Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân hút khách, nhiều lợi nhuận

Hiện nay cùng với nhu cầu của khách hàng, các quán ăn nhà hàng xuất hiện ngày một nhiều và hướng tới nhiều đối tượng khác nhau. Nhằm phục vụ cho sinh viên, công nhân, người lao động có thu nhập không cao… các quán cơm bình dân được mở ra ngày càng nhiều. Tuy nhiên không phải quán cơm nào cũng thu được khách hàng như mong muốn, cùng khám phá kinh nghiệm mở quán cơm bình dân hút khách thu lợi nhuận dưới đây.

Cơm bình dân là lựa chọn của nhiều người có thu nhập trung bìnhCần làm gì khi mở quán cơm bình dân

Quán cơm bình dân hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập thấp và trung bình, tuy nhiên khách hàng bỏ tiền ra luôn mong muốn nhận được chất lượng dịch vụ tốt, đồ ăn ngon và giá thành hợp lý. Vậy cần làm gì khi mở quán cơm bình dân để thu hút được nhiều khách hàng?

Địa điểm

Được đánh giá chiếm đến hơn 50% tỉ lệ thành công khi kinh doanh quán ăn là yếu tố địa điểm. Cần nghiên cứu kỹ mặt bằng thuê, tránh những nơi vắng vẻ ít dân cư hoặc những nơi người dân không có nhu cầu ăn các món cơm giá rẻ. Nếu có thể hay thuê mặt bằng gần các trường đại học, bệnh viện, khu công nghiệp… đây là những nơi khách hàng có nhu cầu lớn trong việc mua cơm bình dân. Chủ quán cũng cần tính toán thời điểm 6 – 7 giờ sáng, 11 – 13 giờ trưa và 17h – 20 giờ tối lượng người di chuyển qua khu vực muốn mở quán ra sao để quyết định địa điểm đặt quán.

Ngoài ra khi xây dựng cần quan tâm đến yếu tố phong thủy như ngày khởi công, vị trí mở cửa dựa trên tuổi tác của chủ quán. Có thể tham khảo các bài viết gợi ý về phong thủy mở quán cơm để biết thêm chi tiết do mỗi tuổi sẽ có thời gian khởi công xây dựng cũng như vị trí mở cửa quán phù hợp.

Việc lựa chọn mặt bằng cho quán cơm bình dân cần được tính toán cẩn thận

Chuẩn bị vốn mở quán cơm bình dân

Bắt đầu kinh doanh theo hình thức và lĩnh vực nào cũng cần vốn. Để mở một quán cơm bình dân đòi hỏi chủ quán phải có số vốn ít nhất là 100 triệu. Đây là số tiền tối thiểu dùng để đầu tư, xây dựng và sửa chữa mặt bằng; trang bị bàn ghế và các thiết bị cần thiết; trang trí không gian quán … Trước khi mở quán nên có một bảng chi phí chi tiết để xác định nguồn vốn cần bỏ ra cũng như có kế hoạch sử dụng vốn hiệu quả hơn. Đặc biệt, khi quán mới mở tạm thời chưa có lượng khách ổn định, thu nhập không cao vì thế cần có chi phí hoạt động dự phòng cho 3 tháng đầu.

Không những cần có kế hoạch chi tiêu chi tiết và sử dụng hợp lý, nguồn vốn dùng để mở quán cơm bình dân cũng cần được quản lý hiệu quả. Nên kiểm soát doanh thu và chi phí để tính toán lợi nhuận chính xác, tránh trường hợp quán cơm bị phá sản do không kiểm soát được các khoản thu chi hàng ngày.

Nghiên cứu thị trường và khách hàng

Một khâu chuẩn bị quan trọng khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào, người chủ cũng cần thực hiện đó là nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng.

Đầu tiên cần xem xét, trong khu vực xung quanh có quán cơm bình dân nào đang mở hay không, quán đó hoạt động thế nào? Các món ăn ở quán được đánh giá ra sao, khách hàng có hài lòng hay không? Đây là những thông tin quý báu, nên thu thập để áp dụng vào quán bản thân làm chủ. Nên rút kinh nghiệm từ những lỗi sai của quán đã mở và học hỏi những gì khách hàng đánh giá cao ở quán ăn đó.

Nghiên cứu thị trường để biết được khẩu vị của khách hàng

Việc xác định đối tượng khách hàng cũng vô cùng cần thiết. Biết được khách hàng hướng đến, chúng ta sẽ có kế hoạch đầu tư cho việc trang trí quán, lựa chọn nguyên liệu và lên thực đơn các món ăn. Một điều nên chú ý là mặt bằng của quán luôn phải sạch sẽ và thoáng mát, dù là quán ăn bình dân nhưng yếu tố vệ sinh vẫn cần được đảm bảo.

Lựa chọn nguồn nguyên liệu

Yếu tố quan trọng quyết định sự thành công khi mở quán cơm bình dân nằm ở khâu lựa chọn nguyên liệu. Trong lĩnh vực ẩm thực, yếu tố chất lương là yếu tố then chốt giúp quán giữ chân khách hàng. Nên lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào ở những nơi uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh. Chủ quán có thể lựa chọn nguyên liệu ở các chợ đầu mối để đảm bảo các món ăn được làm ra được tươi ngon và an toàn cho sức khỏe. một số mặt hàng nên được dự trữ với số lượng nhiều như gạo, các loại gia vị như dầu ăn, hạt nêm, muối… Mỗi quán chỉ nên có mối nguyên liệu nhất định để dễ dàng kiểm soát chất lượng cũng như ổn định chi phí.

Nhân viên

Các quán cơm bình dân cũng cần số lượng nhân viên nhất định, cần tính toán lượng bàn và khách bao nhiêu để xác định số lượng đầu bếp, nhân viên chạy bàn, nhân viên dọn dẹp vệ sinh… Đầu bếp là người có vai trò quan trọng quyết định đồ ăn có ngon hay không vì thế cần được tuyển chọn kỹ lưỡng. Nên chọn những đầu bếp có kinh nghiệm, tâm huyết với nghề và có tinh thần trách nhiệm cao. Nhân viên thu nhân, chạy bàn nên chọn những người nhanh nhẹn, có thể làm việc linh hoạt ở nhiều vị trí. Điểm chung khi lựa chọn nhân viên cho quán cơm, chủ quan nên chọn những người chăm chỉ và có ý thức tự giác khi làm việc.

Lựa chọn nhân viên làm việc chăm chỉ và có tinh thần trách nhiệm

Lên thực đơn

Việc lên thực đơn cho quán cơm bình dân cũng rất quan trọng do mỗi khách hàng có vị khẩu vị riêng, việc có được một thực đơn món ăn hài hòa, hợp khẩu vị nhiều người là yêu cầu đặt ra với chủ quán và đầu bếp. Nên có sự bàn bạc để quyết định việc cho các món ăn vào thực đơn đảm bảo tiêu chí: ngon – bổ – rẻ; nên có các món ăn phụ đi kèm để xuất cơm được đầy đặn hơn mà không tốn nhiều chi phí.

Các món ăn nên được đa dạng, đổi mới dựa trên phản hồi của khách hàng và theo sự biến đổi của thời tiết. Vào những ngày nắng nóng nên ưu tiên các món canh thanh mát, canh chua… ; vào những ngày trời lạnh nên thêm vào các món xào hoặc nướng…

Trong thời gian đầu mới mở quán cơm bình dân nên lên thực đơn đa dạng và có các món thay đổi để nắm bắt khách hàng thích món ăn nào và món ăn nào chưa được ưng ý. Từ đó dần dần hoàn thiện một thực đơn mang lại hiệu quả.

Thực đơn quán cơm bình dân cần có sự đa dạng

Hình thức phục vụ

Hiện nay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các quán ăn nói chung và quán cơm bình dân nói riêng nên có sự linh hoạt giữa hình thức phục vụ tại chỗ và mang về. Với những quán có diện tích khiêm tốn việc nghiên cứu và phát triển loại hình dịch vụ ship đồ ăn sẽ mang lại hiệu quả tốt, vừa khắc phục được hạn chế về không gian vừa mang lại sự thoải mái cho khách hàng khi không cần phải di chuyển quá nhiều. Các quán cơm bình dân cũng có thể đăng ký dịch vụ trên các app bán đồ ăn để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Một số app được nhiều người sử dụng mua đồ ăn có thể kể đến nowfood, baemin

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của MISA Cukcuk về chủ đề mở quán cơm bình dân, hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích cho các bạn đang có mong muốn khởi nghiệp với quán cơm. Những kiến thức về mở quán ăn, nhà hàng, … sẽ tiếp tục được cập nhật và gửi đến mọi người trong các bài viết tiếp theo, thường xuyên theo dõi để không bỏ lỡ nhé!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023