát triển thêm, thậm chí còn thụt lùi. Tham gia thị trường muộn, gặp vấn đề về mặt bằng, đối thủ cạnh tranh không chỉ có một và người Việt còn chưa ưa chuộng burger.

Tất cả những yếu tố trên đẩy BurgerKing vào thế mờ nhạt trên thị trường. Nay lại thêm câu chuyện của một thương hiệu không tôn trọng văn hóa. Việc ghi nhận dấu ấn đã khó nay lại càng khó khăn hơn. Đứng trước cơn bão tẩy chay, hãng này thực sự cần những “phép màu” trước hết để giữ chân lượng khách hàng đã tin dùng từ trước và sau mới có thể nghĩ tiếp đến câu chuyện mở rộng thương hiệu như thế nào.

Phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN